Cà vạt là một loại phụ kiện không thể thiếu để tạo nên những bộ trang phục lịch lãm, sang trọng. Ngày nay, với sự đa dạng về chất liệu, caravat ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn và phổ biến hơn. Mỗi loại vải sẽ giúp tạo nên sự khác biệt cho phụ kiện, cũng như sẽ phù hợp với từng loại trang phục khác nhau.

Để sử dụng một chiếc cà vạt phù hợp cho nhu cầu của bản thân, các bạn có thể cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu thêm về những loại vải may Cà vạt (caravat) dưới đây.

top cac loai vai may ca vat caravat pho bien

I. Tìm hiểu về Cà vạt (Caravat)

1. Cà vạt là gì?

Cà vạt hay còn được gọi là Caravat, tên gọi này được bắt nguồn từ tiếng Pháp là “Cravate”. Là một loại phụ kiện được sử dụng để đeo ở cổ áo. Cà vạt có cấu tạo là một miếng vải dài và nằm dọc xuống ngực áo. Phần vải này có bề rộng khá lớn, đủ để che hết phần cúc áo ở giữa.

Phần cổ cà vạt được thắt, và che dấu bên trong cổ áo. Càng hướng xuống phần dưới ngực áo, thì cà vạt có kích thước lớn hơn. Phụ kiện thường đi đôi với áo sơ mi, quần tây, giúp người mặc trở nên lịch sự, và sang trọng hơn, thích hợp dự những buổi họp hay sự kiện cần đến sự lịch lãm.

ca vat la gi

Hiện nay, caravat được phân thành hai loại chính là caravat bản to, và caravat bản nhỏ. Caravat bản to thường được sử dụng cho những người ở độ tuổi trung niên, người lớn tuổi. Caravat bản nhỏ các bạn trẻ thích sử dụng hơn, phần lưỡi của phụ kiện chỉ rộng khoảng 8cm, phù hợp cho những thanh niên có dáng vóc nhỏ, theo đuổi phong cách thời trang trẻ trung, năng động.

Ngoài ra, cà vạt là phụ kiện có thể kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau như lễ phục, đồng phục, quần áo công sở, hay một số quần áo thời trang khác. Mặc dù đây chỉ là một phụ kiện đi kèm, nhưng đó vẫn được xem là một sự sáng tạo thông minh của con người trong giới thời trang. Vậy cà vạt được ra đời như thế nào?

2. Lịch sử hình thành của chiếc cà vạt

Những người am hiểu về thời trang nhận định rằng, cà vạt đã có từ thế kỷ thứ 17. Câu chuyện về chiếc cà vạt đầu tiên được kể lại bởi Vua Louis XIV, trong một lần công du tới Paris. Trung đoàn từ Croatia đã sử dụng những chiếc khăn lụa có nhiều màu sắc rực rỡ. Thấy vậy, Vua Louis XIV đã đeo chiếc caravat đăng ten khi mới lên 7 tuổi, ông đã cho may loại phụ kiện đặc biệt này và xem đó như là một đồ dùng không thể thiếu của người trong Hoàng gia.

lich su hinh thanh ca vat

Ý tưởng này xuất phát từ trung đoàn Croatia, nên nhà vua đã đặt cho loại phụ kiện này là “La Cravate”, như để tưởng nhớ đến nơi đã giúp ông có được loại phụ kiện đặc biệt này. Suốt 200 năm về sau, cà vạt được sử dụng nhiều hơn, hầu như ở Châu Âu, đâu đâu cũng có sự hiện của chúng.

  • Thập niên 1900: Vào những năm này, cà vạt là một loại phụ kiện không thể thiếu đối với nam giới. Chúng có diện mạo khá giống với những chiếc cà vạt lịch sử của người Croatia. Ngoài ra, trên thị trường xuất hiện nhiều loại cà vạt có họa tiết đường sọc. Những đường sọc này có màu vàng, xanh, đỏ, trắng nổi bật trên nền đen.
  • Thập niên 1910: Xu hướng thời trang Casual bắt đầu nổi lên trong giai đoạn này, nên kéo theo những chiếc cà vạt cũng được may rất đơn giản, ít nổi bật, dễ sử dụng. Tuy nhiên, đến cuối thập kỷ, thì phụ kiện đã bắt đầu có sự thay đổi, chúng có hình dáng gần giống với những chiếc caravat hiện tại.
  • Thập niên 1920: Thập niên 1920 là khoảng thời gian mà kiểu cà vạt 3 mảnh được ra đời. Với sự thiết kế này, nam giới thỏa thích tạo kiểu chiếc cà vạt thông qua nhiều cách thắt khác nhau.
  • Thập niên 1930: Ảnh hưởng của làn sống nghệ thuật Art Deco, những chiếc caravat cũng được tạo ra với những kiểu mẫu thuộc trường phái nghệ thuật này. Đây cũng là khoảng thời gian mà phụ kiện được may ngắn hơn, và thường được thắt theo kiểu Windsor Knot.
  • Thập niên 1940: Do ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ 2, nên phụ kiện không có sự thay đổi nhiều về diện mạo. Chỉ sau năm 1945, khi chiến tranh đã kết thúc, thì những ý tưởng sáng tạo của thời trang mới bắt đầu được khơi dậy lại. Màu của caravat được nhuộm sắc nét hơn, giúp chúng đồng điệu hơn với đồng phục đen trắng của nam giới. Vào cuối thập niên 1940, bộ sưu tập caravat cho nữ giới cũng đã được tạo ra bởi Grover Chain Shirt.
  • Thập niên 1950: Caravat bản nhỏ là thiết kế chính trong những năm thập niên 1950. Ngoài lụa ra, thì có nhiều loại vải khác được sử dụng để may cà vạt, giúp người sử dụng có sự thay đổi nhiều hơn, khi kết hợp với các loại trang phục khác nhau.
  • Thập niên 1960-1980: Ngược lại với thập niên trước đó, những chiếc caravat được may với phiên bản kích thước cực khủng. Bề rộng của phụ kiện có độ dài lên đến 13cm, mà chúng ta vẫn thường nghe với cái tên là Kipper-tie.

Kipper tie

  • Thập niên 1990: Phiên bản Kipper-tie đã dần được thay thế với những loại cà vạt có bề rộng nhỏ hơn. Điểm nổi bật của phụ kiện trong giai đoạn này chính là họa tiết hoa lá sắc nét. Cho đến thời điểm hiện tại, những chiếc cà vạt của thập niên 1990 vẫn rất được mọi người yêu thích sử dụng.
  • Thế kỷ 21: Bề rộng tiêu chuẩn của phụ kiện hiện nay từ 8,2 cm – 8,9 cm. Và tùy thuộc vào sở thích, chất liệu cũng như nhu cầu sử dụng, mà caravat được tạo ra với nhiều kiểu dáng khác nhau. Vậy nên, mọi người có nhiều sự lựa chọn hơn, nhằm phù hợp với phong cách thời trang mà họ đang theo đuổi.

Theo dòng lịch sử phát triển, chiếc cà vạt đã có sự thay đổi lớn cả về hình dáng, màu sắc, họa tiết và chất liệu. Thay vì chỉ sử dụng vải lụa, thì nay caravat được may với nhiều loại vải khác nhau, giúp tạo nên sự đa dạng và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Vậy những loại vải may cà vạt hiện nay bao gồm những chất liệu nào?

loai vai may ca vat

II. Những loại vải may cà vạt (caravat) hiện nay

1. Vải lụa

Vải lụa là loại vải truyền thống để may cà vạt. Vải lụa là một chất liệu cao cấp, được dêt từ sợi vải tự nhiên, nên luôn tạo ra những chiếc caravat sang trọng, chất lượng.

vai lua may ca vat

a. Ưu điểm

Vải lụa khi được sử dụng để may cà vạt sẽ giúp phụ kiện luôn nổi bật trên trang phục. Với độ bóng sáng của sợi vải, cà vạt luôn là điểm nhấn, điểm bắt sáng cho toàn bộ outfit. Vải lụa có màu sắc rất đa dạng, dễ phối hợp với bất kỳ loại áo sơ mi nào.

b. Nhược điểm

Vải lụa khá trơn, nên khi thắt chúng ta cần thắt chặt tay hơn. Ngoài ra, vải lụa có giá thành cao, nên khi chọn mua cà vạt vải lụa, chúng ta không nên ham rẻ mà mua phải những chiếc cà vạt kém chất lượng. Vải lụa là vải tự nhiên, nên rất dễ bị nhăn. Cần sử dụng và bảo quản cẩn thận để giúp chiếc caravat luôn giữ được tính thẩm mỹ.

2. Vải len

Chúng ta thưởng nghĩ rằng, vải len chỉ được sử dụng để may quần áo ấm. Nhưng hiện nay, đây là chất liệu may cà vạt được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

vai len may ca vat

a. Ưu điểm

Vải len là loại vải may caravat được sử dụng nhiều vào mùa đông. Bạn có thể kết hợp loại phụ kiện này với chiếc áo sơ mi, khi bên ngoài được khoác cùng với một chiếc áo len khác. Sự kết hợp hài hòa này sẽ giúp bạn có một outfit hoàn hảo. Vải len có trọng lượng lớn, nên cà vạt rất ít khi bị nhăn. Hiện nay, vải len có khá nhiều sự lựa chọn. bạn có thể chọn một trong những chất liệu như:

  • Len nhân tạo (Acrylic)
  • Len lông cừu nguyên thủy
  • Len Cashmere
  • Len Merino
  • Len Mohair
  • Len Alpaca
  • Len Lạc Đà
  • Len Angora
vai len cashmere may ca vat
Cà vạt được may từ vải len Cashmere

b. Nhược điểm

Với những chiếc caravat được làm từ len nhân tạo thường có giá thành rẻ, nhưng khi sử dụng các chất liệu cao cấp khác thì cà vạt sẽ có giá rất cao. Đây chính là nhược điểm lớn nhất khi chọn mua phụ kiện được làm từ vải len. Bên cạnh đó, cà vạt vải len hút ẩm khá tốt, nên chúng ta phải bảo quản chúng cẩn thận, tránh các trường hợp làm phụ kiện bị ẩm, hôi và mốc.

3. Vải Cotton

Vải Cotton là một trong những chất liệu vải tự nhiên, được sử dụng nhiều trong ngành may mặc, và caravat cũng không là ngoại lệ.

vai cotton may ca vat

a. Ưu điểm

Vải Cotton là vải sợi tư nhiên, nên giúp cho caravat có một bề mặt mềm mại. Khi sử dụng chất liệu này để may phụ kiện, chúng ta sẽ thấy chiếc cà vạt không bị thô cứng, tạo được sự thoải mái khi sử dụng. Ngoài ra, các nút thắt cũng không dễ bị tuột, giúp người sử dụng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

b. Nhược điểm

Vải Cotton có một số nhược điểm mà chúng ta cần lưu ý như: Dễ bị nhăn, bị ẩm và nhanh phai màu. Vậy nên, để đảm bảo tuổi thọ cho chiếc caravat, chúng ta chỉ nên vệ sinh bằng tay, cất ở nơi thoáng gió và không phơi caravat dưới trời có nhiệt độ quá cao.

4. Vải Satin

Vải Satin có bề mặt gần giống với lụa, nhưng chất liệu được dệt từ nhiều loại sợi khác nhau bao gồm sợi tơ tằm, sợi Polyester và sợi Viscose. Mặc dù có cấu tạo tương tự như vải lụa, nhưng Satin lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, khi được sử dụng để may cà vạt.

vai satin may ca vat

a. Ưu điểm

Vải có giá thành rẻ hơn lụa, nên được sử dụng nhiều để may cà vạt đồng phục. Vải Satin có bề mặt sáng bóng, có nhiều màu sắc nổi bật, được nhiều người yêu thích sử dụng trình diễn trên sân khấu. So với vải lụa, vải Satin khó phai màu hơn, có độ bền cao hơn, và ít bị nhăn hơn.

b. Nhược điểm

Vải Satin khi được sử dụng để may caravat sẽ có độ mềm rủ nhất định. Vì vậy, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc caravat có phom đứng, thì Satin không phải là sự lựa chọn chính xác. Mặc dù đã được kẹp cố định trên áo, nhưng trong quá trình di chuyển và làm việc, phụ kiện cũng sẽ có sự dịch chuyển nhất định.

5. Vải Polyester

Vải Polyester là một trong những loại vải may cà vạt có giá thành rẻ nhất hiện nay. Chất liệu là một loại vải nhân tạo, mặc dù bề mặt vải không mềm mại, nhưng có độ bền rất cao.

ca vat vai polyester

a. Ưu điểm

Caravat Polyester có nhiều màu sắc sặc sỡ, thích hợp sử dụng cho nhiều loại trang phục khác nhau. Bề mặt vải sáng bóng, tạo sự nổi bật cho người dùng, cũng như luôn là điểm nhấn gây ấn tượng với mọi người xung quanh. Chất liệu dễ vệ sinh, dễ bảo quản và có tuổi thọ kéo dài. Vì có giá thành rẻ, nên Polyester là chất liệu hàng đầu khi mọi người chọn lựa để may caravat đồng phục.

b. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, caravat vải Polyester cũng có một số nhược điểm nhất định. Bản chất của Polyester là nhựa, nên chúng ta sẽ nghe thấy những tiếng sột soạt khi đang sử dụng, đặc biệt khi trời quá nắng hoặc thời tiết thay đổi bất thường. Vải Polyester có độ thoáng khí thấp, nên phần cơ thể bị caravat che đi đôi khi sẽ không thấy thoải mái, người dùng sẽ cảm thấy nóng và khá bức bí.

Để may caravat, bạn có thể lựa chọn nhiều loại vải khác nhau. Tuy nhiên, sử dụng chúng trong những trường hợp như thế nào, để phụ kiện hòa hợp nhất với trang phục trên cơ thể?

III. Cách chọn cà vạt phù hợp với chất liệu

1. Cách sử dụng caravat vải lụa

Lụa là một chất liệu đẹp để may cà vạt, tuy nhiên không phải trong năm, đâu cũng là khoảng thời gian thích hợp để sử dụng vải lụa. Vải lụa vì có bề mặt sáng bóng, nên mọi người thích sử dụng phụ kiện vào mùa hè nhiều hơn. Kết hợp với những kiểu hoa văn rực rỡ, caravat vải lụa sử dụng được nhiều hơn cho những loại áo sơ mi trẻ trung, năng động.

cach su dung ca vat vai lua

Vào mùa đông, vải lụa tạo nên cảm giác lạnh lẽo. Vì vậy, rất ít người sử dụng chúng trong những ngày có thời tiết chuyển mùa. Mùa đông, những chiếc áo len xù xì đường như không phù hợp với một chiếc cà vạt có vẻ đẹp sáng bóng.

Tuy nhiên, caravat vải lụa lại thích hợp hầu hết với các loại áo sơ mi khác nhau. Bạn có thể chọn bất kỳ một loại áo sơ mi nào để kết hợp với caravat lụa, chỉ cần không phải là áo sơ Flannel.

2. Cách sử dụng caravat vải len

Để tạo một cảm giác ấm áp cho cơ thể, cũng như đối với mọi người xung quanh, bạn nên sử dụng một chiếc caravat vải len cho những ngày đông lạnh giá. Vải len đôi khi sẽ hơi cộm và khiến cơ thể mập hơn, để khắc phục được nhược điểm này, bạn có thể tháo phần lót ở bên trong. Sau khi phần lót đã được lấy ra, chiếc caravat sẽ không quá dày, và việc thắt nút cũng sẽ dễ dàng hơn.

Vải len Cashmere tuy là một chất liệu cao cấp, nhưng lại rất khó sử dụng. Để giúp chiếc cà vạt len Cashmere được nổi bật, bạn có thể kết hợp phụ kiện cùng với một chiếc áo sơ mi và một bộ suit vải Denim nhé.

3. Cách sử dụng caravat vải Cotton

Vải Cotton là một trong những chất liệu vải có độ thoáng khí tuyệt đối, vì vậy sử dụng chất liệu để may caravat sử dụng vào mùa hè sẽ vô cùng hợp lý. Những chiếc áo sơ mi luôn phải thắt kín phần cổ, làm người mặc cảm thấy bức bí và khó thở. Nhưng nếu lúc này một chiếc cà vạt có khả năng chống nắng tốt, và có độ hút ẩm cao, sẽ giúp người dùng phần nào giảm thiểu đi sự khó chịu này.

Vải Cotton luôn đem đến sự mềm mại và nhẹ nhàng cho người sử dụng, vì vậy chúng ta nên tránh đeo cà vạt Cotton với những bộ suit mạnh mẽ, dày dặn. Những bộ suit vải lanh và những chiếc áo sơ mi sọc nhăn sẽ phù hợp hơn.

4. Cách sử dụng caravat vải Polyester

Vải Polyester hiện nay được sản xuất khá sắc sảo, nếu nhìn qua chúng ta sẽ nhầm lần với vải lụa. Vì vậy, cà vạt Polyester sẽ được sử dụng tương tự như với vải lụa truyền thống. Chỉ nên đeo loại caravat này vào những ngày có thời tiết nắng ấm, tránh kết hợp với những loại áo sơ mi và áo khoác có bề mặt vải dày dặn hay xù xì.

cach su dung ca vat vai polyester

Xem thêm:

Cà vạt hay caravat là một loại phụ kiện không chỉ phái mạnh mới có thể sử dụng, mà hiện nay, với những thiết kế sắc sảo, cà vạt được sử dụng như một loại phụ kiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Từ người già đến trẻ nhỏ, từ phái nam cho đến các chị em phụ nữ, ai ai cũng muốn sở hữu một chiếc cà vạt đẹp, chất lượng, phù hợp với phong cách thời trang mà mình đang theo đuổi.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

9 bình luận trong “Top 5 loại vải may Cà vạt (Caravat) phổ biến hiện nay

  1. Avatar of Nguyễn Thanh Huyền
    Nguyễn Thanh Huyền nói:

    Cảm ơn vì đã chia sẻ thông tin về các loại vải may cà vạt phổ biến. Tôi sẽ nghiên cứu và chọn loại phù hợp nhất cho mình.

  2. Avatar of Đỗ Thanh Hương
    Đỗ Thanh Hương nói:

    Mình thấy vải Cotton có thể là một trong những lựa chọn phổ biến khi may cà vạt Caravat. Đã thử và cảm nhận được sự thoải mái của Cotton khiến mặc cà vạt cũng dễ chịu hơn.

  3. Avatar of Nguyễn Thị Hoa
    Nguyễn Thị Hoa nói:

    Ngoài vải Cotton, mình cũng thấy các loại vải như Polyester và Silk cũng phù hợp để may cà vạt Caravat. Tùy theo sở thích của mỗi người mà lựa chọn vải phù hợp.

  4. Avatar of Trần Thị Hà
    Trần Thị Hà nói:

    Thật tuyệt vời khi biết được Top 5 loại vải may Cà vạt (Caravat) phổ biến hiện nay. Chỉ cần học thêm về Cách sử dụng caravat vải len này, tôi sẽ tự tay may ra những chiếc cà vạt cho bản thân.

  5. Avatar of Trần Văn Hiếu
    Trần Văn Hiếu nói:

    Tôi đang muốn mua một chiếc cà vạt và muốn biết thêm thông tin về những loại vải được sử dụng để may cà vạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *