Quần áo và đặc biệt là những trang phục sáng màu, thường dễ gây ra các vết ố vàng do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan. Các vết ố vàng làm cho quần áo mất đi tính thẩm mỹ, và thậm chí chúng ta không thể nào sử dụng chúng lại được như trước nữa. Vậy để giải quyết được vấn đề này, hãy cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu một số cách tẩy vết ố vàng trên quần áo hiệu quả dưới đây nhé.

nhung cach tay vet o vang tren ao tai nha

I. Nguyên nhân quần áo bị ố vàng, đổi màu

Quần áo bị ố vàng có rất nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên đôi khi chúng ta không hề biết quần áo bị ố vàng từ bao giờ. Vậy nên, hãy tìm hiểu một số nguyên nhân làm cho quần áo bị ố vàng dưới đây nhé.

1. Do tuyến mồ hôi gây ra

Mùa hè là thời điểm mà chúng ta dễ đổ mồ hôi nhất, kể cả khi không làm gì thì sự oi bức của thời tiết cũng khiến ta nóng nảy, và đổ nhiều mồ hôi. Khi mặc quần áo trong một thời gian dài, lượng mồ hôi này sẽ thấm vào quần áo. Không chỉ là lượng mồ hôi ít ỏi, mà đôi khi bạn sẽ bị ướt nguyên cả chiếc áo.

Cùng với khói bụi và những tác động bên ngoài môi trường, cộng hưởng với lượng mồ hôi thoát ra dễ gây ra hiện tượng ố vàng trên áo. Chúng ta dễ thấy phần cổ tay, cổ áo và phần nách sẽ dễ bị ố vàng nhất. Vì đây là những bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với mồ hôi. Để khắc phục được nguyên nhân này, cần ít tham gia vào các hoạt động mạnh. Sử dụng những loại áo có kích thước lớn hơn, không ôm sát vào cơ thể.

nguyen nhan lam quan ao bị o vang

2. Sử dụng các săn phẩm lăn nách

Để ngăn chặn cũng như giảm thiểu đi mùi hôi khó chịu do tuyến mồ hôi gây ra, mọi người đã sử dụng rất nhiều các sản phẩm lăn nách. Tuy nhiên, những chất có bên trong các loại lăn nách chính là thủ phạm gây ra các vết ố vàng cho quần áo. Ngoài ra, sự kết hợp giữa mồ hôi và các chất có bên trong lăn nách cũng làm cho áo bị ố vàng, đặc biệt là vùng áo dưới cánh tay.

Thông thường, trong nước khử mùi đều chứa các hợp chất nhôm nhằm ngăn chặn được chất ẩm. Chính hợp chất này khi tiếp xúc với bề mặt vải trong một thời gian dài, đã làm cho áo dần thẩm thấu, và gây ra hiện tượng vàng áo. Những vết ố này thường khó làm sạch hơn, cũng như vết ố có màu đậm hơn do có quá nhiều chất tác động vào. Để khắc phục được tình trạng này, bạn có thể sử dụng những loại lăn khử mùi như Axe hoặc Etiaxil, để giảm thiểu được các vết ố vàng trên áo.

3. Quần áo để lâu không giặt

Ngoài hai nguyên nhân trên, việc giặt giũ không thường xuyên cũng làm cho quần áo dễ bị ố vàng. Những vết bẩn và mồ hôi nếu để quá lâu, chúng sẽ bám sâu vào bên trong vải. Nếu như để một thời gian dài, vết bẩn không được tẩy rửa thì chúng cũng sẽ khiến cho quần áo có hiện tượng ố vàng, đặc biệt đối với áo trắng. Vậy nên, cần phải thường xuyên vệ sinh để quần áo luôn được bền đẹp, và trông như mới.

nguyen nhan quan ao bi o vang

II. Những cách tẩy vết ố vàng trên quần áo hiệu quả tại nhà

1. Cách tẩy vết ố vàng trên áo trắng bằng baking soda

Baking soda là một loại bột, sử dụng nhiều trong công thức làm ra các món bánh ngọt hấp dẫn. Ngoài ra, đó còn được xem là một loại phụ liệu thần thành giúp làm trắng răng hiệu quả. Thêm một phát hiện lý thú nữa, baking soda còn có thể giúp tẩy vết ố vàng trên quần áo rất khả thi.

cach tay vet o vang tren quan ao

Vậy nên, để sử dụng baking soda một cách hiệu quả, các bạn có thể thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Pha bột baking soda với nước sạch. Pha theo tỷ lệ 1:16, cứ 1 bát nước sẽ pha với 16 muỗng cà phê baking soda. Với vết ố vàng nhỏ, chỉ cần nửa chén nước cùng với 8 muỗng cà phê bột là đủ.

Bước 2: Cho hỗn hợp lên những vết ố vàng cần làm sạch, và ngâm trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Bước 3: Giặt sạch lại với bột giặt. Sử dụng nước ấm khoảng 30 độ giúp vết ố dễ được làm sạch hơn.

Bước 4: Có thể ngâm qua với nước xả vải, rồi đem phơi khô bạn sẽ được một chiếc áo hoàn toàn sạch tinh tươm.

Cach tay vet o vang tren ao trang bang baking soda

2. Dùng nước vo gạo và đậu tương

Đây là một cách làm được truyền miệng theo dân gian, mặc dù thành phần không có chất tẩy, nhưng nó sẽ giải quyết được những vết ố nhẹ ở trên áo… Để tẩy vết ố vàng trên quần áo theo cách này, bạn chỉ cần hòa nước vo gạo với nước tương xay nhuyễn. Sau đó cho trang phục cần tẩy vào ngâm khoảng 30 phút là được. Giạt sạch lại với bột giặt và đme phơi.

Thực hiện theo cách này sẽ giúp quần áo không bị chất tẩy làm phai màu, hay bào mòn bề mặt vải. Nước vo gạo và nước tương không bao giờ làm tổn hại đến da tay. Vì vậy, với những vết ố vàng nhẹ, bạn chỉ cần làm theo cách này là được.

3. Sử dụng gừng tươi để làm sạch vết ố

Gừng là một loại củ thường sử dụng trong nấu ăn, và cũng là một loại thuốc nam rất hữu ích cho con người. Bên cạnh đó, loại củ này còn có thể tẩy vết ố vàng trên quần áo khá hiệu quả. Chỉ cần cắt đôi củ gừng, sau đó chà xát bề mặt đã được cắt lên vết ố vàng. Thoa liên tục cho đến khi nào vết ố này mờ đi là được. GIặt sạch áo và đem phơi khô.

Su dung gung tuoi đe lam sach vet o

4. Cách tẩy vết ố vàng trên áo lâu ngày bằng chanh

Trước khi muốn thực hiện cách tẩy vết ố vàng trên áo lâu ngày bằng chanh, háy giặt sạch áo hoặc ngâm với bột giặt qua đêm. Sau đó pha loãng chanh với nước, đổ phần nước chanh này trực tiếp lên vết ố. Sau đó đem áo đi phơi cho nước chanh được khô lại. GIặt lại thêm một lần nữa để vết ố được đánh bật hoàn toàn.

5. Tẩy vết ố vàng trên quần áo bằng sữa bò

Sữa bò là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với con người, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, sữa bò còn là mọt nguyên vật liệu giúp tẩy vết ố vàng trên quần áo khá hiệu quả. Rất đơn giản khi thực hiện theo cách này, bạn chỉ cần lấy một ít sữa bò thoa lên áo. Đem áo đi phơi cho phần sữa bò này được khô lại, sau đó giặt sạch lại với bột giặt.

tay vet o vang tren quan ao bang sua bo

6. Dùng bí đao để tẩy vết ố vàng trên quần áo

Đây là cách làm khá mới mẻ, tuy nhiên nhiều người đã thực hiện thành công. Để thực hiện được cách này, bạn hãy làm theo những bước như sau:

Bước 1: Bí đao khi mới mua về sẽ được gọt sạch phần vỏ bên ngoài.

Bước 2: Rửa sạch và để một lúc để bí được ráo nước.

Bước 3: Cắt lát và cho vào máy xay nhuyễn.

Bước 4: Rót phần nước cốt bí đao đã được xay ra ly hoặc chén.

Bước 5: Dùng bàn chải hoặc cho phần nước cốt này lên trang phục cần tẩy vết ố.

Bước 6: Ngâm phần nước cốt này trên áo khoảng 15 phút. Sau đó giặt sạch lại và đem phơi khô.

Dung bi dao de tay vet o vang tren quan ao

7. Sử dụng các sản phẩm chuyên dụng

Nếu không thực hiện những cách làm dân gian, hoặc các nguyên liệu từ thiên nhiên, bạn có thể mua sản phẩm chuyên dụng để tẩy vết ố vàng trên quần áo. Mặc dù là sản phẩm nhân tạo, nhưng có một số sản phẩm không chứa chất độc hại, an toàn cho da và an toàn cho sức khỏe của con người. Bạn có thể tìm mua Stain Remover. Đây là mọt sản phẩm được nhiều người sử dụng rất ưa chuộng, và đạt hiệu quả rất cao trong việc tẩy vết ố vàng trên quần áo.

Trên sản phẩm sẽ có hướng dẫn sử dụng rất kỹ, bạn có thể đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, hoặc làm như sau: Nếu vết ố quá lâu ngày, bạn có thể trực tiếp đổ dung dịch này lên áo. Nếu là các vết ố mờ, hãy pha thêm nước và cho áo ngâm với dung dịch khoảng 15 phút. Sau đó giặt sạch lại, đem phơi và hãy ngắm nghía thành quả của mình nhé.

Su dung cac san pham chuyen dung

8. Tẩy vết ố vàng trên áo trắng bằng giấm

Trong giấm có chứa một lượng axit giúp tẩy vết ố vàng trên quần áo rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện cách này trên những trang phục màu trắng. Đối với quần áo màu, giấm sẽ làm áo màu dễ bị lem màu hơn. Để thực hiện được phương pháp này, cần chuẩn bị thêm một ít muối.

Pha loãng muối với giấm, và sau đó cho áo trắng vào ngâm. Ngâm áo trong dung dịch từ 20 phút cho đến 30 phút. Cuối cùng sẽ giặt sạch và ngâm với nước xả vải. Nước xả vải sẽ giúp loại bỏ được mùi giấm hiệu quả hơn. Phơi áo dưới trời nắng nhẹ, để áo được thơm và hạn chế được mùi ẩm mốc.

Tay vet o vang tren ao trang bang giam

9. Tẩy vết ố vàng trên quần áo bằng oxy già

Oxy già có chất tẩy khá mạnh, nên khi tẩy vết ố vàng trên quần áo chỉ nên dùng cho các loại trang phục sáng màu. Để thực hiện cách này, bạn hãy pha loãng oxy già với nước theo tỷ lệ 1:1. Nếu vết ố không quá đậm, có thể pha 2 phần nước, 1 phần oxy giá. Sau đó đổ trực tiếp lên trang phục cần tẩy. Ngâm áo quần với dung dịch ít nhất 30 phút. Giặt lại với bột giặt và dùng nước ấm để có thể làm sạch vết ố một cách hoàn hảo nhất. Có thể ngâm thêm nước xả vải để đánh bay được mùi hôi của oxy già.

10. Tẩy ố vàng trên quần áo bằng kem đánh răng

Trong kem đánh răng có chứa một số thành phần giúp làm sạch vết bẩn, vậy nên nhiều người đã áp dụng cách này để tẩy vết ố vàng trên quần áo. Tuy nhiên, có một lưu ý rằng, bạn phải chọn loại kem đánh răng màu trắng thay vì kem đánh răng có màu.

Bước 1: Thoa trực tiếp kem đánh răng lên vết ố.

Bước 2: Dùng bàn chải chà nhẹ liên tục nhằm tạo lực ma sát, giúp cho vết ố được đánh bật.

Bước 3: Rửa qua lại một lần với nước sạch, tiếp tục cho thêm một lượng kem đánh răng mới vào và thực hiện như bước 2.

Bước 4: Sau khi chà xong, để cho kem đánh răng được khô lại

Bước 5: Giặt sạch áo lại với bột giặt và đem phơi khô.

11. Dùng rượu Vodka để tẩy vết ố vàng trên quần áo

Cồn chính là thành phần trong rượu giúp tẩy vết ố vàng trên quần áo hiệu quả. Hòa rượu Vodka với nước sạch theo tỷ lệ 1:1. Sau đó xịt dung dịch này lên vết ố cần xử lý. Nếu như áo bị quá nhiều, bạn có thể pha nhiều hơn và cho vào ngâm khoảng 30 phút. Để áo được tẩy sạch hoàn toàn các vết ố, hãy đem áo đi giặt lại một lần nữa. Chất tẩy có trong bột giặt, sẽ giúp đánh bật những vết ố còn lại.

Dung ruou Volka de tay vet o vang tren quan ao

12. Tẩy vết ố vàng trên quần áo bằng Javen

Javen có tên gọi hóa học là Natri hypochlorit, là một chất tẩy rất khả dụng trong cuộc sống hiện nay. Ngoài những vết mốc hay vết bẩn cứng đầu, thì Javen cũng được dùng để tẩy vết ố vàng trên quần áo. Để thưc hiện, hãy hòa Javen với nước sạch theo tỷ lệ 2:1. Cứ 1 lít nước, sẽ hòa cùng với 2 nắp Javen. Sau đó ngâm quần áo vào hỗn hợp khoảng 20 phút.

Để vết ố được làm sạch hoàn toàn, lấy áo đã ngâm vắt hết nước rồi cho vào ngâm với nước hòa bột giặt. Dùng bàn chải tiếp tục đánh nhẹ lên vết ố, giặt sạch xà phòng, vắt ráo nước và đem phơi khô.

13. Cách tẩy vết ố vàng trên quần áo bằng baking soda và oxy già

Để việc tẩy vết ố vàng trên quần áo đạt hiệu quả cao hơn, bạn có thể kết hợp giữa baking soda với oxy già. Phương pháp này cũng được thực hiện khá đơn giản, các bạn hãy thực hiện theo cách như sau:

Bước 1: Hòa hỗn hợp theo tỷ lệ 1:1:1 bao gồm Baking soda, oxy già và nước sạch.

Bước 2: Cho hỗn hợp này lên vết ố, dùng bàn chải chà xát mạnh và để khoảng 15 phút để hỗn hợp được thấm sâu vào vải.

Bước 3: Giặt sạch lại với nước ấm và bột giặt để áo được làm sạch nhất.

cach tay vet o vang tren quan ao bang baking soda va oxy gia

14. Tẩy vết ố vàng trên quần áo bằng viên nén làm trắng răng giả

Viên nén làm trắng răng giả giúp cho răng được tẩy trắng một cách tự nhiên. Nhờ vào ứng dụng này, mà những viên nén này cũng giúp cho các vết ố vàng trên quần áo cũng được tẩy sạch. Cách này thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần cho khoảng 4 viên nén vào thau nước. Sau đó cho áo cần tẩy vào ngâm khoảng 8 tiếng. Cuối cùng giặt sạch áo, vắt ráo nước và đem phơi. Bạn sẽ lại sở hữu một chiếc áo được làm trắng trông như mới.

Xem thêm:

Tẩy vết ố vàng trên quần áo hiện nay đang được khá nhiều sự quan tâm của mọi người. Khi một chiếc áo mà bạn yêu thích không may bị những vết ố vàng làm ảnh hưởng, thì tính thẩm mỹ của trang phục sẽ giảm đi rất nhiều. Vậy nên, hãy thử một trong những cách làm như trên, để giúp những chiếc áo luôn được như mới nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *