Một chiếc áo mà bạn vô cùng yêu thích lỡ may bị lem màu. Bạn đang loay hoay tìm cách xử lý, nhưng vẫn chưa thể nào tìm ra được phương pháp thích hợp. Cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số mẹo vặt dưới đây, để biết cách cử lý quần áo bị lem màu hiệu quả nhé. Chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

xu ly quan ao bi lem mau hai trieu

I. Cách xử lý quần áo bị lem màu

Đây là những cách xử lý chung khi quần áo bị lem màu. Tuy nhiên, đối với những quần áo màu sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Để xử lý quần áo bị lem màu, chúng ta sẽ xử lý theo những cách như sau:

cach xu ly quan ao bi lem mau

1. Cách xử lý quần áo bị lem màu bằng chanh và thuốc tím

Như chúng ta đã biết, trong chanh có một lượng axit giúp tẩy rửa tự nhiên và ít gây hại đến da tay. Thông thường mọi người vẫn sử dụng chanh để rửa tay hoặc rửa chén. Nước chanh giúp làm sạch dầu mỡ và tạo mùi thơm dễ chịu. Thuốc tím có công thức hóa học là KMnO4, thuốc tím cũng có công dụng tẩy trắng quần áo. Vì vậy, mọi người thường kết hợp chanh và thuốc tím lại với nhau, nhằm tăng đươc hiệu quả của hỗn hợp.

Để thực hiện việc xử lý quần áo bị lem màu bằng phương pháp này, trước hết hãy pha loãng thuốc tím với nước. Lấy phần nước tím pha loãng này thoa lên phần áo bị lem màu. Sau đó cho nước cốt chanh lên, axit trong chanh sẽ giúp tẩy sạch hết những phần màu còn bám lại. Cuối cùng giặt áo lại với nước sạch và đem phơi.

cach xu ly quan ao bi lem mau bang chanh va thuoc tim

2. Cách tẩy quần áo bị dính màu bằng baking soda

Baking soda là một loại phụ liệu quan trọng trong các công thức làm bánh. Tuy nhiên, chúng cũng có rất nhiêu công dụng khác trong đời sống. Trong đó có chức năng xử lý quần áo bị lem màu. Để thực hiện hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị thêm nước rửa chén và oxi già.

cach tay quan ao bi dinh mau bang baking soda

Tiến hành pha trộn theo tỉ lệ 1:1:1. Cứ 1 muỗng bột baking soda sẽ được hòa với 1 muỗng nước rửa chén, và 1 muỗng oxy già. Sau đó dùng bàn chải giặt đồ, thấm vào hỗn hợp rồi chà lên vết màu lem trên quần áo. Lưu ý chỉ được chà xát nhẹ, nếu xử lý quá mạnh tay, quần áo dễ bị xước vải. Để cho hỗn hợp thấm vào trong khoảng 30 phút, sau đó đem đi giặt lại và phơi khô. Nếu vết màu lem nhiều hơn, bạn có thể pha hỗn hợp nhiều hơn, nhưng vẫn phải theo tỉ lệ đã được nhắc đến trước đó.

cach xu ly quan ao bi lem mau bang baking soda

3. Cách xử lý quần áo bị lem màu bằng kem đánh răng

Kem đánh răng cũng chứa các thành phần giúp làm trắng răng, nên trong trường hợp xử lý quần áo bị lem màu cũng đem lại hiệu quả khá tốt. Với phương pháp này, cách thức thực hiện khá đơn giản. Hỗn hợp bao gồm kem đánh răng, baking soda và giấm ăn sẽ được trộn đều lại với nhau. Sau đó tiến hành ngâm quần áo vào hỗn hợp khoảng 2 tiếng. Cuối cùng, xả sạch áo lại với nước và đem phơi.

cach xu ly quan ao bi lem mau bang kem danh rang

4. Cách xử lý quần áo bị lem màu bằng Oxy già

Trong y tế, Oxy già phát huy được công dụng rất tốt. Nước Oxy già có thể giúp sát khuẩn vết thương hở, ngăn chặn được bụi bẩn và các vi khuẩn gây nhiễm trùng cho người bệnh. Tuy nhiên, trong các mẹo vặt của cuộc sống, nước Oxy già lại là một trong những cách xử lý quần áo bị lem màu hiệu quả.

cach xu ly quan ao bi lem mau bang oxy gia

Đối với cách làm này, bạn hãy hòa Oxy già với nước theo tỉ lệ 1:6. Cứ 1 giọt Oxy già sẽ được pha cùng 6 giọt nước. Để ngâm đủ áo, ít nhất phải hòa 120ml nước Oxy già cùng với 720ml nước. Sau khi đã có hỗn hợp, cho áo vào ngâm khoảng 30 phút. Khi bạn thấy vết màu lem đã đã mờ đi, tức việc xử lý quần áo bị lem màu bằng Oxy già đã thành công.

5. Cách xử lý quần áo bị lem màu bằng giấm ăn

Giấm ăn có chứa axit giúp chúng ta dễ dàng rửa sạch các loại đồ ăn có nhiều chất nhờn. Ngoài ra, giấm cũng có giá rẻ và an toàn cho người dùng, nên đây sẽ cách xử lý quần áo bị lem màu không ảnh hưởng đến sức khỏe hay làm hại da tay.

cach xu ly quan ao bi lem mau bang giam an

Bạn cần trộn một ít bột giặt cùng với nước và giấm. Sau đó đánh cho nước nổi bông xà phòng lên, cho áo bị lem màu vào ngâm khoảng 30 phút. Đối với những vết màu lem quá cứng đầu, bạn có thể cho trực tiếp hỗn hợp lên áo, sau đó dùng bàn chải chà xát để các chất có trong hỗn hợp ma sát mạnh vào vết màu lem. Khi thấy áo đã trở lại được màu sắc ban đầu, thì lúc này đã có thể giặt và đem phơi.

6. Cách tẩy quần áo bị lem màu bằng thuốc tẩy

Thuốc tẩy là một trong những chất tẩy được áp dụng công thức hóa học, và được con người sản xuất nhằm đáp ứng được nhu cầu tẩy rửa của người tiêu dung. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc tẩy, quần áo dễ bị hỏng và bào mòn nếu như sử dụng không đúng cách.

Để xử lý quần áo bị lem màu bằng thuốc tẩy, chúng ta sẽ hòa thuốc tẩy với nước theo công thức được in trên chai. Thông thường lượng nước sẽ nhiều hơn lượng nước tẩy. Sau đó cho áo vào ngâm, hoặc đổ trực tiếp lên vết màu bị lem. Thuốc tẩy có phản ứng nhanh hơn, nên thời gian ngâm cũng sẽ được rút ngăn lại, nhằm đảm bảo được tuổi thọ cho áo quần. Sau khi ngâm xong, cho quần áo giặt lại với bột giặt và đem phơi.

cach tay quan ao bi lem mau bang thuoc tay

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đối với các loại quần áo có màu thì nên sử dụng thuốc tẩy dành riêng cho quần áo màu. Nếu sử dụng không đúng, quần áo dễ bị phai màu và mất đi vẻ đẹp vốn có của trang phục. Trên thị trường hiện nay, có 2 loại thuốc tẩy dùng tốt cho quần áo màu được đánh giá cao là AXO và Hygiene. Bạn có thể tìm mua hai loại sản phẩm này để sử dụng.

II. Cách xử lý quần áo bị ra màu

1. Tại sao phải xử lý quần áo ra màu?

Quần áo ra màu có nhiều nguyên nhân khác nhau. Và nguyên nhân chính là do quá trình nhuộm vải không đảm bảo, làm cho màu nhuộm dễ bị phai sau mỗi lần vệ sinh. Tiếp đến chính là do chất liệu vải, một số loại vải không có khả năng bám màu nhuộm. Vậy nên, mỗi lần giặt giũ hay sử dụng các phương pháp bảo quản không tốt, quần áo dễ bị sờn màu và mất đi tính thẩm mỹ vốn có. Nhiều người đã tìm cách xử lý quần áo ra màu, vì sao?

cach xu ly quan ao bi ra mau

Việc xử lý quần áo ra màu rất quan trọng, vì đây chính là nguyên nhân làm cho áo bị lem màu. Những loại áo màu khi giặt chung với áo trắng hoặc quần trắng, sẽ làm màu loang ra và ảnh hưởng đến những bộ trang phục khác. Vì vậy, chúng ta cần xử lý quần áo ra màu để hạn chế được việc lem màu trên quần áo khác. Việc xử lý quần áo ra màu sẽ có những cách thông dụng như sau:

2. Cách xử lý quần áo ra màu

  • Sử dụng phèn chua: Trộn hỗn hợp giấm, phèn chua và nước lại với nhau. Sau đó những loại quần áo dễ bị ra màu vào ngâm khoảng 2 tiếng. Cuối cùng chỉ cần giặt lại với nước sạch và phơi khô. Cách làm này khá đơn giản, nhưng đem lại hiệu quả rất cao.
  • Sử dụng nước dừa: Nước dừa không chỉ được dùng để giải khát, mà còn giúp cho quần áo hạn chế bị ra màu. Chỉ cần ngâm quần hoặc áo bị ra màu vào hỗn hợp nước dừa và nước trong vòng 2 tiếng, sau đó bạn hãy giặt sạch và phơi khô là được.
  • Sử dụng lá trầu không: Với cách thực hiện này, bạn nên vò nát lá trầu không, hòa vào nước sạch rồi cho quần áo vào ngâm. Thời gian ngâm đạt hiệu quả thường sẽ kéo dài trong 1 tiếng. Cuối cùng, giặt sạch áo và đem phơi.
  • Sử dụng dung môi: Dung môi là một chất có thành phần giống như cồn. Đổ một ít dung môi lên khăn, sau đó chà lên vết màu trên quần áo. Các axit trong dung môi cũng sẽ làm vết màu nhạt dần và mất hẳn. Sau đó, bạn chỉ cần tiến hành giặt giũ bình thường.

Đó là 3 cách xử lý quần áo ra màu đạt hiệu quả cao nhất, cũng như không phải tốn quá nhiều chi phí. Vì vậy, ai cũng có thể áp dụng được.

III. Cách tẩy quần áo trắng bị lem, loang màu

1. Sử dụng thuốc tẩy

Thuốc tẩy có rất nhiều công dụng, và một trong những công dụng đó chính là xử lý quần áo bị lem màu. Để sử dụng được hiệu quả, quần áo khi được ngâm với thuốc tẩy cần có độ dày và bề mặt vải không được quá mềm. Ngoài ra, cần kiểm tra nhãn mác xem loại vải này có được sử dụng thuốc tẩy hay không.

cach tay quan ao trang bi lem mau

Cách làm cũng khá đơn giản, bạn mua một chai thuốc tẩy đươc dành riêng cho áo trắng. Sau đó hòa chung với nước và cho áo vào ngâm. Hoặc có thể vừa ngâm bột giặt, nước, thuốc tẩy trong một lần để hiệu quả đem lại được cao hơn. Sau khi ngâm được 15 phút đến 20 phút, áo sẽ được giặt sạch và đem phơi khô.

2. Sử dụng bột giặt cực mạnh

Có nhiều loại bột giặt khác nhau trên thị trường. Những loại ít chất tẩy thường được sử dụng để giặt quần áo em bé. Và cũng có một số loại bột giặt có tính tẩy cao, thì mới có thể làm sạch được các vết bẩn cứng đầu. Để xử lý quần áo bị loang màu, bạn hãy hòa bột giặt với nước, đánh bông lên sau đó cho quần áo vào ngâm từ 30 phút đến 1 giờ. Trước khi giặt bạn hãy kiểm tra xem vết màu này đã mờ hẳn chưa. Nếu quần áo đã trở về lại được hình dạng ban đầu, chúng ta tiến hành giặt bình thường.

cach tay quan ao trang bi lem mau bang bot giat cuc manh

Xem thêm: Cách bảo quản áo thun lâu dài, luôn bền đẹp như mới

Đôi khi sự bất cẩn của chúng ta sẽ làm cho quần áo bị vướng bẩn, hoặc bị lem, loang màu. Nhưng đừng lo, một số cách giải quyết trên sẽ giúp chiếc áo của bạn lại được trông như mới. Bạn sẽ không phải bỏ đi những bộ trang phục mà mình yêu thích, chỉ vì một chút sơ suất này. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ biết được nhiều mẹo vặt hơn trong cuộc sống, cũng như áp dụng những cách xử lý quần áo bị lem màu thành công nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *