Ngày nay việc may đồng phục đã dần trở nên phổ biến ở hầu hết ở khắp mọi nơi. Xu hướng này trải dài từ các hội nhóm cho đến trường học rồi đến các tổ chức doanh nghiệp… Mỗi loại đồng phục sẽ có những màu sắc hay thiết kế riêng để có thể phù hợp với ngành nghề, tính chất công việc và các hoạt động được tổ chức trong hội nhóm. 

Màu sắc của đồng phục cũng rất quan trọng, nó thể hiện được mục đích tích cực mà tập thể đó muốn hướng đến. Vậy ý nghĩa màu sắc đồng phục là như thế nào? Mời các bạn cùng Đồng Phục Hải Triều tìm hiểu vấn đề này qua những thông tin đã được tổng hợp dưới đây.

Và để biết được rõ về ý nghĩa của từng màu sắc thì trước hết chúng ta cần nắm lại được thông tin đồng phục là gì?

Y nghia dong phuc mau nau

I. Đồng phục là gì?

1. Khái niệm

Đồng phục là những trang phục có những thiết kế, màu sắc, kiểu dáng, hoạ tiết giống nhau giữa các thành viên trong cùng một tổ chức hay tập thể. Trang phục ở đây là mũ, quần áo, giày dép…

Tổ chức và tập thể có nghĩa là trong cùng một nhóm, một tổ hay trong cùng một doanh nghiệp. Ví dụ như công ty, y tế, giáo dục, học sinh hay kể cả một nhóm bạn cũng có thể có đồng phục.

2. Các loại đồng phục phổ biến

Hiện nay có rất nhiều loại trang phục có thể được may thành đồng phục. Tuỳ vào tính chất công việc hay môi trường doanh nghiệp mà đồng phục khác nhau về hình thức, chất liệu hay kiểu dáng. Một số loại trang phục được dùng để may đồng phục bao gồm:

  • Áo thun
  • Áo sơ mi
  • Áo quần công sở (vest)
  • Bảo hộ lao động
  • Váy
  • Mũ lưỡi trai
  • Giày
  • Đồng phục công nhân
  • Đồng phục học sinh

3. Ý nghĩa của việc may đồng phục

  • Xoá bỏ ranh giới: Việc mang đồng phục giúp cho các thành viên trong một tổ chức được hoạt đồng bình đẳng với nhau. Không có sự phân chia giàu nghèo hay giai cấp. Khi đã bước chân vào một tập thể thì ai cũng sẽ giống như ai. Việc mang đồng phục để xoá bỏ ranh giới là một việc làm có ý nghĩa trong môi trường trường học. Các em học sinh được đến trường, được dạy dỗ như nhau cũng như được đối xử bình đẳng với nhau. Đồng phục giúp các em không cảm thấy tự ti hay mặc cảm khi mình khác biệt với mọi người xung quanh.

dong phuc danh cho hoc sinh sinh vien

  • Thể hiện tinh thần, phong cách làm việc: Những loại đồng phục tại các doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao được tinh thần và phong cách làm việc. Những câu khẩu hiệu được in trên đồng phục thể hiện sự quyết tâm cũng như quảng bá được hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng và người tiêu dùng. 
  • Thể hiện sự đoàn kết: Không chỉ hiện tại mà trong thời chiến, các binh lính ra trận đều sử dụng trang phục giống nhau nhằm phân biệt giữa các quân đội khác nhau. Một ý nghĩa khác nữa là thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm dành chiến thắng. Ý nghĩa này vẫn còn kéo dài cho đến tận bây giờ. Đồng phục giúp các thành viên gắn kết và đoàn kết với nhau hơn để hoàn thành tốt công việc. Không những vậy còn tăng được sức mạnh đồng đội, quyết tâm để đạt được mục tiêu đã đề ra.

II. Ý nghĩa màu sắc đồng phục

1. Màu đỏ (Red)

Đồng phục màu đỏ thể hiện được sự mạnh mẽ, tự tin, quyết đoán của các thành viên trong nhóm. Ngoài ra nó còn cho thấy được sự cuốn hút và quyến rũ với người đối diện.

Người Châu Âu thường không thích màu đỏ vì nó thể hiện cho sự nguy hiểm, nhưng người Châu Á lại xem màu đỏ là sự may mắn. Vì vậy nhiều tổ chức lựa chọn màu đỏ hy vọng có nhiều sự may mắn và gặp những điều thuận lợi trong tất cả các hoạt động của tổ chức.

y nghia mau do trong dong phuc

Ngoài ra màu đỏ còn là sự nổi bật, nếu trong một đám đông thì có lẽ màu đỏ sẽ được nhận ra sớm nhất. May trang phục màu đỏ giúp cho tập thể luôn nổi bật vào tạo được ấn tượng đối với mọi người xung quanh.

2. Màu cam (Orange)

Màu cam là gam màu cũng nổi bật nhưng nhã nhặn hơn màu đỏ. Màu cam thể hiện sự trẻ trung, năng động và luôn luôn cởi mở tràn đầy sức sống.

Màu cam thường sử dụng để may đồng phục cho nữ nhiều hơn, nhất là những cơ sở dịch vụ làm đẹp, spa. Mặc dù là gam màu nóng nhưng màu cam luôn giúp chúng ta gợi nhớ đến tuổi thơ. Các nhà thiết kế thường dùng màu cam để diễn tả cho sự hài hước và tuổi trẻ. Đồng phục sử dụng màu cam tạo được cảm giác gần gũi, thẩm mỹ và nhẹ nhàng.

3. Màu vàng (Yellow)

Màu vàng thường được dùng để chỉ cho vua chúa và sự thịnh vượng. Đồng phục sử dụng màu vàng giúp tập thể luôn luôn phấn đấu để đạt được sự thành công và kiếm được nhiều tiền hơn. Không những thế màu vàng còn đem lại sự tin cậy và ấm áp.

Ngoài ra màu vàng còn tượng trưng cho mặt trời, cho ánh sáng thể hiện được nguồn sức mạnh của đồng đội tràn đầy sinh lực và sự sáng tạo. Màu vàng cũng rất dễ bắt mắt khi được tiếp xúc với mọi người.

4. Màu xanh dương (Blue)

Màu xanh tượng trưng cho bầu trời, nước biển thể hiện sự hoà bình, yên ổn. Đồng phục màu xanh dương giúp cho người đối diện có cảm giác bình yên và sự tin tưởng tuyệt đối. Điều này rất có ích để tạo được niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp.

Y nghia dong phuc mau xanh duong

Đồng phục màu xanh còn tạo được sự nhẹ nhàng, sự tươi mát giúp tinh thần của các thành viên được giải toả những căng thẳng và mệt mỏi. Màu xanh có thể sử dụng thích hợp cho cả hai mùa nóng và lạnh.

5. Màu xanh lá cây (Green)

Là màu sắc của thiên nhiên, của núi rừng thể hiện sự an toàn. Bên cạnh đó những loại đồng phục sử dụng màu xanh lá cây còn thể hiện sự sinh sôi, luôn vận động và phát triển.

Có thể nói đây là màu sắc có mặt ở khắp mọi nơi. Nó sẽ tạo ra được sự thân thuộc và sự gần gũi của tổ chức đó đối với mọi người xung quanh. Màu xanh lá cây giúp các thành viên trong nhóm luôn tràn đầy sức sống và vững chải tinh thần để hoạt động của nhóm được hiệu quả hơn.

Trong phong thuỷ, màu xanh lá cây còn là màu của nghệ thuật. Bên cạnh đó màu xanh giúp giải toả được sự mệt mỏi, căng thẳng và giúp dung hoà cuộc sống luôn ở trạng thái cân bằng.

6. Màu tím (Purple)

Đồng phục màu tím thể hiện cho sự tĩnh lặng và sâu lắng. Không những vậy màu tím còn thể hiện cho sự sáng tạo, giúp một tổ chức tập thể luôn thoả sức tìm tòi và đưa ra những ý tưởng hay cho công việc. Màu tím theo một số quan niệm còn là sự hoài cổ và tượng trưng cho hoàng tộc. Màu đồng phục tím luôn khiến chúng ta tò mò bởi sự bí ẩn và huyền bí mà màu sắc nay đem lại.

7. Màu hồng (Pink)

Màu hồng thể hiện cho sự đáng yêu và dễ thương. Đa số đây là màu sắc được dùng để may cho tập thể nữ hoặc đồng phục của các em thiếu nhi. Màu sắc thể hiện được sự hồn nhiên, không lo toan và luôn luôn vui vẻ của các em. 

Không những thế, đồng phục màu hồng còn toát lên được sự đáng yêu và nhí nhảnh của người mặc. Nếu để ý kĩ thì bạn sẽ nhìn thấy màu sắc này trên những hình ảnh thương hiệu của các sản phẩm trẻ em.

8. Màu trắng (White)

Màu trắng thể hiện cho sự tinh khôi và trong sáng. Ngoài ra, đồng phục màu trắng còn tạo cho người nhìn có cảm giác thấy tin tưởng, nhìn thấy được sự chân lý và sự trang nhã.

Màu trắng còn được những nhóm bạn học sinh chọn để may đồng phục đặc biệt là áo thun. Bởi chúng thể hiện đúng lứa tuổi, không già giặn và giúp các bạn luôn tươi trẻ, vô tư và hồn nhiên ở lứa tuổi học trò. Đặc biệt màu trắng còn không kén da nên rất thuận tiện để may hàng loạt.

dong phuc cong ty mau trang dep

9. Màu nâu (Brown)

Đồng phục màu nâu thường xuất hiện ở những quán ăn có phong cách bình dân hay đồng quê, cổ xưa. Màu nâu thể hiện được sự gần gũi, chất phác, bình dị và mộc mạc. Không những thế màu nâu còn giúp con người có cảm giác thân thiện và hoà đồng.

Ngoài những quán ăn thì màu nâu cũng là màu của những ly cà phê sữa, nên rất được chuộng để may đồng phục tại các quán cà phê. Vừa thẩm mỹ nhưng cũng rất sạch sẽ.

10. Màu đen (Black)

Màu đen thể hiện sự nghiêm túc và sự đơn giản của nhóm người chọn để may đồng phục. Đồng phục màu đen rất dễ để phối đồ nên đây cũng là một lý do mà màu đen được sử dụng rất nhiều.

mau den tao su chac chan

Ngoài ra màu đen còn thể hiện sự huyền bí, tạo ra sự kịch tính và điểm nhấn cho người sử dụng. Màu đen còn cho chúng ta thấy được cá tính của hội nhóm cũng như phong cách năng động nhưng không kém phần quyền uy và cổ điển. 

III. Lưu ý khi lựa chọn màu sắc đồng phục

Những gam màu luôn mang cho mình những ý nghĩa sâu sắc khi được thể hiện lên những bộ đồng phục. Tuỳ thuộc vào môi trường, hay tính chất công việc mà những màu sắc sẽ được thiết kế sao cho phù hợp nhất. Hãy luôn lưu ý 3 gạch đầu dòng dưới đây nhé!

  • Màu áo thể hiện được bản sắc, đặc trưng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp
  • Màu áo thể hiện sự uy tín, năng động, khác biệt của doanh nghiệp
  • Chọn màu áo đồng phục theo tính chất công việc

Xem thêm:

Hy vọng qua bài viết này, mọi người có thể hiểu hết được ý nghĩa màu sắc của những bộ đồng phục và áp dụng cho bản thân được chuẩn hơn. Chúc các bạn luôn sức khoẻ và thành công.

1 bình luận trong “Ý nghĩa màu sắc đồng phục – Kinh nghiệm chọn màu áo thể hiện bản sắc!

  1. Avatar of Phạm Tuấn Anh
    Phạm Tuấn Anh nói:

    【 MUỐN ĐỒNG PHỤC “SANG CHẢNH” KHÔNG ĐƯỢC QUÊN NHỮNG TIÊU CHÍ NÀY 】

    1️⃣ Chọn màu sắc phù hợp 🧚🏼‍♀️🧚‍♀️🧚‍♀️
    Nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần có khi muốn sở hữu một mẫu đồng phục “sang chảnh” chính là màu sắc. Màu sắc có sự tác động mạnh mẽ vào suy nghĩ và cảm nhận “gu” thẩm mỹ của mỗi người. Nếu bạn sử dụng đồng phục cho câu lạc bộ thì nên lựa chọn những màu sắc theo xu hướng của từng năm, đặc biệt màu đen – trắng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất vì nó không bao giờ “lỗi thời”.

    2️⃣ Thiết kế đơn giản 👏👏👏
    Một bộ đồng phục thiết kế đơn giản chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một vẻ đẹp “không hề đơn giản”. Bạn không cần sử dụng những họa tiết cầu kỳ, màu sắc quá phức tạp, không nhồi nhét các yếu tố. Bởi vì như vậy chỉ làm cho thiết kế đồng phục của bạn kém thẩm mỹ, trông lộn xộn và khiến người nhìn không có ấn tượng. Điều đó dẫn đến người nhìn không biết đâu là chính phụ và đâu là thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

    3️⃣ Tạo điểm nhấn đặc biệt 👕👕👕
    Bạn sẽ không thể sở hữu đồng phục “sang chảnh” nếu không tạo điểm nhấn đặc biệt cho đồng phục của mình. Điểm nhấn trên áo đồng phục có thể là những hình ảnh, hay dòng chữ, slogan độc đáo, tinh nghịch và có chút táo bạo. Đơn giản vì không chỉ có một mẫu áo đồng phục duy nhất mà là hàng trăm ngàn mẫu, vì vậy bạn cần tạo nên điểm khác biệt. Màu sắc có thể sử dụng giống nhau, nhưng chúng khác biệt nhau nhờ vào điểm nhấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *