Đồng phục hiện nay đang dần trở thành một xu thế, không chỉ có giới trẻ mà hầu như mọi doanh nghiệp, công ty, hội nhóm đều sử dụng để đáp ứng những mục đích riêng của mình. Thay vì khoác trên mình những bộ trang phục quá nghiêm chỉnh đến nơi làm việc, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng đồng phục công ty với thiết kế độc đáo, tạo nên sự mới mẻ và giúp nhân viên làm việc có hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi rằng, “Tại sao phải mặc đồng phục công ty?” Lợi ích & Ưu nhược điểm mà đồng phục công ty đem lại là gì? Để giải đáp những thắc mắc này, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo bài viết dưới đây.

loi ich khi mac dong phuc cong ty

I. Đồng phục công ty là gì?

Đồng phục công ty là một loại trang phục được sử dụng chung cho toàn nhân viên trong cùng một công ty, một tập thể, hoặc trong cùng một nhóm người. Không nhất thiết đồng phục phải được may giống nhau cho hầu hết cả công ty, đôi khi từng phòng ban cũng có thể sử dụng đồng phục để thể hiện được công việc chính, thể hiện hoạt động tiêu biểu của từng phòng ban đó.

dong phuc cong ty la gi

Đồng phục công ty có thể là áo sơ mi, áo thun, quần tây, chân váy, cà vạt, áo vest, áo khoác… Mỗi loại trang phục sẽ được may theo thiết kế, hay màu sắc tiêu biểu của công ty. Sử dụng logo hoặc các câu slogan nhằm phân biệt với những doanh nghiệp khác.

Không phải đến bây giờ, đồng phục mới được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi. Mà việc này đã được thực hiện từ rất lâu. Có thể nói từ thời đế chế La Mã, Thế chiến Thứ 1, Thế chiến Thứ 2, đồng phục cũng đã được sử dụng nhằm phân biệt giữa quân lính và thủ lĩnh. Hoặc được sử dụng để phân biệt giữa các quân đội với nhau. Đồng phục thể hiện được sức mạnh, ý chí quyết tâm giành lấy chiến thắng của quân đội.

Còn ngày nay, việc sử dụng một loại trang phục giống nhau trong các tổ chức hầu như là điều bắt buộc. Nhằm phân biệt rõ ngành nghề, và yêu cầu tất cả các thành viên thuộc tổ chức đó phải tuân thủ theo một cách nghiêm chỉnh. Trong doanh nghiệp, đồng phục phát triển rất mạnh, thể hiện được tinh thần đoàn kết, hơi thở của doanh nghiệp, cũng như tạo ra được một đặc trưng riêng để quảng bá hình ảnh.

dong phuc cong ty

Đồng phục đến thời điểm hiện tại không chỉ là sự giống nhau, mà chúng được thiết kế ngày một hiện đại, phong cách giúp tạo được sự ấn tượng của doanh nghiệp, tổ chức đối với xã hội bên ngoài. Vậy nên, đồng phục không quá cứng nhắc, được may với nhiều kiểu dáng nhằm phù hợp với tính chất của công việc. Đối với trường học, đồng phục tạo nên nét đặc trưng văn hóa riêng, cũng như giúp các em có một tinh thần học tập tốt hơn. Vậy đồng phục công ty đem lại những lợi ích hay ưu điểm gì?

II. Tại sao phải mặc đồng phục công ty? Lợi ích & Ưu nhược điểm

1. Tại sao phải mặc đồng phục công ty?

Với sự phát triển không ngừng về kinh tế như hiện tại, ngày càng có nhiều ngành nghề và lĩnh vực được khởi xướng. Đồng nghĩa với đó, nhiều công ty và doanh nghiệp cũng đã được ra đời. Để khẳng định được thương hiệu, cũng như khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, các doanh nghiệp phải tìm ra các phương pháp marketing đem lại hiệu quả cao nhất. Và một trong những cách thức đó chính là sử dụng đồng phục.

Tai sao phai mac dong phuc cong ty Loi ich & uu nhuoc diem

Đồng phục công ty được xem là nét đẹp của doanh nghiệp, là bộ măt của một tập thể. Không những thế, chúng còn thể hiện được nét đẹp văn hóa, thể hiện được tinh thần làm việc của những cá nhân trong cùng một tập thể lớn hơn. Nếu công ty của bạn đang sở hữu những bộ đồng phục đẹp cả về mẫu mã và chất lượng, thì phần nào sẽ giúp gây ấn tượng mạnh ban đầu với khách hàng, với những đối tác quan trọng trong công việc.

Trên đây chỉ là những lý do đơn thuần mà chúng ta phải sử dụng đồng phục tại nơi công sở, việc dùng đồng phục công ty còn đem lại nhiều lợi ích mà không phải ai cũng biết.

2. Những lợi ích mà đồng phục công ty đem lại

a. Quảng bá thương hiệu

Đây có thể nói là lợi ích đầu tiên của việc sử dụng đồng phục tại công ty. Với nét đặc trưng của thiết kế, những mẫu trang phục được sản xuất dựa vào tiêu chuẩn hay màu sắc của thương hiệu. Khi bất kỳ ai nhìn vào, mọi người có thể nhận ra ngay đây là nhân viên của công ty nào, cũng như thuộc thương hiệu của sản phẩm nào.

Đồng phục công ty không hẳn chỉ được mặc tại nơi làm việc, nhân viên trên đường đi đến công sở có thể ghé quán ăn, chợ hàng, có thể ghé siêu thị hay quán cà phê, đây chính là thời điểm hay cơ hội mà thương hiệu của bạn được đi đến khắp mọi nơi. Được mọi người nhìn thấy, từ đó tạo nên sự quen thuộc đối với nhiều người tiêu dùng hơn.

Sử dụng đồng phục công ty có thể nói là chiến lược marketing có chi phí thấp nhất. Thay vì phải đặt những biển quảng cáo ở ngoài đường, phải tốn nhiều chi phí thì giờ chỉ cần mặc đồng phục cũng là cách quảng bá hữu hình với chi phí giá rẻ.

b. Thể hiện được sự chuyên nghiệp

Sự đồng nhất về mọi mặt luôn thể hiện được tính chuyên nghiệp, và đẳng cấp của doanh nghiệp. Việc sử dụng đồng phục công ty giống nhau tạo ra một thể thống nhất, giúp tăng cường sức mạnh cũng như thể hiện được sức mạnh của một tập thể.

nhung loi ich khi mac dong phuc cong ty

Tuy nhiên, để thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp, thì công ty cần lựa chọn những loại trang phục phù hợp với tính chất của công việc. Bên cạnh đó, việc chọn chất liệu vải phù hợp cũng rất quan trọng. Vải để may đồng phục công ty cần phải đảm bảo một số tính năng như hút ẩm tốt, có độ thoáng khí cao, và hạn chế được tình trạng nhăn nhúm.

Một trong những ngành nghề đề cao đến đồng phục công ty có thể kể đến là ngành dịch vụ. Sự chuyên nghiệp tạo nên niềm tin và độ tin cậy cao với khách hàng, giúp lấy được sự thiện cảm từ khách hàng, cũng như tăng khả năng sử dụng dịch vụ của mọi người với sản phẩm của công ty.

c. Nâng cao được tinh thần trách nhiệm của nhân viên trong công ty

Yêu cầu mặc đồng phục công ty nơi làm việc, giúp cho nhân viên tạo nên một thói quen nề nếp, chỉnh chu và lịch sự mỗi khi đi làm việc. Ngoài ra, khi mặc đồng phục công ty ở trên người, nhân viên sẽ ý thức được trách nhiệm công việc cần phải làm, từ đó giúp cho các hoạt động kinh doanh của công ty được thực hiện có hiệu quả, thu lại kết quả tốt hơn trong tương lai.

d. Tăng tinh thần đoàn kết giữa nhân viên

Không phân biệt mọi người là ai, khi tất cả đã khoác trên mình bộ đồng phục công ty, thì tất cả đều hướng đến mục đích chung. Và khi sử dụng đồng phục công ty, thì hầu như mọi nhân viên sẽ đoàn kết hơn, cũng như tinh thần làm việc cũng sẽ tốt hơn, giúp nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ mà công ty đã giao phó. Đồng phục công ty sẽ là sợi dây vô hình, giúp rút ngắn khoảng cách giữa mọi người, giúp tình cảm đồng nghiệp gắn bó và bền chặt hơn.

loi ich khi mac dong phuc cong ty

e. Thể hiện vẻ đẹp nơi chốn công sở

Không quá cứng nhắc hay khô khan, tất cả nhân viên sẽ được khoác trên mình những bộ đồng phục công ty hiện đại, tươi mới. Việc này giúp mọi người tự tin hơn, có tinh thần thoải mái khi làm việc. Sự đồng nhất về trang phục còn tạo nên một vẻ đẹp mới lạ nơi chốn công sở.

f. Mang đến cảm giác tự hào cho nhân viên

Ngoài tấm thẻ nhân viên cao quý, thì bộ đồng phục còn giúp nhân viên cảm thấy tự hào vì mình là một cá thể nhỏ trong công ty. Từ đó ý thức được trách nhiệm cần phải làm để hoàn thành tốt công việc chung của toàn doanh nghiệp. Khi nhân viên cảm thấy tự hào, thì cũng là lúc họ đã sẵn sàng cống hiến mọi sức lực cho công việc của mình.

g. Giúp tiết kiệm thời gian khi chọn trang phục đi làm

Việc sử dụng đồng phục công ty sẽ giúp mọi người tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, khi không biết phải mặc gì mỗi khi đi làm. Tuy nhiên, vì cường độ và tần suất sử dụng thường xuyên, nên đòi hòi đồng phục công ty cần phải được may chất lượng, và ai cũng phải sở hữu từ 2 đến 3 bộ đồng phục trở lên, tiện cho việc thay đổi, vệ sinh.

dong phuc cong ty the hien tinh than doan ket

3. Những bất lợi khi mặc đồng phục công ty

Mặc đồng phục công ty tuy có nhiều lợi ích, nhưng bên cạnh đó có một số bất lợi không mong muốn:

  • Tạo ra sự nhàm chán: Khi đồng phục công ty chỉ được may đơn giản, không có nhiều sự lựa chọn, thì người mặc cũng sẽ có cảm giác nhàm chán, khi không thể ăn mặc theo đúng phong cách thời trang của mình.
  • Đồng phục công ty thường nghiêm chỉnh: Không hẳn doanh nghiệp nào cũng lựa chọn cho mình một mẫu đồng phục công ty cách điệu, thoải mái. Và đôi khi trang phục làm người mặc bị gò bó, khó di chuyển, hoặc tạo nên những con người quá nghiêm chỉnh. Điều này sẽ làm giảm chất lượng của công việc, mọi người cũng sẽ cảm thấy bị cảm thấy ngột ngạt trong bầu không khí công sở. Vậy nên, khi may đồng phục công ty, chúng ta cần linh hoạt hơn. Có thể là sự mềm mại, hay một chút gì đó phá cách để giúp đồng phục công ty được đặc biệt hơn.
  • Lựa chọn sai đồng phục, làm giảm hiệu quả của công việc: Đối với từng ngành nghề, trang phục sử dụng sẽ không giống nhau. Nếu như bạn lựa chọn một bộ đồng phục quá nghiêm trang cho ngành dịch vụ, hay sáng tạo, thì không may ấn tượng của khách hàng đối với thương hiệu sẽ giảm đi đáng kể.

Xem thêm:

Như vậy, sử dụng đồng phục công ty vừa có ích, nhưng cũng có một số hạn chế nhất định. Tuy nhiên, những hạn chế này có thể được khắc phục hoàn toàn. Việc sử dụng đồng phục cho toàn công ty sẽ giúp quảng bá thương hiệu của bạn một cách mạnh mẽ hơn. Vì vậy, là một chủ doanh nghiệp, bạn hãy cân nhắc việc may đồng phục công ty trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức. 

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *