Môi trường làm việc nhất là trong văn phòng sẽ có những bộ trang phục dành riêng cho nhân viên được quy định một số tiêu chuẩn nhằm tạo phong thái cũng như phong cách làm việc cho mỗi người. Vậy trang phục công sở sẽ tuân theo những chuẩn mực nào. Mời các bạn cùng Đồng Phục Hải Triều tìm hiểu quy định về trang phục công sở cũng như nắm vững kiến thức hợ về trang phục công sở là gì?

Hinh anh quy dinh ve trang phuc cong so

I. Trang phục công sở là gì?

1. Khái niệm

Trang phục nơi công sở là chỉ những cách ăn mặc chung cho những người làm việc trong văn phòng. Có rất nhiều loại áo quần được sử dụng nơi công sở. Tuỳ vào quy định của công ty hay tại nơi làm việc mà những loại trang phục này tuy khác nhau về kiểu cách nhưng chúng lại thực hiện một nguyên tắc chung được quy định riêng cho trang phục nơi công sở.

Những nhân viên muốn hoà nhập, không có cảm giác lạc lỏng trong tập thể thì nên sử dụng trang phục công sở để có thể dễ dàng hơn trong việc giao tiếp và hoàn thành được công việc hoàn hảo hơn.

Trang phục công sở gồm nhiều loại trang phục khác nhau, từ áo phông cho đến áo sơ mi, từ quần dài cho đến chân váy hay từ phong cách cổ điển cho đến hiện đại. Tuỳ thuộc vào mỗi tổ chức, doanh nghiệp mà sẽ có những kiểu trang phục công sở khác nhau.

2. Lợi ích trang phục nơi công sở

  • Thể hiện tính chuyên nghiệp: Trang phục nơi công sở sẽ giúp cho bạn tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp. Nó sẽ khiến cho khách hàng có cái nhìn tin tưởng cũng như thể hiện được sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của bạn.
  • Tạo ấn tượng tốt: Đối với cấp trên khi tiếp xúc với một người có cách ăn mặc lịch sự nhưng không kém phần sang trọng nơi công sở, nó sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt. Không những vậy, những bộ trang phục nơi công sở nếu giúp bạn trở nên sang trọng hơn, nó sẽ cũng là một điểm nhấn giúp bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng, đối tác.
  • Tăng được độ thẩm mỹ: Trang phục ở nhà với khi đi làm nếu có sự khác nhau và thay đổi về phong cách cũng như thay đổi về kiểu tóc thì nó sẽ giúp chính bản thân bạn được đẹp hơn và thành công trong công việc hơn.

Loi ich trang phuc cong so

II. Quy định về trang phục công sở

Mỗi nơi làm việc sẽ có những quy định riêng trong cách ăn mặc cũng như các kiểu trang phục khác nhau. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn những quy định về trang phục công sở, trước hết chúng ta phải nhận biết khái niệm về quy định trang phục công sở là gì?

1. Quy định về trang phục công sở là gì?

a. Khái niệm

Quy định về trang phục công sở là hệ thống những quy tắc và chuẩn mực, luật lệ được nội bộ công ty hoặc doanh nghiệp đưa ra về việc sử dụng trang phục trong thời gian làm việc tại nơi công sở.

b. Lợi ích của việc đưa ra quy định trang phục nơi công sở

  • Tạo sự thống nhất trong công ty, doanh nghiệp, tăng tinh thần đoàn kết trong công việc cũng như trong cuộc sống giữa các thành viên với nhau.
  • Tạo được tính kỷ luật và thói quen sử sụng trang phục nơi công sở cho tất cả nhân viên.
  • Tạo được hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp với đối tác và khách hàng.
  • Giúp phân biệt được sự khác nhau giữa các phòng ban trong cùng một doanh nghiệp.

Loi ich quy dinh ve trang phuc cong so

2. Những quy định về trang phục công sở theo các đơn vị khác nhau

a. Với những đơn vị sử dụng đồng phục

Những công ty như du lịch, dịch vụ, những cơ sở sản xuất may mặc thường sẽ sử dụng đồng phục chung cho toàn doanh nghiệp. Đồng phục sẽ được quy định những câu slogan gắn liền với các hoạt động chính của tổ chức. Hay logo, cũng như tên thương hiệu đều sẽ được in phù hợp lên đồng phục của nhân viên.

Nhiều công ty có những quy định riêng cho từng phòng và từng ngành sản xuất có màu áo và kiểu dáng khác nhau. Nhưng phần logo chủ chốt vẫn truyền tải được hình ảnh và sản phẩm của công ty đến với khách hàng và người tiêu dùng.

b. Kết hợp đồng phục với trang phục khác

Đồng phục có thể chân váy hoặc áo, lúc này nhân viên sẽ có sự kết hợp ngẫu nhiên để tạo thành một bộ trang phục hoàn chỉnh nơi công sở.

Ví dụ như đã có áo đồng phục thì nhân viên có thể kết hợp cùng chân váy. Có rất nhiều kiểu chân váy công sở mà nhân viên có thể lựa chọn như chân váy chữ A, chân váy đuôi cá, chân váy ren…Miễn sao những chân váy này không bị quá ngắn và hợp với nơi làm việc là được.

Hay khi đã có sẵn chân váy là đồng phục, mọi người có thể kết hợp cùng áo thun polo, áo sơ mi, các loại áo có cổ… Nếu như doanh nghiệp không quy định nghiêm ngặt về loại trang phục cố định thì đây sẽ là cách mà nhân viên biến tấu để sở hữu được những outfit khác nhau.

c. Quy định tự do trang phục công sở

Có rất nhiều nơi làm việc không quy định rõ về trang phục công sở, nhưng vẫn ưu tiên những loại trang phục kín đáo, không hở hang, các loại trang phục không hiện đại, ít phá cách. Đây là những kểu trang phục sẽ làm cho các thành viên cảm thấy bị khuôn khổ, tạo sự nhàm chán khi đi làm.

d. Những nơi có trang phục công sở sáng tạo, phá cách

Hiện nay có rất nhiều nơi làm việc như các công ty nước ngoài, công ty giải trí, những nơi làm việc liên quan đến nghệ thuật: Nhân viên tuy vẫn phải giữ những quy định chung khi đến nơi làm việc, nhưng họ sẽ được thoả sức phối những kiểu trang phục phá cách theo cá tính của mỗi người. Thay vì chiếc chân váy bình thường, nhân viên có thể làm nổi bật chiếc váy hơn với những xẻ chéo kéo dài phần tà lệch một bên.

Quy dinh tu do ve trang phuc cong so

Hay ngoài chiếc áo vest cổ điển, mọi người có thể thay thế bằng áo blazer. Màu sắc không đơn thuần đen trắng, set đồ có thể sử dụng màu xanh, đỏ hay hồng. Ngoài ra còn có những chiếc đầm liền thân giúp cho nhân viên được thoải mái hơn khi làm việc.

III. Những quy định chung cho trang phục công sở

1. Không mặc trang phục quá mỏng

Đây là một trong những quy định chung cho trang phục khi bước đến nơi làm việc. Không được mặc các loại áo sơ mi quá mỏng gây phản cảm cho người đối diện. Đối với những loại vải có sự xuyên thấu như thế này nhất thiết phải may thêm lớp lót bên trong hoặc phải sử dụng áo khoác bên ngoài có gài nút.

2. Không mặc trang phục quá ngắn

Ở những môi trường làm việc nặng động và trẻ trung, quần short vẫn được sử dụng khi đi làm, tuy nhiên không được mặc các loại quần quá ngắn. Độ dài của quần thường phải chạm đến đầu gối.

Ngoài quần short, chân váy cũng phải tuân theo quy định này. Không được mang chân váy quá ngắn gây khó khăn trong di chuyển tạo ra sự khó chịu cho đồng nghiệp.

Quy dinh ve trang phuc cong so

3. Không được mặc hở hang

Trang phục công sở cần sự kín đáo, lịch sự. Không được mang những loại áo quá ngắn hoặc hở cổ quá sâu. Hay những chân váy cũng không được xẻ quá cao làm mất văn hoá nơi môi trường công sở.

Ngoài ra còn có nhiều kiểu áo khoét tay quá lớn cũng dễ làm lộ phần cơ thể ra bên ngoài.

4. Không mang áo hai dây

Nơi môi trường làm việc bắt buộc không được mặc các loại áo hai dây. Tất cả phải đều có tay, dù dài hay ngắn. Áo dây làm người mặc vừa mất lịch sự mà còn làm cho hình ảnh chung của công ty bị xấu đi.

Áo hai dây có thể được sử dụng nhưng bắt buộc phải được khoác bên ngoài một chiếc áo vest có phần tay để che những khuyết điểm mà áo hai dây làm lộ.

IV. Những loại trang phục thường sử dụng nơi công sở

1. Áo sơ mi

Áo sơ mi là một trong những item quan trọng nhất cũng là loại trang phục được mọi người sử dụng nhiều nhất. Áo sơ mi có cổ nên giúp người mặc được lịch sự và có phong thái làm việc tự tin hơn. Ngoài ra áo sơ mi cũng kết hợp được với rất nhiều loại trang phục khác phù hợp nơi công sở. Áo sơ mi thường chỉ mang đơn hoặc khi trời lạnh sẽ được khoác thêm vest.

Áo sơ mi hiện nay không đơn thuần có kiểu dáng cổ điển truyền thống, mà nay chúng được biến tấu và cách điệu hơn rất nhiều nhằm phù hợp cới những người có tính cách và gu ăn mặc khác nhau.

2. Chân váy

Chân váy giúp người phụ nữ trở nên hiện đại hơn cũng như tự tin hơn về vè bên ngoài của mình khi giao tiếp với đồng nghiệp và đối tác. Mặc dù vẫn lịch sự, kín đáo nơi môi trường công sở nhưng vẫn khéo léo khoe được những đường cong quyến rũ giúp người phụ nữ trở nên nổi bật hơn trong mắt mọi người.

Hiện nay chân váy được thiết kế rất đa dạng giúp mọi người có thể tha hồ lựa chọn những kiểu váy phù hợp với phong cách của mình như chân váy chữ A, chân váy ôm, chân váy đuôi cá, chân váy xẻ tà…Ngoài việc chủ động tự may những mẫu váy theo sở thích của bản thân, mọi người có thể tìm đến các cửa hàng chuyên thiết kế để chọn các mẫu váy đích thân do các thiết kế nổi tiếng tạo nên.

3. Quần tây

Quần tây cũng là loại trang phục phổ biến được cả nam và nữ vẫn thường hay sử dụng. Đối với nam, thì quần tây luôn là trang phục sử dụng hàng ngày và là item chính trong tủ đồ của nam giới. Đi đôi với quần tây hợp nhất vẫn là áo sơ mi, mọi người thường phối những quần tối màu với áo có màu sắc sáng hơn nhằm tạo ra sự nổi bật cho cả set đồ.

Theo dáng quần công sở, phom quần thường có ống xuông, không quá rộng cũng không quá bó sát vào coa thể. Ngoài kích thước độ dài chuẩn của quần, thì mọi người vẫn rất ưa chuộng kiểu quần 9 tấc tức quần có độ dài ngang với cổ chân.

Xem thêm:

Những quy định về trang phục công sờ cũng khá đơn giản và rất dễ có thể để thưc hiện. Chính vì vậy, năm rõ được các quy tắc này thì bạn sẽ luôn có một outfit đi làm đúng nghĩa, vừa kín đáo, vừa lịch sự nhưng lại không kém phần sang trọng. Chúc các bạn luôn vui vẻ thực hiện đúng những quy đình về trang phục công sở nhé.

Mời xem thêm một số mẫu áo đồng phục công ty do Hải Triều sản xuất:

Xem thêm mẫu áo công ty khác

2 bình luận trong “Quy định về trang phục công sở khi đi làm cần biết!

  1. Avatar of Kim Kim
    Kim Kim nói:

    Bổ sung thêm một số Quy định công sở của Bộ Nội Vụ, mọi người có thể tham khảo để biết trong Nhà nước sẽ như thế nào nhé.

    Trang phục, tác phong, lề lối, nơi làm việc:

    Khi làm việc tại công sở và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tuân theo các quy định sau:

    Mặc trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của Ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc (quần, áo kín đáo, váy dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao, không được mặc quần bò, áo phông không có ve cổ). Khuyến khích nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mặc trang phục dân tộc vào các ngày lễ, tết hoặc các dịp đặc biệt của Bộ. Đối với ngành, lĩnh vực có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định riêng.

    Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải đeo hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, chức danh đúng quy định.

    Không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc. Không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền phân công đi tiếp khách theo nghi thức lễ tân ngoại giao). Không đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Giữ gìn vệ sinh nơi công sở và nơi làm việc; không thắp hương, không lư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *