Tại sao phải mặc đồng phục đến trường? Đây là một câu hỏi được nhiều bạn học sinh, và các bậc phụ huynh đang rất quan tâm. Ở nước ta hiện nay, các trường học đều sử dụng đồng phục dành cho học sinh. Tuy nhiên, vai trò của đồng phục đối với học sinh và nhà trường như thế nào thì chắc hẳn không phải ai cũng hiểu rõ. May In Thêu Hải Triều sẽ chỉ ra những ý nghĩa của việc mặc đồng phục học sinh, hy vọng sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quan nhất về vấn đề này.

Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu lại xem đồng phục là gì? Để từ đó đưa ra được những vai trò quan trọng, thiết yếu của đồng phục nhé.

dong phuc doi voi hoc sinh va nha truong

I. Tìm hiểu về đồng phục

1. Đồng phục là gì?

Đồng phục chỉ đến những loại trang phục, hay phụ kiện được thiết kế giống nhau dùng để sử dụng cho một nhóm người, tổ chức nào đó. Hiện nay, đồng phục được sử dụng nhiều cho các tổ chức như quân đội, học sinh, trường học, công sở, bệnh viện, quân sự, công nhân, hay thậm chí là các tù nhân trong trại. Bên cạnh đó, còn có đồng phục ngành, ban, hay những nhóm hội có hoạt động theo mục đích riêng.

dong phuc la gi

Hiện nay có rất nhiều loại trang phục có thể được may thành đồng phục. Tuỳ vào tính chất công việc hay môi trường doanh nghiệp mà đồng phục khác nhau về hình thức, chất liệu hay kiểu dáng. Một số loại trang phục được dùng để may đồng phục bao gồm:

  • Áo thun
  • Áo sơ mi
  • Áo quần công sở (vest)
  • Bảo hộ lao động
  • Váy
  • Mũ lưỡi trai
  • Giày
  • Đồng phục công nhân
  • Đồng phục học sinh
  • ..

2. Vai trò của đồng phục

Không phải đến bây giờ, đồng phục mới được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi. Mà điều này đã được thực thi vào khoảng thời gian rất lâu về trước. Từ các cuộc chiến đế chế La Mã, cho đến khoảng thời gian chiến tranh Thế Giới thứ I, chiến tranh Thế Giới thứ II, đồng phục cũng đã được sử dụng để giúp phân biệt giữa các đội quân với nhau, giúp phân biệt rõ địch với ta.

Còn ngày nay, việc sử dụng một loại trang phục giống nhau trong các tổ chức là điều bắt buộc. Nhằm phân biệt rõ ngành nghề, và yêu cầu tất cả các thành viên thuộc tổ chức đó phải tuân thủ theo một cách nghiêm chỉnh. Trong doanh nghiệp, đồng phục phát triển rất mạnh, thể hiện được tinh thần đoàn kết, hơi thở của doanh nghiệp, cũng như tạo ra được một đặc trưng riêng để quảng bá hình ảnh.

Đồng phục đến thời điểm hiện tại không chỉ là sự giống nhau, mà chúng được thiết kế ngày một hiện đại, phong cách giúp tạo được sự ấn tượng của doanh nghiệp, tổ chức đối với xã hội bên ngoài. Vậy nên, chúng không quá cứng nhắc, được may với nhiều kiểu dáng nhằm phù hợp với tính chất của công việc. Đối với các tổ chức kinh doanh, hội nhóm, thì đó là sự đoàn kết, cũng như thể hiện được tinh thần mục đích và ý nghĩa của công việc. Vậy với học sinh và trường học, đồng phục có ý nghĩa như thế nào?

II. Vai trò của đồng phục đối với học sinh và nhà trường

Việc sử dụng chung một loại trang phục mang lại những vai trò to lớn, cho cả từ phía học sinh, và nhà trường. Mỗi khía cạnh sẽ có những ý nghĩa riêng:

1. Vai trò của đồng phục đối với nhà trường

a. Tạo ra nét đặc trưng riêng

Giống như các doanh nghiệp, hội nhóm hay các tổ chức khác, để thể hiện được nét đặc trưng riêng, nhà trường cũng sẽ sử dụng đồng phục cho vai trò này. Có nghĩa khi nhìn vào quần áo, chúng ta sẽ nhận ra đó là học sinh của trường nào thông qua màu sắc, kiểu dáng, mẫu mã, logo. Ngoài ra, trang phục cũng thể hiện được học sinh đó là học sinh lớp bao nhiêu, thuộc khóa học nào. Vì tất cả các thông tin dường như đều được in trên quần áo.

Vai tro cua dong phuc doi voi hoc sinh va nha truong

b. Thể hiện được nét văn hóa của trường học

Một trường học khi xây dựng được hình ảnh chung, thể hiện được sự chuyên nghiệp của ban lãnh đạo, hay của ban giám hiệu nhà trường. Thông qua bộ đồng phuc, người ngoài có thể đánh giá được tâm huyết của người đứng đầu nhà trường. Vậy nên, sự thiết kế chỉnh chu, chi tiết, hay các đặc điểm nổi bật rất được chú trọng trong việc tạo ra trang phục chính thức của trường. Bên cạnh đó, chúng còn là tiếng nói chung của trường học, nhưng là nét văn hóa riêng để phân biệt với những ngôi trường khác.

Tại sao nói đồng phục thể hiện nét văn hóa riêng? Nếu như trước đây đồng phục chỉ đơn giản là quần xanh, áo trắng hay áo dài. Thì bây giờ mỗi trường đã tự tạo cho mình những bộ trang phục riêng biệt. Màu sắc sử dụng cũng không giống nhau, màu của trang phục thường sẽ lấy màu chủ đạo của chính ngôi trường đó. Nhiều trường học sẽ chọn chân váy và áo sơ mi là trang phục chủ đạo. Tuy nhiên, lại có trường chọn mẫu chân váy dài, thay vì áo sơ mi sẽ sử dụng áo thun có cổ…

Vậy nên, trang phục của mỗi ngôi trường thể hiện rõ được nét văn hóa, cũng như truyền thống tại đây. Bên cạnh đó, thông qua trang phục, ta có thể thấy xu hướng thời trang được sử dụng tại trường mang tính truyền thống, hiện đại hay là sự hòa quyện cả hai.

c. Là sự quan tâm của nhà trường đối với học sinh

Việc đưa ra sự thống nhất trong trang phục được sử dụng cho học sinh còn thể hiện được sự quan tâm của thầy cô, nhà trường đối với chính học sinh của mình. Việc chọn được một mẫu mã hay ý tưởng thiết kế hoàn hảo, phù hợp với nhu cầu vui chơi, học tập thì không phải bộ đồng phục nào cũng có thể đáp ứng được. Với học sinh, ngoài việc học ra, các hoạt động ngoài giờ cũng rất quan trọng, đòi hỏi quần áo phải thực sự thoải mái, có thể dùng được trong mọi hoạt động thì học sinh mới có niềm vui khi sử dụng.

Việc chọn chất liệu, màu sắc, kiểu dáng và tạo ra được một bộ trang phục hoàn hảo là rất khó. Vậy nên, sự tâm huyết đổ vào để sản xuất nên các bộ trang phục thể hiện được sự quan tâm, lo lắng của nhà trường, của thầy cô đối với học sinh của mình.

2. Vai trò của đồng phục đối với học sinh

a. Giúp học sinh tăng tinh thần học tập

Khi khoác lên mình bộ trang phục học sinh, mỗi học sinh sẽ ý thức được công việc mà mình đang làm và sẽ làm. Chính là cố gắng phấn đấu học tập, hoàn thành nhiệm vụ họa tập khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc sử dụng đồng phục còn giúp các em tạo được thói quen, xây dựng nề nếp ngay từ khi còn là một đứa trẻ, để sau này hình thành nên một lối sống có văn hóa và quy chuẩn.

b. Xoá bỏ ranh giới

Việc mang đồng phục giúp cho các bạn học sinh được bình đẳng với nhau. Không có sự phân chia giàu nghèo hay giai cấp. Khi đã bước chân vào một tập thể thì ai cũng sẽ giống như ai. Việc mang đồng phục để xoá bỏ ranh giới là một việc làm có ý nghĩa trong môi trường học tập. Các em học sinh được đến trường, được dạy dỗ như nhau cũng như được đối xử bình đẳng với nhau. Đồng phục giúp các em không cảm thấy tự ti hay mặc cảm khi mình khác biệt với mọi người xung quanh.

y nghia cua viec mac dong phuc hoc sinh

Hiện nay, có rất nhiều bạn chạy theo xu hướng phong cách ăn mặc hiện đại. Khi đến trường nếu như có sự chênh lệch giữa những bộ quần áo quá xa xỉ với trang phục bình dân, nó sẽ khiến cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy bị thiệt thòi. Từ đó làm mất đi tinh thần học tập, cũng như tạo ra một khoảng cách quá lớn giữa các học sinh với nhau.

c. Thể hiện tinh thần học tập, rèn luyện và phấn đấu

Việc sử dụng một bộ trang phục chung trong trường học sẽ giúp thể hiện được tinh thần học của các em học sinh. Các em học sinh sẽ thực sự cố gắng học tập, rèn luyện và phấn đấu để xứng đáng với bộ trang phục mà mình đang sử dụng trên người. Không những vậy, đó còn là việc xây dựng nên một hình ảnh đẹp để trường bạn được biết đến nhiều hơn.

d. Thể hiện được tinh thần đoàn kết

Một ý nghĩa khác nữa của đồng phục chính là thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm dành chiến thắng. Đồng phục giúp các bạn học sinh đoàn kết với nhau hơn để hoàn thành tốt công việc. Không những vậy còn tăng được sức mạnh đồng đội, quyết tâm để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Đặc biệt trong những cuộc thi lớn nhỏ được tổ chức giữa các trường học với nhau. Cùng chung màu áo, chung sự quyết tâm, chắc hẳn một tập thể lớn mạnh hơn về tinh thần và có sự đồng lòng sẽ cùng nhau tạo nên được kỳ tích.

III. Một số trường học ở Việt Nam có đồng phục đẹp

1. Trường Marie Curie Hà Nội

Trường Marie Curie Hà Nội được đánh gí là một trong những trường học có đồng phục đẹp ở nước ta. Trang phục được thiết kế với hai tông màu chính là kem và xanh navi, cùng với phần logo có màu đỏ. Đây là hai tông màu sử dụng thích hợp cho cả nam và nữ. Tạo nên được một bộ đồng phục tươi mới và năng động.

dong phuc truong marie curie ha noi

Áo được may theo kiểu dáng của áo polo, với phom dáng rộng rãi, thoải mái. Các bạn nữ được mặc chân váy xếp ly khi đến trường, còn đồng phục của nam là chiếc quần tây lịch lãm, nhưng không kém phần trẻ trung.

dong phuc cua truong marie curie ha noi

2. Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh

Trường Lương Thế Vinh theo đuổi mẫu trang phục của thủy thủ, hơi hướng đến phong cách thời trang của Nhật Bản. Gần giống với trang phục của trường Marie Curie, nhưng trường Lương Thế Vinh có tông màu khác biệt hơn. Hai tông màu chính được sử dụng là trắng và xanh đen. Các bạn nữ mặc áo trắng và váy xếp ly, các bạn nam diện áo trắng và quần short.

dong phuc cua truong Luong The Vinh Ha Noi

Màu trắng tuy khi mặc sẽ rất dễ vấy bẩn, nhưng vì là màu truyền thống, nên nhà trường đã chọn để thể hiện được nét đặc trưng riêng. Ngoài quần, áo thì trường Lương Thế Vinh còn sử dụng chiếc nón búp măng. Thông thường, chiếc nón sẽ có màu trắng, sọc đỏ. Nhưng tại đây chiếc nón lại có màu xanh dương, sọc trắng.

dong phuc truong Luong The Vinh Ha Noi

3. Trường Quốc tế APU

Trường Quốc tế APU là trường học sử dụng đồng phục theo phong cách phương Tây. Vậy nên, học sinh tại trường thể hiện được cá tính năng động, cũng như có phong cách rất ấn tượng. Trang phục được thiết kế áo trắng, váy xanh đen. Các bạn nam sẽ sử dụng quần tây cũng có màu xanh đen. Ngoài ra, chiếc áo ghi lê chính là điểm nhấn và tạo ra sự khác biệt đối với các ngôi trường khác.

dong phuc cua truong quoc te APU

dong phuc truong quoc te APU

4. Trường THPT Hà Nội – Amsterdam

Áo sơ mi trắng là loại trang phục được sử dụng từ trước đến nay cho học sinh, tuy nhiên tại trường THPT Hà Nội – Amsterdam, điểm đặc biệt để tạo ra sự khác biệt chính là chiếc caravat sọc. Chiếc caravat này không may theo kiểu cách truyền thống, mà chúng được cách điệu giúp học sinh nữ trở nên duyên dáng hơn. Các bạn nam thì trẻ trung, năng động hơn rất nhiều. Ngoài ra, chiếc áo sơ mi còn được thiết kế cả tay dài, và tay ngắn giúp học sinh có thể sử dụng vào bất kỳ mùa nào trong năm.

5. Trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai – Tp. Hồ Chí Minh

Khác với những ngôi trường khác, trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai đã chọn sắc tím để tạo điểm nhấn cho đồng phục. Ngoài chiếc áo sơ mi trắng, chân váy, quần tây và caravat đều sỡ hữu một sắc tím. Chiếc caravat của nam được may với kích thước nhỏ gọn, trên bề mặt được tạo thêm hai gạch trắng, giúp các bạn nam không bị đứng tuổi khi sử dụng phụ kiện. Chiếc caravat của các ban nữ lại được điểm một bông hoa nhỏ màu vàng, tăng thêm sự nữ tính cho các bạn gái.

dong phuc cua truong PTTH Nguyen Thi Minh Khai Tp Ho Chi Minh

Trải qua một khoảng thời gian dài, đồng phục luôn là sự lựa chọn hàng đầu để thể hiện được tinh thần đoàn kết của dân tộc, sự đồng lòng giữa con người với con người. Và cho đến nay, ở bất cứ nơi đâu, ta cũng có thể thấy sự đồng nhất về trang phục rất được quan tâm, và được đề cao trong các hoạt động tập thể. Tại trường học, là nơi cần có đồng phục để các em học sinh có thể vô tư, hồn nhiên tham gia học tập với một tinh thần thoải mái nhất.

Vậy nên, chúng ta có thể thấy hầu như ngôi trường nào cũng có đồng phục, và ngôi trường nào cũng muốn các bạn học sinh được bình đẳng với nhau.

Xem thêm:

Một số mẫu áo lớp đẹp:

Xem thêm các mẫu đồng phục lớp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *