Một sự biến tấu nhẹ nhàng từ chất liệu cho đến cánh tay áo đã giúp chiếc áo sơ mi truyền thống của chúng ta vẫn hay sử dụng trở thành một item đa năng trong tủ đồ của mỗi người. Chiếc áo thần kỳ mà Đồng Phục Hải Triều đang nhắc đến chính là những chiếc áo Polo thanh lịch, trẻ trung nhưng không kém phần kín đáo. Vậy áo Polo là gi? Chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.

Hinh anh ao polo la gi

I. Áo Polo là gì? Áo thun Polo là gì?

1. Áo Polo là gì?

Áo Polo là cũng là áo Tshirt nhưng được gọi là Polo Tshirt, là một loại áo thun có cổ gập (cổ trụ). Áo thun Polo được may sử dụng thích hợp cho cả và nữ.

Ngoài ra, áo Polo còn có tên gọi khác là Polo Shirt, Shirt trong tiếng Anh được dịch là áo sơ mi, nên đơn giản Polo Shirt là áo cổ sơ mi. Chất liệu cơ bản để may áo Polo là vải thun có nhiều sợi spandex giúp tăng độ co giãn cho vải. Không những thế áo Polo còn rất thoáng mát, có độ thấm hút cao tạo được sự thoải mái cho người mặc.

2. Lịch sử áo Polo

Theo một số thông tin cho rằng, áo Polo lần đầu tiên được may để sử dụng cho môn thể thao Tennis do René Lacoste thiết kế. 

  • Năm 1920: Trang phục ban đầu của môn thể thao này là chiếc áo sơ mi cotton tay dài màu trắng, chiếc áo này làm cho những người chơi không được thoải mái nên ông đã tự thiết kế nên một loại áo riêng cho mình. Đó là chiếc áo cotton tay ngắn có cổ để thuận tiện trong việc cầm vợt và di chuyển.
  • Năm 1930: Khi thấy được sự phát triển của chiếc áo mình đã thiết kế, Lacoste đã sản xuất hàng loạt những chiếc áo polo dành cho môn thể thao tennis. Và kể từ đó trang phục trở thành chiếc áo được nhiều tay vợt sử dụng để thi đấu.
  • Năm 1950: Chiếc áo được thay lại bởi một chất liệu mới có độ thoáng khí cao hơn và cũng có trọng lượng nhẹ hơn, giúp cho người sử dụng được thoáng mát hơn khi vận động nhiều.
  • Năm 1960: Những chiếc áo Polo đã dần dần được mở rộng thị trường và vào khoảng thời gian này nó rất được giới trẻ ưa chuộng và sử dụng. Polo trải dài từ thành phố Luân Đôn cho đến những khu vực bờ biển Đông nước Mỹ xa xôi.
  • Năm 1970: Những chiếc áo lạ mắt này đã trở thành loại trang phục được sử dụng phổ biến của những người nổi tiếng tại Mỹ khi chúng được sản xuất bởi ông Ralph Lifshitz. Với sự khác biệt khi ông đã điểm tô chiếc áo Polo của mình bởi những cầu thủ nổi tiếng. Không những vậy, trang phục đã được sản xuất đa dạng về màu sắc hơn và phù hợp với từng môn thể thao.
  • Năm 2006: Áo Polo đã dần trở thành loại trang phục chủ chốt trong tủ đồ của cánh nam giới. Lindy Hemming, một chuyên gia trang phục đã kết hợp cùng Sunspel để tạo ra chiếc áo Polo mới cho nhân vật James Bond trong bộ phim điệp viên 007. Phiên bản này đã ra đời và tạo nên được thêm kiểu áo mới hơn.

Ngày nay, áo Polo không những chỉ sản xuất cho nam, mà nữ cũng có thể mặc. Với giá thành rất đa dạng, trang phục được nhiều lứa tuổi ưa chuộng và có thể nói đây là loại áo được sử dụng hầu hết ở khắp các quốc gia trên thế giới.

3. Những chất liệu cơ bản may áo Polo

  • Chất vải Pique: Là loại vải thường được sử dụng để may áo Polo. Có nhiều chất liệu khác nhau được gọi chung theo vải Pique là: Cotton 100%, vải Cotton CVC, cotton TC, vải PE. Vải Pique hay còn được gọi là vải thun Lacoste, đây là loại vải được hình thành từ thương hiệu Lacoste nổi tiếng. Ngoài ra, vải này còn được gọi là vải thun hình cá sấu.

Chat lieu may ao polo

  • Chất vải Cà phê: Là loại vải được làm từ bã cà phê, cà phê có khả năng khử được mùi hôi, thấm hút mồ hôi tốt, chống tia UV rất tốt. Vì những lợi ích này mà bã cà phê ngày nay đang được nghiên cứu và sản xuất rất nhiều. Nó đã được ứng dụng để sản xuất cho áo Polo, ngoài cà phê ra vải còn có thêm thành phần PET giúp phải ít bị nhăn và tăng độ bền cho áo.
  • Chất Pima Cotton: Pima là một chất liệu có xuất xứ từ một loại sợi bông hiếm. Chất Pima giúp cho vải có trọng lượng nhẹ hơn so với những loại vải được làm từ sợi bông thông thường khác. Vải có những ưu điểm như co giãn 4 chiều giúp cho trang phục được mềm và tăng được độ đàn hồi. Không những vậy nó còn giúp cho áo có độ thông thoáng lớn tạo cảm giác mát mẻ cho người mặc.

II. Các phom áo Polo phổ biến

1. Áo Polo Classic-fit

Đây là một dạng áo Polo được may theo phong cách cổ điển. Theo phong cách này thì áo được may rất thoải mái không ôm sát người. Dáng áo thường xuông đứng, không chích phần eo. Áo Polo Classic-fit thích hợp với những hoạt động mạnh hay phải hoạt động nhiều cần sự thoải mái. 

Nhiều người vẫn thích sử dụng loại áo này mặc dù có rất nhiều kiểu áo Polo khác đã ra đời. Bởi chúng dường như dễ sử dụng và thích hợp hầu hết trong mọi hoàn cảnh. Áo Polo Classic-fit giúp cho người mặc trở nên lịch lãm và sang trọng hơn nhờ kiểu thiết kế đơn giản, tôn phom dáng. Không những vậy chúng còn có thể che đi những phần khuyết điểm trên cơ thể giúp body trông gọn gàng hơn

Ao polo classic-fit

2. Áo Polo Regular-fit

Đây là mẫu áo được biến tấu từ áo Polo cổ điển. Với thiết kế phần vai, cổ áo và phần ngực được giữ lại như cũ nhưng phần eo áo được may sát hơn. Nếu như mặc size nhỏ thì chúng ta sẽ thấy áo gần như ôm body. Với áo Polo Regular-fit, chất liệu co giãn được thêm vào nhiều hơn nhằm giúp người sử dụng không thấy bị khó chịu và khó hoạt động.

Mặc dù áo được may gọn phần eo nhưng nó vẫn thích hợp cho những bạn có vòng bụng hơi lớn. Vì cơ bản chất liệu để may áo là vải thun nên không sợ điều này làm ảnh hưởng đến cả toàn bộ dáng áo.

3. Áo Polo Slim-fit

Áo Polo Slim-fit được may sát cơ thể ôm gọn dáng của người mặc. Tuy loại áo này khá hạn chế người mang nhưng nếu ai có thân hình chuẩn thì sẽ phô ra hết được vẻ đẹp của cơ thể. 

Đây cũng là kiểu áo mà nhiều người thường theo style Hàn Quốc thích sử dụng. Mặc dù cơ thể có khá nhiều khuyết điểm nhưng đây vẫn là kiểu dáng mà họ thường tìm mua để mặc. Áo Polo slim-fit thích hợp với những bạn trẻ hơn là những người lớn tuổi. 

Xem thêm: Tìm hiểu 6 loại form áo cơ bản – Classic, Slim, Regular..

III. Cách phối đồ với áo Polo đơn giản mà đẹp

1. Áo Polo kết hợp quần short

Áo Polo kết hợp với quần short là outfit được sử dụng rất phổ biến và dường như nó được cả nam và nữ đều ưa chuộng. Tuy áo Polo có cổ sẽ trông kín đáo nhưng khi kết hợp với quần short nó sẽ tạo nên một vẻ bề ngoài năng động, trẻ trung và tràn đầy sức sống.

Áo Polo theo kiểu kết hợp này thường sẽ đi chung với giày thể thao hoặc sandal. Sự kết hợp này còn giúp cho người sử dụng có cá tính hơn rất nhiều.

2. Áo Polo với quần Jeans

Vừa kía đáo nhưng vừa năng động, trẻ trung là những ưu điểm mà set đồ này mang lại. Nhiều người có công việc ở ngoài đường phố nhiều cũng rất ưa chuộng sự kết hợp này. Bởi chúng lịch sự nhưng cũng không hề lạc hậu hay quê mùa.

Cach phoi do voi ao polo

3. Áo Polo kết hợp quần Tây

Với kiểu kết hợp này thường áo sẽ được bỏ vào trong quần và dùng thêm thắt lưng nếu muốn. Sự kín đáo mà set đồ này mang lại giúp cho mọi người thấy tự tin hơn khi giao tiếp. Nó không những giúp bản thân mình lịch sự hơn mà set đồ còn khiến chúng ta trông trưởng thành và đỉnh đạc hơn.

Khi áo Polo kết hợp với quần tây thì đa phần mọi người thích sự đối lập về màu sắc hơn. Nếu áo polo có màu tối thì quần tây thường sẽ là màu kem hoặc trắng và ngược lại nếu như quần bạn sử dụng là màu đen thì chiếc áo Polo sẽ có những màu nổi bật hơn như trắng, đỏ hoặc xanh.

IV. Một số thương hiệu áo Polo nổi tiếng

1. Polo Lacoste

Thương hiệu Lacoste được xem là cha đẻ của những chiếc áo Polo ngày nay. Lacoste được thành lập vào năm 1933, logo của thương hiệu là hình con cá sấu màu xanh lá. Áo Polo Lacoste không chỉ sản xuất áo dành cho nam mà trang phục giành cho nữ cũng chiếm thị phần rất nhiều.

Những thiết kế thanh lịch, nam tính và sử dụng các chất liệu cao cấp giúp cho những vận động viên thể thao nhất là những tay vợt rất ưa chuộng và sử dụng nhiều trong các cuộc thi đấu lớn.

Thuong hieu polo lacoste

2. Polo Ralph Lauren

Áo Polo Ralph Lauren được ra đời vào năm 1972, một thương hiệu áo polo đã được mở ra khi ông Ralph Lauren được hỗ trợ tài chính từ Norman Hilton. Đây là kiểu áo có logo được tạo trên ngực trái với hình một người đang chơi polo.

Thương hiệu cũng phát triển rất mạnh mẽ trong việc cải thiện các chất liệu vải ngày càng một tốt hơn. Nếu xét theo thị phần và nhu cầu của người sử dung thì Polo Ralph Lauren chỉ đứng sau Polo Lacoste.

3. Polo Gucci

Có lẽ đây là cái tên rất quen thuộc với chung ta. Ngoài những loại mỹ phẩm nổi tiếng, Gucci còn xuất sắc tạo ra những chiếc áo Polo chất lượng. Cũng có thiết kế tương tự như những thương hiệu khác. Nhưng để đánh dấu được hình ảnh biểu tượng của thương hiệu trên các sản phẩm thì cổ áo vay viền tay áo đều được in monogram của hãng.

4. Polo Hugo Boss

Hugo Boss được thành lập vào năm 1924 ở Metzingen nước Đức. Sử dụng những chất liệu cao cấp cũng như kết hợp với những đường may sắc sao, màu sắc tao nhã khiến cho áo Polo được rất nhiều cánh đàn ông ưa chuộng, đặc biệt là độ tuổi trung niên. Áo cũng được rất nhiều những tay vợt và những người chơi Golf lựa chọn bởi chúng co giãn tốt và tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

5. Polo Burberry

Là một trong những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam, Burberry không những nổi tiếng về dòng áo Polo và nó còn có rất nhiều item được mọi người tìm kiếm và săn đón. Phía bên ngực trái của áo được thêu biểu tượng của thương hiệu.

Thuong hieu polo burberry

Áo Polo của Burberry có in những kẻ sọc đặc trưng của thương hiệu lên cổ áo và viền tay áo. Thường thì giới trẻ thích kiểu áo Slim-fit của Burberry hơn là những thiết kế khác. Burberry cũng chú trọng đến việc thiết kế dòng áo Polo cho nữ, chính vì vậy mà chúng thu hút được hầu hết giới trẻ sử dụng. 

Áo Polo giúp tạo được phom dáng thanh lịch, kín đáo nhưng không kém phần trẻ trung và năng động. Ngày nay tại một số nơi làm việc thay vì sử dụng áo sơ mi truyền thống, mọi người đã sử dụng áo Polo để làm đồng phục. Chính vì vậy, càng ngày chúng càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn.

Xem thêm: Xưởng may áo thun cổ trụ Polo cao cấp tại TPHCM

Còn các bạn thì sao? Nếu tủ đồ mình còn thiếu chiếc áo Polo xịn xò này thì hay nhanh nhanh sở hữu nó nhé. Chắc chắn bạn sẽ không hề thất vọng đâu. Chúc các bạn luôn xinh đẹp và hãy luôn theo dõi chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

1 bình luận trong “Áo Polo là gì? Lịch sử ra đời, form áo phổ biến & cách mix áo Polo đẹp

  1. Avatar of Hoàng Khoa
    Hoàng Khoa nói:

    Áo Polo đang là một trong những mẫu thời trang công sở được ưa chuộng trong thơi điểm hiện tại. Mọi người có thể tham khảo Polo đồng phục để chọn cho mình mẫu áo ưng ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *