Mỗi phong cách thể hiện một vẻ đẹp riêng, mỗi style là mỗi sự sáng tạo. Với Minimalism, sự tối giản được ưu tiên hàng đàu. Với Hippe, sự ngổ ngáo là nét đặc trưng. Với Preppy lại cần đến một vẻ ngoài trẻ trung, lịch sự… Vậy đối với Bohemian, cần có những yêu cầu nào? Cùng May In Thêu Hải Triều trải nghiệm, trở về những ngày tháng trước đây để cảm nhận được hết khái niệm về Bohemian, và có thể trả lời được câu hỏi Bohemian là gì? Cũng như ứng dụng của phong cách Bohemian trong nội thất sẽ được thể hiện như thế nào.

bohemian style la gi 1

I. Xu hướng Bohemian là gì?

1. Bohemian là gì?

Bohemia chỉ đến một vùng đất thuộc Cộng hòa Séc, chỉ định một nhóm người du mục sống tại đây. Họ là những người sống lang thang là những nghệ sĩ nghèo, Theo đuổi theo âm nhạc nhưng không quan trọng vê vấn đề tiền bạc. Bohemian có lối sống khác so với văn hóa hiện đang thống trí tại đất nước của họ. Bohemian cũng là nhóm người, truyền cảm hứng về sự ghen tỵ và khinh bỉ trong cuộc sống của con người.

Bohemian sống theo chủ nghĩa phóng túng. Họ có những lối sống độc đáo, nhưng có cùng quan niệm và có cùng tình yêu với nghệ thuật, văn học hoặc tâm linh. Tất cả những tính cách của con người Bohemian, đã tạo nên một vẻ bên ngoài khác biệt so. Từ màu sắc cho đến phong cách ăn mặc, hay thậm chí cách phối đồ của những con người này cũng tạo nên một nét đặc trưng riêng biệt. Và từ đó, Bohemian đã trở thành một nguồn cảm ứng được ứng dụng trong nhiều đời sống ngày nay, tạo nên một phong cách Bohemian thời thượng.

hinh anh bohemian la gi

2. Bohemian Style là gì?

Như vậy ta có thể hiểu rằng Bohemian Style là phong cách Bohemian. Là phong cách ứng dụng lại những gì đã tồn tại và tạo nên con người Bohemian. Phong cách Bohemian ảnh hưởng đến khá nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Mạnh nhất có thể nhắc đến ngành thời trang và thiết kế nội thất.

Phong cách Bohemian hướng đến các hoa văn retro, sử dụng nhiều gam màu khác nhau. Bên cạnh đó, còn có các phụ kiện đặc biệt, tạo nên một vẻ bề ngoài bụi bặm, hoang dã.

bohemian style la gi

Bohemian Style rất dễ nhầm lẫn với phong cách Vintage, vì cả hai đều có nhiều gam màu nổi bật và đều được hình thành trên tinh thần theo phương châm cổ điển. Bên cạnh đó, chúng cũng rất dễ bị nhầm lẫn với Hippie Style. Hippie Style là một phong cách tự do, ngỗ ngáo, nhưng lại sử dụng nhiều item để hình thành hơn. Và phong cách Hippie cũng tạo ra đươc vẻ bên ngoài phong phú hơn Bohemian.

II. Thời trang theo phong cách Bohemian

1. Khái niệm phong cách thời trang Bohemian

Bohemian được thể hiện rõ nhất chính là qua phong cách thời trang hiện nay. Phong cách thời trang Bohemian có thể được nhận biết qua những cô nàng có mái tóc xoăn, điệu đà cùng chiếc váy maxi dài chạm gót. Ngoài ra còn một cách nhận biết rất dễ nữa chính là chiếc áo Blouse điệu đà, với kiểu may phồng tay giúp chiếc áo trở nên dịu dàng và dễ thương hơn rất nhiều.

bohemian fashion

Tuy nhiên, chiếc váy maxi lại được may với cách chắp vá nhiều mảnh khác nhau, có màu sắc sặc sỡ, chất liệu đươc sử dụng khá thô sơ và không nhất thiết là những loại vải có giá thành cao. Góp mặt vào phong cách thời trang Bohemian hoang dã, chúng ta có thể nhận ra bằng các phụ kiên thô sơ được làm từ những con sò, ốc hoặc bằng những kim loại cứng hơn.

phu kien thoi trang bohemian

Phong cách thời trang Bohemian sử dụng chủ yếu các tông màu như nâu đất, màu đỏ tía, màu xanh denim hoặc các màu xanh từ lá cây. Bên cạnh đó, họa tiết và hoa văn là những đường nét cơ bản phải có, mới tạo nên điểm đặc trưng riêng của Bohemian. Ngoài họa tiết, hình ảnh của những con vật cũng được in trên trang phục, vì Bohemian rất gần gũi với thiên nhiên nên đây sẽ là những điều giúp Bohemian phân biệt đươc những phong cách thời trang cơ bản khác.

bohemian

2. Phong cách thời trang Bohemian qua từng thời gian

a. Bohemian vào thế kỷ thứ 19

Phong cách Bohemian hay phong cách thời trang hoang dã này có thể đã ra đời vào thế kỷ thứ 19. Những người du mục chọn trang phục thường là chiếc váy dài chạm đất và tóc sẽ để xoăn, thả tự nhiên. Sự thoải mái trong tư tưởng khiến họ luôn muốn cơ thể được tự do và không bị gò bó, nên họ thường không sử dụng corset để ôm ngực. Những người du mục sống rất giản dị, nên trang phục của họ luôn gắn liền với thiên nhiên, bình dị và thô sơ.

b. Bohemian và Hippie

Vào thế kỷ 20, có nhiều sự phân chia nhỏ hơn từ Bohemian, bộ phận nhỏ này được gọi là Boho-chic.

Con người trong giai đoạn này có phong cách bị ảnh hưởng của dân Hippie. Vì vào những năm 1960, văn hóa Hippie được đề cao. Họ cũng là những con người luôn muốn hướng đến sự hòa bình, tự do và bình đẳng về giới tính. Chính những tư tưởng tương đồng này, đã khiến cho nhóm người Boho chic có phong cách ăn mặc gần giống với người Hippe. Cũng chính vì lý do này, mà hiện nay nhiều người bị nhầm lẫn 2 phong cách này với nhau.

Bohemian và Hippie

c. Bohemian ngày nay

Trang phục theo phong cách này đã được cải tiến rất nhiều. Vẫn giữ những đường nét cơ bản, nhưng màu sắc cũng như mẫu mã đã được thiết kế thêm, giúp trang phục luôn nổi bật và tạo thêm sự đa dạng cho người mặc. Ngày nay, phong cách thời trang Bohemian đã trở nên phổ biến, trang phục được sử dụng trên sàn diễn run way, được diện tại các lễ hội lớn, và được sử dụng hầu hết trong mọi hoạt động.

khai niem phong cach thoi trang bohemian

thoi trang phong cach bohemian

Với sự kết hợp thêm các loại trang phục khác giúp phong cách thời trang hoang dã này thêm phần cá tính, và phát huy tác dụng đươc nhiều nơi hơn. Phong cách thời trang Bohemian đã gây ấn tượng mạnh đến với nhiều tín đồ thời trang trên thế giới, khi hàng loạt bộ sưu tập được ra đời và được trình diễn liên tục vào năm 2013. Một số show nổi tiếng của các nhà mốt có thể được kể đến như: Yves Saint Laurent, Versace, Ralph Lauren…

3. Cách xây dựng phong cách thời trang Bohemian

Thời trang theo phong cách theo xu hướng du mục cũng rất dễ thực hiện. Chỉ cần sử dụng những vật liệu và các phụ kiện thô sơ, giản dị thì bạn đã có thể phối được một outfit hoàn hảo.

Những chất liệu vải để may các loại trang phục cần được sử dụng những loại thô sơ như: vải linen, vải da, vải cotton, vải chiffon, vải denim… Đây là những chất liệu có bề mặt thô sơ và gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó, cần chọn một số loại vải có nhiều hoa văn nổi bật, chi tiết và đa dạng.

cach xay dung phong cach thoi trang bohemian

Nét đặc trưng của phong cách thời trang đặc biệt này phải cần cân nhắc đến sự chồng lớp, kết hợp nhiều layer với nhau, không đơn thuần chỉ là một lớp vải.

Trang phục được thiết kế và may xếp lớp, giúp chúng được bồng bềnh và tạo được nét quyến rũ cho người mặc. Thường thì váy đầm sẽ kết hợp với giày cao gót, tuy nhiên đối với phong cách thời trang Bohemian, mọi người thường dùng sandal hoặc các loại dép xỏ có dây đan.

Màu sắc sử dụng trên trang phục đa dạng, không đơn thuần chỉ có hai màu trắng đen. Nhiều thiết kế có màu sắc tương tự như trang phục thổ cẩm. Tuy nhiên, để định hình rõ ràng hơn về phong cách thời trang này, bạn nên lựa chọn các màu sắc như nâu đất, màu xám, màu tím, màu đỏ, màu be… Và tone màu trang điểm cũng chỉ nên sử dụng màu nude, hoặc các tone đất để tất cả có thể hoà quyện lại một.

Cuối cùng chính là sự kết hợp cùng với các phụ kiện đeo trên người. Thay vì sử dùng các loại phụ kiện nhỏ gọn, Bohemian luôn hướng đến các vòng đeo bản to, được làm từ các vật dụng thô sơ như đá và kim loại. Ngoài ra, còn có băng đô, hoa cài tóc, túi xách, các loại hoa tai lớn, vòng tay, kính mắt…

Để xây dựng một outfit Bohemian hoàn chỉnh, điều bạn cần quan tâm chính là phong thái của trang phục. Khi chưng diện một bộ trang phục mà bạn thấy tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng, bay bổng, và như lạc vào một thế giới khác, thì khi đó bạn đã thực hiện đúng tinh thần của Bohemian.

cach xay dung phong cach bohemian fashion

III. Phong cách Bohemian trong nội thất

1. Phong cách Bohemian nội thất

Trong nội thất, sự phóng khoàng chính là nét đặc trưng cơ bản để không gian hướng đến đúng tinh thần của phong cách Bohemian. Khi mới nhìn vào, chúng ta thấy một sự lộn xộn không hề nhẹ, do cách bày trí cũng như màu sắc đươc sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, trong sự lộn xộn ấy, lại là một nét trật tự rất đặc trưng. Tất cả hòa quyện lại tạo ra một không gian lãng mạn nhưng không kém phần sang trọng và cá tính.

Đây là một phong cách có thể nói đi ngược lại với Minimalism. Sự tối giản không thể tồn tại trong một không gian đa sắc màu, đó là lý do khiến nhiều người không thích ở Bohemian. Khi style Bohemian được ứng dụng để trang trí nội thất, chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo để tạo ra được một căn phòng theo cách riêng của bản thân. Sự phối hợp hài hòa giữa nhiều màu sắc của các vật dụng, chính là điểm quan trong trong việc trang trí nội thất theo style này.

phong cach bohemian noi that

Không chỉ sử dụng gam màu trung tính, còn rất nhiều màu sắc nổi bật khác vẫn thích hợp cho không gian này. Tuy nhiên, bạn cần biết cách kết hợp để khi nhìn vào không bị rối mắt và gây ra cảm giác luộm thuộm khó gần. Nếu như trong thời trang, các phụ kiện như dây chuyền vòng cổ được sử dụng nhiều, thì trong nội thất các vật dụng và đồ đạc để trang trí thường có dấu ấn cá nhân. Ngoài ra, một chiếc thảm trải có nhiều hoa văn cũng rất thích hợp cho không gian của Bohemian.

Những đồ handmade thường cũng rất đơn sơ, giản dị và có một nét đặc trưng nào đó cũng rất Bohemian. Nhiều người khéo léo, đã tự tạo nên những vật dụng trang trí mang đậm tính thô sơ, giúp cho ngôi nhà được gần gũi với thiên nhiên hơn. Khác với thời trang chất liệu được sử dụng nhiều trong nội thất lại là vải nhuộm Shibori. Đây là một loại vải được nhuộm theo phương pháp đặc biệt, nên ngôi nhà trở nên độc đáo hơn với những gam màu được tạo ra.

Đối với Bohemian, thiên nhiên dường như tồn tại mọi nơi. Ngoài những loại cây cối thật, nhiều đồ dùng trang trí đều có các hoa văn hoặc hình các con thú, nên một không gian thiên nhiên nhỏ đã được hình thành ngay trong chính căn nhà của bạn.

2. Những phong cách thiết kế nội thất Bohemian

Hiện tại phong cách Bohemian trong việc trang trí nội thất được hình thành theo 3 kiểu:

a. Phong cách hiện đại

Vẫn giữ lại những đặc điểm cơ bản của phong cách hoang dã, tuy nhiên không gian sẽ được pha trộn thêm các đường nét hiện đại, giúp tạo nên một căn phòng đời mới hơn và tối giãn hơn. Sự kết hợp hoàn hảo này hiện đang được khá nhiều người ưa chuộng, vì nó không quá màu sắc nhưng vẫn giữ lại những nét gần gũi với thiên nhiên và giúp hạn chế đi những phụ kiện, để tăng thêm diện tích cho ngôi nhà.

phong cach noi that bohemian hien dai

Sự giảm thiểu về những vật dụng không cần thiết khiến còn làm cho nhà ở được thoáng đãng, ấm cúng và sang trọng hơn bao giờ hết. Thay vì những vật dụng kiến trúc cổ xưa, thì sẽ sử dụng những bức tranh treo tường. Đây là những bức tranh sử dụng các gam màu trầm, ấm giúp cho không gian trở nên tự do và phóng khoáng hơn.

b. Phong cách mang âm hưởng Châu Phi và Myanmar

Phong cách Bohemian này dường như sẽ hoang dã hơn và sử dụng nhiều cây cối hơn. Đây là cách xây dựng kiến trúc có sử dụng văn hóa của Châu Phi và của Myanmar. Sự kết hợp này đã biến không gian nhà ở trở nên chất hơn và rừng rú hơn. Tuy nhiên, gam màu được sử dụng nhiều nhất là màu đen, nên mặc dù trang trí nhiều đồ nội thất, nhưng chúng ta vẫn cảm nhân được nó không hề lộn xộn hay gây rối mắt người nhìn.

c. Phong cách nội thất Bohemian truyền thống

Với cách trang trí truyền thống, các đồ nội thất mang đủ các màu sắc và với cách bày trí vô cùng tự do, phóng khoáng. Sử dụng tất cả nét đặc trưng cơ bản và cổ xưa nhất, người nhìn sẽ luôn có cảm giác hoang dại và dường như được hoà mình về với thiên nhiên đúng chất. Những tấm thảm Ma Rốc được dệt đa màu sắc, với các hoa văn truyền thống của người dân Ả Rập, giúp toàn bộ các đồ nội thất được phối hợp một cách nhịp nhàng và đồng điệu.

phong cach noi that bohemian truyen thong

Phòng ngủ theo phong cách Bohemian truyền thống thưởng sử dụng đồ gỗ, và các loại vải may chăn ga gối nệm sẽ ứng dụng chất liệu canvas hoặc vải lanh. Bề mặt vải không đơn thuần về màu sắc, chúng được hoà quyện với nhiều hoa văn sặc sỡ, nên giúp phòng ngủ trở nên sinh động và thoáng mát hơn.

Ngoài phong cách thời trang và ứng dụng trong nội thất, Bohemian còn ảnh hướng đến lối sống của nhiều người hiện nay. Mặc dù chúng ta không thể nhận ra qua vẻ bề ngoài hay qua các bộ trang phục phóng khoáng, tự do. Nhưng phong cách sống hướng đến với thiên nhiên ngày càng nhiều hơn. Mọi người muốn cảm nhận được sự bình yên, tự do, hoà bình, không ồn áo của chốn thị phi.

Xem thêm: Top 8 phong cách thời trang cơ bản ai cũng nên biết!

Tuy không sống theo chủ nghĩa Bohemian, nhưng con người hiện nay vẫn có sở thích hoà quyện với thiên nhiên, thích sống một cuộc sống an yên, tại.  Và nếu như bạn đã chán ngẫm với sự đơn điệu trong cuộc sống, hảy thử trải nghiệm với Bohemian, nó sẽ giúp cuộc sống trở nên đa dạng và phong phú hơn nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *