Chủ nghĩa tối giản hay phong cách tối giản hiện nay đang được mọi người đặc biệt quan tâm và ứng dụng nhiều vào lĩnh vực cũng như cuộc sống hàng ngày. Thay vì khiến mọi thứ trở nên rườm rà và phức tạp, con người lại biến chúng thành những điều đơn giản và dễ hiểu nhất. Trong tiếng anh thuật ngữ này được gọi là Minimalism. Vậy Minimalism là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn qua những thông tin hữu ích dưới đây.

Hinh anh minimalism la gi

I. Minimalism là gì?

1. Khái niệm

Minimalism dịch theo tiếng anh có nghĩa là tối giản hay còn được gọi là chủ nghĩa tối giản. Minimalism được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên chúng đều chỉ chung một ý nghĩa đó là tối giản hoá tất cả các chi tiết đến mức tối đa nhưng vẫn thể hiện được ý nghĩa vốn có ban đầu của sự vật.

Tối giản ở đây được hiểu là bỏ những phần trang trí, những chi tiết rườm rà không cần thiết. Hay lược bỏ bớt đi những gam màu phức tạp, nhưng nó vẫn tạo ra được những đường nét hài hoà không khiến cho một tác phẩm hay các sản phẩm bị mất đi độ thẩm mỹ và ý nghĩa sâu sắc của nó.

2. Nguồn gốc của Minimalism

Thực ra thuật ngữ minimalism đã xuất hiện từ rất lâu, có thể vào khoảng cách đây 200 năm.

  • 1800 – 1850: Minimalism không phải thể hiện qua các lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật mà chúng xuất phát trong đời sống hàng ngày. Vào thời điểm này, những nhà triết lý cho rằng: sự thấu hiểu và giác ngộ có thể đạt được thông qua sự đơn độc và giản dị. Lúc này chủ nghĩa Minimalism không được công bố hay nhắc đến rõ ràng, nhưng đây là nguồn gốc để thuật ngữ này phát triển mạnh vào thời gian sau.
  • 1920 – 1930: Tại trường Bauhaus, các giáo viên và học sinh đã đề ra những giải pháp nhằm thay lại phương pháp chế tạo các sản phẩm trước đây được xem là kém hấp dẫn. Nhờ những phương pháp mới này mà nhiều mặt hàng có giá thành rẻ hơn đã được ra đời truyền được cảm ứng thiết kế đến với nhiều nơi hơn.
  • 1960 – 1970: Phong cách Minimalism đã dần phát triển mạnh hơn và được nhóm nghệ sĩ trẻ ưa chuộng khi đang muốn đưa ra những giải pháp mới nhằm chống lại những quy tắc ngột ngạt của mỹ thuật. Nổi bật trong khoảng thời gian này không thể không nhắc đến Agnes Martin, nhà điêu khắc và nghệ sĩ Donald Judd, nghệ sĩ Frank Stella. Phong cách tối giản ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật như: Hội hoạ, kiến trúc và những lĩnh vực sáng tạo khác. Đến những năm 1970, Dieter được xem là người có ảnh hướng lớn nhất đến xu hướng minimalism bởi những thiết kế đơn giản nhưng lại rất thân thiện với người dùng.
  • Ngày nay xu hướng minimalism đã trở thành xu hướng chủ đạo. Không chỉ là cuộc sống đơn giản và sự tối giản này còn len lõi và liên quan đến tất cả các vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là nghệ thuật và âm nhạc.

II. Minimalism trong các lĩnh vực

1. Minimalism trong đồ hoạ

Là sự thiết kế đơn giản, bỏ đi những màu sắc không cần thiết nhưng không được làm mất đi nội dung cơ bản muốn truyền đạt. Một thiết kế bao gồm những chi tiết đơn giản nhất, những hình ảnh và kí hiệu tối giản được xuất hiện trên một bản đồ hoạ nhưng quan trọng vẫn truyền tải được thông điệp chính của nó sẽ giúp cho người xem dễ hiểu và đặc biệt không bị rối mắt khi chiêm ngưỡng.

Minimalism logo

Trong đồ hoạ một số thiết kế ưu tiên theo xu hướng tối giản như thiết kế trang web, thiết kế logo, các ứng dụng điện thoại, thiết kế bao bì, poster.

2. Minimalism trong nhiếp ảnh (Minimalist photography)

Trong nhiếp ảnh ngày nay, bỏ đi sự màu mè hay phức tạp, những bức ảnh được hoàn thành với chỉ vỏn vẹn 2 gàm màu nhưng tính nghệ thuật được thể hiện trong  bức ảnh là cực cao. Chỉ cần biết cách sắp xếp các mảng khối hay sự phân chia hài hoà giữa con người và cảnh vật thì cũng đã tạo nên được sự thành công cho những bức ảnh nghệ thuật.

Minimalism trong nhiep anh

Hay đơn giản những buổi chụp ảnh ở studio, với background cực kỳ đơn giản, không màu mè sẽ làm nổi bật được hình ảnh của người trong ảnh. Nhờ vào sự tối giản của xung quanh mà nhân vật chính trong bức ảnh gây được ấn tượng mạnh với người thưởng thức.

3. Minimalism trong nội thất (Minimalist Interior/Indoor Design)

Xu hướng tối giản nội thất thường được ứng dụng cho những ngôi nhà hiện đại. Ứng dụng theo phong cách này, không gian nhà ở được trang trí nội thất theo từng mảng khối. Tức là sẽ quan tâm đến khoảng trống và ánh sáng nhiều hơn. Không gian trong nhà sẽ rộng rãi hơn nhiều nhờ vào cách tối giãn tối đa những đồ nội thật được bày biện trong nhà.

Minimalism noi that

Bên cạnh đó thay vì mỗi đồ nội thất sẽ có những màu sắc riêng biệt, thì nhà thiết kế sẽ tìm kiếm và minimalism chúng theo những tông màu phối phù hợp nhất tạo ra được chủ đề riêng biệt cho ngôi nhà. Những đồ nội thất trong nhà có thể chỉ có 2 đến 3 màu sắc làm chủ đạo.

Nguyên tắc chính trang trí nội thất trong nhà ở theo phong cách tối giản đó chính là sử dụng những đồ đạc đơn giản nhằm tạo ra một không gian thoáng đãng, trật tự và tạo được cảm giác bình yên. Ngoài ra những vật kiến trúc phải có hình dạng tinh tế và sở hữu những gam màu sắc trung tính.

4. Minimalism trong ngoại thất (Minimalist Outdoor Design)

Lợi ích của việc tối giản ngoại thất bên ngoài chính là tăng thêm phần diện tích cho sân vườn và nơi để đi lại. Thay vì cây trồng được đặt kín cả sân thì chúng ta sẽ chỉ trang trí 1 đến 2 chậu cây nhằm tăng thêm điểm nhấn cho khu vườn.

Ngoài ra bên ngoài ngôi nhà cũng chỉ nên đặt những bộ bàn ghế đơn giản, phù hợp với không gian sân vườn nhằm tạo ra sự kết hợp hài hoà giữa cây cối và đồ đạc và tăng tính thẩm mỹ cho toàn bộ không gian bên ngoài.

Minimalism ngoai that

5. Minimalism trong lối sống (Minimalist Lifestyle)

Sự đơn giản hoá trong lối sống sẽ giúp chúng ta bỏ bớt đi được phiền muộn, luôn hướng đến sự tích cực và cảm nhận mọi việc một cách lạc quan hơn.

Minimalist Lifestyle được trích dẫn trong quyển sách lối sống tối giản của người Nhật như sau: “Sống tối giản là lối sống cắt giảm đồ dùng trong nhà đến mức tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng…mà nó còn mang lại lợi ích cho chính tâm hồn chúng ta“.

Minimalision trong loi song

Với lối sống tối giản, chúng ta cần tối giản thông tin. Chỉ chọn lọc và theo dõi những thông tin có ích cho bản thân. Không những vậy, còn phải minimalism các mối quan hệ. Chỉ nên tập trung vào những mối quan hệ thân thiết, gần gũi và chất lượng. Ngoài ra người có lối sống tối giản cũng chỉ xem những chương trình giải trí đem lại kiến thức và giá trị nhân văn cho con người.

Giá trị của minimalist lifestyle chính là giúp con người luôn cảm thấy hạnh phúc từ những điều nhỏ nhoi và đơn giản nhất. Không tham vọng những điều xa hoa, phù phiếm, lối sống tối giản sẽ khiến con người trở nên nhẹ nhõm và luôn luôn lạc quan yêu đời.

III. Minimalism trong thời trang (Minimalist Fashion)

Những chương trình xanh ngày nay đang được tuyên truyền khắp mọi nơi nhằm bảo vệ môi trường chúng ta đang sống, nhưng ngành thời trang là một trong những lĩnh vực thải ra nhiều các chất cặn bã và làm gây ô nhiễm môi truòng nhiều nhất. Chính vì lý do này mà minimalism trong thời trang ngày càng được chú trọng và được người tiêu dùng hưởng ứng nhiệt tình. Vậy minimalist fashion là gì?

1. Khái niệm

Minimalist Fashion là tối giản thời trang tức là bạn sẽ có một số lượng quần áo cơ bản trong tủ đủ để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng. Tối giản thời trang còn được hiểu theo nghĩa khác đó chính là sự đơn giản về màu sắc trong các loại trang phục của bạn.

Minimalist fashion

Ngoài ra tối giản trong thời trang còn là sự lược bớt đi những chi tiết thừa thải, không quan trọng trong các thiết kế nhằm tạo ra loại trang phục đơn giản nhất những thông điệp cốt lõi vẫn truyền tải đến người sử dụng, cũng như nó vẫn phù hợp với tuổi tác, độ thẩm mỹ và giới tính của người tiêu dùng.

Trong thời trang minimalism, các loại trang phục thường được đơn giản hoá, ít phụ kiện và thường có những tông màu trung tính được sử dụng. Không phải tối giản hoá thời trang là sự thiết kế sơ sài hay không chú trọng đến sản phẩm, mà nó luôn phải được chọn những chất liệu tốt nhất, phải trải qua một quá trình thiết kế nghiêm ngặt, chặt chẻ để tạo ra các sản phẩm tuy đơn giản nhưng vấn toát lên được vẻ tinh tế và nét đẹp cá tính.

2. Làm thế nào để minimalist fashion

Thời trang chậm chính là câu trả lời cho câu hỏi trên. Tức là bạn sẽ mua ít đi, chọn kỹ hơn và sử dụng lâu hơn. Khi thực hiện được ba tiêu chí này thì bạn có thể dễ dàng tối giản được tủ đồ của mình. Hãy mua những món đồ mà bạn thực sự yêu thích và suy nghĩ xem liệu bạn có sử dụng chúng được lâu dài không.

Chọn những mẫu trang phục có ít màu sắc nổi bật, nên theo những xu hướng những loại trang phục có hai màu trắng đen hoặc các sản phẩm đơn sắc. Ngoài ra không suy nghĩ những vật liệu hoạ tiết nhằm trang trí thêm cho trang phục. Nắm rõ được những tiêu chí này, bạn sẽ sở hữu một tủ đồ minimalist fashion chính hiệu.

Minimalism trong thoi trang

Minimalism đang là xu hướng chủ đạo trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, và ngày nay khi mọi thứ trở nên phức tạp hơn thì con người lại muốn tất cả đơn giản hơn theo cách mà họ mong muốn. Để cuộc sống được nhẹ nhàng hơn, ai ai cũng muốn tối giản hoá mọi sự vật nhưng đâu đó giá trị cốt lõi vẫn luôn tồn tại, cái đẹp vẫn mãi trường tồn theo thời gian.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *