Cái đẹp luôn mang đến cho con người những ý nghĩ lạc quan hay những điều thú vị trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng có thể nhận ra hay đánh giá cái đẹp một cách chính xác. Gu thẩm mỹ cũng vậy, phải có thời gian quan sát, học hỏi, lắng nghe thì con người mới dần đúc kết được kinh nghiệm cho bản thân.

Cái đẹp trong cuộc sống này vô cùng quan trọng nên nó đã được trở thành một nhánh triết học được toàn thế giới quan tâm và được gọi chung với cái tên Aesthetic. Vậy Aesthetic ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Hinh anh aesthetic la gi

I. Aesthetic là gì?

1. Aesthetic là gì?

Aesthetics hay gu thẩm mỹ là nhánh triết học nghiên cứu những vấn đề liên quan đến cái đẹp, nghệ thuật và nhận thức. Aesthetics còn được gọi là mỹ học dùng để phê bình nghệ thuật và thiết kế. Quan điểm này được đưa ra từ hai nhà tư tưởng là Socrates và Plato.

Aesthetic được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại với nghĩa chung là nhận thức bằng các giác quan. Và trong tiếng Hy Lạp “aisthanomai” là danh từ chỉ chung cho ý nghĩa này. 

Theo một định nghĩa khác, Aesthetic là sự nhận thức và thưởng thức cái đẹp trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Chúng luôn luôn tồn tại và phát triển không ngừng trong xã hội.

Aesthetic không chỉ riêng cho nghệ thuật mà rộng hơn nữa thuật ngữ này còn nói đến cái đẹp trừu tượng thay vì cái đẹp tự nhiên. Hay nó còn đề cập đến cả vẻ đẹp của trí tuệ và vẻ đẹp tinh thần.

Quan niệm Aesthetic luôn thay đổi theo thời gian và thay đổi theo ý chủ quan của từng người. Giả sử theo một số người cho rằng khuôn mặt đẹp là tổng thể những nét góp lại trên khuôn mặt tạo ra nét đẹp riêng. Nhưng nhiều người lại cho rằng nét đẹp của khuôn mặt chỉ quan trọng dựa vào một số bộ phận quan trọng như mắt hay mũi mà thôi.

Hay đơn giản chỉ là một chiếc áo sơ mi trơn có phom rộng và dài. Một số người thì cho rằng nó rất phong cách và có độ thẩm mỹ cao. Nhưng nhiều người lại cho rằng nó diêm dúa không hợp với phù hợp đêt sử dụng. Vì vậy Aesthetic được hiểu là gu thẩm mỹ chính là như vậy, mỗi người sẽ có những gu thẩm mỹ khác nhau nên sẽ có những ý kiến và đánh giá khác nhau.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người không biết nhận ra cái đẹp nên sẽ không đưa ra được ý kiến hay đánh giá khách quan với đối tượng đó. Theo như câu cửa miệng mà chúng ta thường hay nói là không có “óc thẩm mỹ”.

Qua những quan điểm hay khái niệm trên chúng ta có thể tổng kết được câu trả lời cho Aesthetic là gì? Đó chính là nhận ra được cái đẹp không riêng gì về nghệ thuật mà cái đẹp ở đây còn được thể thiện trong mỹ thuật, trong thời trang, trong nét đẹp tinh thần, nét đẹp văn hoá…và từ đó đưa ra được nhận xét, đánh giá và phải trân trọng cái đẹp đó. 

2. Ý nghĩa của Aesthetic

Không phải cái đẹp luôn luôn được hiện hữu trong mắt chúng ta mà nhiều khi nó ẩn dật và có thể bị chìm vào quên lãng. Nhận ra được cái đẹp sẽ giúp cho nhiều người biết đến nó hơn và cảm nhận về đối tượng đó sẽ khác đi. 

Khai niem aesthetic la gi

Aesthetic trong mỗi quan niệm của mỗi người sẽ có sự khác nhau. Chính vì điều này mà mỗi cá nhân sẽ nhận ra được đâu là sở thích hay đâu là thứ mà mình mong muốn có được. Giả sử như bạn muốn mua một chiếc xe máy, dựa vào Aesthetic của bạn thì chiếc xe máy đó sẽ có những đặc điểm như thế nào, màu sắc ra sao để từ đó lựa chọn được cho mình chiếc xe ưng ý.

II. Nâng tầm Aesthetic cho bản thân

Để cảm nhận được về Aesthetic nhiều hơn, chúng ta cần phải rèn luyện thêm kỹ năng cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức:

1. Nắm rõ khái niệm Aesthetic

Để rèn luyện được kỹ năng này trước hết phải nắm rõ được khái niệm Aesthetic là gì. Muốn phát triển được một vấn đề thì kiến thức cơ bản được xem là quan trọng nhất. Một bước đi tắt sẽ rất khó để hiểu được tường tận vấn đề và nhiều khi chúng ta sẽ bị sai lệch trong việc nắm bắt vấn đề và giải quyết chúng.

2. Rèn luyện khiếu thẩm mỹ

Để biết nhận ra cái đẹp trong từng lĩnh vực, bạn phải luyện tập bằng cách thường xuyên nhìn vào đối tượng mà bạn muốn đánh giá nó. Ban đầu có thể là sai hoặc chưa thể nhận ra cái đẹp, nhưng nhiều lần như vậy từ từ bạn sẽ rút ra được vấn đề mấu chốt nằm ở đâu.

Với thời trang, bạn có thể xem người mẫu trình diễn các bộ sưu tập hay tập trung vào một cá thể nào đó có gu ăn mặc được nhiều người quan tâm nhưng bạn thì lại chưa nhận ra được điểm này. Hay tập trung thưởng thức một bức tranh, ảnh đẹp của những hoạ sĩ nổi tiếng. Rồi sau đó tìm những thông tin liên quan đến bức ảnh đó và bạn sẽ cảm nhận được nội dung chính xác mà bức tranh muốn nói đến.

3. Sáng tạo cái đẹp

Ngoài việc chiêm ngưỡng cái đẹp, bạn cũng thể tham gia vào việc sáng tạo cái đẹp. Nếu bạn thích lĩnh vực nào thì cứ hãy mạnh dạn thử nghiệm biết đâu bạn có tài năng thực sự thì sao. Bạn có thể học vẽ, học chụp ảnh, thử thiết kế thời trang hay học makeup…Từ những thử nghiệm này, bạn sẽ nhanh chóng tự tìm thấy được Aesthetic qua các sản phẩm do chính bạn tạo ra và cũng dựa vào đó để khắc phục được những khuyết điểm mà bản thân đang còn mắc phải.

Nang cao aesthetic cho ban than

4. Biết lắng nghe

Có khi những ý kiến tham gia đánh giá của bạn không chính xác hoặc không đúng với quan điểm của người khác. Lúc này bạn nên lắng nghe ý kiến của nhiều người để nhận ra được đâu là hướng để giải quyết vấn đề. Từ đó bạn cũng có thể mở mang thêm được những kiến thức mới mà bản thân mình chưa cảm nhận được.

Aesthetic tuy là một thuật ngữ phức tạp nhưng để cảm nhận được thì nó thực sự không khó, chỉ cần bạn kiên trì và để ý một chút xíu là cũng có thể nhìn nhận được vấn đề.

III. Aesthetic trong thời trang

1. Khái niệm

Aesthetic trong thời trang chính là cách lựa chọn kiểu áo quần, cách phối đồ hay tự xây dựng cho mình một phong cách riêng. Hay khi nhìn vào một Aesthetic thời trang của một ai đó mà bạn cảm thấy bị kích thích, cuốn hút và muốn được sở hữu được nó. Aesthetic không giới hạn phong cách thời trang, chúng có thể cổ điển, có thể hiện đại, có thể dễ thương hay có thể táo bạo…

2. Thời trang có những kiểu Aesthetic nào?

a. Vintage

  • Vintage là phong cách thời trang cổ điển, những mẫu thiết kế mới nhưng hướng đến các kiểu cổ xưa. Mặc dù vậy, sự kết hợp này đã mang đến sự sang trọng mới mẻ nhưng cũng không kém phần dễ thương, xinh xắn.

Phong cach thoi trang vintage aesthetic

  • Aesthetic vintage không chỉ được nữ ưa chuộng mà ngay cả nam giới cũng thích thú với gu thẩm mỹ này. Nhiều bộ ảnh đã được ra đời với những chiếc quần cạp cao, áo nhung hay những chiếc áo sơ mi hơi tối màu kết hợp với con xe cup. Và không gian quán cafe mang phong cách vintage sẽ là bức phông nền tuyệt diệu cho cả bộ ảnh. Tất cả như được hồi tưởng lại khoảng thời gian cách đây 20 năm. Và nay, mặc dù đã hiện đại mới mẻ nhưng vấn còn rất nhiều người thích Aesthetic vintage này.

b. Mininalism 

  • Mininalism là phong cách tối giản, được xem là Aesthetic phổ biến ở nước ta. Mininalism là một xu hướng khá đơn giản tập trung vào ba màu chủ đạo là đen, trắngxám. Vì vậy chỉ cần biết kết hợp một cách khéo léo thì bạn đã có thể tự tạo ra được phong Mininalism cho mình. 
  • Với phong cách này, các loại trang phục chủ yếu là áo phông, quần tây, áo sơ mi cách điệu và áo blazer. Một set đồ có thể trắng hết hoặc đen hết hoặc cũng thể kết hợp cả ba gàm màu lại một, chỉ cần bạn biết sắp xếp thông minh thì đã tạo nên được một Aesthetic mới.

Phong cach thoi trang mininalism aesthetic

  • Những cá nhân có aesthetic Mininalism thường cũng có những sở thích hay cách sống cũng rất tối giản. Nó sẽ được thể hiện trong cách sắp xếp tủ đồ hay cách trang trí nhà cửa..

c. Arsty

  • Đây là một Aesthetic được kết hợp giữa hội hoạ và thời trang. Là sự sáng tạo của người có gu ăn mặc khác lạ, có độ thẩm mỹ cao. Những trang phục mà họ khoác trên mình cũng hoàn hảo như một bức tranh, có dấu ấn riêng và có sự sáng tạo trong cách tạo ra set đồ trên người.

Phong cach thoi trang arsty aesthetic

  • Đây là một Aesthetic đòi hỏi sự hoàn hảo khá tuyệt đối. Người có gu thẩm mỹ này thường khó tính trong việc chọn trang phục để tạo ra sự mới lạ và có độ thẩm mỹ cao.

c. Grunge

Grunge là một dòng nhạc được ra đời vào những năm 1980. Dựa vào phong cách âm nhạc Grunge mà thời trang từ đó cũng được khởi xướng. Đó là những bộ trang phục mang màu đen đầy sự bí ẩn. Ngoài ra còn rất nhiều áo phông có in tên nhóm nhạc hay in ảnh của các ban nhạc như Neighborhood, Nirvana, …

Phong cach thoi trang grunge aesthetic

d. Soft boy

  • Là Aesthetic của thế hệ genZ, với phong cách này thường có sự kết hợp giữa áo thun với quần skinny jeans. Hay là sự kết hợp giữa chiếc áo polo với quần tây. Hoàn thiện với cả set đồ đó là điểm cộng của những đôi giày sneakers như Converse, Vans hay Fila.
  • Ngoài ra với hiện tượng của những nhóm nhac Hàn quốc cũng tác động va ảnh hưởng đến soft boy.

Phong cach thoi trang soft boy Aesthetic

Như vậy Aesthetic là thuật ngữ chung để chỉ đến những cái đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta cảm nhận được cái đẹp đang tồn tại xung quanh thì chúng ta sẽ thấy cuộc đời này có ý nghĩa hơn rất nhiều. Chúc các bạn luôn hạnh phúc nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *