Lifestyle là gì? Chính là lối sống của mỗi cá thể trong xã hội, là câu trả lời cho toàn bộ câu hỏi con người đó như thế nào. Để hiểu rõ hơn về Lifestyle (lối sống) là gì? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

life style la gi

I. Lifestyle là gì?

1. Khái niệm

  • Lifestyle hay lối sống là danh từ chỉ sự hình thành nhân cách, cách sống, tính cách được lớn dần theo năm tháng của mỗi cá nhân con người dưới sự tác động của môi trường xung quanh và của các tác nhân khác.
  • Mỗi con người sẽ có một lối sống khác nhau, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, vào các yếu tố bên ngoài cũng như nội tâm bên trong của cá thể. Lối sống sẽ phản ảnh được giá trị của chính con người đó. Lối sống chính là thước đo của sự hoà hợp giữa các yếu tố xung quanh mà con người tự có thể điều chỉnh được.
  • Có rất nhiều lifestyle trong thực tiễn hiện nay, mỗi cá nhân đều hướng đến một lối sống riêng cho mình và dường như không ai giống ai. Những quan điểm về các vấn đề trong xã hội sẽ được từng cá thể nhìn nhận dựa vào kinh nghiệm sống hay dựa theo sự suy luận riêng, sự hiểu biết riêng của mình.
  • Không phải lối sống nào cũng là lối sống tốt hay đúng đắn. Mà nhiều người có những lối sống đi ngược lại với xã hội, đi ngược lại với các quy chuẩn đạo đức, các quy tắc xã hội. Họ chỉ sống theo suy nghĩ của họ và luôn cho rằng bản thân mình là đúng.
  • Và ngày nay, nhiều gia đình đã và đang xây dựng lối sống lành mạnh cho con cái của mình, giúp chúng có thể có một lối sống lành mạnh trong tương lai.

2. Cách nhận biết lifestyle của cá nhân

Có hai cách để nhận biết lối sống của từng người, từ đó có thể hình dung được một phần nào tính cách cũng như phong cách sống của một người.

  • Nhận biết lối sống qua cách ứng xử, giao tiếp, sở thích, cách nói chuyện: Thông qua giao tiếp với nhau, bạn có thể phần nào hình dung được cách sống cũng như quan niệm của đối phương đã được hình thành từ nhỏ cho đến nay. Nói chuyện nhiều hiểu được hoàn cảnh của nhau và nắm rõ được các yếu tố tác động đến việc hình thành nên lối sống và nhân cách.

im happy toi hanh phuc

  • Nhận biết lifestyle qua các hành động: Ngoài giao tiếp ra, các cử chỉ hay hành động của con người cũng thể hiện được lối sống của họ. Bạn có thể nhận biết qua cách họ tiêu tiền, ăn uống, làm việc, vui chơi…

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến Lifestyle

  • Phong tục tập quán: Từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên, cách sống cũng như quan niệm sống sẽ một phần nào bị ảnh hưởng bởi những phong tục tập quán của địa phương. Mỗi vùng miền sẽ có những nét đặc trưng văn hoá riêng, ngôn ngữ hay lối sống riêng có thể truyền từ đời này sang đời khác. Vì vậy, con người được sinh ra ở từng vùng khác nhau sẽ có những thói quen phong tục khác nhau.
  • Hoàn cảnh gia đình: Mỗi gia đình sẽ có một hoàn cảnh khác nhau. Tuỳ thuộc vào gia cảnh, điều kiện kinh tế cũng như cách thức nuôi dưỡng của ba mẹ mà con cái sẽ có lối sống, suy nghĩ theo đó mà lớn dần theo thời gian.
  • Cách thức giao tiếp: Giao tiếp lịch sự, lễ phép, không nói tục, đi thưa về trình, ứng xử có văn hoá. Tất cả những cách thức giao tiếp trên của ba mẹ hay người thân xung quanh sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến con cái. Nếu như được sinh ra trong một gia đình hoàn hảo thì sẽ là điều kiện tốt giúp cho con cái được hình thành nên một lối sống lành mạnh và khoa học.

II. Lối sống khoa học và thiếu khoa học

1. Lối sống khoa học

Xây dựng được lối sống lành mạnh khoa học không những đem lại được lợi ích cho cá nhân mà còn có những tác động tốt cho xã hội. Để hoàn thiện được một lối sống lành mạnh, khoa học chúng ta nên:

  • Nuôi dưỡng khả năng tự nhận thức: Với khả năng tự nhận thức được mọi việc xung quanh nó giúp chúng ta tự đánh giá được bản thân và hiểu được những niềm tin nào mình nên làm theo và những thứ nào không nên theo. Và muốn làm được như vậy, hãy tự phân tích thế mạnh và thế yếu của bản thân một cách liên tục.
  • Hiểu ranh giới của bản thân: Bạn cần phải hiểu về bản thân của mình. Phải biết được ranh giới nào là giới hạn cho bản thân. Phải biết nói không với những ham muốn, nhu cầu vượt quá giới hạn có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mình.
  • Có lòng vị tha: Sẵn sàng bỏ qua cho những lỗi lầm mà đối phương đã gây ra và phải biết chấm dứt những mối quan hệ được cho là không thế cứu vãn. Bạn phải biết tha thứ, hàn gắn với những mối quan hệ mà bạn cho là tốt đẹp, lâu dài. Đôi khi giữa người với người sẽ có những lần cải vã và có những lần gây hiểu lầm cho nhau. Vì vậy bạn nên xem xét lại sự việc và xử lý chúng thật có văn hoá. Ngoài ra, bạn cũng không nên ngần ngại từ bỏ những mối quan hệ hay bạn bè xấu. Vì nó sẽ ảnh hưởng một phần nào đó tới cuộc sống của bạn.
  • Chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý: Nên xây dựng cho mình một menu thích hợp và phù hợp với nhu cầu sức khoẻ của bản thân. Hạn chế các món ăn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Ngoài việc ăn uống ra, bạn cũng nên thường xuyên rèn luyện thể thao để nâng cao sức khoẻ. Không hoạt động hay tiêu hao năng lượng quá mức cho phép.

Loi song lanh manh khoa hoc

  • Lạc quan: Nên sống theo hướng lạc quan, yêu đời. Cho dù có chuyện gì đi nữa thì cũng phải nhắn nhủ với bản thân thật mạnh mẽ.
  • Cho phép được nóng giận: Nếu như bạn gặp chuyện gì bất bình hay cảm thấy nóng giận thì phải để cho bản thân được thoả mãn nhu cầu này. Không nên giữ trong lòng quá lâu những việc mà đáng lý nên được nói ra. Khi giải toả được cơn nóng giận, bản thân cũng sẽ thấy được thoải mái. Nếu giấu kín trong lòng, dần dần thời gian sẽ làm thay đổi con người đó cũng như lối sống cũng sẽ bị ảnh hưởng.

2. Lối sống thiếu khoa học

  • Ngày nay càng ngày càng nhiều người mất sớm vì những căn bệnh quái ác gây ra. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến sự việc đau buồn này chính là do bản thân con người đó có lối sống thiếu khoa học. Những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng như vô hại, nhưng thực ra nó đang dần dần giết chúng ta một cách âm thầm lặng lẽ.
  • Có thể kể đến những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như: Hút thuốc lá, uống nước lạnh, ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều bia rượu, lười vận động, thức khuya nhiều…hay kể cả tiêm chích, sử dụng các chất kích thích. Thói quen này không chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn mà nó còn lặp đi lặp lại rất nhiều lần.

Loi song khong lanh manh thieu khoa hoc

  • Mọi người hay gọi đây là lối sống không lành mạnh. Nếu duy trì lối sống này trong một thời gian dài, sức khoẻ của chúng ta sẽ trở nên quá tải và sức chịu đựng của cơ thể ngày càng một cạn kiệt đi.
  • Vì vậy để cải thiện được lối sống không lành mạnh này, chúng ta nên tự đặt ra cho mình những quy tắc khắt khe về thói quen sinh hoạt hàng ngày. Hãy giảm tải những việc không tốt, tăng cường những hoạt động tích cực như:
    • Ra ngoài tiếp xúc với nhiều bạn bè hơn
    • Ăn uống theo chế độ hợp lý
    • Giảm lượng rượu
    • Tăng cường vận động
    • Chơi thể dục thể thao
    • Ngủ đủ giấc

III. Những lối sống trong thời đại ngày nay

1. Lagom

Lagom tức đủ là hạnh phúc. Đây là một lối sống được cho rằng chỉ cần vừa đủ, không thừa không thiếu thì đã là hạnh phúc. Lagom giúp chúng ta nhận ra rằng không nên để bản thân nhận về quá nhiều sự ưu đãi, phải biết kiềm chế bản thân trước những ham muốn, tham vọng.

Lagom là một lối sống đơn giản nhưng không tụt hậu. Không sống thừa thải nhưng cũng đừng bỏ đi những thú vui tao nhã của mình. Sống sao bản thân cảm thấy thoải mái nhưng không vượt quá giới hạn của chính mình.

2. Ikigai

phong cach song ikigai

Có những lý dó đặt ra giúp chúng ta có những động lực vào mỗi sáng thức dậy.

Đặt ra những mục đích trong công viêc, trong tình yêu trong sở thích của mình để ngày hôm sau có thể làm tốt hơn. Một vài giả thuyết đã cho rằng Ikigai khiến con người sống lâu hơn và có chí hướng hơn.

Tìm được lý do để có động lực thức dậy vào mỗi sáng sẽ giúp cho bản thân hoàn thiện được nhiều công việc hơn và xây dựng được nhiều mối quan hệ hơn.

3. Friluftsliv – Trở về với mẹ thiên nhiên

Theo phong cách sống này, nhiều người có xu hướng gần gũi với thiên nhiên hơn. Họ thích leo núi, tắm biển, cắm trại, câu cá. Thích hít thở không khí trong lành, thích trò chuyện với muông thú hay thích làm bạn với những cây cỏ hoa lá.

Lifestyle tro ve voi me thien nhien

Lối sống này giúp con người cảm thấy cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn và dường như trái tim họ có một sự kết nối mạnh mẽ với nhịp đập của thiên nhiên.

4. Hygge – Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé

Không quá cầu kỳ, không quá lớn lao, chỉ cần những hành động ý nghĩa nhỏ bé nhất cũng đủ làm bạn thấy hạnh phúc. Với lối sống đơn giản này, con người luôn tôn trọng những thứ nhỏ bé nhất bên cạnh mình.

Sống chậm lại, hoà mình với thiên nhiên, biết cân bằng cuộc sống và luôn giành ra nhiều thời gian cho những con người thân yêu trong gia đình của mình bởi Hygge luôn tạo ra được hạnh phúc từ những điều bé nhỏ như vậy.

Ngày nay, vì bộn bề của cuộc sống mà con người của chúng ta đã phần nào quên đi những điều nhỏ nhặt nhất. Chúng ta mãi buôn ba, kiếm tiền, lăn lộn với xã hội bên ngoài. Đến khi đã làm được những điều lớn lao, thì nhìn lại chúng ta đã mất đi thời gian quý báu bên cạnh những điều nhỏ bé nhất.

loi song khoa hoc
Hãy cố gắng định nghĩa “Lifestyle mong muốn là gì” cho bản thân bạn nhé!

Xem thêm: Top 8 phong cách thời trang cơ bản ai cũng nên biết!

Lifestyle của mỗi cá thể thể hiện được tính cách, hành động, thể hiện được phong cách sống của chính con người đó. Lối sống cũng chính là câu trả lời rõ ràng nhất mà khi đối phương nhìn vào để có thể nhận xét được bất kỳ ai. Vì vậy, mỗi cá nhân chúng ta hãy xây dựng cho mình một lối sống khoa học, lành mạnh nhé. Chúc các bạn sức khoẻ và thành công.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

1 bình luận trong “Lifestyle là gì? Định nghĩa lối sống, phong cách sống như thế nào?

  1. Avatar of Lê Đạt
    Lê Đạt nói:

    Lifestyle bao gồm những gì? Mình nghĩ là do môi trường sống, cách được nuôi dạy, sau này sẽ định hình lifestyle của mỗi người rõ ràng nhất./

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *