Hôm nay mặc gì? Là câu hỏi muôn thuở mà nhiều người luôn đặt ra mỗi khi đi ra đường. Vậy để dễ hơn trong việc lựa chọn những bộ trang phục thích hợp với công việc hay hoàn cảnh, mời các bạn cùng tìm hiểu về Dress code là gì? và xem những quy tắc thiết yếu trong việc chọn trang phục hàng ngày nhé

dress code la gi quy tac can biet

I. Dress code là gì?

1. Khái niệm

Dress code là những quy tắc chuẩn mực khi sử dụng trang phục.

Dress đươc gọi tắt chung cho trang phục, code là quy tắc. Vậy nên hiểu một cách đơn giản nhất dress code là những quy tắc, chuẩn mực khi sử dụng trang phục, trang phục phải được phối một cách hài hoà, hợp lý và sử dụng đúng lúc, đúng nơi phù hợp với từng hoản cảnh đang diễn ra.

2. Những quy tắc cơ bản

Dress code là khi bạn ở trong một nhóm người, bạn không hề bị tách biệt như ăn mặc quá hở hang hay một det đồ quá bình thường. Nắm rõ được dress code tại nơi mình xuất hiện sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và không cảm thấy bị lạc lỏng.

Ngoài phù hợp với hoàn cảnh đang diễn ra thì trang phục bạn lựa chọn cũng cần phải thích hợp với cơ thể của bạn. Phải kết hợp được cả 2 yếu tố thì trang phục mà bạn lựa chọn mới giúp bạn cảm thấy tự tin.

Nhung quy tac co ban khi chon lua trang phuc

II. Những dress code hiện nay

1. Môi trường làm việc

Những nơi làm việc như công ty, văn phòng hay cửa hàng đòi hỏi bạn phải sử dụng trang phục lịch sự, tao nhã, không sexy. Có rất nhiều quy tắc sử dụng trang phục nơi làm việc và được chia ra những code như:

  • Formal dress: Là quy tắc đòi hỏi trang phục phải lịch sự, sang trọng. Đây là những nơi làm việc mang tính quan trọng cao như hội họp, hội nghị. Ở những nơi làm việc như thế này trang phục sẽ thường là quần tây dài, áo sơ mi, áo vét và giày tây. Và hai tone màu cơ bản thường là đen và trắng.
  • Semi formal: Đây là quy tắc có thể nói là dễ thở hơn quy tắc ở trên, nhưng nơi làm việc cũng đòi hỏi sự lịch sự và thanh lịch. Trang phục sử dụng có thể giống ở quy tắc Formal nhưng bạn có thể linh động hơn trong màu sắc.

Dress code moi truong lam viec

  • Business casual: Đây là môi trường làm việc mà bạn có thể tự do phối hợp các kiểu áo quần với nhau nhưng vẫn không mất đi tính công sở và sự thanh lịch của nó. Trang phục được sử dụng ở đây có thể là một chiếc áo sơ mi cách điệu đi kèm với chân váy ôm và diện thêm đôi giày cao gót. Ngoài ra đối với nam giới, có thể kết hợp áo sơ mi, quần tây, giày tây với một chiếc áo khoác blaze.
    Màu sắc ở đây bạn cũng có thể mix nhưng nhất thiết phải hài hoà không diêm giúa.
  • Casual: Đối với môi trường làm việc này, bạn có thể lựa chọn trang phục thoải mái như: Một chiếc váy dài liền người hay một chiếc quần jean kết hợp với áo thun Hải Triều. Ngoài ra ở đây bạn cũng có thể mặc giày thể thao kết hợp với chân váy jean dài cùng chiếc áo thun trơn. Bạn có thể phối đồ theo cách riêng của mình nhưng vẫn ko được quên quy tắc là lịch sự.
  • Smart casual: Là sự kết hợp giữa Bussines casual và casual.

2. Dress code dự tiệc

Dự tiệc lại cần sử dụng những dress code khác mà chúng ta cũng cần phải nắm vững

  • White tie: Là những quy tắc sử dụng trang phục khi dự các bữa tiệc vào ban ngày như tiệc cưới, tiệc hỏi, khai trương, thôi nôi,…Đối với quy tắc này, chúng ta nên sử dụng các trang phục thể hiện được vóc dáng của cơ thể, màu sắc phù hợp và hài hoà với không gian của bữa tiệc. Đối với nữ giới, bạn có thể tăng chiều cao của mình với những đôi giày cao gót xinh xắn và mix thêm một chiếc túi với tone màu không quá nổi bật so với bộ trang phục trên người.
  • Black tie: Đây quy tắc dress code được áp dụng cho những bữa tiệc vào ban đêm. Vào ban đêm, nên chọn những bộ trang phục có màu sắc nổi bật đi kèm với những phụ kiện có khả năng bắt sáng được ánh đèn.

Dress code du tiec

  • Festive: Đây cũng là những trang phục được sử dụng vào ban đêm nhưng chỉ khác đó là những đêm lễ hội. Tuỳ vào từng lễ hội mà sẽ có những quy tắc trang phục riêng. Ví dụ như các lễ hội áo dài, chúng ta nên diện một chiếc áo dài để có thể sánh cùng các bạn. Ngoài ra lễ hội Halloween, chúng ta cũng thử sức hoá trang để thích hợp với không gian của lễ hội đó.
  • Cocktail: Là những bữa tiệc với không khi vui nhộn thường là do bạn bè hay nhóm bạn tổ chức. Bạn nên lựa chọn những bộ trang phục tạo cho bạn cảm giác thoái mái nhưng vẫn thể hiện được cá tính và nó vẫn phải giúp bạn nổi bật hơn thường ngày. Ngoài ra có một số bữa tiệc nhỏ sẽ có sự quy định về cách ăn mặc và màu sắc, bạn cũng nên lựa chọn trang phục thích hợp để không bị lạc lỏng giữa đám đông.

3. Dress code môi trường học đường

  • Đối với trang phục học đường, sẽ có các quy tắc được đưa ra sẵn từ quy định nhà trường như: học sinh phải mang áo sơ mi trắng, quần tây đen, dép quai hậu. Hay có những quy định khác về trang phục riêng của từng trường như áo sơ mi và váy đồng phục…Bên cạnh đó còn có những quy định về mang áo dài hay áo đoàn các ngày trong tuần.

Dress code moi truong hoc duong

  • Đối với cấp 2 và cấp 3, những quy tắc này thường khắt khe hơn. Nhưng đối với sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp… thì dress code gần tương tự như Casual. Đó là bạn có thể thoải mái mang những bộ trang phục thoải mái như áo thun, áo sơ mi, quân jean, giày thể thao… miễn sao nó lịch sự, không gây phản cảm với người xung quanh.

Hiểu được Dress code là một chuyện nhưng thực hiện được hay không đó còn là một vấn đề khó khăn đối với một số người. Hy vọng qua những tìm hiểu về dress code, sẽ giúp bạn lựa chọn trang phục thông thái hơn và hoà nhập được tập thể mọi lúc mọi nơi. Cảm ơn mọi người đã luôn theo dõi các bài viết của chúng tôi. Chúc các bạn sức khoẻ và thành công.

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

22+ công việc cho người học thiết kế thời trang

Thiết kế thời trang là một ngành học hiện nay được nhiều bạn trẻ đam [...]

Top 10 mặt hàng kinh doanh vào mùa mưa là hốt bạc

Ở nước ta có hai mùa phân biệt rõ rệt chính là mùa mùa mưa [...]

1 bình luận trong “Dress code là gì? 3 quy tắc ăn mặc cơ bản, đúng hoàn cảnh sự kiện

  1. Avatar of Lan Chi
    Lan Chi nói:

    Giống như lúc đi đám cưới, thì dress code luôn là hạn chế mặc đồ “lồng lộn” tránh tranh sân khấu với cô dâu, ví dụ là vậy ^^

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *