Unisex là gì? Là một thuật ngữ được nhắc đi nhắc lại trong các show thời trang hay các chương trình thời trang trong và ngoài nước. Vậy bạn đã hiểu đúng về unisex chưa. Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu xem nhé.

tim hieu unisex la gi

I. Unisex là gì?

1. Unisex là gì?

Unisex hay còn được gọi là phi giới tính. Nó không phân biệt rõ là nam hay nữ. Phong cách unisex là phong cách trung tính được sử dụng phù hợp cho cả giới tính nữ và giới tính nam.

Hinh anh unisex la gi

2. Thời trang unisex

  • Thời trang unisex được hiểu là những trang phục hay phụ kiện nó không được sản xuất để dành riêng cho một giới tính nào, mà cả nam và nữ đều có thể sử dụng chung một bộ trang phục hay phụ kiện đó.
  • Đây là một xu hướng thời trang đang được ủng hộ mạnh mẽ bởi những quan niệm cũ về giới tính đã bị bỏ đi thay vào đó là những thông điệp bình đẳng giới đang được tuyền truyền mọi nơi được con người và xã hội chấp thuận.
  • Thời trang unisex ra đời nên đã không còn những quy định khắt khe về việc chọn áo quần hay phụ kiện sao cho phù hợp với giới tính. Ngày nay, nữ giới không nhất thiết phải mang áo ôm sát người hay phải chọn những mẫu áo quần nhã nhặn, truyền thống, cổ điển. Mà nay, phụ nữ cũng có thể mang những chiếc áo có phom dáng dài, rộng, to có thể lớn hơn 2 đến 3 size so với size vốn có của cơ thể.
  • Phong cách nam giới cũng đã được thay đổi nhiều qua thời gian. Nay quần ôm, áo body hay thậm chí là váy thì nam giới vẫn có thể sử dụng tuỳ thuộc theo sở thích ăn mặc của mình. Vậy nên thời trang unisex ra đời đã giúp style thời trang của mỗi người được đa dạng hoá hơn.

Thoi trang unisex

II. Sự hình thành của thời trang unisex

  • Năm 1960: Ở Luân Đôn, một shop thời trang danh tiếng đã trưng bày các sản phẩm unisex chiếm hết gần như diện tích không gian của cửa hàng. Đã có các nhà thiết kế nổi tiếng trong ngành thời trang như Haider Ackerman, Ann Demeulemeester và Gareth Pugh gây dựng nên thương hiệu unisex cho shop thời trang này. Mặc dù vậy vào thời điểm đó, unisex thực sự chưa thịnh hành bởi những quan niệm về nam nữ đang còn lạc hậu.
  • Năm 1968: Nhiều nhà thiết kế ở Mỹ đã cho ra đời những bộ trang phục phi giới tính như Pierre Cardin, Andre Courreges và Paco Rabanne. Cũng khá nhiều shop thời trang mở ra để trưng bày sản phẩm unisex, tuy nhiên đến năm 1969, các cửa hàng đều đóng cửa vì không bán được hàng.
  • Năm 1990: Mãi cho đến năm này thì thời trang unisex mới bắt đầu được nhen nhóm lại. Sự ngẫu nhiên trong các tờ tạp chí khi nam và nữ được thay đổi phong cách thời trang cho nhau. Từ đó thời trang unisex dần dần được phát triển tại các nước Châu Á.
  • Năm 2015: Thời trang unisex đã bắt đầu phát triển hơn khi mà Selfridges đưa ra ý tưởng ’Agender’ đó là sự hợp nhất trang phục của nam và nữ. Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng được trưng bày sản phẩm của mình theo phong cách unisex.
  • Vào năm 2016, ý tưởng này cũng được Zara triển khai và cho ra bộ sưu tập có tên gọi Ugender với các sản phẩm thời trang như quần jean, áo sơ mi và hoodie.
  • Năm 2017: Bộ sưu tập Denim United cũng được ra đời với những ý tưởng độc đáo cho các sản phẩm thời trang bảo hộ lao động. Và dĩ nhiên là nam hay nữ đều có thể sử dụng được.
  • Và vào năm 2018, buổi trình diễn thời trang nam Celine là toàn bộ những sản phẩm được thiết kế unisex và tất nhiên là không chỉ riêng nam mà nữ cũng có thể sử dụng được.

III. Các loại trang phục phong cách unisex

1. Áo thun unisex

Áo thun unisex được thiết kế không có những đặc tính riêng thuộc về từng giới tính. Mà kể cả nam hay nữ đều cũng có thể mặc chung một kiểu thiết kế.

2. Áo sơ mi unisex

Là những kiểu áo được thiết kế phá cách được cả nam và nữ đều ưa chuộng. Nam giới có thể mặc những áo sơ mi được may thêm bèo hay nơ. Tà áo cũng được cách điệu để phù hợp được với cả hai giới tính.

Ao so mi unisex

3. Áo khoác unisex:

Là một trong những item đơn giản trong việc thiết kế tạo ra phong cách unisex. Giới nữ ngày nay rất thích những loại áo khoác có phom rộng hay những thiết kế nổi giúp thể hiện được cá tính mạnh mẽ và năng động hơn. Nam giới vẫn có rất nhiều người thích chọn mua những chiếc áo khoác láng bóng hay trơn tru đơn giản, thậm chí là vải nhung.

4. Quần unisex

Quần unisex được thiết kế đa phong cách, hợp thời trang. Những cô nàng mạnh mẽ cá tính thường hay chọn cho mình những chiếc quần jogger hay trông khoẻ khoắn, phong cách với những chiếc quần hộp. Còn nam giới đôi khi lại muốn nổi bật với chiếc quần ống loe láng bóng.

IV. Những phụ kiện unisex nổi bật

1. Giày unisex

Ngày nay rất nhiều giày unisex được đông đảo giới trẻ sử dụng. Bởi vì nó có rất nhiều lợi ích và dễ mix với tất cả các loại trang phục. Không quy định nữ phải mang cao gót mà nay nam giới cũng có thể thể hiện được tính cách của mình qua những đôi giày cao gót cách điệu để phù hợp với nam hơn. Các bạn nữ cũng rất chuộng những đôi giày tây để kết hợp với những bộ âu phục sang trọng, lịch lãm.

Thoi trang giay unisex

2. Đồng hồ unisex

Không nhất thiết thiết kế cho nữ là những chiếc đồng hồ có mặt và dây nhỏ hơn đồng hồ nam giới. Mà giờ đây, nam và nữ có thể sử dụng chung một thiết kế. Hai đồng hồ hoàn toàn giống nhau như hai giọt nước.

V. Một số thương hiệu thời trang unisex nổi tiếng Việt Nam

1. Coc cach shop

Ra đời vào năm 2013, coc cach shop đã phát triển các sản phẩm của mình mang đậm phong cách unisex. Lấy cảm hứng từ các thương hiệu unisex trên thế giới, sản phẩm của coc cach rất được nhiều các bạn trẻ ưa chuộng và đặc biệt giá cả ở đây cũng khá bình dân giúp cho sản phẩm của họ được nhiều người sử dụng và biết đến hơn. Ngoài áo quần ra, coc cach còn có các phụ kiện unisex đi kèm như kính mắt, tất thời trang, thắt lưng, nhẫn và vòng cổ.

2. Degrey

Được đánh giá là thương hiệu thời trang unisex đa phong cách nhất. Mẫu mã của Degrey rất phong phú nên thu hút được lượng khách hàng đông đảo, item của Degrey cũng trải dài từ áo thun cho đến hoodie, áo khoác, sweater, quần dài, quần đùi. Ngoài ra Degrey còn có các phụ kiện đi kèm cũng rất nổi bật và đáng yêu. Tuy nhiên đối với sinh viên thì giá thành ở đây có lẽ sẽ hơi cao.

Mời bạn xem thêm: Local Brand là gì? Tìm hiểu về Tee, Sneaker… Local Brand

3. Zune.zx

Là một thương hiệu thời trang unisex mang phong cách thời trang của xứ sở hoa anh đào. Những mẫu trang phục ở đây được lấy cảm hứng từ những võ sĩ đạo hay những trang phục truyền thống của đất nước mặt trời mọc. Không cầu kỳ hay loè loẹt, Zune.zx đa phần sản xuất trang phục theo ba gam màu chủ đạo là đen, đỏ và trắng. Ngoài áo quần ra, thương hiệu còn sản xuất thêm các loại phụ kiện như găng tay, mũ, túi giúp tạo thêm điểm nhấn và mang nét đặc trưng riêng của Zune.zx

Thuong hieu unisex zunexz viet nam

4. Goldie

Là một thương hiệu unisex mang phóng cách đường phố, bụi bặm. Goldie còn là những thiết kế mang đậm văn hoá của Châu Âu. Goldie cũng sản xuất các item như: hoodie, sweater và áo thun.

5. Boo

Lấy những ý tưởng từ nét văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam, Boo đã ghi điểm trong trái tim của các bạn trẻ. Chất lượng sản phẩm ở đây cũng được đánh giá khá cao. Boo cũng sản xuất từ áo quần cho đến các phụ kiện, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho khách hàng.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ hơn về Unisex hay thời trang Unisex là gì? Qua đó, bạn có thể cập nhật được xu hướng thời trang đang thịnh hành và cũng như bổ sung thêm kiến thức mà mình còn chưa biết đến. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *