Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi con người muốn chơi hoặc tập luyện các bộ môn thể thao. Tuy nhiên, đối với từng môn thể thao khác nhau, thì mẫu mã cũng như chất liệu tạo nên trang phục sẽ khác nhau. Vậy để tìm hiểu rõ hơn về các loại vải may quần áo thể thao, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo top 6 loại vải may quần áo thể thao phổ biến sau.

loai vai may do the thao thong dung nhat

I. Những loại vải may đồ thể thao thông dụng nhất

1. Vải polyester

Vải polyester là một trong những loại vải, được sử dụng phổ biến nhất để may quần áo thể thao. Chất liệu được ứng dụng nhiều trong các môn như bơi lội, điền kinh, hay được dùng để may các bộ trang phục để may quần áo tập gym.

vai polyester may quan ao the thao

a. Ưu điểm

Vải polyester được làm từ một loại nhựa khá nhẹ, nên khi được dùng để may quần áo thể thao, chúng tạo ra cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Với trọng lượng nhẹ, trang phục không tạo ra áp lực lớn khi các vận động viên tham gia hoạt dộng thể thao. Bên cạnh đó, chất liệu cũng ít thấm nước nên thích hợp để may quần áo thể thao cho môn bơi lội.

Và vì chất liệu cũng không thấm nước, nên mồ hôi cũng không thể thấm lên quần áo. Điều này không làm cho trang phục bị tăng trọng lượng. Đây cũng là một ưu điểm khá tốt, khi thực hiện các môn thể thao cần đến nhiều sức lực. Chất liệu có giá thành trung bình và có độ bền rất cao. Không có các hiện tượng xù lông hay mất phom dáng sau nhiều lần sử dụng.

b. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm, thì vải polyester cũng có một số hạn chế nhất định. Vải có độ thoáng khí thấp, nên đôi khi khiến người mặc bị nóng nực và khó chịu. Việc không thấm hút mồ hôi cũng gây ra một số hạn chế, đó chính là làm người mặc luôn bị ướt át, không khô thoáng.

2. Vải cotton

Vải cotton được đánh giá là một trong những loại vải may quần áo thể thao, đem lại sự thoáng mát đỉnh cao. Tuy nhiên, vì vải có một số hạn chế không phù hợp, nên sự phổ biến của nó có phần hạn chế hơn vải polyester.

vai cotton may quan ao the thao

a. Ưu điểm

Ưu điểm của vải cotton chính là được sản xuất từ sợi bông tự nhiên. Điều này giúp cho quần áo thể thao luôn thoáng mát, không gây kích ứng cho da. Vải cotton thích hợp để may nhiều loại quần áo thể thao như: Gym, yoga, cử tạ, earobic… Ngoài ra, chất liệu còn giúp người mặc không có cảm giác bị bức bí. Những thành phần có trong vải còn phát huy được khả năng hạn chế mùi mồ hôi trên cơ thể.

b. Nhược điểm

Nhược điểm của vải cotton khá nhiều, nên nó được sử dụng ít hơn những chất liệu khác. Vải có giá thành cao, dễ bị nhăn khi sử dụng hoặc sau khi giặt. Bên cạnh đó chất liệu cũng dễ bị mất phom dáng nếu người sử dụng không biết cách bảo quản tốt. Vì vải thấm hút rất tốt, nên trọng lượng của vải sẽ lớn hơn rất nhiều so với ban đầu. Điều này gây cản trở cho các vận động viên, đặc biệt là vận động viên bơi lội.

Vậy nên, đôi khi quần áo thể thao không được may hoàn toàn từ cotton, mà trong đó có thể pha thêm một số loại sợi tổng hợp khác như: Nylon hay polyester. Vì polyester chỉ thích hợp để may quần áo thể thao cho những bộ môn ít ra mồ hồi. Vậy nên chúng thực sự không đa dạng như những chất liệu khác.

3. Vải nylon

Vải nylon là một chất liệu được làm từ sợi tổng hợp, và được biết đến là một chất liệu phổ biến để may các loại áo khoác đi mưa, hoặc áo mưa. Và vì ưu điểm này, mà chất liệu rất thích hợp để may quần áo thể thao.

vai may do tap gym

a. Ưu điểm

Vải nylon có khả năng chống nước cao hơn polyester rất nhiều, nên nhiều hãng đã chọn chất liệu để may quần áo thể thao. Với khả năng chống nước, các vận động viên sẽ không bị áp lực của nước, gây khó khăn khi đang tham gia các hoạt đông thể thao ngoài trời. Đặc biệt là khi trời mưa và đối với môn bơi lội, thì vải nylon hoàn toàn được sử dụng rất thích hợp.

Vải có độ bền rất cao, và không bị nhăn trong quá trình sử dụng. Không những thế vải còn rất nhanh khô, và không bao giờ bị ẩm mốc vào mùa mưa. Vải nylon có giá thành rẻ. Ngoài ra, chất liều có rất nhiều màu sắc nổi bật, giúp người mua có thể thỏa thích lựa chọn.

b. Nhược điểm

Vì vải có độ thoáng khí thấp, không thấm hút mồ hôi nên đôi khi người mặc cảm thấy bức bí và khó chịu. Chính vì lý do này, mà một số trang phục được kết hợp giữa sợi nylon, và một số sợi tự nhiên khác để hạn chế nhược điểm này. Vải nylon cũng không thân thiện với môi trường, nên hiện nay một số hãng sản xuất đang hạn chế sử dụng chất liệu này.

4. Vải spandex

Vải spandex là một loại vải có khả năng co giãn rất lớn. Là một trong những đặc điểm cần thiết để may quần áo thể thao. Vải spandex là chất liệu thường được bổ sung vào các loại vải khác, nhằm giúp tạo sự co giãn cho chất liệu. Spandex là một loại sợi tổng hợp.

vai spandex may quan ao the thao

a. Ưu điểm

Vải spandex có ưu điểm lớn nhất chính là độ co giãn. Tỷ lệ cao hay thấp sẽ giúp vải co giãn 2 chiều hay 4 chiều. Với sự co giãn này, chất liệu phù hợp để may các loại trang phục ôm sát cơ thể. Đối với quần áo thể thao, spandex thường được thêm vào với sợi polyester. Nên quần áo vừa có độ bền cao, lại vừa giúp con người di chuyển được thoải mái.

Chất liệu có khả năng phục hồi rất cao, khi bị co giãn hết mức, thì trang phục cũng sẽ trở về lại được hình dạng ban đầu, nhờ vào đặc điểm có bên trong chất liệu. Mặc dù là sợi tổng hợp, nhưng vải vẫn có độ thoáng khí khá cao, và dễ thấm hút mồ hôi. Chất liệu còn có mức giá cả phải chăng.

b. Nhược điểm

Những loại trang phục được may từ vải spandex rất khó bảo quản, đặc biết đối với quần áo thể thao. Vì phải hoạt động mạnh và cần sự co giãn lớn, nên cần vải spandex sẽ nhanh bị hỏng hơn. Nếu như cách giặt giũ và bảo quản không đúng, thì chất liệu sẽ giảm nhanh tuổi thọ vốn có.

5. Vải bamboo

Vải bamboo được đánh giá là một trong những loại vải thân thiện với môi trường. Chính vì lý do này, mà hiện nay xu hướng sử dụng chất liệu ngày càng tăng. Vải bamboo được sản xuất từ thân cây tre, vậy nên đây là loại vải có nguồn gốc từ tự nhiên, sẵn có và dễ tìm.

vai bamboo may quan ao the thao

a. Ưu điểm

Vải bamboo có rất nhiều ưu điểm vượt trội, một trong những ưu điểm được người sử dụng đánh giá cao chính là khả năng khử mùi và kháng khuẩn. Vải bamboo còn có độ thoáng khí rất cao, và thấm hút mồ hôi tốt. Chất liệu bamboo rất nhẹ, nên giúp quần áo thể thao tạo được cảm giác thoải mái cho người mặc.

b. Nhược điểm

Vải bamboo có giá thành rất cao. Mặc dù là chất liệu dễ tìm kiếm, nhưng quy trình sản xuất vải bamboo rất phức tạp, đó là nguyên nhân khiến cho chất liệu được xếp vào một trong những loại vải có mức giá đắt đỏ. Ngoài ra, vải cũng khá dễ bị nhăn và có độ bền không cao như những loại vải tổng hợp. Vải bamboo dễ thấm nước, nên chỉ thích hợp để may những bộ trang phục thể thao dành cho các bộ môn hoạt động nhẹ.

6. Vải len

Vải len là chất liệu được sản xuất bằng hai cách, đó là được dệt từ những bộ lông của các con thú, hoặc từ sợi Acrylic – len nhân tạo. Mặc dù, thể thao cần những bộ quần áo nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng len lại là một chất liệu thích hợp để may quần áo thể thao ở những nơi có thời tiết quá lạnh.

vai len may quan ao the thao

a. Ưu điểm

Len có khả năng co giãn tốt, vậy nên có thể được sử dụng để may các loại trang phục thể thao bó sát. Vải len có nhiều lỗ thoáng khí, nên cũng không hẳn làm cho người mặc có cảm giác khó chịu. Ở những nơi có khí hậu quá lạnh, vải len còn là chất liệu để may quần áo thể thao cho các bộ môn trượt tuyết. Vải có giá thành dao động, tùy vào nguồn gốc tạo nên sợi len, mà chúng được phân mức giá khác nhau.

b. Nhược điểm

Vải len có nhược điểm lớn nhất chính là độ bền không được cao. Sau một thời gian sử dụng, ta sẽ thấy chất liệu bị giãn nở, làm mất phom dáng chuẩn cho trang phục. Vải len giặt cũng rất lâu khô, vậy nên cần phải chuẩn bị khá nhiều bộ trang phục để thay thế.

II. Cách chọn vải may trang phục thể thao phù hợp

Quần áo thể thao là trang phục được sử dụng cho các bạn có đam mê về thể thao, thích tập gym hay tham gia các bộ môn thể thao để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, để chọn được một loại vải thích hợp không phải là việc làm dễ dàng. Khi chọn vải để may quần áo thể thao, cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Không phải bất kỳ môn thể thao nào, bạn cũng có thể sử dụng cùng một chất liệu vải. Vậy nên, mỗi môn sẽ có một loại chất liệu phù hợp riêng. Đối với môn bơi lội, bạn nên chọn vải nylon, hoặc polyester để ngăn sự thấm nước vào bên trong cơ thể. Ngoài ra, không nên chọn vải ít co giãn, vì bơi lội cần đến sự vận động của cơ thể rất nhiều. Vì vậy, bạn hãy chọn loại vải có sự kết hợp giữa polyester cùng với spandex.

Đối với gym hay yoga, bạn có thể sử dụng chất liệu cotton để giúp cơ thể thoải mái hơn. Tuy nhiên không nên chọn trang phục quá rộng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, cũng như tầm nhìn của bạn. Nếu bạn là một người thích chạy bộ, thì cotton không phải là sự lựa chọn hoàn hảo. Cotton dễ thấm hút mồ hôi, điều này sẽ khiến toàn bộ cơ thể bị ướt đẫm khi cơ thể hoạt động quá nhiều.

chon vai may quan ao the thao phu hop

Còn nếu như bạn đang chọn vải để may quần áo thể thao cho các bộ môn như tennis, bóng rổ, cầu long… thì sự lựa chọn sẽ dễ dàng hơn. Vì những bộ trang phục này thường được may rộng rãi, thoải mái. Chính vì vậy, có nhiều loại vải có thể được sử dụng thích hợp hơn. Nếu như trang phục được kết hợp giữa polyester, cotton, và spandex, thì nó sẽ hoàn hảo hơn rất nhiều. Mỗi chất liệu sẽ phát huy được công dụng của mình, giúp cho người mặc thực sự được thoải mái nhất.

vai may quan ao the thao

Không nên sử dụng các chất liệu quá có độ co giãn kém. Đối với bất kỳ môn thể thao nào, cơ thể cũng phải hoạt động hết công suất. Vậy nên những bộ trang phục cần được may với các chất liệu có độ co giãn tốt. Hay nếu bạn muốn hạn chế được mùi hôi của cơ thể, hãy chọn chất liệu vải bamboo. Vải bamboo tuy có giá thành cao, nhưng là chất liệu tốt để kháng khuẩn.

chon vai may quan ao the thao thich hop

Những môn thể thao tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, bạn không nên chọn vải len hay cotton. Bề mặt vải cotton có nhiều sợi vải nhỏ, nên bụi bẩn rất dễ bám vào. Vải nylon và polyester có bề mặt mịn và láng, nên có khả năng chống bụi bẩn rất cao. Vậy nên, đây là hai chất liệu khi mặc sẽ ít bị bẩn hơn những loại chất liệu khác.

Xem thêm: 

Vải may quần áo thể thao tuy hạn chế về chất liệu, nhưng đó là những chất liệu vải được đánh giá là tốt nhất. Phục vụ đúng mục đích cho người sử dụng. Và để chọn được những chất liệu may quần áo thể thao tốt nhất, bạn hãy tìm đến các thương hiệu thể thao nổi tiếng như: Adidas, Puma, Nike hay Uniqlo… Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ phần nào nắm rõ được các chất liệu vải may quần áo thể thao được sử dụng phổ biến nhất. Cũng như biết cách chọn loại vải phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *