Chăn ga gối là những sản phẩm rất cần thiết được sử dụng trong gia đình bạn. Mỗi loại sẽ có những chất liệu khác nhau, nhằm phát huy được các ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy theo bạn để may chăn ga gối cần có những chất liệu gì? May In Thêu Hải Triều sẽ giúp bạn tìm hiểu về 8 loại vải may chăn ga gối dưới đây. Và trước tiên hãy điểm qua xem một bộ chăn ga gối bao gồm những sản phẩm nào nhé.

top loai vai may chan ga goi tot nhat hien nay

I. Chăn ga gối tiêu chuẩn gồm những gì?

Là một bộ sản phẩm chăn ga gối hoàn chỉnh, được sử dụng đặt trên giường ngủ, giúp con người có thể có một giấc ngủ thoải mái và ngon giấc hơn. Chăn ga gối rất quan trọng với một giấc ngủ. Nếu như thiếu một trong những phụ kiện đó thì nó sẽ khiến bạn ngủ ít ngon giấc hơn.

Một bộ chăn ga gối hoàn chỉnh sẽ có những sản phẩm như sau:

1. Ga nệm

Ga nệm có ba loại chính là ga phủ, ga chun và ga chun chần. Ngoài ra còn có thêm ga chống thấm.

  • Ga phủ: Là loại ga được đùng để phủ lên trên bề mặt nệm. Ga phủ thường sang trọng hơn và được thiết kế chi tiết nhiều hoa văn hơn. Ga phủ thường có 3 lớp: lớp vải phía trên, giữa sẽ là một lớp bông và dưới cùng có một lớp vải trắng. Sự kết hợp này giúp ga phủ được êm ái hơn. Ga phủ sẽ có một phần rủ xuống dài khoảng 40cm, chính vì vậy nếu có giường ngủ thì mới sử dụng loại ga này.
  • Ga chun: Ga chun sẽ được may phần chun xung quanh, sử dụng phần chun này để ôm gọn đệm vào bên dưới. Ga chun không có phần rủ xuống nên có thể dùng trong nhiều trường hợp hơn. Và vệ sinh ga chun cũng đơn giản hơn rất nhiều.
  • Ga chun chần: Ga chun chần có thiết kế tương tự như ga chun, nhưng phần trên có thêm một lớp bông mỏng. Đây là loại ga có mức giá trung bình, và được sử dụng phổ biến hiện nay.
  • Ga chống thấm: Ga chống thấm là loại ga bọc nệm với chức năng chống thấm, ngăn không cho nước thấm hút vào bên trong nệm. Đây là loại ga thích hợp sử dụng trong gia đình có trẻ nhỏ, chủ yếu để ngăn nước tiểu không cho chúng thấm ngược vào bên trong. Ga chống thấm thường được làm bằng chất liệu polyester.

2. Gối

Gối sẽ có hai thành phần chính là ruột gối và vỏ gối. Và gối cũng sẽ có ba loại đó là gối thường, gối ôm và gối tựa. Gối thường sẽ có kích thước chuẩn là 50cm * 70cm, gối vuông có kích thước chuẩn là 45cm * 45cm, còn gối ôm sẽ là 35cm * 100cm.

Phần ruột gối thường được làm với 3 chất liệu chính như sau: Ruột gối cao su thiên nhiên, ruột gối gòn ép và ruột gối lông vũ.

Chan ga goi nem bao gom nhung gi

3. Vỏ chăn

Vỏ chăn thường được sản xuất với hai loại chính là vỏ chăn trần và vỏ chăn thường. Vỏ chăn thường ít khi được sử dụng, bởi chúng được cấu tạo có phần ruột bên trong. Vào mùa đông, phần vỏ chăn này sẽ kết hợp thêm phần ruột (thường là bông), để giúp giữ nhiệt tốt hơn.

Vỏ chăn trần là loại vỏ chăn thu đông, vào mùa thu vỏ chăn trần vẫn sử dụng được. Mùa đông thì sẽ bỏ thêm phần ruột vào.

II. Những loại vải may chăn ga (drap) gối dễ chịu, phổ biến nhất

1. Vải cotton

Vải cotton là một trong những chất liệu lý tưởng, được người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu trong việc may chăn ga gối. Với thành phần tự nhiên là những sợi bông mềm mại, thấm hút. Chăn ga gối thực sự thân thiện và đem lại cảm giác dễ chịu, êm ái cho người dùng.

Có rất nhiều loại vải cotton khác nhau: cotton 100%, cotton TC, cotton CVC, Supima cotton,… mỗi loại sẽ có những đặc điểm khác nhau, tuy nhiên tất cả đều có chứa thành phần cotton giúp sản phẩm tăng được khả năng thấm hút.

Chan ga goi nem vai cotton

a. Ưu điểm

Vải cotton có độ thoáng khí rất cao, nên khi sử dụng để may chăn ga gối sẽ giúp người nằm có cảm giác mát mẻ, thoải mái. Không những thế, vải cotton còn thấm hút mồ rất tốt, nó sẽ không làm lưng bạn bị bức bí và khó chịu vào những ngày trời nắng nóng. Cotton là chất liệu rất phổ biến, dễ tìm và cũng dễ mua cùng với nhiều hoa văn chi tiết, màu sắc giúp bạn dễ dàng lựa chọn kiểu dáng thích hợp với không gian ngủ của gia đình mình.

b. Nhược điểm

Vải cotton có một nhược điểm lớn chính là độ nhăn. Với các sản phẩm chăn ga gối, việc là ủi là một điều vô cùng khó khăn. Vì vậy sau khi giặt xong, bạn nên rũ thật mạnh rồi hãy phơi. Và khi khô vải sẽ đỡ nhăn hơn rất nhiều.

2. Vải lụa

Được dệt từ sợi tơ tằm, vải lụa mang lại một cảm giác mềm mại và dễ chịu. Vải lụa giúp căn phòng của bạn trở nên sáng sủa và sang trọng hơn. Không những thế vải lụa cũng có rất nhiều loại khác nhau, tha hồ cho bạn lựa chọn.

Chan ga goi vai lua

a. Ưu điểm

Vải lụa có khá nhiều ưu điểm như có độ thoáng khí cao, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, có bề mặt mềm mại. Khi sờ vào bạn sẽ có cảm giác rất mát tay, đây là một ưu điểm đặc biệt giúp vải lụa thực sự thích hợp để sử dụng vào mùa hè. Sự láng bóng trên bề mặt vải còn giúp cho chiếc giường của bạn được nổi bật hơn.

b. Nhược điểm

Nếu hoàn toàn được dệt từ sợi tơ, và không chứa thêm một thành phần tổng hợp nào khác thì vải lụa sẽ rất đắt. Để may chăn ga gối cần sử dụng rất nhiều vải, vì vậy để sở hữu được nó, bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn.

Bên cạnh đó vải lụa cũng rất dễ nhăn, chúng ta nên cẩn thận hơn trong khâu vệ sinh và cách sử dụng. Có thể dùng bàn là cầm tay để giúp cho vải được nhanh làm thẳng hơn.

3. Vải satin

Vải satin có những đặc điểm gần giống với lụa. Tuy nhiên chúng có kết hợp thêm nhiều nguyên liệu tổng hợp như: Polyester, Nylon, Cotton hay len. Bề mặt vải satin cũng có độ láng bóng tương tự, tuy nhiên nếu cảm nhận bằng tay, vải satin có cảm giác thô hơn và nóng hơn.

Chan ga goi vai satin

a. Ưu điểm

Vải satin được dùng may chăn ga gối sẽ đem lại một cảm giác sang trọng, giúp người sử dụng có cảm giác dễ chịu hơn khi ngủ. Ngoài ra vải cũng có độ bền rất cao, ít bị nhăn hơn lụa, nên tiết kiệm được thời gian sau khi vệ sinh vải. Giá cả của vải satin cũng không quá cao, nên bạn có thể sử dụng satin thay cho lụa.

b. Nhược điểm

Vải satin rất trơn nên khi kê gối bạn sẽ có cảm giác bị trượt, không cố định. Bên cạnh đó vải cũng rất dễ bắt lửa, nên không được để những vật gây cháy trong phòng ngủ.

4. Vải polyester

Vải Polyester là một loại vải nhân tạo được làm từ các nguyên liệu tổng hợp. Chính vì vậy vải được thiết kế rất đa dạng về kiểu dáng. Màu sắc cũng rất phong phú, giúp người tiêu dùng có thể chọn được một tấm vải phù hợp khi may chăn ga gối.

Chan ga goi vai polyester

a. Ưu điểm

Vải Polyester có độ bền cao, không bị nhăn, cũng rất nhanh khô và có trọng lượng nhẹ. Không những thế vải còn có giá thành rất rẻ, nên bất kỳ ai cũng có thể lựa chọn để may chăn ga gối. Vải còn rất ít bám bụi nên không phải thường xuyên giặt giũ.

b. Nhược điểm

Tuy nhiên đây là một loại vải không thích hợp khi sử dụng vào mùa hè. Người nằm sẽ có cảm giác nóng nực khi vải rất ít thấm mồ hôi. Vải cũng không thông thoáng nên sẽ gây bức bí cho người sử dụng. Vì vậy không nên để chăn ga gối tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, nó sẽ làm cho vải bị nóng lên và toả nhiệt khiến căn phòng trở nên nóng nực hơn.

5. Vải linen (vải lanh)

Là một chất liệu được dệt từ sợi của thân cây lanh, với thành phần tự nhiên hoàn hảo như vậy, vải linen có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Ngoài ra sử dụng vải linen để may chăn ga gối, trang trí phòng ngủ còn giúp cho không gian trở nên cổ điển và sâu lắng hơn.

Chan ga goi vai linen

a. Ưu điểm

Vải linen rất thoáng mát, đây là một ưu điểm mà dường như ai cũng thích, đặc biệt đối với việc may chăn ga gối. Bên cạnh đó, vải cũng rất bền, có nhiều máu sắc đa dạng cho bạn lựa chọn. Mặc dù nhìn vải sẽ cảm thấy hơi thô, tuy nhiên đó lại là một chất liệu hoàn hảo trong những ngày hè nóng nực.

b. Nhược điểm

Cũng là loại vải dễ nhăn nên nó sẽ gây khó chịu cho bạn khi sử dụng. Vải linen rất khó để làm thẳng, nên tốt nhất sau khi giặt, bạn hạn chế vắt nước tránh làm vải bị nhăn nhúm.

6. Vải Tencel

Vải Tencel là một loại vải rất thân thiện với môi trường, được tạo thành từ cellulose của bột gỗ. Với thành phần là nguồn gốc thiên nhiên, vải Tencel luôn đem đến cảm giác an toàn cho người sử dụng. Và khi chúng được sử dụng để may chăn ga gối, các ưu điểm dường như phát triển cao hơn.

Chan ga goi vai tencel

a. Ưu điểm

Vải Tencel rất thoáng mát và có bề mặt gần giống với lụa, mềm mại giúp bộ chăn ga gối gần gũi và thân thiện với con người hơn. Vải sau khi giặt cũng không bị co lại, nên bạn có thể yên tâm rằng chúng luôn vừa vặn với kích thước của bộ chăn ga gối nhà bạn. Vải cũng rất ít nhăn, nên luôn giữ được độ thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ. Và sau một thời gian dài sử dụng, vải vẫn luôn như mới bởi chúng rất ít phai màu.

b. Nhược điểm

Vải Tencel có giá thành khá cao bởi chúng phải trải qua một quá trình sản xuất vô cùng phức tạp, khắt khe. Nếu so với những loại vải cao cấp khác, thì Tencel có giá cao ngang ngửa, không thua kém. Đây chính là nhược điểm lớn nhất của vải. Nhưng không phải vì vậy mà Tencel ít được sự chú trọng của người tiêu dùng. Mọi người vẫn thích sử dụng vải Tencel may chăn ga gối bởi chúng không gây hại cho da và còn là loại vải thân thiện với môi trường.

7. Vải gấm

Vải gấm thể hiện sự đẳng cấp và sang trọng, không những phù hợp với kiểu không gian nhà ở hiện đại, mà chất liệu còn được mọi người trang trí trong không gian cổ kính, truyền thống. Vải gấm là một phiên bản hoản hảo của vải lụa, tuy nhiên có nhiều hoạ tiết được dệt trực tiếp lên trên bề mặt, giúp vải tạo được sự ấn tượng với người tiêu dùng.

Chan ga goi vai gam

a. Ưu điểm

Vải gấm có nhiều hoạ tiết lạ mắt, cũng như có bộ sư tập màu sắc phong phú, giúp cho chiếc giường trở nên hoàn mỹ và nổi bật hơn. Vải gấm còn được thừa hưởng các tính năng ưu việt của vải lụa như mềm mại, thoáng mát và không gây hại cho làn da. Vải gấm còn giữ phom dáng rất tốt, làm cho bộ chăn ga gối luôn như mới và đẹp trường tồn.

b. Nhược điểm

Vải gấm cũng có giá khá cao, gây ra nhiều tiếng động khi chúng ta tạo ra áp lực lên vải. Và để làm sạch các sản phẩm chăn ga gối vải gấm cần rất nhiều thời gian, bởi một khi vải đã bị bám bẩn thì rất khó để làm sạch.

8. Vải Jacquard

Vải Jacquard là loại vải được dệt theo công nghệ Jacquard, trên khung cửi Jacquard. Với các hoa văn được dệt trực tiếp lên bề mặt vải mà không cần qua các công đoạn thêu thùa hay in ấn. Vải Jacquard khá giống với vải gấm bởi chúng có nhiều hoạ tiết trên vải. Khi vải được sử dụng để may chăn ga gối, vải sẽ góp phần giúp cho phòng ngủ trở nên huyền bí và đẳng cấp hơn.

Chan ga goi vai jacquard

a. Ưu điểm

Vải Jacquard có độ bền rất cao, nên khi đã bỏ một khoản tiền lớn để sở hữu chúng, thì chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng về tuổi thọ của vải. Bên cạnh đó vải Jacquard còn rất ít nhăn, giữ được tính thẩm mỹ cho bộ chăn ga gối. Chúng cũng có một bộ sưu tập màu sắc và hoa văn phong phú, nên mọi người có thể tha hồ lựa chọn khi mua vải.

b. Nhược điểm

Vải Jacquard dày hơn các loại vải khác nên sẽ dễ bị bức bí hơn. Nếu trời quá nóng thì Jacquard không phải là một chất liệu lý tưởng. Và đây cũng là loại vải có giá thành cao.

III. Những lưu ý khi chọn vải may chăn ga gối đệm

1. Chọn chất liệu may chăn ga gối vào mùa hè

Vào mùa hè nhất là khi gặp những đợt nắng nóng, ban đêm chúng ta rất khó để có được một giấc ngủ trọn vẹn. Chính vì vậy, lựa chọn chất liệu may chăn ga gối phù hợp là rất quan trọng. Vào mùa hè cần nhất những loại vải có độ thoáng khí cao hay có khả năng hút ẩm tốt, đó là những điều kiện giúp cơ thể bạn luôn cảm nhận được sự thoải trong từng giấc ngủ.

Vào mùa hè những chất liệu như cotton, linen sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Hay nếu bạn muốn có thêm khả năng kháng chuẩn, chống lại được những mùi hôi khó chịu thì chọn chất liệu Tencel. Và mùa hè nên chọn những gam màu lạnh, những gam màu này sẽ không làm cho chúng ta có cảm giác nóng nực, và giúp cho căn phòng trở nên thoáng đãng hơn.

Chon chat lieu may chan ga goi vao mua he

2. Chọn chất liệu may chăn ga gối vào mùa đông

Mùa đông việc cần thiết đó chính là giữ ấm cho cơ thể, bạn có thể chọn gấm hay Jacquard. Bởi hai chất liệu này giày hơn so với những loại vải khác, nên có khả năng cản được những cơn gió lạnh rét vào mùa đông. Bên cạnh đó vải Polyester cũng là một sự lựa chọn hợp lý, vải Polyester có khả năng chống lại không khí ẩm, giúp cho căn phòng luôn thoáng đãng và hạn chế được những mùi hôi khó chịu.

Vào mùa đông nếu bạn chọn những chất liệu từ nguyên liệu tổng hợp thì khi giặt sẽ nhanh khô hơn. Màu sắc phù hợp với mùa đông là những gam màu nóng, điển hình là màu đỏ. Những gam màu nóng sẽ giúp cho phòng ngủ của bạn được ấm áp hơn.

Một bộ chăn ga gối hoàn chỉnh cả về màu sắc lẫn chất liệu, sẽ giúp cho bạn có một giấc ngủ êm ái nhất. Giúp cả gia đình bạn có một sức khoẻ tốt hơn. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đưa ra quyết định, để chọn mua được một bộ chăn ga gối hoàn hảo nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn có một ngày mới vui vẻ và thành công.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

2 bình luận trong “Top 8 loại vải may chăn ga gối đẹp – được ưa chuộng nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *