Rèm cửa là một trong những đồ vật trang trí giúp ngôi nhà của bạn trở nên xinh xắn hay sang trọng hơn. Tuy nhiên không phải chỉ có một chất liệu được dùng để may rèm cửa. Có rất nhiều loại vải khác nhau được mọi người dùng cho phần trang trí nội thất này, và đó là những loại vải gì? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu 9 loại vải may rèm cửa dưới đây.

Hinh anh 9 loai vai may rem cua

1. Rèm cửa vải cotton

Như các bạn đã biết, vải cotton có rất nhiều ưu điểm vượt trội nên được chọn nhiều để may các loại vật dụng trang trí nội thất, trong đó có rèm cửa. Vải cotton được dệt từ sợi bông nguyên chất có nguồn gốc từ thiên nhiên nên đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Rem cua vai cotton
Vải cotton được sử dụng rất phổ biến để may rèm cửa hiện nay

a. Ưu điểm

Vải cotton giúp rèm cửa được may với nhiều hoạ tiết khác nhau, không những thế rèm sẽ rất nhanh khô sau mỗi lần vệ sinh. Bên cạnh đó, chúng không hấp thụ nhiệt tránh được trường hợp làm cho không gian nhà ở bị chính những tấm rèm toả nhiệt ngược lại.

Giá thành rèm cửa cotton cũng không quá cao nên nhiều gia đình có thể lựa chọn chất liệu này dể trang trí cho nhà ở.

b. Nhược điểm

Vải cotton có nhược điểm đó là dễ bị đổ lông sau một thời gian sử dụng. Chính vì vậy cần phải có biện pháp bảo quản rèm cửa hợp lý như không giặt mạnh tay hay sử dụng các loại hoá chất tẩy mạnh. Cotton cũng rất dễ nhăn nên khi giặ xong bạn phải giũ mạnh rồi hẵng phơi lên.

Vào mùa đông, nếu như không cần thiết bạn có thể giặt sạch và cất chúng ở những nơi thoáng mát. Bởi vì mùa đông độ ẩm thường khá cao, rèm cửa nếu như tiếp xúc với bụi bẩn và độ ẩm cao dễ gây nên các hiện tượng mốc và sinh ra các mùi hôi khó chịu.

2. Rèm cửa vải linen (lanh)

Vải linen (vải lanh) cũng là một chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên đó là cây lanh. Với quy trình sản xuất hết sức công phu và tỉ mi, vải linen tạo được cảm giác thoải mái và dễ chịu khi sở và cảm nhận trên bề mặt vải. Mặc dù vải linen khi dùng may rèm cửa không tạo được sự sang trọng như các loại vải khác, nhưng đây là chất liệu giúp cho không gian thực sự trở nên lạ mắt và có một vẻ đẹp tinh tế hơi hướng về phong cách cổ Vintage.

Rem cua vai linen

a. Ưu điểm

Rèm cửa vải linen có khá nhiều ưu điểm như không hoàn toàn che hết nắng, điểm này giúp không gian nhà ở vẫn có ánh sáng nhẹ của thiên nhiên và không làm cho căn phòng bị tối. Bên cạnh đó vải linen cũng không toả nhiệt ngược lại vào không gian ở làm cho phòng có cảm giác nóng nảy khó chịu.

Vải cũng rất thân thiện với môi trường và làn da, đặc biệt gia đình nào có trẻ em thì sử dụng vải linen để may rèm cửa sẽ rất hợp lý. Vải cũng dễ khô và có khả năng kháng khuẩn rất cao. Rèm cửa chất liệu linen có thời gian sử dụng khá dài bởi chúng có độ bền cao.

b. Nhược điểm

Những loại vải hoàn toàn được dệt từ sợi lanh sẽ rất dễ nhăn. Chính vì vậy khi may rèm cửa đây là một nhược điểm lớn vì gây khó khăn trong việc là ủi. Nếu có bàn ủi hơi nước cầm tay thì mới tiện hơn trong việc làm thẳng bề mặt cho vải, bởi rèm cửa có diện tích quá lớn không như các loại áo quần thông thường.

Vải linen có độ co giãn thấp nên ít tạo độ rũ tự nhiên cho rèm. Và người dử dụng cũng phải cẩn thận hơn trong mỗi lần vệ sinh đó là không sử dụng chế độ vắt quá mạnh.

3. Rèm cửa vải lụa tơ tằm

Vải lụa tơ tằm là một trong những loại vải có giá thành đắt đỏ bậc nhất thế giới. Được dệt từ những sợi tơ tằm nguyên thuỷ, chất liệu hoàn toàn được làm từ tự nhiên và qua nhiều công đoạn phức tạp. Vải lụa có độ sáng bóng giúp không gian trở nên rộng hơn và sang trọng hơn rất nhiều khi được dùng làm rèm cửa. Không những thế vải lụa còn giúp cho nhà ở trở nên đẳng cấp hơn.

Rem cua vai lua to tam

a. Ưu điểm

Vải lụa tơ tằm có độ bền rất cao, vì vậy nếu như bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu bộ rèm cửa lụa tơ tằm cũng không có gì là đáng tiếc. Vải lụa tơ tằm còn là một chất liệu dễ tìm kiếm trong nước, nên sự đang dạng của vải sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn một bộ rèm cửa ưng ý.

Bên cạnh đó vải còn rất nhanh khô, hút ẩm tốt nên giúp ngôi nhà trở nên thoáng đãng hơn. Với ánh sáng đèn hoặc ánh sáng mặt trời, lụa có khả năng bát sáng rất tốt tạo nên các phản chiếu ánh sáng nhà ở của bạn không hoàn toàn bị rèm che phủ khiến chúng trông tối tăm.

Có rất nhiều loại lụa tơ tằm đẹp cho khách hàng chọn lựa như lụa trơn hay lụa in hoa văn. Những đường dệt tinh xảo của các người thợ làng nghề cổ truyền đã ngày càng một giỏi hơn, trong việc tạo ra sự đa dạng và những hoa văn lạ mắt khiến chiếc rèm trở nên đặc biệt hơn.

b. Nhược điểm

Lụa tơ tằm có ưu điểm lớn nhất chính là giá thành, chi phí bỏ ra hơi nhiều so với những chất liệu khác. Và đây cũng là chất liệu rất dễ nhăn nên khó khăn cho con người khi vệ sinh làm sạch chúng.

4. Rèm cửa chất liệu Polyester

Có thể nói, ngoài những loại vải có nguồn gốc thiên nhiên thì vải Polyester cũng rất được mọi người ưa chuộng, bởi giá thành rẻ và một số ưu điểm đặc biệt khác. Tuy vải polyester gây ra sự khó chịu cho người sử dụng, như cảm giác bức bí hay không thoáng mát, nhưng đây lại là một chất liệu ly tưởng được chọn để may rèm cửa.

Rem cua vai polyester

a. Ưu điểm

Đều có nguồn gốc từ nguyên liệu tổng hợp nên rèm cửa thừa hưởng một số ưu điểm như độ bền cao, khả năng bám màu tốt. Việc bám màu cao giúp cho vải được tạo ra rất đa dạng và phong phú, không những vậy còn khiến cho rèm cửa có được thời gian sử dụng lâu dài.

Vải hấp thụ nước rất chậm nên bạn có thể yên tâm sử dụng vào mùa đông, khi trời có độ ẩm quá lớn cũng sẽ không rèm cửa bị ấm mốc và có những mùi hôi khó chịu.

Vải polyester có bề mặt hơi trơn giúp hạn chế được các lớp bụi bẩn bám lại trên bề mặt. Nên trong một thời gian dài sử dụng nếu không giặt rửa chúng ta cũng sẽ không cảm thấy rèm cử bị bẩn do các hạt bụi li ti trong không khí bám vào. Một ưu điểm đặc biệt nữa đó là vải không hề bị nhăn tăng được độ thẩm mũ cho ngôi nhà của bạn.

b. Nhược điểm

Rèm cửa Polyester thường không thân thiện với môi trường và cũng như đối với làn da nhạy cảm của bạn. Vì vậy đây là một điểm cân nhắc rất lớn khi chọn chất liệu polyester thay cho các chất liệu khác.

Nhiệt độ quá cao cũng làm cho vải bị hấp nhiệt lớn. Khi ánh nắng mặt trời chiếu vào rèm trong một thời gian dài, nếu sờ vào rèm vải sẽ rất nóng gây ra cảm giác rất khó chịu.

5. Rèm cửa vải canvas

Vải canvas hay vải bố là một chất liệu may rèm cũng rất lý tưởng. Bề mặt hơi thô ráp của vải giúp rèm cửa trông đặc biệt và lạ mắt hơn rất nhiều. Mọi người thường sử dụng rèm cửa vải canvas trong những không gian sinh hoạt có phong cách đơn giản, vintage hay có thiết kế đơn sắc. Tuy ngày nay vải bố đã được thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau nhưng mọi người vẫn thích màu sắc cơ bản của canvas đó là màu trắng ngà.

Rem cua vai canvas

a. Ưu điểm

Vải canvas chống lại tia cực tím rất tốt thích hợp để làm rèm cửa tại phòng khách hay những nơi có ánh nắng chiếu trong thời gian dài. Không những thế, vải còn có khả năng chống lại gió, giúp không gian nhà ở trở nên ấm áp hơn.

Vải được dệt từ sợi gai dầu, hoàn toàn từ thiên nhiên nên bạn có thể yên tâm chúng rất an toàn cho làn da của bạn. Không những thế vải còn có giá thành rất rẻ nên khi may rèm cửa thực sự rất hợp lý. Độ bám màu cũng rất tốt giúp rèm cửa trông luôn mới.

Một ưu điểm đặc biệt của canvas đó chính là độ thấm nước. Mặc dù chúng vẫn thấm nước nhưng thấm nước rất chậm, điều này giúp vải không dễ bị ấm mốc vào mùa đông.

b. Nhược điểm

Vải tuy bình thường rất nhẹ nhưng một khi đã thấm nước hoàn toàn sẽ có trọng lượng rất lớn. Điều này khiến người sử dụng rất vất vả trong khâu vệ sinh.

6. Rèm cửa vải nhung

Nhắc đến vải nhung chính là nhắc đến sự sang chảnh và quý phái. Không gian nhà ở được điểm tô chất liệu mịn màng này có lẽ là điều tuyệt vời hơn bao giờ hết. Vải được dệt chặt chẽ với các sợi được liên kết vào nhau tạo nên một màng nhung mịn màng và sang trọng. Rèm cửa vải nhung thích hợp ở những nơi như dinh biệt thự, hoàng cung hay hội trường.

Rem cua vai nhung
Rèm của vải nhung tạo cảm giác sang trọng, quyền quý

a. Ưu điểm

Vải nhung thường có hai mặt tách biệt nên khi may rèm cửa sẽ rất dễ phân biệt cũng như dễ dàng hơn trong khâu vệ sinh. Vải nhung có độ bền rất cao, không bị nhăn và đa dạng về màu sắc. Ngay nay có rất nhiều màu sắc được dệt giúp rèm cửa nhung trở nên phong phú hơn.

Có khả năng che nắng và ánh sáng rất tốt, không làm cho người sử dụng bị khó chịu bởi nhiệt độ thật ở ngoài trời. Bên cạnh đó rèm nhung còn cách âm rất tốt thích hợp với khoảng không gian cần sự riêng tư hay tĩnh lặng. Vào mùa đông, nhung là chất liệu lý tưởng để cản gió giúp cho nhà ở được ấm áp hơn.

b. Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của vải nhung đó là dễ bám bẩn. Những sợi vải nhỏ trên bề mặt rất dễ bị bám bởi các hạt bụi li ti trong không khí. Vì vậy cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.

7. Rèm cửa vải gấm

Điểm danh thêm một chất liệu đình đám, sang trọng và đẳng cấp nữa chính là vải gấm. Là một dạng biến thể của lụa tơ tằm, nhưng vải gấm được dệt với các hoa văn chi tiết và nổi lên trên bề mặt. Phải khẳng định rằng, vải gấm có nét đẹp kiểu truyền thống pha lẫn với hiện đại. Nhưng tất cả đều toát lên được một không gian đẳng cấp và tiện nghi.

a. Ưu điểm

Vải gấm có những ưu điểm tương tự như vải lụa tơ tằm đó là thân thiện với môi trường, không gây kích ứng da và có khả năng chống lại ánh nắng mặt trời rất tốt. Với những hoa văn được dệt trực tiếp lên trên bề mặt vải giúp chúng có độ bền cao và không phai màu sau một thời gian dài sử dụng.

Vải gấm còn là một trong những chất liệu có độ bắt sáng cực tốt giúp cho không gian nhà ở trở nên lung linh và huyền ảo.

b. Nhược điểm

Vải gấm có giá thánh rất cao nên không nhiều gia định chọn chúng làm chất liệu may rèm cửa. Với sự tinh tế và những đường nét hoa văn được dệt trên vải không phải kiểu không hian nào cũng có thể phù hợp. Chúng thường phù hợp với những ngôi nhà có thiết kế hơi hướng hiện đại và trang trí nội thất chi tiết.

Vải gấm đôi khi dễ nhầm với vải lụa nên khi mua bạn phải tìm hiểu thật kĩ.

8. Rèm cửa vải chiffon

Vải chiffon là một loại vải dệt trơn có bề mặt mịn, mềm và rất mỏng. Vải được cấu tạo từ nhiều nguyên liệu khác nhau nên tuỳ theo mỗi chất liệu sẽ có các đặc tính riêng nổi bật. Vải chiffon có độ nhẹ, nên khi sử dụng may rèm cửa sẽ tạo được cảm giác nhẹ nhàng, mềm mại và giúp không gian trở nên lãng mạn, bay bổng hơn.

Rem cua vai chiffon

a. Ưu điểm

Chiffon thích hợp sử dụng cho những ngôi nhà nào muốn tận dụng ánh sáng mặt trời thay thế cho đèn điện. Vào buổi tối rèm cửa chiffon sẽ giúp cho nhà ở được thông thoáng hơn, không làm cho không khí bên ngoài bị rèm làm cản trở.

Chi phí để may rèm cửa chất liệu này cũng không quá cao bởi có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn. Chỉ có những loại chiffon được dệt từ lụa hay cotton mới có giá cao, còn nếu được dệt từ polyester hay nylon thì vải chỉ ở mức giá bình dân. Ngoài ra rèm cửa sổ chọn vải chiffon cũng là một lựa chọn hợp lý.

b. Nhược điểm

Vải chiffon rất mỏng nên rất khó để bảo quản hay vệ sinh. Cần phải cẩn thận để
vải được bảo quản và sử dụng lâu dài. Vào mùa đông, chiffon không bảo vệ được ngôi nhà của bạn tránh được những làn gió lạnh. Vì vậy đây chính là hạn chế lớn nhất của vải chiffon khi sử dụng làm rèm cửa.

9. Rèm cửa vải Jacquard

Vải Jacquard là loại vải được dệt bằng khung dệt Jacquard, các hoa văn đều được dệt tự động lên bề mặt vải bằng công nghệ Jacquard. Điểm đặc biệt này khiến hoa văn được dệt một cách rất tinh tế và đẹp đều đến từng sợi vải. Với công nghệ dệt hiện đại giúp rèm cửa Jacquard được sản xuất rất đa dạng với nhiều hoa văn và màu sắc khác nhau.

Rem cua vai jacquard

a. Ưu điểm

Vải Jacquard có độ bền rất cao có thể được sử dụng trong một thời gian dài mà không có dấu hiệu hư hỏng. Ngoài ra với những hoa văn được thêu dệt trên vải, rèm Jacquard có độ thẩm mỹ rất cao giúp cho ngôi nhà trở nên sang trọng và đẹp mắt.

Các sợi vải liên kết chặt chẽ với nhau giúp cho rèm cửa tăng thêm độ dẻo dai và khả năng bị nhăn cũng được hạn chế.

b. Nhược điểm

Rèm cửa Jacquard có trọng lượng hơi lớn do có nhiều sợi vải đan lại với nhau. Nên khi vệ sinh hay ngậm nước, vải có trọng lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với cân nặng ban đầu. Ngoài ra giá thành cũng đang là một vấn đề lo ngại với nhiều gia đình có kinh tế không cao.

Xem thêm: Dịch vụ dán cửa kính chống nắng nóng, ngăn đến 99% tia UV tại TpHCM

Rèm cửa được may từ rất nhiều loại vải khác nhau, mỗi chất liệu sẽ có những đặc tính cũng như ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên để chọn được một loại rèm cửa phù hợp, chúng ta cần phải cân nhắc về nhiều khía cạnh như không gian nhà ở, trang trí nội thất và đặc biệt về vấn đề kinh tế tài chính. Từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn nhất trong việc chọn chất liệu may rèm cửa. 

Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có chút ít kinh nghiệm cũng như dễ dàng đưa ra được sự lựa chọn chính xác trong việc chọn vải may rèm cửa, giúp ngôi nhà của của bạn được điểm tô thêm sắc thái. Chúc các bạn thành công và có nhiều sức khoẻ.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

1 bình luận trong “Top 9 loại vải may rèm cửa phổ biến – chất liệu đẹp, bền, sang trọng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *