Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải khác nhau được sử dụng để sản xuất may mặc, cũng như được dùng để may các loại vật dụng trong đời sống. Trong đó, việc chọn chất liệu hay loại vải thích hợp để may cờ cũng rất quan trọng. Vì mỗi chất liệu sẽ phát huy được những công dụng và chức năng khác nhau, nhằm phù hợp với từng loại cờ được thiết kế và sản xuất.

Để biết rõ hơn về các loại vải may cờ hiện nay, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo Top 4 loại vải may cờ đã được tổng hợp chi tiết dưới đây.

top cac loai vai may co ben dep de in an

I. Những loại vải may cờ được sử dụng phổ biến

1. Vải lụa phi bóng

a. Đặc điểm của vải lụa phi bóng khi may cờ

Vải phi bóng hay vải phi là một chất liệu được dệt từ sợi tơ tằm, sợi polyester và sợi viscose. Vải phi bóng là sự kết hợp giữa vải lụa và có độ sáng bóng nhờ chất liệu polyester. Ngoài ra, chất liệu còn được dệt theo từng lớp, và có nhiều sợi ngang song song với nhau. Với tính chất đặc biệt này, mà lụa phi bóng được sử dụng là loại vải may cờ phổ biến nhất.

loai vai may co

Vì chất liệu có cấu tạo từ sợi tổng hợp nên màu sắc rất đẹp và sắc sảo. Nhờ vậy mà những hình ảnh được in trên cờ cũng tạo hiệu ứng rất đặc biệt. Vải lụa phi bóng có giá cả phải chăng, tuy nhiên độ bền được đánh giá rất cao. Chất liệu có thể được sử dụng bền bỉ ở ngoài trời mà không sợ bị phai màu hay cũ rách. Khi sử dụng vải lụa phi bóng để may cờ, sẽ giúp cho cờ có một vẻ đẹp sang trọng hơn.

Bên cạnh những ưu điểm, thì vải lụa phi bóng khi được dùng để may cờ cũng có một số nhược điểm nhất định. Đó chính là chất liệu không có độ dày như các loại vải khác, bề mặt vải khá trơn nên rất khó để in hình ảnh.

co vai lua phi bong

b. Ứng dụng của cờ vải lụa phi bóng

Vải phi bóng có thể được dùng để may các loại cờ như sau:

2. Vải lụa

a. Đặc điểm của vải lụa khi may cờ

Vải lụa là một trong những loại vải tự nhiên được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, chất liệu được dệt từ những sợi tơ do côn trùng tạo ra, vậy nên bề mặt vải luôn đem đến sự thẩm mỹ và sang trọng nhất định. Vải lụa nhẹ nên khi được dùng để may cờ sẽ giúp những chiếc lá cờ được tung bay tự do trong gió. Ngoài ra, với vẻ bóng láng của chất liệu, những chiếc cờ sẽ nổi bật và bắt mắt hơn bao giờ hết.

vai lua may co

Mặc dù là loại vải tự nhiên, có giá thành cao hơn, nhưng chất liệu khi được in hình ảnh sẽ dễ bị giãn kích thước, đặc biệt đối với phương pháp in chuyển nhiệt. Với vải lụa, việc in ấn chỉ được dùng đó là in lưới. Đây chính là điểm hạn chế lớn nhất của chất liệu khi dùng để may cờ. Khi được dùng để làm các loại cờ treo ngoài trời, thì vải lụa dễ bị sờn màu cũng như nhanh cũ. Và hình ảnh khi in cũng sẽ mờ hơn so với hình ảnh thực.

b. Ứng dụng của cờ vải lụa 

Vải lụa chủ yếu được dùng để may các loại cờ như sau:

  • Cờ đuôi nheo
  • Cờ Phật
  • Cờ dây
  • Cờ cầm tay

co vai lua

3. Vải Nylon

a. Đặc điểm của vải Nylon khi may cờ

Vải Nylon làm một loại vải nhân tạo có độ bền sử dụng rất cao, vậy nên chất liệu được tin dùng để sản xuất các loại cờ, đặc biệt là cờ treo ngoài trời. Vải Nylon dễ dàng nhuộm hoặc in hình ảnh đúng màu sắc so với bản gốc. Chất liệu có giá thành rẻ, màu sắc nổi bật, nhẹ và đặc biệt có khả năng kháng nước rất tốt. Ưu điểm này giúp cho các sản phẩm không bị ướt, hạn chế tình trạng ẩm mốc xuất hiện trên bề mặt.

vai nylon may co

Tuy nhiên, khi sử dụng vải Nylon để may cờ, chúng ta cần xem xét đến đặc điểm quan trọng đó chính là hình ảnh sau khi sẽ xuất hiện khá rõ ở mặt trái. Độ đậm của hình ảnh có thể hoàn hảo gần 80%, vì vậy nếu bạn chỉ muốn một mặt của cờ có hình ảnh, thì không nên sử dụng loại chất liệu này.

b. Ứng dụng của cờ vải Nylon

Với những tính chất và đặc điểm của chất liệu, vải Nylon phù hợp với những loại cờ sau:

  • Cờ ngũ sắc
  • Cờ phướn ngoài đường
  • Cờ Phật
  • Cờ dây
  • Cờ đuôi cá

4. Vải phi mờ

a. Đặc điểm của vải phi mờ khi may cờ

Vải phi mờ có các đặc điểm tương tự như vải phi bóng, tuy nhiên bề mặt của vải lại mờ hơn chứ không được sáng bóng. Vải phi mờ có bề mặt dày dày nên luôn có độ bền cao. Nhiều lá cờ treo ngoài trời khi sử dụng chất liệu này có tuổi thọ kéo dài từ 1 đến 2 năm. Bên cạnh đó, đây còn là mọt loại nguyên liệu vải dễ bám màu, nên hình ảnh khi in ra luôn sắc rõ nét, sinh động, đạt tính thẩm mỹ cao.

vai phi mo may co

Tuy nhiên, vì vải phi mờ quá dày nên khả năng tung bay trong gió bị hạn chế. Lá cờ không được mở rộng hoàn toàn, nên đôi khi không thể hiện được toàn bộ hình ảnh chính được in trên đó.

b. Ứng dụng của cờ vải phi mờ

Với độ bền màu cũng như khả năng chống chọi lại được sự khắc nghiệt của thời tiết, cờ vải phi mờ được ứng dụng khá rộng rãi:

  • Cờ Tổ quốc
  • Cờ Đảng
  • Cờ cầm tay
  • Cờ để bàn
  • Cờ công ty
  • Cờ các nước

II. So sánh giữa các loại vải may cờ hiện nay

1. Sự giống nhau

Nếu dựa vào những đặc điểm chung của 4 loại vải: Vải lụa phi bóng, vải lụa, vải nylon hay vải phi mờ, ta có thể thấy rằng tất cả các chất liệu đều có độ bền ổn định, có bề mặt sáng bóng và đều có thể dễ dàng in được các hình ảnh lên trên. Hầu như tất cả các loại vải này có thể được sử dụng để may nhiều loại cờ khác nhau.

Để có thể đạt được tính hiệu quả, những loại vải này chủ yếu có nguồn gốc từ sợi nhân tạo, ngoại trừ vải lụa. Tuy nhiên, vì có bề mặt sáng bóng, nên vải lụa cũng được ứng dụng rất rộng rãi.

2. Điểm khác nhau

Khác nhau Vải lụa phi bóng Vải lụa Vải phi mờ

Vải Nylon

Nguồn gốc

Sợi tơ tằm, polyester, viscose Sợi do các loại côn trùng tạo ra 100% polyester

Sợi polyme tổng hợp

Đặc điểm Độ dày vừa phải, nhẹ, dễ tung bay trong gió Độ dày, trọng lượng vừa phải, dễ tung bay trong gió Dày, nặng, khả năng tung bay trong gió bị hạn chế

Mỏng, nhẹ, dễ tung bay trong gió

Độ bền 12 tháng 12 tháng 24 tháng

6 tháng

Màu in

Màu in sắc sảo, mặt trái hiện 30% – 40% chi tiết Màu in mờ hơn, mặt trái hiện 35% chi tiết Màu in sắc nét. mặt trái hiện 10% chi tiết

Màu in sắc nét. Mặt trái hiện 80% chi tiết

Mỗi loại cờ sẽ phát huy những chức năng sử dụng khác nhau, vậy nên chất liệu để tạo nên chúng chiếm một phần rất quan trọng. Hiện tại, đa phần những loại cờ được sử dụng ở ngoài trời nhiều sẽ được sản xuất bằng các chất liệu nhân tạo, nhằm giữ độ bền màu và có khả năng chống nước được cao hơn. Ngược lại, nhằm thể hiện sự sang trọng hay để chưng diện trong không gian nhà ở, làm cờ tưởng niệm, thì các loại cờ này sẽ được người đặt và các nhà sản xuất sử dụng vải lụa cao cấp.

Xem thêm: 

Hy vọng qua bài viết trên, với những kiến thức cơ bản như vậy, các bạn sẽ ứng dụng thành công trong việc chọn chất liệu vải may cờ phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

11 bình luận trong “Top 4 loại vải may cờ – độ bền cao, dễ in ấn theo yêu cầu

  1. Avatar of Hoàng Tùng
    Hoàng Tùng nói:

    Tôi đã từng sử dụng vải Nylon để may cờ và tôi thấy rất ưng ý với độ bền cũng như chất lượng in ấn. Nhờ bài viết này mà tôi biết được còn có thêm 3 loại vải nữa để lựa chọn.

  2. Avatar of Nguyễn Thị Hà
    Nguyễn Thị Hà nói:

    Bài viết rất hữu ích vì đã giúp tôi chọn được các loại vải in cờ độ bền cao mà không phải lo lắng về việc tiêu hao quá nhiều chi phí. Cảm ơn tác giả rất nhiều!

  3. Avatar of Nguyễn Thị Hương
    Nguyễn Thị Hương nói:

    Cảm ơn bài viết đã chia sẻ những loại vải may cờ tốt nhất! Nhưng tôi muốn hỏi thêm, những loại vải này có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt không?

  4. Avatar of Lê Thị Diệu Hân
    Lê Thị Diệu Hân nói:

    Bài viết rất hay và đầy đủ thông tin. Tôi đã tìm được loại vải may cờ phù hợp cho mình. Cảm ơn tác giả rất nhiều!

  5. Avatar of Lê Đình Tuyên
    Lê Đình Tuyên nói:

    Tôi rất hứng thú với các loại vải may cờ mà bạn giới thiệu trong bài viết. Tuy nhiên, tôi muốn hỏi liệu chúng có độ bền khi giặt không?

  6. Avatar of Trần Thị Hương
    Trần Thị Hương nói:

    Tôi rất thích sử dụng cờ vải lụa để làm các sản phẩm quảng cáo cho công ty của mình. Nó rất đẹp và có độ bền cao. Tôi nhận được nhiều lời khen về sản phẩm của mình khi sử dụng loại vải này.

  7. Avatar of A Đông
    A Đông nói:

    Mình đã dùng vải kate chéo để may cờ và rất hài lòng về độ bền và dễ in ấn theo yêu cầu. May cờ bằng vải này thì đẹp lắm!

  8. Avatar of Trần Thị Ngân
    Trần Thị Ngân nói:

    Sau khi tìm hiểu và sử dụng, vải satin là loại vải tuyệt vời nhất để in Cờ đuôi nheo. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin hữu ích này.

  9. Avatar of Phương Anh
    Phương Anh nói:

    Mình cũng đồng ý là vải Nylon là một trong những loại vải tốt nhất để may cờ. Tuy nhiên, nếu chỉ muốn in ấn vài chi tiết hoặc hình ảnh thì có lẽ vải Polyester hoặc Cotton Canvas mới phù hợp hơn.

  10. Avatar of Thanh Thanh
    Thanh Thanh nói:

    Vải lụa phi bóng là lựa chọn tuyệt vời cho việc may cờ. Nó không chỉ độ bền cao mà còn dễ in ấn và có thể sản xuất nhanh chóng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *