Lá cờ Tổ quốc Việt Nam mặc dù được thiết kế giống nhau về mẫu mã và hình thức, tuy nhiên kích thước của chúng là có sự biến đổi và đa dạng nhằm phù hợp với nhu cầu sử dụng tại mỗi nơi. Vậy hiện nay, kích thước lá cờ Tổ quốc Việt Nam tiêu chuẩn bao gồm những kích thước nào. Hãy cùng Xưởng In Vải Chuyển Nhiệt Hải Triều tìm hiểu các kích thước được quy định cho lá cờ Tổ quốc dưới đây.

kich thuoc tieu chuan cua la co do sao vang to quoc viet nam

1. Kích thước lá cờ Tổ quốc Việt Nam tiêu chuẩn

a. Kích thước cờ Tổ quốc Việt Nam khổ nhỏ

Lá cờ đỏ sao vàng đã bắt đầu xuất hiện vào năm 1940, tức vào cuộc khởi nghĩa Nam kỳ ngày 23/11/1940. Từ đó cho đến nay, lá cờ vẫn luôn tung bay phấp phơi trên mọi nẻo đường, là niềm tự hào của dân tộc, của con người Việt Nam. Lá cờ Tổ quốc Việt Nam không bị bó hẹp trong một phạm vi kích thước, chúng có các kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Chúng ta có thể thấy những lá cờ Tổ quốc Việt Nam khổ nhỏ tại các trường học, nơi diễn ra những buổi mít tinh, hay lễ kỷ niệm lớn của đất nước. Lá cờ khổ nhỏ thường được người dùng cầm tay, và ai cũng có thể cầm không nhất thiết là người đứng đầu hàng. Đa phần, các em học sinh sẽ cầm nhiều hơn vào các ngày lễ đặc biệt như khai giảng và chào đón năm học mới.

kich thuoc la co to quoc viet nam kho nho

Với là cờ khổ nhỏ này, chúng thường được làm theo khổ giấy A5, có chiều dài 210mm, chiều rộng 148mm. Được làm bằng giấy màu đỏ và có cán dài khoảng 350mm.

b. Kích thước lá cờ Tổ quốc Việt Nam khổ trung

Ngoài khổ nhỏ, thì lá cờ Tổ quốc Việt Nam có nhiều khổ lớn hơn. Đây là những loại cờ được dùng để treo ở nhà, trường học, cơ quan làm việc, cơ sở quân đội… Đối với lá cờ cỡ trung, thì chúng đa dạng hơn và có nhiều kích thước tiêu chuẩn hơn. Chúng ta có thể tham khảo một số kích thước tiêu chuẩn như sau:

kich thuoc la co to quoc viet nam tieu chuan

  • 60 cm x 90 cm
  • 70 cm x 105 cm
  • 80 cm x 120 cm
  • 90 cm x 140 cm
  • 120 cm x 180 cm
  • 140 cm x 210 cm

kich thuoc co to quoc viet nam

c. Kích thước lá cờ Tổ quốc Việt Nam khổ lớn

Những lá cờ cỡ trung sẽ thường được treo trên cột cờ, tuy nhiên đối với lá cờ khổ lớn thì thường được cầm tay. Và phải nhiều người cầm thì mới có thể tạo độ phẳng và tăng tính thẩm mỹ cho lá cờ. Lá cờ Tổ quốc Việt Nam khổ lớn thường xuất hiện trung tâm của các buổi lễ lớn. Là tâm điểm khi bài hát Quốc ca được vang lên. Với khổ cờ này, ta sẽ thấy có ba kích thước tiêu chuẩn chính như sau:

  • 200 cm x 300 cm
  • 400 cm x 600 cm
  • 600 cm x 900 cm

kich thuoc la co to quoc viet nam kho lon

2. Thông tin kỹ thuật tiêu chuẩn lá cờ Tổ quốc Việt Nam

Mặc dù có nhiều kích thước tiêu chuẩn khác nhau, nhưng mỗi lá cờ đươc tạo ra phải đạt đúng yêu cầu những thông số kỹ thuật khác. Quốc kỳ đầu tiên được công nhận tại Việt nam là lá cờ có “hình chữ nhật, bề ngang hai phần ba bề dài; nền màu đỏ tươi, ở giữa có sao năm cánh màu vàng tươi”.

  • Kích thước: Chiều rộng chiếm 2 phần, chiều dài chiếm 3 phần. Nếu chiều dài là a thì chiều rộng là b= 2/3a
  • Sao: Từ trung tâm đến hết đỉnh cánh sao góc lồi là 1/5a, từ trung tâm đến góc lõm = 1/10a. Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài của lá cờ, và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo.
  • Màu sắc: Nền có màu đỏ tươi, ngôi sao có màu vàng tươi.
  • Ngôi sao: Ngôi sao vàng có 5 góc lồi và 5 góc lõm, trung tâm sao đặt đúng trung tâm nền cờ, một góc lồi quay thẳng lên phía trên. Hai mặt của lá cờ đều có ngôi sao vàng trùng khít nhau. Từ đầu cánh sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu.

tieu chuan cua la co to quoc vietnam

3. Treo cờ Việt Nam đúng theo quy định

Khi treo cờ Tổ quốc Việt Nam, chúng ta cần lưu ý những điều gì:

treo co to quoc viet nam dung theo quy dinh

  • Không treo ngược ngôi sao: Đây là điểm quan trọng nhất khi treo lá cờ. Lá cờ luôn luôn được thiết kế với một cánh sao luôn hướng lên trên, vậy nên khi treo cờ, cánh sao này phải được đặt quay lên phía trên, đỉnh lồi của cánh sao phải hướng lên phía bầu trời.
  • Treo cùng với chân dung của Bác: Khi treo cờ với ảnh chân dung của Bác, lá cờ Tổ quốc phải được treo cao hơn. Ngoài ra, có thể để ảnh trên lá cờ, tuy nhiên tấm ảnh phải nằm dưới ngôi sao.
  • Treo cờ trên tàu thuyền: Việc treo cờ của tàu thuyền khi hoạt động tại cảng với tàu thuyền nước ngoài, phải treo Quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ở đỉnh cột cao nhất của tàu từ lúc mặt trời mọc cho đến lúc mặt trời lặn.
  • Việc treo cờ trong trang trí buổi lễ: Trong các buổi lễ được tổ chức tại hội trường, lá cờ Tổ quốc Việt Nam được treo trên phông hậu, và nằm phía bên trái của sân khấu. Nếu như có thêm cờ Đảng, thì cờ Tổ quốc sẽ nằm bên phải, còn lá cờ Đảng sẽ nằm bên trái.
  • Treo Quốc kỳ trong buổi lễ mừng thọ: Đối với các buổi lễ mừng thọ, nên treo Quốc kỳ ở phía bên trái của sân khấu.

treo co viet nam dung quy dinh

Bên cạnh những quy định treo cờ Tổ quốc trên, chúng ta cần sử dụng lá cờ đúng nơi, đúng lúc. Một số trường hợp tiêu biểu như sau, thì lá cờ Tổ quốc cần được sử dụng nhằm thể hiện sự trang nghiêm, tầm quan trọng của buổi lễ:

  • Trong các văn phòng, hội trường của các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước và các đoàn thể khi họp những buổi họp long trọng.
  • Vào dịp các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng, các ngày tết của dân tộc hay tuân theo thông báo của trung ương và chính quyền địa phương phải treo cờ Tổ quốc ngoài trời.
  • Tại những nơi tổ chức các hội nghị, các đoàn diễu hành, khi phát động các phong trào thi đua sản xuất, thực hiện các phong trào cách mạng.
  • Tại các cơ quan Nhà nước, các nhà trường học, học viện, các cửa khẩu biên giới, các đơn vị vũ trang, các cảng quốc tế…
  • Tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị trí trụ sở Chính phủ, trụ sở Phủ Chủ tịch, trụ sở Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm soát nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, trụ sở Ủy ban nhân dân các cấp, Cột cờ Hà Nội…

quy dinh treo co to quoc viet nam

Xem thêm:

Như vậy, kích thước tiêu chuẩn được quy định cho lá cờ Tổ quốc Việt Nam là rất đa dạng. Tuy nhiên, loại kích thước nào cũng cần phải đảm bảo sự thống nhất về những quy định đã được đưa ra. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn biết thêm nhiều hơn những kiến thức bổ ích về lá cờ Tổ quốc Việt Nam, đặc biệt là kích thước tiêu chuẩn mà Nhà nước đã đặt ra để sản xuất cho Quốc kỳ. 

Các Mẫu Lá Cờ Việt Nam Đẹp

-10%
-20%
-10%
225,000700,000
Xem chi tiết cờ VIệt Nam (đủ size)

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *