Tạp dề là một loại phụ kiện quan trọng, không chỉ được sử dụng ở không gian nhà bếp, mà ngày nay nó đã trở thành một loại đồng phục không thể thiếu trong nhiều quán ăn, nhà hàng, quán bar, khách sạn… Tuy nhiên, vì nhu cầu và muốn tìm kiếm sự đa dạng, mà con người đã sử dụng khá nhiều loại vải khác nhau để sản xuất.

Vậy trên thị trường hiện nay, có những loại vải may tạp dề nào? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu top 6 loại vải may tạp dề được sử dụng phổ biến hiện nay, cũng như tìm ra được loại chất liệu thích hợp để may tạp dề phù hợp cho từng nhu cầu của công việc.

top cac loai vai may tap de dep pho bien

I. Tạp dề là gì? Chọn vải may tạp dề sao cho phù hợp

1. Tạp dề là gì?

Tạp dề (Apron/Tablier) là một loại phụ kiện được sử dụng chủ yếu trong không gian bếp núc và nội trợ, nhằm giúp cho người mặc không bị vướng bẩn bời các vết dơ khi làm việc. Tạp dề thường được cấu tạo đơn giản, gồm dây choàng cổ và cố định dây buộc phía sau lưng. Phần trước của cơ thể sẽ được che lại hoàn toàn để bảo vệ cho quần áo.

dinh nghia ve chiec tap de

Nếu như trước đây, tạp dề được phụ nữ sử dụng trong không gian nhỏ hẹp của gian bếp, thì ngày nay đó là đồng phục được dùng rộng rãi ở khắp mọi nơi như quán cà phê, nhà hàng giúp doanh nghiệp thể hiện được sự đẳng cấp, cũng như nhằm tạo ra được thương hiệu riêng biệt. Tùy thuộc vào nhu cầu và công việc, mà tạp dề được sản xuất với nhiều loại khác nhau:

  • Tạp đề yếm: Đây là loại phụ kiện có thể nói được may bảo vệ tốt nhất cho người sử dung. Phần trước của tạp dề có thể cao lên đến ngực, được cố định bởi dây đeo cột phía sau eo. Phụ kiện thích hợp sử dụng cho nhân viên phục vụ hay đầu bếp.
  • Tạp dề ngắn quanh hông: Loại tạp dề này khá đặc biệt, được cấu tạo chủ yếu ở phần bên dưới chân và có độ dài qua khỏi gối khoảng 5 cm. Loại này giúp người sử dụng có cảm giác thoải mái hơn, thường được đầu bếp trưởng dùng là chính.
  • Tạp dề dây đeo qua cổ: Là loại được dùng chủ yếu trong các quán cà phê và nhà hàng. Tạp dề được cố định bằng cách choàng qua phần cổ.

2. Cách chọn vải may tạp dề phù hợp

Mỗi chất liệu vải sẽ giúp cho loại phụ kiện này được phát huy đúng sở trường của mình, vậy chúng ta nên chọn chất liệu như thế nào để phù hợp nhất:

  • Chọn vải may tạp dề cho đầu bếp: Đối với những ai sử dụng tạp dề để nấu ăn hay phải tiếp xúc với nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài, thì nên chọn chất liệu vải chịu nhiệt tốt, điển hình như Jeans hay Denim. Với chế độ công việc dày đặc, thì vải nên được chọn là loại chất liệu thông thoáng, bề mặt mềm mại để giúp người mặc được thoải mái trong công việc.
  • Chọn vải may tạp dề sử dụng trong các quán cà phê: Với những quán cà phê, thì đây lại là một trường hợp khác. Việc pha và phục vụ nước uống cho khách không phải tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao, vậy nên bạn có thể lựa chọn chất liệu may thoải mái. Tuy nhiên, vì cà phê là thức uống tối màu, nên chọn vải có các gam màu trầm để các vết bẩn không bị thể hiện quá rõ trên phụ kiện.

goi y chon chat lieu may tap de chat luong nhat

  • Chọn vải may theo giá thành: Mỗi chất liệu sẽ có mức giá khác nhau, thông thường tạp dề vải chống thấm sẽ có giá thấp hơn. Nhưng chất liệu sẽ mỏng và không thông thoáng. Một số loại vải có giá thành rẻ như Polyester, vải dù. Bề mặt vải sang trọng hơn cũng như có giá thành cao hơn bạn có thể tìm mua như Kaki, Kate, Jeans, Canvas…

II. Những loại vải may tạp dề phổ biến hiện nay

Vì có nhiều kiểu dáng và nhằm phát huy đúng tác dụng, mà tạp dề được thiết kế với nhiều loại vải khác nhau. Chất liệu vải khác nhau sẽ làm cho tạp dề được may với các mức giá khác nhau. Vậy nên, để chọn đúng loại vải may tạp dề, mời các bạn cùng tìm hiểu tiếp về những loại vải thông dụng để may tạp dề dưới đây.

1. Vải Kaki

Vải Kaki là cái tên đứng đầu trong dánh sách các loại vải may tạp dề hiện nay. Bản chất màu kaki là màu ngả vàng hơi nâu, tuy nhiên với công nghệ nhuộm vải hiện đại ngày nay, đã có nhiều màu sắc hấp dẫn hơn giúp cho tạp dề được đa dạng cả về hình thức lẫn màu sắc.

vai kaki chuyen may tap de dep

a. Ưu điểm

Vải Kaki giúp phụ kiện lên dáng được chuẩn hơn, có nhiều mức giá khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Bên cạnh đó, vải Kaki có độ bền cao, dày và có tuổi thọ vượt trội hơn so với các loại vải khác. Vải Kaki có độ thoáng cao, không gây bức bí cho người sử dụng. Sau khi sử dụng và làm sạch, vải Kaki ít bị nhăn nên luôn đảm bảo cho tạp dề ổn định được tính thẩm mỹ. Có rất nhiều loại vải Kaki mà bạn có thể lựa chọn để may tạp dề như: Kaki thun, Kaki pangrim, Kaki Mỹ, Kaki 65/35…

b. Nhược điểm

Vải Kaki có bề mặt không mềm mại nên chỉ thích hợp để may các loại tạp dề có thiết kế giản đơn, không cầu kỳ. Mặc dù vải Kaki có nhiều mức giá cho khách hàng lựa chọn, nhưng chi phí bỏ ra để may thường khá lớn và cao hơn những loại vải khác.

2. Vải Jeans – Denim

Vải Jeans hay Denim là loại vải có nguồn gốc sản xuất từ sợi vải Cotton. HIện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vải Jeans khác nhau, và hầu như tất cả các loại vải này đều được sử dụng để may tạp dề: Jeans thun, Jeans cotton, Jeans cotton pha Poly, Jeans tái chế.

jeans denim cung co the may tap de dep

a. Ưu điểm

Vải JeansDenim khi được dùng để may tạp dề thường đem lại một vẻ bề ngoài sang trọng cho người sử dụng. Không những thế, màu xanh của Jeans còn tạo ra cảm giác sạch sẽ, giúp người dùng có phong cách cá tính, thể hiện được cá tính và bản chất riêng cho doanh nghiệp. Vậy nên, chất liệu được sử dụng nhiều tại các quán bar, các quan cà phê sang trọng, nhà hàng…

Chất liệu còn có nhiều ưu điểm khác như rất dễ được làm sạch sau mỗi lần sử dụng, có độ bền cao và giúp người mặc luôn có cảm giác thoải mái vì có độ hút ẩm tốt. Vải Jeans hay Denim khi làm tạp dề còn giúp bảo vệ tối ưu cho người sử dụng, vì có khả năng chịu nhiệt độ cao rất tốt.

b. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, thì chất liệu vẫn tồn tại các nhược điểm như dễ nhăn, co giãn kém và lâu khô sau mỗi lần giặt. Một số loại tạp dề vải Jeans cotton còn bị thay đổi kích thước sau một thời gian sử dụng.

3. Vải Kate

So với vải Kaki, thì chất liệu Kate có độ mềm mượt hơn và mỏng hơn. Ngoài được sử dụng để may áo sơ mi, vải Kate cũng là chất liệu may tạp dề lý tưởng.

may tap de bang vai kate

a. Ưu điểm

Ưu điểm vượt trội của vải Kate chính là có màu sắc và họa tiết rất phong phú. Có nhiều phiên bản Kate mà bạn có thể chọn lựa để may tạp dề như:

  • Kate silk: Là loại vải có thành phần chính là PE, giá thành rẻ.
  • Kate caro: Có độ thoáng khí khá cao, các đường kẻ caro được đa dạng hoá về kiểu cách.
  • Kate sọc: Vải Kate sọc có những đường sọc to hoặc nhỏ tuỳ thuộc vào ý tưởng của nhà sản xuất đưa ra, là một loại vải có độ thoáng khí cao, không gây cảm giác khó chịu cho người mặc. Những đường sọc trên tạp dề không những giúp người sử dụng trông nổi bật hơn, mà giúp cho người mang trở nên phong cách và cá tính.
  • Kate Ford: Là loại vải có thành phần cotton cao hơn PE. Với thành phần cotton cao giúp vải kate ford có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, độ thoáng khí cao. Vải cũng khá dày nên khi sử dụng để may tạp dề i sẽ giúp cho phụ kiện được đứng hơn, ko bị rũ.
  • Kate polin: Loại vải được kết hợp giữa 65% polyester và 35% cotton. Kate polin là loại vải dày, có độ thấm hút tốt,và có bộ sưu tập màu sắc đa dạng.
  • Kate Mỹ: Vải Kate Mỹ ngoài thành phần là cotton, polyester, vải còn được thêm thành phần rayon. Với sự kết hợp hoàn hảo này mà vải Kate Mỹ có độ thấm hút cực tốt, ít nhăn, đứng phom, mềm, mịn và mát, rất thích hợp để may tạp dề.

b. Nhược điểm

Nhược điểm chung của vải Kate chính là dễ bị nhăn nếu như không biết cách bảo quản đúng. Ngoài ra, tạp dề vải Kate khá mỏng, sẽ không thích hợp tạo nên phom dáng đứng cho người sử dụng. Chất liệu không nên được sử dụng nhiều trong nhà bếp, vì khả năng chịu nhiệt của vải là rất kém.

4. Vải Canvas

Vải Canvas hay còn được gọi là vải bố, có bề mặt khá thô sơ nhưng bù lại tuổi thọ của chất liệu thì không loại vải nào có thể sánh bằng. Vải Canvas được mọi người ưa chuộng để may tạp dề vì chúng mang lại cảm giác sạch sẽ, có giá thành phải chăng.

vai canvas dung de may tap de

a. Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của chất liệu khi dùng để may tạp dề chính là có khả năng chống thấm tốt, đây là ưu điểm giúp các vết bẩn không thể thấm vào quần áo bên trong khi đang sử dụng. Ngoài ra, vải Canvas còn giúp cho phụ kiện được thiết kế với những mẫu hình sang trọng, độ thẩm mỹ cao và có thể sử dụng được phù hợp với nhiều môi trường khác nhau.

b. Nhược điểm

Vải Canvas có bề mặt khá thô, chỉ khi được kết hợp thêm các thành phần khác thì mới giúp cho bề mặt của chất liệu có độ mềm mại hơn. Bản chất vải Canvas có giá thành không quá cao, tuy nhiên khi phải kết hợp với các loại sợi khác, nó đã làm cho chất liệu bị đẩy giá lên cao hơn rất nhiều, đặc biệt là vải Canvas cotton và Canvas sợi lanh. Đối với những nhà hàng, quán ăn xây dựng phong cách không gian theo chiều hướng vintage hay cổ điển, thì vải Canvas mới thực sự là chất liệu phù hợp để may tạp dề.

5. Vải Da giả Simili

Vải da giả Simili là một chất liệu tốt để may tạp dề. Chất liệu giả da Simili là tên gọi chung cho tất cả các sản phẩm giả da hiện nay trên thị trường. Mặc dù chất liệu không phải là da thật, nhưng nó vẫn thể hiện được sử đẳng cấp khi sử dụng.

vai da simili may tap de

a. Ưu điểm

Vải da giả Simili có bề mặt sáng bòng, vậy nên rất nhiều nhà hàng sang trọng đã sử dụng chất liệu để may tạp dề. Simili không bị thấm nước, có giá thành rẻ, giúp hạn chế được việc làm hại tới động vật. Không những vậy, khi dùng Simili để may phụ kiện, nó còn giúp người sử dụng tiết kiệm được nhiều thời gian lau chùi và làm sạch. Vì vải da giả Simili không cần phải trải qua quá trình giặt ủi, chỉ cần sử dụng khăn và chất làm sạch da để vệ sinh.

b. Nhược điểm

Vải da giả Simili vì có khả năng ngăn nước, nên đôi khi làm cho người sử dụng có cảm giác bị bức bí, khó chịu. Chất liệu da chịu nhiệt rất kém, vậy chỉ thích hợp để sử dụng để phục vụ hay bưng bê. Không sử dụng được cho đầu bếp hoặc cho những người thường xuyên phải làm việc với lửa hay môi trường có nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, con người cũng muốn hạn chế sử dụng chất liệu này vì trong quá trình sản xuất, chất liệu tạo ra nhiều chất có hại cho môi trường

6. Các loại vải chống thấm

Vải chống thấm là những chất liệu nhằm giúp bảo vệ cho con người tránh khỏi hoàn toàn những chất lỏng từ bên ngoài môi trường. Một số chất liệu chống thấm được con người sử dụng để may tạp dề có thể kể đến như:

  • Vải dù: Tạp dề vải dù là loại phụ kiện mà ta thường thấy nhiều trong các tiệm salon. Trong những cửa tiệm này, người làm tóc thường sử dụng phụ kiện để ngăn chặn các hóa chất độc hại như thuốc nhuộm, thuốc duỗi uốn, hay đơn giản là dầu gội, các loại sơn móng… Vải dù rất dễ giặt rửa và có độ bền dược người tiêu dùng đánh giá là khá cao.
  • Vải Polyester: Vải Polyester là một trong những chất liệu chống thấm được nhiều người ưa chuộng và sử dụng hiện nay. Vì là chất liệu nhân tạo, nên vải có độ bền cao và có nhiều màu sắc hay họa tiết phong phú. Vải tạp dề Polyester có giá cả phải chăng, thích hợp cho những bạn không quá chú trọng về chi tiết của chất liệu.

tap de vai chong tham

Xem thêm:

Như vậy, để may tạp dề, chúng ta sẽ sử dụng 6 loại vải chính như trên. Mỗi loại vải sẽ có những ưu điểm, nhược điểm và giá thành khác nhau. Vậy nên, để phù hợp với từng trường hợp và hoàn cảnh sử dụng, chúng ta cần lựa chọn đúng chất liệu vải sao cho chiếc tạp dề phát huy tối đa được tác dụng của nó. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn chính xác khi chọn mua vải để may tạp dề. Chúc các bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các mẫu tạp dề đẹp

11 bình luận trong “Top 6 loại vải may tạp dề đẹp, thông dụng nhất hiện nay

  1. Avatar of Nguyễn Văn A
    Nguyễn Văn A nói:

    Bài viết rất hữu ích với những ai đang tìm kiếm loại vải tốt cho tạp dề nhân viên phục vụ. Cám ơn tác giả!

  2. Avatar of Nguyễn Thị Hằng
    Nguyễn Thị Hằng nói:

    Cảm ơn bài viết, tôi đã biết được những loại vải tốt để may tạp dề cho tiệm hoa của mình. Sẽ đến tìm mua các loại vải này ngay!

  3. Avatar of Ngọc Mai
    Ngọc Mai nói:

    Rất hữu ích! Thật tuyệt vời khi biết được những loại vải tạp dề đẹp và thông dụng nhất hiện nay, giúp cho chúng ta có nhiều lựa chọn khi muốn tìm kiếm những tạp dề cho đầu bếp. Cảm ơn bài viết!

  4. Avatar of Linh Nguyễn
    Linh Nguyễn nói:

    Cảm ơn bài viết, tôi đã biết thêm về những loại vải may tạp dề đẹp và thông dụng nhất hiện nay.

  5. Avatar of Phương Anh
    Phương Anh nói:

    Tôi rất thích những tạp dề được may từ vải linen và cotton, chúng không chỉ đẹp mà còn rất thoáng mát. Bài viết rất tốt cho những người đam mê nghề nấu ăn.

  6. Avatar of Hạnh Nguyễn
    Hạnh Nguyễn nói:

    Tôi thích sử dụng vải denim và vải lanh để may tạp dề. Chúng rất đẹp và bền. Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

  7. Avatar of ThuHa
    ThuHa nói:

    Bài viết rất hữu ích cho những ai đang cần tìm kiếm loại vải may tạp dề phù hợp. Tôi thích nhất là vải kaki vì nó có độ bền cao và dễ dàng chăm sóc. Tuy nhiên, cách chọn vải may tạp dề phù hợp còn tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng và khả năng chăm sóc của từng người. Cảm ơn bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích.

  8. Avatar of Lê Thị C
    Lê Thị C nói:

    Tạp dề bằng vải jean rất đẹp và bền, phù hợp với nhân viên phục vụ trong nhà hàng, quán ăn. Bài viết rất hữu ích, cảm ơn!

  9. Avatar of Thảo Nguyễn
    Thảo Nguyễn nói:

    Bài viết rất hữu ích và đầy đủ thông tin. Tôi trước đây không biết nhiều về loại vải nào phù hợp để may tạp dề. Cảm ơn bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *