Bạn đã có bao giờ kiểm tra xem khẩu trang mà mình đang sử dụng được làm từ chất liệu gì chưa? Chắc hẳn cũng ít ai thắc mắc về vấn đề này, vì trước đây khẩu trang là vật dụng nhỏ bé, hầu như không quan trọng đối với một số người. Nhưng hiện nay, khi dịch bệnh đang dần trở nên phức tạp hơn, bất kỳ ai cũng phải đeo khẩu trang khi ra đường, thì vật dụng này bắt đầu được chú trọng hơn.

Mọi người thắc mặc liệu rằng loại vải này có khả năng kháng khuẩn, giúp bảo vệ người dùng tránh xa được virus hay không? Hay khi phải đeo khẩu trang trong một thời gian dài, thì chất liệu nào sẽ giúp da mặt được thoáng mát, không bức bí gây nóng nảy hay khiến cho da bị nổi mụn. Để trả lời cho những thắc mắc trên, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều nghiên cứu top 6 loại vải may khẩu trang được ưa chuộng nhất hiện nay nhé.

top cac loai vai may khau trang vai hien nay

I. Những loại vải may khẩu trang được sử dụng phổ biến hiện nay

1. Vải cotton

Vải cotton là một loại vải rất thoáng mát, được dệt từ nguyên liệu thiên nhiên nên người sử dụng sẽ yên tâm hơn khi vải tiếp xúc trực tiếp với da. Khẩu trang cotton thích hợp dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vải cotton có khá nhiều ưu điểm giúp cho người dùng luôn cảm nhận được sự mềm mại, cũng như cảm thấy tự tin hơn khi chất liệu không gây ra các hiện tượng dị ứng cho da.

khau trang vai cotton

Vải cotton có khả năng thấm hút rất tốt, nên mồ hôi có thể nhanh chóng được làm khô, không gây ra hiện tượng bết dính hay bức bí khi sử dụng. Bên cạnh đó, vải cotton còn có thể pha thêm sợi polyester giúp khẩu trang không bị nhăn hay tăng độ bền cho sản phẩm. Vải sẽ kết hợp với spandex nhằm giúp khẩu trang có thêm sự co giãn.

Tuy nhiên nếu khẩu trang được may hoàn toàn từ vải cotton, thì chất liệu dễ bị co rút và nhăn nhúm sau khi được giặt rửa. Màu cũng sẽ nhanh phai hơn và sẽ bị đổ lông sau một thời gian sử dụng.

2. Vải polyester

Vải polyester là một trong những chất liệu phổ biến để may khẩu trang, với bộ sưu tập màu sắc phong phú, chất liệu giúp khẩu trang được may với nhiều mẫu mã với những kiểu dáng đa dạng hơn. Vải polyester có nhiều tính năng ưu việt khác giúp cho sản phẩm được tạo ra thu hút với người tiêu dùng.

khau trang vai polyester

Được dệt từ sợi tổng hợp, nên khẩu trang có độ bền rất cao, không bị phai màu hay tránh được hiện tượng nhăn nhúm sau khi sử dụng. Vải cũng không bị co rút hay bị biến đổi kích thước khi tiếp xúc với nước. Khẩu trang polyester còn có khả năng cản gió tốt, nên bạn có thể sử dụng được vào mùa đông, nhằm tránh được gió lạnh và bụi bẩn. Chất liệu khi vệ sinh cũng rất nhanh khô, nên bạn có thể giặt rửa hàng ngày

Tuy nhiên vải polyester làm cho khẩu trang không được thông thoáng do khả năng hút ẩm thấp, đây là điểm bất lợi khi sử dụng khẩu trang polyester vào mùa hè. Chất liệu dễ gây dị ứng cho người dùng, vì trong quá trình dệt sợi sử dụng nhiều chất hóa học và các chất dung môi khác nhau. Là một loại vải khó có khả năng tự phân hủy, nên người tiêu dùng cần sử dụng hợp lý, không dùng lãng phí, vất khẩu trang cũ bừa bãi. Nên tái chế hoặc xử lý rác hiệu quả nhằm góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

3. Vải nylon

Vải nylon cũng là một chất liệu tổng hợp, là một trong những phát minh của công ty Dupont tại Mỹ. Chất liệu có khả năng chống nước tốt, giúp các sản phẩm luôn được bảo vệ, tránh được tình trạng bào mòn và tăng tuổi thọ cho sản phẩm. Vì những ưu điểm này mà vải nylon được ứng dụng khá phổ biến trong việc may khẩu trang.

khau trang vai nylon

Vải nylon có khả năng chống nước nên được sử dụng để may khẩu trang đi mưa. Chất liệu cũng có độ bền rất cao, không bị co rút hay thay đổi kích thước sau một thời gian sử dụng. Vải được sản xuất với nhiều tone màu khác nhau, giúp cho sản phẩm được tạo ra với nhiều kiểu dáng và mẫu mã đa dạng.

Vải nylon chỉ thích hợp dùng vào mùa mưa, vào mùa hè vải không thoáng mát cũng như không có khả năng thấm hút mồ hôi. Sử dụng khẩu trang chất liệu nylon còn khiến người dùng cảm thấy khó thở, vì vải không có độ thông thoáng. Tuy nhiên đây lại là một chất liệu có giá rẻ, nên thường được sản xuất hàng loạt với mẫu mã giống nhau.

4. Vải không dệt

Vải không dệt là loại vải không phải trải qua quá trình dệt thoi hay dệt kim, mà chất liệu được tạo ra nhờ vào quá trình nén nhiệt sợi vải để tạo thành một tấm vải lớn hơn. Vải không dệt thường được dùng để may các loại khẩu trang y tế.

khau trang vai khong det

Vải không dệt có khá nhiều ưu điểm như độ bền cao hay có khả năng chống bụi bẩn tốt. Khẩu trang vải không dệt còn có giá thành rẻ nên thường sẽ chỉ sử dụng một lần rồi bỏ đi, rất tiện ích khi là chất liệu để may các loại khẩu trang kháng khuẩn và chống lại virus. Mặc dù không được tạo từ các thành phần tự nhiên, nhưng vải có khả năng tự phân hủy cao, giúp việc xử lý rác thải được trở nên dễ dàng hơn.

Khẩu trang vải không dệt dễ bị thấm nước nên không thể đi mưa, chỉ cần thấm nước vải sẽ nhanh chóng bị mềm và hỏng. Vải cũng không hề thoáng khí, nên sẽ làm cho người dùng bị khó chịu khi không thể thoát được mồ hôi ra bên ngoài. Một số người sử dụng còn cảm thấy bị ngứa, và nổi mẫn đỏ vì không thích hợp với các loại sợi nhân tạo.

5. Vải su

Là một loại vải tương tự như polyester, tuy nhiên bề mặt vải có cấu tạo gần giống với chất cao su. Polyester chiếm đến 95% trong vải, thành phần còn lại sẽ là sợi spandex giúp vải tăng được khả năng co giãn. Trên thị trường hiện tại có hai loại là vải su mỏng và vải su dày, chất liệu không chỉ được dùng trong thời trang may mặc, mà khẩu trang cũng là một trong những vật dụng được người tiêu dùng ưa thích khi sử dụng vải su để may.

khau trang vai su

Một số ưu điểm khi dùng vải su để may khẩu trang đó là chất liệu có giá thành rẻ, độ bền cao và không bị nhăn nên trong quá trình sử dụng sản phẩm luôn có tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt vải su là chất liệu có thể sử dụng phương pháp in chuyển nhiệt đạt hiệu quả rất cao. Với chất liệu chủ yếu là polyester, và có bề mặt vải láng mịn giúp cho mực in dễ dàng bám chặt vào vải.

Nhờ vào ưu điểm này mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang có xu hướng in chuyển nhiệt trên khẩu trang, nhằm tạo ra những chiếc khẩu trang độc và lạ. Bên cạnh đó, có thể sử dụng những sản phẩm này để làm điểm nhấn cho từng hội nhóm. Tuy nhiên chất liệu lại có khả năng phân hủy kém, không thân thiện với môi trường. Vậy nên khi sử dụng vải su để may khẩu trang hay bất cứ một sản phẩm nào đó, chúng ta cần tránh sử dụng lãng phí và biết cách bảo quản giúp cho sản phầm được bền lâu.

vai may khau trang
Khẩu trang vải su dành cho trẻ em

6. Vải cotton và vải chiffon

Đây là một sự kết hợp mới mẻ dựa vào những nghiên cứu giúp con người ngăn chặn được sự lây lan của virus. Thông qua thí nghiệm, khi các số hạt khí dung xuyên qua các lớp vải, thì vải cotton và chiffon có khả năng lọc 80 – 99% các hạt khí dung tùy thuộc vào kích thước của chúng.

Khi sử dụng hai chất liệu này để may khẩu trang, vải cotton phát huy tính năng lọc vật lý, còn chiffon lại có khả năng lọc tĩnh điện. Nhờ vào những ưu điểm này, mà đây là loại khẩu trang vải được khuyên dùng sử dụng hiệu quả trong mùa dịch.

Và thông thường bạn cũng có thể sử hai chất liệu này để may một chiếc khẩu trang hoàn chỉnh. Chúng còn có khả năng chống nắng và tạo thành một sản phẩm giúp người dùng luôn cảm thấy thoáng mát, dễ chịu với bề mặt vải thông thoáng, thấm hút mồ hôi.

II. Nên sử dụng khẩu trang vải hay khẩu trang y tế?

1. Sử dụng loại khẩu trang nào trong mùa dịch?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát như thế này. Liệu rằng phải đeo khẩu trang y tế thì mới có khả năng chống lại được sự truyền nhiễm của virus? Tuy nhiên bất cứ một loại khẩu trang nào nếu như biết cách sử dụng thì cũng có thể được sử dụng hiệu quả trong mùa dịch này.

Mọi người vẫn đang sử dụng những loại khẩu trang như: Khẩu trang y tế 3 lớp, khẩu trang y tế 4 lớp, khẩu trang N95, khẩu trang 3M, khẩu trang 3D và các loại khẩu trang vải khác. Đây sẽ là những loại khẩu trang có thể được sử dụng, nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Tuy nhiên chúng ta phải biết cách sử dụng và vệ sinh đúng cách giúp khẩu trang luôn phát huy được tác dụng.

Đối với các loại khẩu trang y tế, chúng ta chỉ nên sử dụng một lần. Còn khẩu trang vải nên chuẩn bị vài cái để có thể giặt và vệ sinh liên tục, và để đảm bảo được an toàn thì nên vệ sinh khẩu trang hàng ngày.

2. Cách đeo khẩu trang đúng cách

Sử dụng loại khẩu trang nào cũng có thể ngăn ngừa được sự lây lan của virus, tuy nhiên chúng ta phải biết đeo khẩu trang đúng cách để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho bản thân và cộng đồng.

  • Đeo kín mặt trước khi ra đường: Đeo khẩu trang phải đeo kín mũi, miệng. Mở rộng hết tất cả phần diện tích trên khẩu trang sao cho khuôn mặt được che kín toàn bộ từ dưới mắt cho đến cằm. Và sau khi đeo khẩu trang hoàn chỉnh, không được sờ tay vào khẩu trang.
  • Cách đeo khẩu trang y tế: Đeo đúng mặt, mặt màu trắng sẽ là mặt trong còn mặt màu xanh sẽ được đeo ra bên ngoài. Phần gọng sẽ đeo phía lên phía trên, dùng tay bóp gọng sao cho khẩu trang được đeo khít vào mặt.
  • Lưu ý khi tháo khẩu trang: Không đặt tay trực tiếp vào khẩu trang để tháo, dùng tay tháo phần dây để lấy khẩu trang ra, sau đó bỏ khẩu trang đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi.

cach deo khau trang dung cach

Xem thêm:

Khẩu trang là một vật dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, đặc biệt khi mà dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp như bây giờ. Chúng ta có thể sử dụng khẩu trang với bất kỳ một chất liệu nào, tuy nhiên cần biết đeo khẩu trang đúng cách và vệ sinh sạch sẽ, giúp bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

3 bình luận trong “Top 6 loại vải may khẩu trang được sản xuất nhiều nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *