Với tình hình môi trường và dịch bệnh như hiện tại, thì khẩu trang y tế đã trở thành một sản phẩm được sản xuất rất phổ biến cả về hình thức kết cấu. Trong đó, màu sắc của chiếc khẩu trang đã được cải tiến nhiều hơn như màu đen, màu hồng, màu trắng, và có cả họa tiết. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy tại các cơ sở chữa bệnh khẩu trang được sử dụng có màu xanh.

Đây được xem là màu chuẩn của khẩu trang y tế, vậy Tại sao khẩu trang y tế “chuẩn” thường có màu xanh? Cùng May In Thêu Hải Triều trả lời câu hỏi này nhé.

mau xanh cua khau trang y te

I. Tìm hiểu về khẩu trang y tế

1. Khẩu trang y tế là gì?

Khẩu trang y tế là vật dụng bảo vệ các bộ phận trên cơ thể con người như mũi, miệng… được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389-1:2010. Khẩu trang được sản xuất từ các lớp vải không dệt nên có khả năng kháng nước và kháng bụi bẩn hiệu quả. Khẩu trang y tế được sản xuất rất đa dạng với nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại màu xanh vẫn là màu sắc chuẩn của khẩu trang y tế và được các y bác sĩ dùng nhiều.

khau trang y te la gi

Khẩu trang y tế được sản xuất với nhiều loại như khẩu trang hai lớp, ba lớp, 4 lớp. Với tình hình dịch bệnh căng thẳng cũng như không khí môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, thì khẩu trang được tạo ra với chất lượng ngày càng cao. Và nay khẩu trang y tế 5 lớp được chú trọng hơn nhằm giúp bảo vệ tuyệt đối cho người tiêu dùng.

2. Cấu tạo khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế được sản xuất chỉ để sử dụng một lần, giúp tăng khả năng bảo vệ con người trước những tác hại bên ngoài của môi trường. Vậy nên, chất liệu vải may khẩu trang có thể dễ bị phân hủy trong môi trường, cũng như có giá thành khá rẻ. Khẩu trang có nếp gấp, có thanh nẹp mũi, dây đeo và các lớp vi lọc. Khẩu trang y tế cũng như những loại khẩu trang khác đó là có hai mặt khác nhau để dễ dàng phân biệt khi sử dụng.

Một chiếc khẩu trang y tế thông thường sẽ có lớp vải bên ngoài không thấm nước, tuy nhiên bên trong lại được làm bằng các chất liệu hút ẩm. Ngược lại với khẩu trang than hoạt tính thì tất cả các mặt đều có màu đen. Tiêu chuẩn để đánh giá một chiếc khẩu trang có chất lượng tốt chính là lớp vi lọc. Lớp vi lọc này không thấm nước nên có khả năng chống bụi bẩn, chống giọt bắn mà những khẩu trang vải không làm được. Tùy theo các nhà sản xuất mà lớp vi lọc được sản xuất khác nhau.

cau tao khau trang y te

3. Các loại khẩu trang y tế thông dụng

a. Khẩu trang y tế 3 lớp

Là loại khẩu trang có cấu tạo 3 lớp vải, đây là loại thông dụng được sử dụng ở mọi nơi, tuy nhiên mức độ bảo vệ chỉ cơ bản. Lớp vải ngoài cùng là vải không dệt, vì để chống lại bụi bẩn, các vi khuẩn do tiếp xúc với người hắt hơi, ho… nên lớp vải này thường có các nếp gấp để ngăn cản tuyệt đối.

Lớp bên trong tiếp xúc trực tiếp với da mặt sẽ được làm bằng chất liệu hút ẩm giúp người sử dụng luôn có cảm giác khô thoáng. Quan trọng vẫn là lớp vi lọc ở giữa, lớp vi lọc may từ sợi polymer nên có khả năng chống nước, không làm bụi bẩn hay các vi khuẩn bị thấm ngược vào bên trong.

b. Khẩu trang y tế 4 lớp

Khẩu trang y tế 4 lớp hiện nay được sử dụng rất nhiều tại các cơ sở khám chữa bệnh, cũng như người dân cũng đã quen với việc sử dụng sản phẩm này để phòng chống dịch bệnh. Với đặc điểm cấu tạo tương tự như khẩu trang y tế 3 lớp, tuy nhiên sản phẩm có thêm một lớp giấy lọc than hoạt tính ở dạng tấm.

Khẩu trang 4 lớp được nhà sản xuất tăng cường thêm than hoạt tính nguyên chất lên đến 100%, vậy nên ngoài khả năng chống bụi bẩn, sản phẩm còn có khả năng chống nắng mưa tối ưu, hỗ trợ chống tia UV, thanh lọc độc tố giúp cho người sử dụng bảo vệ làn da tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng còn ngăn ngừa vi khuẩn, khí độc CO, H2S, SO2,… hiệu quả lên đến 90%.

khau trang y te mau xanh

c. Khẩu trang y tế 5 lớp

Có thể nói khẩu trang y tế 5 lớp bước tiến lớn trong việc sản xuất ra các loại khẩu trang có chất lượng cao. Với sự sáng chế mới mẻ, khẩu trang phát huy được công dụng hiệu quả lên đến 95%. Cấu tạo của khẩu trang bao gồm 5 lớp như sau:

  • Lớp vải bên ngoài là vải không dệt giúp ngăn nước, chống thấm hiệu quả.
  • Lớp thứ hai là lớp lọc bụi bẩn, giúp bụi khí không bị lọt vào bên trong.
  • Lớp thứ ba là lớp lọc bụi tĩnh điện.
  • Lớp thứ tư là lớp than hoạt tính giúp ngăn ngừa các loại vi rút, khí độc hại.
  • Lớp trong cùng là lớp vải hút ẩm giúp người dùng được khô thoáng, dễ chịu.

Khẩu trang y tế 5 lớp có thể ngăn chặn được loại bụi có kích thước nhỏ nhất là PM 2.5. Loại bụi này tuy có kích thước rất nhỏ bé, tuy nhiên khi con người tiếp xúc phải thì sẽ gặp những vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe. Với những đặc điểm ưu việt mà khẩu trang 5 lớp có giá thành cao hơn những loại khẩu trang khác.

Hiện nay trên thị trường khẩu trang được sản xuất với rất nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, theo như trước đây thì khẩu trang chỉ được sản xuất với màu xanh chủ đạo, tại sao lại có sự khác biệt này?

II. Tại sao khẩu trang y tế thường có màu xanh?

Vào những năm trước đây, khi chưa có dịch bệnh thì con người sử dụng khẩu trang vải nhiều hơn. Nhưng hiện nay để đảm bảo việc phòng chống dịch tốt, nên nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế ngày càng nhiều, cũng như khẩu trang được may với nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, khẩu trang y tế thời gian đầu chỉ được sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh, vậy nên chúng phải có màu xanh.

Cũng tương tự như các bác sỹ phải sử dụng áo Blouse xanh thay cho áo Blouse trắng khi trong phòng phẫu thuật, thì khẩu trang cũng phải sử dụng màu xanh để giảm áp lực cho mắt và giúp mắt được thư giãn khi phải làm việc quá nhiều. Trong phòng mổ, các bác sỹ cũng phải thường xuyên tiếp xúc với ánh đèn, vậy nên khi có màu xanh sẽ giúp cho mắt được điều hòa và dễ chịu hơn.

Tai sao khau trang y te chuan thuong co mau xanh

Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc các bác sĩ cũng sẽ phải tiếp xúc với máu của bệnh nhân, nhưng nếu sau đó chuyển hình ảnh qua vùng có nhiều màu trắng sẽ làm cho mắt xuất hiện nhiều hiệu ứng đốm đỏ. Vậy nên, khẩu trang màu xanh sẽ giúp mắt không phải gặp hiện tượng này, giúp mắt được thư giãn nhanh chóng.

Màu xanh còn giúp bác sỹ có thể dễ dàng nhận biết được các sắc thái khác nhau của màu đỏ. Vì tùy theo từng bộ phận hay vết thương mà máu sẽ có những sự thay đổi. Vậy nên, màu đỏ của máu có thể có nhiều sắc thái khác nhau. Điều này giúp hạn chế tối thiểu những sai lầm mắc phải khi thực hiện các ca mổ kéo dài hàng giờ. Vì vậy, mà khẩu trang vẫn có màu “chuẩn” là xanh thay vì những màu sắc khác.

Ngoài ra, máu trắng rất mẫn cảm với màu đỏ của máu. Trong quá trình làm phẫu thuật, nếu không may máu có bết dính vào khẩu trang màu xanh thì cũng sẽ không dễ nhìn thấy, giúp giảm áp lực căng thẳng cho cả bác sỹ và người bệnh. Màu xanh còn là mặt phân biệt mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang, giúp người dùng dễ dàng nhận diện và sử dụng đúng, tăng khả năng bảo vệ tối đa.

Xem thêm:

Khẩu trang y tế hiện nay đang là một trong những vật dụng bất ly thân của con người. Không chỉ để dùng ngăn khói bụi, mà khẩu trang y tế còn có thể giúp bảo vệ làn da, ngăn ngừa virus, các chất khí độc hại ngoài môi trường. Mặc dù khẩu trang được sản xuất với rất nhiều màu sắc đa dạng, nhưng màu xanh vẫn là màu sắc “chuẩn” được sử dụng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Vì vậy, mọi người vẫn có xu hướng sử khẩu trang y tế màu xanh rất nhiều trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *