Đã bao giờ bạn nghe đến áo Blouse chưa? Blouse là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ nhiều loại áo khác nhau. Tuy nhiên chúng đều xuất phát từ những nét đặc điểm cơ bản, cũng như chất liệu vải tạo nên một chiếc áo sơ mi. Và khi nhắc đến áo Blouse, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc áo choàng trắng của các y bác sĩ. Vậy bạn có biết trang phục được may từ những loại vải nào chưa? May In Thêu Hải Triều sẽ tìm hiểu giúp các bạn top 6 loại vải may áo Blouse được yêu thích nhất nhé.

top loai vai may ao blouse bac si y te

I. Tìm hiểu về các loại áo Blouse

1. Áo Blouse là gì?

Áo Blouse là một kiểu áo dành cho nữ giới, được cách điệu từ áo sơ mi. Thay vì một chiếc áo sơ mi truyền thống, trang phục được cách điệu thêm các họa tiết như bèo, ren hay may với phom dáng rộng hơn giúp người mặc được cảm thấy thoải mái. Có một số loại áo Blouse phổ biến hiện nay như áo cổ vuông, áo cổ dựng, áo nhấn eo, áo dây rút, áo thắt nơ.

ao blouse la gi

Áo Blouse hay còn được gọi là áo có cánh, vì sự cách điệu từ những nét cơ bản của áo sơ mi. Trang phục giúp cho các bạn nữ trở nên dịu dàng và đắm thắm hơn. Áo cũng rất dễ để phối hợp cùng nhiều loại trang phục tạo nên phong cách đa dạng cho người mặc. Đây là một loại áo khác hoàn toàn so với áo Blouse trong ngành y, mà chúng ta vẫn thường hay gọi là “Blouse trắng”. Vậy chúng khác nhau ở điểm nào?

2. Áo Blouse trắng bác sĩ là gì?

Áo Blouse trắng là loại áo choàng của bác sĩ có độ dài đến đầu gối, là hình ảnh chung của ngành y tế và nhân viên của các phòng thí nghiệm.

Áo được các nhà khoa học sử dụng vào đầu thế kỷ XX. Áo Blouse trong ngành y được thiết kế với nhiều kiểu khác nhau, nhằm thích ứng với từng công việc. Ngoài áo Blouse trắng, có thêm áo Blouse xanh thường được dùng trong phòng phẫu thuật, nhằm hạn chế được các vết bẩn bám vào.

ao blouse trang la gi

Mặc dù Tây y sử dụng phương pháp chữa bệnh khoa học, nhưng trước đây con người chỉ tin vào cây cỏ hoa lá, tin vào sự dị đoan, tin vào các thầy cúng để chữa bệnh. Mãi sau này khi Tây y sản xuất được thuốc kháng sinh, chữa được nhiều bệnh cho con người, thì lúc này y học mới có chỗ đứng trong xã hội. Màu trắng của áo Blouse thể hiện cho sự tin tưởng, cũng như giúp người bệnh được thoải mái hơn khi đối diện với các y bác sỹ.

Màu trắng còn thể hiện cho sự thanh khiết, thể hiện được tấm lòng cao cả của người thầy thuốc đối với bệnh nhân. Và đôi khi chúng ta sẽ nhìn thấy áo Blouse đươc may với màu xanh, để sử dụng trong phòng phẫu thuật. Trong phòng phẫu thuật thường có nhiều ánh đèn hơn, nên đôi khi sẽ làm mắt của y bác sĩ bị mỏi. Việc sử dụng áo xanh thay cho áo trắng cũng vì lý do này, hạn chế sự cộng hưởng giữa màu trắng với màu của ánh sáng.

ao blouse trong nganh y

Áo Blouse được may từ nhiều chất liệu khác nhau, tuy nhiên chúng được ưu tiên về độ thoáng khí, vì bác sĩ phải thường xuyên làm việc với cường độ cao, nên cần sự thoải mái nhất định. Chất liệu vải may thông nhất có thể kể đến như cotton, kaki và kate… Mỗi chất liệu sẽ có những đặc điểm và tính năng riêng biệt.

II. Các loại vải may áo Blouse phổ biến hiện nay

1. Vải thô Oxford

Vải thô Oxford là loại vải được dệt có sự kết hợp giữa polyestercotton. Trong đó thành phần polyester luôn chiếm tỷ trọng cao hơn. Có hai loại vải Oxford đó là Oxford 65/35 và Oxford 83/17. Tỷ lệ polyester chiếm lần lượt sẽ là 65% và 83%. Thành phần cotton chiếm 35% và 17%.

vai may ao blouse vai tho oxford

a. Ưu điểm

Vải có khả năng chống nước rất cao, tỷ lệ polyester chiếm nhiều hơn nên ưu điểm này khá nổi trội, hạn chế được các vết bẩn bám sâu vào áo, nên người dùng tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Áo blouse vải thô Oxford còn có độ bền rất cao, chống lại sự phai màu, xù lông hay co giãn. Vải còn có trọng lượng siêu nhẹ, tạo sự thoải mái khi làm các công việc nặng nhọc hoặc công việc phải kéo dài trong một thời gian.

Polyester còn giúp áo Blouse có khả năng chống lại bụi bẩn, chịu lực tốt và khó bị rách khi sử dụng. Chất liệu còn ngăn được độ ẩm, làm áo không bị hôi và hạn chế tình trạng nấm mốc trên áo. Vải cũng rất nhanh khô nên có thê dễ dàng vệ sinh hàng ngày.

b. Nhược điểm

Vải có ít thành phần cotton nên có độ thoáng khí kém, vải cũng ít thấm hút mồ hôi hơn các loại chất liệu khác. Chất liệu ít co giãn nên đôi khi người mặc không được thoải mái trong khi vận động hay di chuyển. Vải thô Oxford khi may áo Blouse chỉ thích hợp sử dụng những nơi ít có ánh nắng gắt chiếu vào. Nhiệt độ cao làm áo dễ bị nóng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến da.

2. Vải Kate Ford

Vải Kate Ford là một loại vải có chứa thành phần cotton nhiều hơn các loại vải khác. Đây là một chất liệu được sử dụng chủ yếu để may các loại áo sơ mi. Chính vì vậy, chúng cũng được áp dụng vào việc may áo Blouse sử dụng trong ngành y tế.

vai may ao blouse vai kate ford

a. Ưu điểm

Vải Kate Ford có rất nhiều ưu điểm vượt trội nhờ vào tỷ lệ cotton chiếm khá cao. Chất liệu luôn thoáng mát, hút ẩm tốt và còn có giá thành khá rẻ. Mức giá thành trung bình này chính là cơ sở mà các trung tâm y tế, hay bệnh viện sử dụng chất liệu để may đồng phục cho các y bác sĩ. Vải Kate Ford còn khá dày nên tạo được phom dáng chuẩn cho trang phục.

b. Nhược điểm

Áo Blouse khi sử dụng chất liệu này để may sẽ dễ bị nhăn hơn so với vải thô Oxford. Sợi cotton còn làm cho áo có hiện tượng đổ lông, giảm đi tính thẩm mỹ cũng như độ bền của sản phẩm. Bên cạnh đó, mồ hôi sẽ dễ làm áo áo bị ố vàng, nên chúng ta cần vệ sinh áo thường xuyên và sạch sẽ.

3. Vải Kaki

Vải kaki hay khaki là một chất liệu phổ biến được sử dụng để may quần. Tuy nhiên nhờ vào độ dày của vải, nên kaki được dùng để may áo Blouse giúp tạo phom dáng chuẩn hơn. Có hai loại vải được sử dụng chủ yếu đó là kaki Pangrim và kaki thun (kaki giãn).

vai may ao blouse vai kaki

a. Vải kaki pangrim

Vải kaki Pangrim là chất liệu có xuất xứ từ Hàn Quốc, vải có độ đàn hồi tốt và cũng có sự góp mặt của nguyên liệu cotton tự nhiên. Nhờ vào sợi cotton mà kaki Pangrim luôn thoáng mát, thấm hút rất tốt và đặc biệt có thêm khả năng kháng khuẩn nhờ thành phần rayon có trong vải. Vải cũng có độ bền khá cao, ít bị nhăn và hạn chế được bụi bẩn bàm vào làm bẩn áo.

Bên cạnh những ưu điểm của chất liệu, kaki Pangrim cũng tồn tại một số nhược điểm đó là không tạo được sự nhẹ nhàng hay uyển chuyển cho trang phục. Bề mặt hơi thô của vải chỉ thích hợp khi may áo Blouse cho nam. Còn đối với nữ giới, có lẽ mọi người sẽ chuộng vải kate hơn.

b. Vải kaki thun

Vải kaki thun còn được gọi là vải kaki giãn, chất liệu được dệt từ nhiều loại sợi. Trong đó có cotton và chất tăng độ co gian cho vải. Kaki thun khi may áo Blouse sẽ giúp trang phục được mềm hơn, khắc phục được nhược điểm của kaki Pangrim. Bên cạnh đó, bề mặt vải cũng mềm hơn, không thô ráp, và cũng là chất liệu có độ thoáng khí và khả năng thấm hút rất tốt. Mặc dù có sự góp mặt của thành phần sợi cotton, nhưng vải lại ít nhăn nhờ vào sự co giãn, đàn hồi trên bề mặt của chất liệu.

Nhược điểm lớn nhất của kaki thun chính là dễ bị biến dạng, thay đổi kích thước sau một thời gian sử dụng. Chính vì vậy cần phải thực hiện các phương pháp nhằm bảo quản cho trang phục luôn đươc bền đẹp, như mới.

4. Vải lon Mỹ

Vải lon Mỹ là một trong những chất liệu được các y bác sĩ yêu thích nhất. Vải đem đến sự thoải mái tuyệt vời cho người tiêu dùng. Mặc dù chất liệu có giá thành hơi cao, nhưng những ưu điểm mà vải đem lại giúp áo Blouse phát huy nhiều tính năng hơn.

vai may ao blouse vai lon my

a. Ưu điểm

Vải lon Mỹ có bề mặt mềm mại, thấm hút mồ hôi và đặc biệt lên phom dáng rất đẹp. Vải có độ dày vừa phải, không làm cho người mặc cảm thấy ngột ngạt khi sử dụng. Chất liệu khi giặt cũng rất nhanh khô, cách bảo quản khá đơn giản.

b. Nhược điểm

Vải hầu như rất ít nhược điểm, sẽ có hiện tượng đổ lông trên bề mặt vải nhưng điểm này không đáng kể. Vải có ít màu sắc, tuy nhiên đối với việc may áo Blouse thì nó không gây trở ngại nhiều. Nhưng vải lại có giá thành khá cao, nên ít nơi làm việc sử dụng chất liệu để may đồng phục chung.

5. Vải Tuytsi thun

Vải Tuytsi thun là loại vải được dệt với hầu hết thành phần cotton. Là một loại vải rất cao cấp, nên cũng được chọn lựa để may áo Blouse, đặc biệt là Blouse trắng.

vai may ao blouse vai tuytsi thun

a. Ưu điểm

Vải có độ bền khá cao, rất thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. Chất liệu giúp cho những áo Blouse có cổ được may như áo vest, luôn giữ được phom dáng tốt. Và cũng giúp tạo sự sang trọng, lịch lãm khi khoác áo trên người. Vải có bề mặt mềm mại, bóng và ít bị nhăn. Đây là những ưu điểm giúp áo luôn giữ được tính thẩm mỹ trong khi sử dụng. Vải tuy giúp chúng ta được thoáng mát vào ban ngày, nhưng lại giữ ấm giúp người mặc bảo vệ được cơ thể khi đêm trở gió.

b. Nhược điểm

Vải tuytsi thun sẽ dễ bị xù lông trên bề mặt sau một thời gian sử dụng. Chất liệu tuy ít bị nhăn, nhưng nếu bảo quản và sử dụng không đúng cách, áo Blouse dễ bị nhàu và làm mất thời gian để ủi thẳng. Chất liệu lâu khô hơn so với các loại vải khác, vì vải có khả năng giữ nhiệt cao hơn.

6. Vải kate Silk

Đây là một loại vải được sử dụng nhiều cho sinh viên ngành y, dược sĩ, điều dưỡng. Với thành phần chính là polyester, chất liệu giúp áo Blouse có độ bền và tuổi thọ cao hơn các chất liệu vải khác.

vai may ao blouse vai kate silk

a. Ưu điểm

Vải có bề mặt trơn, bóng và tính thẩm mỹ khá cao. Đây là một trong những loại vải được đánh giá có độ bền tốt, nên thường được dùng để may đồng phục ở nhiều nơi, trong đó có cả ngành y. Vải có khả năng bám màu nhuộm tốt, nên trang phục luôn có màu sắc nổi bật, sắc nét. Ngoài ra, vải có giá thành rất rẻ.

b. Nhược điểm

Vải kate Silk khá nóng nên thường chỉ thích hợp sử dụng vào mùa mưa và mùa lạnh. Chất liệu dễ bị bắt nắng hơn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn.

Xem thêm:

Áo Blouse được xem là hình ảnh biểu tượng của y tế, đặc biệt là áo Blouse trắng. Mặc dù là một loại trang phục được sử dụng rất phổ biến, nhưng chất liệu vải sử dụng để may áo Blouse dường như rất hạn chế. Tuy nhiên, đó đều là những loại vải có chất lượng tốt, giúp các y bác sĩ có thể phát huy hết đươc tinh thần, trách nhiệm nhằm giúp những người bệnh đươc chữa trị tốt nhất.

Nếu bạn đang là một sinh viên ngành y, hay một y tá, bác sĩ bạn sẽ chọn chất liệu vải nào để may áo Blouse. Hãy bình luận cho chúng tôi loại vải mà bạn yêu thích nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

10 bình luận trong “Top 6 loại vải may áo Blouse trắng bác sĩ, y tế tốt nhất

  1. Avatar of Mai Trang
    Mai Trang nói:

    Các loại vải kaki rất phù hợp để làm áo blouse cho bác sĩ vì chúng không dễ bám bụi và có khả năng chống thấm tốt.

  2. Avatar of Nguyễn Huyền
    Nguyễn Huyền nói:

    Tôi đã từng làm việc trong ngành y tế và tôi khuyên cho các bác sĩ nên chọn vải kaki để may áo blouse trắng vì vải này rất thoáng mát và bền đẹp.

  3. Avatar of Lan Nguyen
    Lan Nguyen nói:

    Cảm ơn bài viết chia sẻ về các loại vải may áo Blouse trắng cho bác sĩ, y tế. Tôi đồng ý rằng vải thô Oxford là một trong những lựa chọn tốt nhất vì nó đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh và thoải mái khi mặc.

  4. Avatar of Ngọc Anh
    Ngọc Anh nói:

    Cảm ơn bài viết rất hữu ích! Mình thường xuyên phải mặc áo blouse trắng khi làm y tế, vậy nên việc biết cách chọn loại vải tốt nhất là rất quan trọng. Mình sẽ tham khảo các loại vải mà bạn giới thiệu ở đây.

  5. Avatar of Nguyễn Thị Hương
    Nguyễn Thị Hương nói:

    Đây là thông tin hữu ích về các loại vải may blouse trắng cho bác sĩ. Tôi đã từng sử dụng vải Kate Ford và rất hài lòng về chất lượng của nó.

  6. Avatar of Thắm
    Thắm nói:

    Mình cũng làm trong ngành y tế và đã từng phải gặp khó khăn trong việc chọn loại vải cho áo blouse trắng của mình. Nhưng nhờ bài viết giới thiệu các loại vải tốt nhất, mình đã có thêm kiến thức và lựa chọn được loại vải phù hợp cho mình. Cảm ơn bạn!

  7. Avatar of Lâm Thanh Hà
    Lâm Thanh Hà nói:

    Với kinh nghiệm của mình trong ngành y tế, tôi khuyên bạn nên sử dụng vải lon Mỹ để may áo blouse trắng. Nó rất bền và dễ dàng vệ sinh.

  8. Avatar of Lâm
    Lâm nói:

    Bài viết rất chất lượng và đầy đủ! Mình là người mới nhập ngũ và phải chuẩn bị đồng phục cho công việc trong ngành y tế. Nhờ có bài viết này, mình đã biết được các loại vải được đánh giá tốt nhất, từ đó có thể chọn được loại vải phù hợp và tin cậy cho áo blouse trắng của mình. Cảm ơn bạn!

  9. Avatar of Trần Thị Thu
    Trần Thị Thu nói:

    Tôi đã thử nhiều loại vải khác nhau khi may áo blouse trắng cho bác sĩ và y tế, nhưng vải lon Mỹ là giải pháp tốt nhất cho chất lượng và độ bền của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *