Khăn trải bàn là một vật dụng không thể thiếu nhằm giúp cho không gian nhà ở trở nên sang trọng và tạo được điểm nhấn riêng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng kiểu kiến trúc hay mức giá cả, mà khăn trải bàn được tạo nên từ nhiều loại vải khác nhau. Để tìm được một loại vải may khăn trải bàn phù hợp cho từng nhu cầu cá nhân, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều điểm qua Top 8 loại vải may khăn trải bàn được sử dụng phổ biến dưới đây.

top loai vai may khan trai ban hien nay

I. Những loại vải may khăn trải bàn được sử dụng phổ biến hiện nay

1. Vải cotton

a. Ưu điểm

Vải cotton là một trong những loại vải rất được ưa chuộng của người tiêu dùng, vậy nên đây là một chất liệu hoàn hảo mà người tiêu dùng lựa chọn để may khăn trải bàn. Khăn trải bàn vải cotton được sử dụng phổ biến vì chúng phù hợp hầu hết với mọi không gian, địa điểm. Vải cotton luôn được thiết kế với các sợi chỉ đan khít nhau, nên không để lộ khuyết điểm của mặt bàn.

khan trai ban vai cotton

Chất liệu cotton mềm mại, có độ rũ nên giúp chiếc bàn không bị thô cứng. Nếu sử dụng chiếc khăn trải bàn với chất liệu hoàn toàn là 100% cotton thì giá thành cũng không quá cao. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn thêm vải cotton pha để hạ được mức giá thành này xuống. Khăn trải bàn vải cotton cũng được thiết kế đa dạng với nhiều họa tiết khác nhau, vậy nên tùy thuộc vào mỗi không gian mà bạn sẽ chọn được cho mình một tấm vải phù hợp.

loai vai may khan trai ban

b. Nhược điểm

Khăn trải bàn vải cotton có một số nhược điểm mà các bạn cần lưu ý đó là khả năng hút nước cao, vì vậy nó rất dễ thấm những vết nước bị rớt trên bàn. Điều này khiến cho chất liệu nhanh bị bẩn và gây ra hiện tượng ẩm mốc. Để đảm bảo khăn trải bàn luôn trông như mới, bạn phải thường xuyên vệ sinh và không được phơi dưới ánh năng quá gắt.

Khăn trải bàn vải cotton rất dễ bị nhăn, vậy nên chúng ta cần lưu ý không được giặt quá mạnh tay. Đây là một nhược điểm mà nhiều người không mong muốn, vì chúng làm giảm tính thẩm mỹ cũng như làm mất thời gian của người sử dụng.

2. Vải ren

a. Ưu điểm

Vải ren là một loại vải mỏng, thường được dệt bởi nhiều loại sợi khác nhau như cotton, lụa, sợi tổng hợp, linen. Vải được dệt bằng các phương pháp bện, lặp hoặc xoắn nhằm tạo ra những khoảng trống nhỏ trên bề mặt vải. Chính vì có cấu tạo đặc biệt, mà vải ren được ứng dụng rất nhiều để may khăn trải bàn. Chất liệu giúp chiếc bàn trở nên đặc biệt và có một vẻ đẹp sang trọng hơn.

vai ren may khan trai ban

Có rất nhiều phiên bản vải ren khác nhau như: Ren suốt, ren dệt kim, ren cắt, ren kim, vậy nên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một tấm vải ren thích hợp với không gian sử dụng. Vải ren cũng có nhiều mức giá khác nhau, những tấm vải ren nếu được làm từ cotton hay lụa sẽ có mức giá cao hơn, nhưng nếu chi phí hạn hẹp, bạn có thể tìm mua khăn trải bàn vải ren được làm từ những loại sợi tổng hợp.

Ngoài vải ren trắng, vải ren còn có rất nhiều màu sắc nổi bật khác, giúp cho khăn trải bàn được may đa dạng và phong phú hơn. Những màu vải ren được mọi người ưa chuộng thường là trắng, đỏ, đen. Mỗi màu sắc đem đến mỗi sắc thái khác nhau, nhằm phù hợp với từng môi trường sử dụng.

b. Nhược điểm

Vải ren vì có thiết kế nhiều lỗ thông hơi, nên mặt bàn phải thực sự láng mịn không có khuyết điểm. So với các chất liệu khác thì vải ren mòng, nên khi sử dụng chúng ta cẩn thận vì chúng rất dễ bị rách. Vải ren cần phải được vệ sinh thường xuyên để chất liệu không bị nước hay vết bẩn làm ẩm mốc, giảm đi tính thẩm mỹ của vật dụng.

nhuoc diem vai ren khi may khan trai ban

3. Vải Canvas

a. Ưu điểm

Vải Canvas hay còn được gọi là vải bố, là một chất liệu được sử dụng quen thuộc trong mỗi gia đình. Chất liệu có bề mặt hơi thô, tuy nhiên với độ bền hiệu quả sẽ giúp cho khăn trải bàn luôn được trông như mới. Vải Canvas ngày nay được sản xuất rất đa dạng, cùng với họa tiết phong phú nên có rất nhiều nhà hàng sang trọng sử dụng Canvas làm chất liệu chính cho không gian ăn uống, đãi tiệc.

vai canvas may khan trai ban

Vải Canvas là loại vải hoàn toàn tự nhiên nên rất an toàn với người sử dụng cũng như đối với môi trường sống xung quanh. Vải Canvas còn là một loại vải có độ bền được người tiêu dùng đánh giá rất cao, vì bản chất sợi vải là sợi gai dầu nên độ dẻo dai của chất liệu ít có loại vải nào có thể sánh bằng. Với độ bền này, chúng ta có thể thường xuyên vệ sinh, giặt rửa mà không sợ làm hỏng bề mặt hay khiến cho vải bị biến dạng.

b. Nhược điểm

Vải Canvas mặc dù ít thấm nước hơn vải cotton, tuy nhiên một khi đã ngậm đủ nước thì chất liệu có trọng lượng lớn hơn rất nhiều. Điều này gây khó khăn trong việc vệ sinh, cũng như khiến cho vải dễ bị có mùi hôi khi không khí ẩm quá cao.

4. Vải voan

a. Ưu điểm

Vải voan ngoài là loại vải may áo dài, vải may rèm cửa, đây còn là một chất liệu may khăn trải bàn đẹp được mọi người sử dụng rất phổ biến. Để có một chiếc bàn lộng lẫy phù hợp những buổi tiệc tùng, thì vải voan là sự lựa chọn hoàn hảo. Vì chất liệu có độ rũ tự nhiên, bề mặt mềm mại, mỏng và nhẹ nên luôn tạo ra sự nhẹ nhàng cho những không gian cần đến sự sang trọng.

vai voan may khan trai ban

Vải voan cũng có khá nhiều phiên bản cho bạn lựa chọn. Ngoài những tấm voan trơn, bạn có thể tìm mua voan hoa để may khăn trải bàn. Ưu điểm được nhiều người tiêu dùng ưa thích ở vải voan chính là không bị nhăn sau mỗi lần vệ sinh.

b. Nhược điểm

Mặc dù vải voan là một chất liệu sang trọng nhưng chúng có khá nhiều khuyết điểm. Vì quá nhẹ nên đôi khi phải sử dụng nhiều lớp vải để tăng trọng lượng cho khăn. Vạt khăn trải bàn sẽ bị bay lên trên nếu gặp trời gió quá lớn, điều này sẽ khiến người sử dụng có cảm giác khó chịu.

Vải voan có độ bền không cao, nên sau một thời gian ngắn sử dụng vải dễ bị biến dạng, cũng như dễ bị xơ sợi vải ra. Vải voan bị trơn, nên các đồ dùng bỏ trên bàn đôi khi không được cố định.

5. Vải lụa

a. Ưu điểm

Vải lụa là một trong những chất liệu siêu mềm mại và thuộc một trong những loại vải đẳng cấp, sang trọng, điển hình là lụa tơ tằm. Vải lụa có nguồn gốc từ tự nhiên, nên chất liệu rất an toàn cho người sử dụng. Không những vậy, khả năng chịu nhiệt của vải lụa cao hơn so với các loại vải khác, nên khăn trải bàn sẽ hạn chế bị các đồ dùng nóng làm hư hỏng.

vai lua may khan trai ban

Vải lụa cũng là loại vải có độ bền cao, khó bị bám bụi bẩn và đặc biệt cũng được sản xuất rất đa dạng cả về màu sắc và hoa văn. Vậy nên, khăn trải bàn vải lụa có thể dùng được ở bất cứ nơi đâu, phù hợp với từng hoàn cảnh hay nhu cầu.

b. Nhược điểm

Vải lụa có mức giá rất cao, nên đôi khi người tiêu dùng vẫn còn e ngại khi chọn loại chất liệu này. Bên cạnh đó, vải lụa là loại vải dễ bị nhăn nên cần có sự chăm sóc đặc biệt. Để đảm bảo cho bề mặt vải lụa luôn được bền đẹp, mọi người chỉ sử dụng bàn là cây hơi nước.

6. Vải Linen

a. Ưu điểm

Vải Linen hay vải Lanh là chất liệu được tạo ra từ sợi thân của cây lanh. Với vải Linen, mỗi góc nhà của bạn sẽ trở nên xinh đẹp hơn bao giờ hết. Từ những họa tiết đơn giản đến mẫu hoa văn mới lạ, nhẹ nhàng,.. chất vải dày dặn, không quá mềm và cũng không quá cứng giúp cho chiếc khăn trải bàn phát huy được rất nhiều công dụng hữu ích.

vai linen khi may khan trai ban

Vải Linen hầu như có thể được dùng cho không gian nhà ở từ phong cách Vintage cho đến hiện đại, từ giản đơn cho đến kiến trúc cầu kỳ phức tạp. Bên cạnh đó, chất liệu hoàn toàn có nguồn gốc từ tự nhiên nên luôn an toàn cho sức khỏe của con người, cũng như thân thiện với môi trường sống.

vai linen may khan trai ban

b. Nhược điểm

Vải Linen nguyên chất sẽ có giá khá cao, vậy nên chúng ta phải cân nhắc khi chọn chất liệu này để may khăn trải bàn. Chất liệu vì không có sự hỗ trợ của sợi nhân tạo, nên khi sử dụng sẽ rất dễ bị nhăn nhúm, làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó.

7. Vải gấm

a. Ưu điểm

Vải gấm là một phiên bản hoàn hảo của vải lụa, bề mặt chất liệu cũng rất mềm mại cùng với họa tiết phong phú được dệt trực tiếp lên trên. Vải gấm có độ bền rất cao, chính nhờ vào những họa tiết tinh xảo mà độ dày của chất liệu lớn hơn so với vải lụa. Bên cạnh đó, vải gấm còn là chất liệu có tính thẩm mỹ, giúp không gian sử dụng trở nên sang trọng và quý phái hơn.

vai gam may khan trai ban

Vải gấm giữ phom dáng rất tốt, nên luôn tạo được trọng lực nhất định khi dùng để may khăn trải bàn. Bên cạnh đó, có rất nhiều loại vải gấm cho bạn lựa chọn để sử dụng như: Gấm lụa, gấm cotton, gấm Himru, gấm tổng hợp, gấm Zari…

dung vai gam de may khan trai ban

b. Nhược điểm

Tương tự như vải lụa, vải gấm cũng có giá thành khá cao. Đặc biệt là những loại vải gấm có quy trình sản xuất phức tạp. Vải gấm khó vệ sinh vì trở nên nặng hơn nhiều khi ngậm đủ nước. Cũng vì lý do này mà khăn trải bàn vải gấm sẽ rất lâu khô mỗi khi gặp thời tiết không được thuận lợi.

8. Vải Polyester

a. Ưu điểm

Vải Polyester là loại vải được người tiêu dùng lựa chọn khi có nhu cầu sử dụng với số lượng lớn. Vì chất liệu có giá rẻ và màu sắc phong phú nên đây là loại vải được nhiều đơn vị chọn dùng, nhằm vừa đảm bảo về kinh tế và vừa giúp cho phù hợp với mọi không gian sử dụng. Vải Polyester ít thấm nước nên hạn chế được tình trạng ẩm mốc, dễ lau chùi và nhanh khô, tiết kiệm được nhiều thời gian cho người sử dụng.

vai polyester may khan trai ban

Vải Polyester có độ bền cao và đặc biệt là loại vải ít nhăn nên có thể dùng ngay sau khi được phơi khô. Chất liệu giữ phom dáng rất tốt nên khăn trải bàn sẽ không bị dịch chuyển nhiều khi có gió thổi, điều này không gây cản trở việc dùng bữa và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

b. Nhược điểm

Vải Polyester là một trong những loại vải nhân tạo, vậy nên trong quá trình sản xuất sẽ tạo ra những chất độc hại cho môi trường. Bên cạnh đó, một số người sẽ không thích ứng, hoặc có thể bị dị ứng khi tiếp xúc với chất liệu. Vì bản chất Polyester là một loại nhựa nên khả năng chịu nhiệt rất kém, nhược điểm này sẽ làm cho bề mặt vải bị giảm tuổi thọ nếu như phải tiếp xúc quá nhiều với các vật dụng nóng.

II. Cách lựa chọn loại vải may khăn trải bàn phù hợp

Tùy thuộc vào mỗi nhu cầu sử dụng, mà chúng ta sẽ đưa ra sự lựa chọn khác nhau cho chất liệu. Vậy nên, các bạn hãy tiếp nhận một số kinh nghiệm chọn vải may khăn trải bàn được tổng hợp dưới đây:

1. Chọn vải may khăn trải bàn gỗ phòng khách

a. Khăn trải bàn lót kính

Đối với khăn trải bàn gỗ ở phòng khách, thông thường chủ nhà sẽ sử dụng khăn trải bàn lót kính nhằm tạo sự sang trọng cho không gian. Khăn lót kính là mẫu khăn được thiết kế trải trên bề mặt bàn và được lót thêm một lớp kính lên trên. Để chọn loại vải thích hợp với khăn trải bàn lót kính, bạn có thể tìm mua vải ren với các họa tiết hoa văn tinh xảo phong phú.

cach chon vai may khan trai ban phu hop

b. Khăn phủ bàn

Khăn phủ bàn là loại khăn được sử dụng nhiều và phổ biến hơn. Với bàn gỗ của phòng khách thì đa phần chất liệu vải nào cũng thích hợp. Tuy nhiên, bạn nên chọn vải có màu sắc không quá khác biệt so với màu sơn của gỗ. Với những loại bàn gỗ được thiết kế theo phong cách cổ, thì khăn trải bàn phù hợp có thể là vải gấm, lụa. Với các mẫu bàn hiện đại hơn, chúng ta sẽ chọn khăn trải bàn được làm từ chất liệu cotton hay canvas.

khan trai ban go phong khach

c. Màu sắc và họa tiết

Việc chọn khăn trải bàn có màu sắc và họa tiết với từng loại bàn gỗ cũng rất quan trọng. Nên chọn khăn trải bàn có màu sắc tương đồng với các vật dụng, và nội thất trong phòng khách. Với phòng khách có kiến trúc giản đơn, bạn hãy chọn khăn trải bàn màu sắc trung tính và không nên chọn khăn được trang trí họa tiết. Tuy nhiên, đối với các kiểu thiết kế như vintage hay retro, vải khăn trải bàn nên chọn họa tiết và màu sắc thích ứng đối với từng phong cách.

khan trai ban theo phong cach vintage

2. Chọn vải may khăn trải bàn cho quán cà phê

Đối với quán cà phê, thì cà phê và các loại nước uống được sử dụng nhiều nhất, vậy nên chúng ta nên chọn những loại vải có tính chống thấm cao hơn. Sự lựa chọn tốt nhất cho quán cà phê chính là vải Polyester. Chất liệu có độ bền cao, khó bám bẩn, dễ giặt tẩy, phù hợp với mọi kiến trúc và phong cách mà quán đó lựa chọn.

Màu sắc khăn trải bàn nên chọn các gam màu tối để dễ dàng giặt rửa khi không may bị cà phê bám vào. Tương tự như chọn khăn trải bàn gỗ phòng khách, họa tiết của khăn cũng phụ thuộc theo phong cách kiến trúc và ý tưởng thiết kế được đưa ra. Với những quán cà phê có bàn gỗ, không nên chọn vải dễ thấm hút, nước khi ngấm sâu vào bên trong sẽ dễ làm cho bàn bị hư hỏng sau một thời gian sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: 12+ kinh nghiệm mở quán cafe cho người mới bắt đầu

3. Chọn vải may khăn trải bàn phòng tiệc

Với phòng tiệc, để thể hiện sự sang trọng, chủ nhà hàng thường sử dụng khăn bàn vải lụa hoặc linen để trang trí. Màu sắc của khăn trải bàn được lựa chọn theo tông màu chủ đạo của buổi tiệc. Chất liệu này sẽ được dùng chung để trang trí cho ghế ngồi và các đồ vật xung quanh. Đối với bàn tiệc chủ đạo, vải voan lại được dùng nhiều hơn, nhằm tạo lên điểm nhấn để hướng mọi người tập trung đến với người chủ tổ chức bữa tiệc.

cach chon vai may khan trai ban cac bua tiec

Ngoài vải lụa, thì vải cotton pha polyester cũng được dùng nhằm giúp tạo sự nhẹ nhàng cho các bữa tiệc, đặc biệt là các buổi tiệc cưới hỏi. Với sự kết hợp này, chúng ta sẽ hạ được mức kinh phí xuống đáng kể, tăng độ bền cho sản phẩm, giúp tạo ra được lợi nhuận kinh doanh lớn hơn rất nhiều.

Xem thêm:

Khăn trải bàn được sản xuất từ nhiều loại vải khác nhau, tuy nhiên mỗi loại vải sẽ phát huy các công dụng khác nhau. Vậy nên, thông qua bài viết này hy vọng mọi người sẽ tìm ra được một chất liệu may khăn trải bàn phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Chúc các bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

10 bình luận trong “Top 8 loại vải may khăn trải bàn bền đẹp, phổ biến hiện nay

  1. Avatar of Nguyễn Thị Hương
    Nguyễn Thị Hương nói:

    Cảm ơn chủ nhà đã chia sẻ các loại vải may khăn trải bàn bền đẹp và phổ biến hiện nay. Điều này sẽ giúp tôi dễ dàng lựa chọn loại vải phù hợp cho ngôi nhà của mình.

  2. Avatar of Thanh Hà
    Thanh Hà nói:

    Mình thích nhất là loại vải cotton, bền đẹp và mềm mại. Pha polyester cũng được nhưng có vẻ cứng và không thoáng khi sử dụng.

  3. Avatar of Trần Thu
    Trần Thu nói:

    Tôi thấy vải gấm satin và vải lụa nhân tạo rất phù hợp để may khăn trải bàn trong các dịp đặc biệt. Cảm ơn bạn đã đề xuất những loại vải này.

  4. Avatar of Thư
    Thư nói:

    Tôi đã từng dùng vải Canvas để may khăn trải bàn, vải này không chỉ bền đẹp mà còn rất dễ vệ sinh. Rất đáng để đầu tư!

  5. Avatar of Trịnh Minh
    Trịnh Minh nói:

    Mình thấy vải cotton là một trong những loại vải phổ biến nhất để may khăn trải bàn. Vải này có tính năng thấm hút tốt, dễ giặt và bền đẹp. Nên mình luôn lựa chọn vải cotton khi mua khăn trải bàn.

  6. Avatar of Trần Văn Anh
    Trần Văn Anh nói:

    Sự lựa chọn vải may khăn trải bàn cho quán cà phê của tôi không chỉ dựa trên tính thẩm mỹ mà còn bền đẹp và dễ vệ sinh. Rất cảm ơn bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích!

  7. Avatar of Trúc Thanh
    Trúc Thanh nói:

    Mình cũng đang tìm kiếm thông tin về loại vải để may khăn trải bàn mà cẩn thận lắm vì loại vải tốt sẽ dùng lâu. Bạn có thể giới thiệu cho mình thêm một số chỗ bán vải uy tín được không?

  8. Avatar of Tuấn Anh
    Tuấn Anh nói:

    Theo mình thì tùy vào mục đích sử dụng mà chọn loại vải phù hợp. Nếu để trang trí thì nên chọn vải satin. Còn nếu sử dụng hàng ngày thì loại cotton pha polyester là lựa chọn tốt nhất về giá cả và độ bền đẹp.

  9. Avatar of Trang Thanh
    Trang Thanh nói:

    Mình thấy vải Polyester rất phù hợp để may khăn trải bàn, bởi vì loại vải này có độ bền cao, dễ giặt và không bị nhăn khi sử dụng trong thời gian dài. Một sản phẩm đáng để thử đó!

  10. Avatar of Phạm Quang Đại
    Phạm Quang Đại nói:

    Tôi đã từng sử dụng vải ren để làm khăn trải bàn và thật sự rất hài lòng với sự lựa chọn của mình. Nó nhìn rất đẹp và phù hợp với mọi dịp, từ tiệc cưới đến bữa tiệc gia đình. Nó cũng dễ dàng để chăm sóc, điều này giúp tiết kiệm thời gian cho tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *