Mềm mại và nhẹ nhàng tựa Chiffon. Quyến rũ và kiêu sa tựa như lụa. Thoắt ẩn, thoắt hiện như vải lưới. Tất cả đã tạo nên một chất liệu voan hoàn chỉnh. Chắc hẳn các bạn đã từng nghe qua và đã đôi lần sử dụng loại vải đặc biệt này rồi đùng không. Tuy nhiên để nắm rõ kiến thức hơn về chất liệu, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo bài viết vải voan là gì? Và hãy xem ứng dụng của vải voan như thế nào trong cuộc sống nhé.

tim hieu vai voan la gi

I. Vải voan là gì?

  • Tên vải: Vải voan.
  • Tên gọi khác: Vải voile, vải veil
  • Thành phần vải: sợi cotton, polyester, linen
  • Độ thoáng khí của vải: Cao
  • Khả năng thấm hút ẩm: Trung bình
  • Khả năng giữ nhiệt: Thấp
  • Khả năng co giãn: Thấp
  • Nhiệt độ giặt khuyến nghị: Lạnh
  • Thường được sử dụng: áo sơ mi, váy, váy cưới, áo dài, phụ kiện, trang trí nội thất
vai voan co dac tinh xuyen thau
Vải voan có đặc tính xuyên thấu

1. Khái niệm về vải voan

Vải voan là một loại vải dệt trơn, được dệt từ sợi cotton hoặc cotton pha với nhiều thành phần khác như lanh hay polyester. Chất liệu voan mỏng, nhẹ gần giống với vải chiffon, nhưng vì cách dệt khác nhau nên chúng có tên gọi khác nhau.

Tiếng anh của vải voan là Veil, trong tiếng Pháp được gọi là Voile. Ngày trước vải voan thường được dùng để làm màn che muỗi hoặc các tấm lưới che mặt. Nhưng ngày nay, chất liệu đã được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống.

2. Đặc điểm chung của vải voan

Có nhiều loại vải voan khác nhau, tuy nhiên chúng đều có những đặc điểm chung tương tự với nhau. Vải voan thích hợp để may các loại trang phục bồng bềnh tạo độ rũ và không ôm sát người. Vải voan mỏng và nhẹ, có độ trong suốt và có thể nhìn xuyên thấu. Vải voan còn có độ rũ tự nhiên.

Vai voan la gi

3. Vải voan được dệt như thế nào?

Vải voan được dệt từ những sợi vải có độ xoắn cao. Những sợi vải tạo ra vải voan tuy xoắn nhưng độ xoắn vẫn thấp hơn sợi crepe. Những sợi vải xoắn được tạo thành sợi đơn tròn, hai sợi đơn tròn tiếp tục được xoắn tiếp lại với nhau tạo thành sợi đôi.

Sợi đôi sẽ cứng hơn sợi đơn, những sợi đôi này sẽ được đem đi dệt với cách dệt hở, tạo thành nhiều lỗ nhỏ li ti trên mặt vải, nên vải voan thường mỏng và có thể nhìn xuyên thấu.

4. Các loại vải voan

Vải voan có rất nhiều loại khác nhau, mỗi chất voan sẽ đem lại những công dụng khác nhau cũng như giúp người sử dụng có những nét đẹp riêng. Vải voan được chia thành 6 loại vải chính:

  • Voan hoa
  • Voan kính
  • Voan lưới
  • Voan lụa Hàn Quốc
  • Voan chiffon
  • Voan làm hoa
vai voan co nhieu mau sac
Voan có nhiều màu, nhưng phổ biến nhất là màu trắng.

II. Ưu điểm và nhược điểm vải voan

1. Ưu điểm

  • Vải có trọng lượng nhẹ: Vải voan rất nhẹ, nên người mặc luôn có được sự thoải mái và một cảm giác nhẹ tâng khi mặc. Chất liệu nhẹ nên khi dù có may váy hay các loại trang phục cồng kềnh, người mặc vẫn cảm nhận được sự dễ chịu do vải mang lại.
  • Vải được ứng dụng linh hoạt: Vải không chỉ được sử dụng để may các loại trang phục hàng ngày, mà chất liệu còn được sử dụng để trang trí nhà cửa như rèm hay khăn trải bàn.
  • Vải thoáng khí: Voan được dệt mỏng và thưa nên có rất nhiều lỗ nhỏ, giúp vải luôn thông thoáng và tạo cảm giác mát mẻ cho người sử dụng.
  • Không bị nhăn: Vải voan có một điểm đặc biệt là không bị nhăn trong khi sử dụng, hay cả sau khi giặt. Đây là một lợi thế tốt khi sử dụng may các loại trang phục phức tạp, nhiều chi tiết.
  • Vải có nhiều hoạ tiết phong phú: Ngoài những loại vải trơn và trắng. Vải voan được tạo ra với nhiều hoa văn phong phú, sắc nét. Giúp vải voan luôn đẹp một cách tinh tế và tạo ra được một vẻ bên ngoài sang trọng cho người sử dụng.

Uu diem va nhuoc diem vai voan

2. Nhược điểm

  • Vải voan mỏng: Vải voan khá mỏng nên thường phải sử dụng thêm lớp vải lót giúp người mặc không bị phản cảm với người đối diện. Vì bề mặt của vải mỏng nên thường sẽ phải may thành nhiều lớp để phần nào giúp lớp vải được dày hơn.
  • Độ bền không cao: Vải voan rất dễ bị xước nếu bảo quản không cẩn thận. Sau một thời gian dài sử dụng vải dễ bị hao mòn và nhanh sờn màu.
  • Vải bị co lại: Vải sau khi được dùng và giặt sạch sẽ có hiện tượng bị co rút lại, điều này khiến cho kích thước của áo quần bị thay đổi đáng kể, vì vậy không nên may trang phục quá sát đối với chất liệu này.
  • Khó may vá: Chất liệu rất mỏng và có độ trơn, nên khi xử lý với kim chỉ sẽ gây ra nhiều khó khăn. Bên cạnh đó nó cũng gây khó khăn cho những người thợ may, khi phải vật lộn với sự mềm mại trên bề mặt vải.

III. Ứng dụng vải voan trong cuộc sống

1. Sản xuất may mặc

Vải voan được xem là một chất liệu linh hoạt khi có thể sử dụng để may nhiều loại trang phục khác nhau. Từ những bộ đồ đơn giản ở nhà cho đến môi trường công sở, len lõi khắp phố phường và đến cả những buổi dạ tiệc sang trọng. Ngoài ra, voan còn được sử dụng để may váy cưới, chất voan giúp cho cô dâu thêm phần sang trọng và duyên dáng. Với chất voan trắng, phụ nữ trở nên đẹp tinh khiết và quyến rũ hơn bao giờ hết.

Vay cuoi vai voan

Ngoài chiếc váy cưới lộng lẫy và sang trọng ra, chất liệu còn được dùng để may những chiếc váy đầm xinh đẹp. Với những họa tiết nổi bật trên bề mặt vải, đã tạo nên một vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng không kém phần kiêu sa. Độ rũ của chất liệu giúp cho trang phục luôn bồng bềnh và tạo được cảm giác bay bổng, nhẹ nhàng.

Vay dai vai voan

Vải voan còn là chất liệu yêu thích cho chị em may các kiểu áo sơ mi. Bỏ đi những quy tắc truyền thống của chiếc áo sơ mi cổ điển, vải voan giúp những chiếc áo sơ mi không còn đơn điệu như trước nữa. Trang phục giúp chị em nữ tính và xinh xắn hơn rất nhiều. Ngoài ra vải còn được sử dụng may các loại trang phục như:

Ung dung vai voan

2. May phụ kiện

Vải voan được sử dụng nhiều trong việc may các phụ kiện cho cô dâu, điển hình như khăn choàng đầu. Bên cạnh đó chất liệu còn được dùng để may khăn quàng cổ, dây buộc tóc, may nơ hay các loại mũ có kết hợp chất liệu này. Vải còn trở thành những phụ kiện trang trí trong những buổi tiệc tùng hay trong tiệc cưới, đám hỏi, khai trương, thôi nôi và đám tang.

3. Trang trí nội thất

Chất liệu là một trong những loại vải được mọi người ưa chuộng khi sử dụng để trang trí nội thất. Điển hình là những chiếc rèm cửa xinh xắn. Với sự mềm mại và nhẹ nhàng của vải voan, giúp cho không gian nhà ở trở nên lãng mạn và sang trọng hơn rất nhiều lần. Chất voan còn được dùng để làm khăn trang trí như khăn lót đèn ngủ, khăn trải bàn hay khăn lót bình hoa…

IV. Một số lưu ý khi sử dụng vải voan

  • Nhiệt độ của nước giặt: Với voan điều cần lưu ý chính là khi giặt không được chỉnh chế độ nước nóng. Khi sử dụng nước nóng vải sẽ dễ bị co rút nhiều hơn làm mất đi tính thẩm mỹ của chất liệu. Ngoài ra nước nóng còn làm cho vải voan dễ bị khô, dẫn đến khi sử dụng lâu dài vải sẽ mất đi độ mềm mại vốn có.
  • Phơi khô tự nhiên: Không sử dụng các tác động nhiệt bên ngoài để làm khô chất liệu, vải rất mỏng nên chỉ cần phơi trong điều kiện có gió thì chất liệu sẽ khô. Không được phơi dưới trời có nhiệt độ cao hay dùng máy sấy để hông khô vải.
  • Ủi vải ở nhiệt độ thấp: Vải voan rất mỏng nên khi ủi chất liệu các bạn cần lưu ý rằng chỉnh nhiệt độ thấp. Khi ủi cần sử dụng thêm một lớp vải mỏng lên phía trên, tránh cho mặt bàn ủi tiếp xúc trực tiếp với vải.
vai voan tu organza
Vải voan dễ bị co rút khi gặp nước nóng

Xem thêm: Top 9 loại vải may rèm cửa phổ biến – chất liệu đẹp, bền, sang trọng

Vải voan là một trong những chất liệu được chị em phụ nữ đặc biệt yêu thích, bởi chất liệu đem đến một cảm giác nhẹ nhàng. thanh thoát giúp các bạn nữ luôn xinh đẹp và tự tin hơn. Bên cạnh đó chất liệu còn là một điểm nhấn nổi bật trong ngày trọng đại của mỗi người. Đây là một chất liệu đẹp mách nhỏ cho những bạn sắp và dự định có kế hoạch kết hôn trong thời gian tới. Hy vọng qua bài viết này, mọi người đã nắm rõ được một số đặc điểm cơ bản của vải voan. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ và tràn đầy năng lượng. 

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

1 bình luận trong “Vải voan là gì? Đặc tính, ưu nhược điểm & ứng dụng của vải voan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *