Nhắc đến áo dài, mọi người sẽ nghĩ đến ngay Việt Nam, nghĩ đến ngay những người phụ nữ xinh đẹp, thướt tha trong tà áo dài truyền thống. Và ngày nay khi thời trang ngày một phát triển, áo dài được cách tân cả trong thiết kế lẫn trong chất liệu, màu sắc. Chính vì vậy hôm nay May In Thêu Hải Triều sẽ gửi đến các bạn 10 loại vải may áo dài được đông đảo chị em phụ nữ sử dụng nhiều nhất.

Và trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua về khái niệm cũng như ý nghĩa của tà áo dài Việt Nam đã nhé.

top cac loai vai may ao dai viet nam

I. Áo dài là gì?

Áo dài là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, với bề dày lịch sử hàng trăm năm, áo dài được thay đổi về kiểu dáng cũng như chất liệu ngày càng một hiện đại hơn và đa dạng hơn giúp áo dài luôn là loại trang phục được thế giới đánh giá cao.

Áo dài Việt Nam được ra đời bắt đầu với chiếc áo ngũ thân lập lĩnh vào năm 1744. Và theo thời gian cũng như sự phát triển của thời trang, áo dài Việt Nam đã có những cái tên trong lịch sử như áo dài Le Mur, áo dài Lê Phổ, áo dài Raglan… và đến nay, chiếc áo dài Việt Nam đã hoàn thiện hơn, cũng như đã đánh dấu được tên tuổi mình trong ngành thời trang thế giới.

Tà áo dài Việt Nam như hơi thở văn hoá của con người ở đây, mọi người sử dụng áo dài trong các dịp lễ quan trọng của đất nước cũng như trong những ngày trọng đại của bản thân. Từ trường học cho đến công sở, từ thôn quê cho đến thành thị, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi, ai ai cũng có thể mặc áo bởi đó là nét văn hoá đặc trưng của dân tộc ta.

Không những thế áo dài còn là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận. Nên đây là một loại trang phục cần được bảo tồn và phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

II. 10 loại vải may áo dài được sử dụng nhiều nhất

1. Vải chiffon

Đứng đầu trong danh sách phải kể đến chất liệu chiffon, với độ mềm mại mà chiffon mang lại giúp tà áo dài thêm thướt tha, uyển chuyển. Không những vậy còn giúp cho chị em trở nên đằm thắm và dịu dàng.

Ao dai vai chiffon

a. Ưu điểm

Vải có trọng lượng nhẹ, thoáng mát là chất liệu lý tưởng khi sử dụng vào những ngày hè nóng nực. Không những thế vải còn có độ rũ giúp cho tà áo không bị đơ cứng khi di chuyển. Mặc vải chiffon sẽ giúp chúng ta có cảm giác như không mặc.

Được dệt từ nhiều nguyên liệu khác nhau không chỉ là lụa nên vải rất ít nhăn, tăng được độ thẩm mỹ cũng như giúp cho người sử dụng không tốn thời gian làm thẳng áo.

Bề mặt vải mềm mịn nên sẽ không gây ra những cảm giác thô ráp hay khó chịu khi sử dụng. Ngoài ra chúng cũng khá phù hợp với nhiều làn da.

b. Nhược điểm

Vải chiffon khá mỏng nên thường phải may thêm lớp lót bên trong. Điều này sẽ không tiện đối với những người thích mặc kín đáo hay sử dụng ở những buổi lễ trang trọng.

Thêm một nhược điểm không phải đối với ngươi sử dụng mà là đối với người may. Những thợ may nào chưa quen sử dụng vải chiffon thì trong quá trình may, vải sẽ rất dễ bị sờn dẫn đến hỏng luôn cả một tấm vải.

2. Vải lụa

Vải lụa cũng rất mềm mại gần giống với vải chiffon, tuy nhiên vải lụa dày hơn và có độ bóng hơn. Vải lụa được mọi người sử dụng may áo dài trong rất nhiều trường hợp như đi học, may áo dài cưới, áo dài tết… Vải lụa cũng có độ rũ, đây là một ưu điểm khá tốt giúp cho người mặc che đi được những khuyết điểm trên cơ thể.

Hinh anh 10 loai vai may ao dai

a. Ưu điểm

Vải lụa có độ bền khá cao, rất thích hợp để may áo dài trong trường hợp sử dụng dài ngày và trong thời gian dài. Bên cạnh đó, vải lụa còn là chất liệu thoáng mát rất thích hợp khi sử dụng vào mùa hè. Vải cũng rất nhanh khô nên mọi người có thể yên tâm được các vấn đề về ẩm mốc hay sinh ra những mùi hôi khó chịu.

b. Nhược điểm

Vải lụa rất dễ bị nhăn kể cả trong khi sử dụng hay sau khi giặt. Điều này làm giảm đi tính thẩm mỹ của tà áo dài khi đang sử dụng. Ngoài ra vải có giá thành khá cao, nên không phải ai cũng có thể lựa chọn vải lụa để may áo dài.

3. Vải gấm

Là một phiên bản hoàn hảo của lụa tơ tằm, vải gấm đem lại sự sang trọng cùng với những hoa văn được dệt trực tiếp lên bề mặt vải. Áo dài vải gấm giúp người mặc trở nên quý phái hơn. Người lớn tuổi rất thích chọn chất liệu này để may áo dài bởi chúng không làm người mặc bị quá trẻ so với số tuổi.

Ao dai vai gam

a. Ưu điểm

Vải gấm có độ bền rất cao vì được dệt rất chặt chẽ gồm nhiều sợi vải liên kết với nhau. Nên mọi người có thể yên tâm sử dụng vải gấm để may áo dài. Ngoài ra bề mặt của vải cũng ko dễ bị sờn hay đổ lông giúp cho áo dài trông luôn mới.

Với những hoạ tiết hoa văn được dệt trực tiếp lên vải, vải gấm rất đa dạng về màu sắc cũng như thiết kế làm cho tà áo dài luôn nổi bật và sắc nét.

b. Nhược điểm

Nếu sử dụng vào những ngày trời nắng có nhiệt độ cao thì có lẽ vải sẽ hơi dày. Điều này làm cho người mặc sẽ cảm thấy bí bách. Vải gấm giặt cũng sẽ khó khô hơn lụa nên không được phơi áo dài ở những nơi không có nắng hay những nơi có độ ẩm cao.

Giá tiền cũng là một vấn đề cần quan tâm, vải gấm có giá rất cao nên người tiêu dùng chỉ may áo gấm vào những ngày thực sự quan trọng. Vải gấm không có độ rũ như lụa hay chiffon nên tà áo thường sẽ hơi đơ.

4. Vải nhung

Vải nhung là một trong những chất liệu được người lớn tuổi thường chọn để may áo dài. Bởi chất liệu giúp người mặc được chững chạc hơn. Vải nhung có bề mặt mịn, tôn lên được vẻ đẹp tiềm ẩn của người mặc.Ao dai vai nhunga. Ưu điểm

Vải nhung có độ mềm và mịn giúp tà áo dài tạo ra được nét đặc trưng riêng. Không những thế vải có độ bền rất cao, không bị nhăn và bề mặt vải cũng rất thân thiện với làn da nhạy cảm. Vải nhung được dệt với hai mặt hoàn toàn khác nhau, lớp bên trong thường là lớp vải trơn nên khi mặc vào người, áo dài không gây ra sự khó chịu.

b. Nhược điểm

Đối với các bạn trẻ tuổi nếu sử dụng vải nhung để may áo dài sẽ khiến cho các bạn trông lớn hơn với số tuổi hiện tại. Và các sợi vải nhỏ li ti cũng rất dễ bám bụi bẩn, nên khi sử dụng xong cần phải được vệ sinh tức thì.

Vải nhung thích hợp sử dụng vào mùa thu hơn, vù chúng có khả năng giữ nhiệt cao hơn các loại vải khác. Chính vì vậy, vào mùa hè bạn không nên chọn vải nhung để may áo dài.

5. Vải đũi

Vải đũi được dệt từ sợi thô của kén tơ tằm, nên nó cũng được thừa hưởng một số ưu điểm tốt của vải lụa tơ tằm. Vải đũi có trọng lượng nhẹ và bề mặt hơi thô ráp, tuy nhiên chính vì những lợi thế này mà tà áo dài trở nên độc đáo và chiếm được nhiều tình cảm hơn từ người sử dụng.

Ao dai may bang vai dui

a. Ưu điểm

Được lấy từ những nguyên liệu thiên nhiên nên vải đũi rất thân thiên với môi trường. Và còn là chất liệu thích hợp mà đối với loại da nào cũng có thể sử dụng. Vải đũi còn có độ thoáng mát và hút ẩm rất cao, đây là lợi thế khi sử dụng vải đũi may áo dài vào mùa hè.

b. Nhược điểm

Vải đũi có độ nhăn tự nhiên vốn có của nó, nếu bạn có cố tình làm thẳng thì sau một thời gian nó cũng sẽ bị nhăn lại. Cho nên đây chính là khuyết điểm lớn nhất của vải đũi. Tuy nhiên ngược lại nhiều bạn lại thích độ nhăn tự nhiên này của vải đũi, bởi chúng trông lạ mắt và phù hợp với kiểu áo dài mà người đó muốn tạo ra.

6. Vải thổ cẩm

Là một loại vải được dệt hoàn toàn bằng thủ công với những hoa văn tượng trưng cho từng vùng miền, bản sắc dân tộc. Vải thổ cẩm đem đến sự độc đáo pha lẫn nét núi rừng giúp cho tà áo dài trở nên truyền thống và đa sắc hơn.

a. Ưu điểm

Tất cả những nguyên liệu dùng để dệt hay màu nhuộm đều lấy từ cây cỏ hoa lá giúp vải thổ cẩm gần gũi với con người hơn. Không những thế, vải thổ cẩm còn tạo nên nét đặc trưng riêng cho tà áo dài mà không thể nào nhầm lẫn được với những loại chất liệu khác.

Vải thổ cẩm còn rất thoáng mát, thấm hút mồ hôi nên khi sử dụng may áo dài sẽ không gây ra sự khó chịu cho người mặc, đặc biệt vào mùa hè. Vải cũng không hề bị nhăn hay biến dạng sau một thời gian dài sử dụng.

b. Nhược điểm

Vải thổ cẩm có giá thành khá cao, và không phải là loại vải được sản xuất hàng loạt trên thị trường. Tuy nhiên vì sự ưa chuộng của người tiêu dùng mà họ luôn tìm kiếm vải thổ cẩm để may những tà áo dài truyền thống, thướt tha.

7. Vải ren

Là một chất liệu được dệt theo nhiều phương pháp, cũng như nhiều chất liệu khác nhau. Vải ren có những lổ hổng nhỏ và những hình hoa văn khác nhau trên bề mặt giúp cho chất liệu được mọi người ưa chuộng bởi sự khác lạ của nó. Vải ren thường được mọi người sử dụng để may áo dài trong các dịp lễ hỏi, cưới hay những lễ hội quan trọng.

Ao dai vai ren

a. Ưu điểm

Vải ren có rất nhiều hoa văn khác nhau giúp cho người sử dụng có thể dễ dàng lựa chọn khi may áo dài. Vải ren có nhiều lỗ nhỏ nên rất thoáng mát và giúp cho người mặc trở nên sexy, quyến rũ hơn.

b. Nhược điểm

Vải ren để lộ nhiều phần cơ thể ra bên ngoài, chính vì vậy khi may cần sử dụng lớp vải lót ở bên trong. Và chỉ cần có những tác động nhẹ, vải sẽ bị xước chỉ làm mất đi độ thẩm mỹ vốn có.

8. Vải voan

Vải voan có đặc điểm nhận dạng tương tự như vải chiffon, tuy nhiên vải voan hoàn toàn được dệt từ sợi tổng hợp. Voan cũng mỏng và nhẹ tạo được sự mềm mại thướt tha cho tà áo dài. Những chị em phụ nữ nào thích sự đằm thắm và nhẹ nhàng thì vải voan sẽ là một sự lựa chọn sáng giá.

Ao dai vai voan

a. Ưu điểm

Vải có độ rũ và độ bóng rất cao nên tạo được những điểm nhấn cho trang phục. Vải voan còn có trọng lượng nhẹ khiến người mặc cảm thấy dễ chịu vô cùng. Màu sắc cũng rất phong phú, tha hồ cho các bạn lựa chọn.

b. Nhược điểm

Vải voan khá mỏng dễ để lộ phần cơ thể bên trong ra bên ngoài áo. Điều này có hơi phản cảm nhưng sẽ được khắc phục bởi lớp vải lót bên trong. Và trong điều kiện nhiệt độ cao, vải dễ bị hư bỏng.

9. Vải tuyết mưa

Vải tuyết mưa là loại vải nhân tạo dệt kim đôi, được lấy ý tưởng dệt từ chiếc cầu La Mã cổ điển. Đây không hẳn là chất liệu được nhiều bạn sử dụng để may áo dài, tuy nhiên vì vải có độ bền khá cao, giá rẻ và có nhiều ưu điểm nên vải tuyết mưa cũng là chất liệu nằm trong danh sách ưu tiên khi chọn may áo dài.

a. Ưu điểm

Vải áo dài tuyết mưa có khả năng thấm hút mồ hôi khá tốt, độ thoáng khí khá cao và còn có sự đàn hồi co giãn. Không những vậy, chất liệu Polyester có trong vải còn giúp cho vải tuyết mưa giữa được phom dáng áo dài chuẩn hơn và hạn chế được sự nhăn nhúm sau mỗi lần giặt hay sử dụng.

b. Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của vải tuyết mưa khi may áo dài đó chính là độ bám màu kém. Chúng sẽ rất dễ ra màu nếu như bạn không biết cách vệ sinh hay bảo quản chúng. Và nếu như áo dài được sử dụng liên tục thì có khả năng áo sẽ rất nhanh bị cũ và phai màu.

10. Vải Organza

Vải organza hay còn được gọi là vải tơ sống, vải được dệt từ lụa và có bổ sung thêm chất keo. Ngoài ra vải được dệt với mật độ giữa các sợi vải rất thưa nên chúng ta có thể nhìn xuyên thấu qua bề mặt vải. Vải organza tuy ra đời đã lâu nhưng đối với áo dài thì đây lại là một chất liệu khá mới mẻ.

Vải organza thường được kết hợp với nhiều chất liệu khác để may áo dài. Vải organza giúp tà áo dài trở nên tinh tế và có một vẻ đẹp rất khác lạ.

Ao dai vai organza

a. Ưu điểm

Ưu điểm đối với vải organza chính là sự thoáng mát. Vải được dệt thưa, mỏng nên có rất nhiều lỗ nhỏ giúp người mặc cảm thấy không bị bức bí cũng như mồ hôi có thể dễ dàng thoát được ra bên ngoài. Vải có màu sắc rất phong phú nên chiếm trọn được tình cảm của chị em khi sử dụng để may áo dài.

Áo dài vải organza thích hợp cho những bạn nào có sở thích chụp ảnh, bởi chúng tạo nên được sự nhẹ nhàng, thanh thoát mà ít chất liệu nào đem đến được.

b. Nhược điểm

Vải organza rất dễ bị xước chỉ nếu như không cẩn thận để các vật nhọn vướng vào. Và đương nhiên đối với những loại vải mỏng như thế này thì cần thiết phải sử dụng lớp lót bên trong để không tạo ra sự phản cảm cho người đối diện.

III. Những lưu ý khi mua vải máy áo dài đẹp

1. Cách chọn chất liệu

Mỗi chất liệu sẽ có những đặc tính khác nhau, và chúng sẽ khiến cho những tà áo dài có sự thay đổi về vẻ bên ngoài. Vì vậy, bạn cần có kinh nghiệm trong việc lựa chọn chất liệu sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Nếu bạn muốn có một chiếc áo dài bay bổng, nhẹ nhàng với những tà áo có độ rũ hay không bị đơ cứng thì tốt nhất bạn nên chọn vải chiffon hoặc vải voan.

Đối với vải ren, người mặc thực sự không có khuyết điểm về cân nặng. Bởi vải ren được dệt với nhiều sợi vải được đan lại với nhau tạo thành những khoảng trống lớn. Chính vì vậy, những khoảng trống này sẽ ít nhiều làm lộ ra những phần cơ thể nên che đi.

Khi bạn muốn thực sự trưởng thành hay tạo nên một hình ảnh chững chạc, quý phái thì vải nhung là sự lựa chọn lý tưởng. Áo dài vải nhung sẽ giúp bạn tự tin hơn trong mối quan hệ giao tiếp cần sự trịnh trọng.

Hay bạn muốn có những bộ ảnh tuyệt đẹp với chiếc áo dài thì hãy chọn vải organza. Organza sẽ đem lại sự tươi mới với phong cách trẻ trung nhưng không kém phần sang trọng.

Và nếu như bạn muốn có những kiểu áo dài cách tân, hiện đại thì hãy chọn ngay vải đũivải gấm nhé. Tuy là hai loại vải được đưa vào may áo dài trong những năm gần đây, nhưng có rất nhiều người ưa chuộng và thực sự thích thú với sự mới mẻ này.

2. Cách chọn màu sắc

Màu sắc cũng rất quan trọng trong việc chọn vải may áo dài. Màu da và màu áo phải hỗ trợ lẫn nhau thì chiếc áo dài mới trờ nên hoàn hảo hơn. Vì vậy, nếu những bạn nào có làn da ngăm hãy chọn những gam màu nhạt và có thể chọn màu trắng ngà.

Đối với những bạn ưu ái hơn được sở hữu làn da trắng thì các bạn nên chọn vải có màu đỏ, xanh dương, vàng… Đây là các màu sắc không những giúp bạn nổi bật hơn mà chúng còn tôn thêm cho làn da trắng của bạn.

Hay nếu bạn có chiều cao lý tưởng thì hãy chọn những loại vải có hoa văn lớn, màu sắc nổi bật còn ngược lại thì những tấm vải trơn hoặc hoa văn nhí sẽ phù hợp hơn.

3. Lựa chọn khổ vải may áo dài

Lựa chọn khổ vải cũng rất quan trọng trong việc chọn vải may áo dài. Bởi vì phải tuỳ theo kích thước và kiểu dáng của áo dài từ đó mới biết được khổ vải cần mua là bao nhiêu. Hiện tại để may áo dài có hai khổ vải đang được bán đó là 1.6m và 1m. Để may được một bộ áo dài hoàn thiện cần phải mua đủ vải tránh làm thiếu hay dư thừa.

Nếu bạn mua khổ 1.6m thì kích thước sẽ là 2.2m, còn nếu mua khổ 1m thì kích thước sẽ là 3m vải.

Xem thêm:

Đó là những loại vải thường được dùng để may áo dài, nhưng hiện nay nếu tính đến sự phổ biến và đại trà thì vải chiffon, lụa, gấm, ren là 4 loại vải được ưa chuộng nhiều nhất. Còn các bạn thì sao? Bạn thích nhất loại vải nào khi may áo dài? Hãy bình luận bên dưới để chúng tôi được biết thêm chất liệu mà bạn hay sử dụng nhé. Chúc các bạn luôn xinh đẹp trong tà áo dài thướt tha.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

1 bình luận trong “Top 10 loại vải may áo dài đẹp, sang trọng, được ưa chuộng nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *