Những sợi tơ mềm mại được lấy từ kén tơ tằm sẽ dùng để dệt vải lụa cao cấp. Những phần còn sót lại trong kén chúng ta sẽ dùng để làm nên vải đũi. Vậy vải đũi là gì? Nguồn gốc cũng như những ưu điểm mà loại vải này mang lại ra sao? Hãy cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé.

Hinh anh vai dui la gi

I. Vải đũi là gì?

  • Tên vải: Đũi
  • Tên gọi khác: Tussah silk
  • Thành phần vải: Sợi thô tơ tằm
  • Độ thoáng khí: Cao
  • Khả năng hút ẩm: Cao
  • Khả năng giữ nhiệt: Thấp
  • Khả năng co giãn: Thấp
  • Quốc gia nơi vải được sản xuất đầu tiên: Ấn Độ
  • Nhiệt độ giặt khuyến nghị: Lạnh
  • Thường được sử dụng trong: Áo sơ mi, váy đi chơi, chân váy công sở, rèm cửa, các loại khăn trang trí nội thất.

1. Khái niệm

Vải đũi là loại vải có cùng họ với lụa tơ tằm được dệt bởi sợi lấy từ kén tơ tằm nhưng là những sợi thô, to không đạt chất lượng.

Vải đũi có bề mặt khá thô, hơi nhám, trọng lượng nhẹ, có độ thoáng mát khá cao và là một trong những loại vải có giá thành ở mức trung bình.

2. Nguồn gốc ra đời

Rất ít thông tin ghi lại rằng vải đũi có nguồn gốc xuất phát hay được ra đời từ khi nào chỉ biết nó được sản xuất đầu tiên tại Ấn Độ. Theo người Ấn Độ, màu vàng tự nhiên của vải đũi được người dân ví như màu của thần linh.

Có một số người nhầm lẫn rằng vài đũi và vải nilen là một, nhưng thực chất vải linen là vải lanh. Còn tên tiếng anh của vải đũi là tussha silk.

Mời các bạn xem thêm: Vải Linen là gì? Ưu nhược điểm của vải Linen (vải Lanh) trong may mặc

3. Các loại vải đũi

  • Vải đũi hoa: Là loại vải có dệt hay thêu các hoạ tiết lên bề mặt vải vào cuối giai đoạn dệt vải. Vải dệt hoa được thêu rất đa dạng phong phú nhằm tạo được sự thích thú cho người mang không cảm thấy bị nhàm chán. Ngoài ra vải đũi hoa còn giúp cho trang phục trở nên sang trọng và quyến rũ hơn.
  • Vải đũi thô: Hay còn gọi là lụa thô, bề mặt vải khi sờ vào sẽ thấy hơi thô, nhám được dùng nhiều để sản xuất các loại áo quần dành cho da dễ bị kích ứng. Bên cạnh đó vải đũi thô còn rất được các bà mẹ ưa chuộng dùng để may áo quần cho trẻ em. Mặc dù nghe tên thì có vẻ chất liệu này hơi khô nhưng dù sao thì thành phần nguyên liệu của nó cũng là từ thiên nhiên.

Cac loai vai dui

  • Vải đũi xước: Là loại vải khi nhìn qua chúng ta sẽ thấy các điểm xước trên vải. Nhưng chúng không làm da cúng ta bị xước khi mang vào. Vải có đặc điểm thoáng mát và mềm mịn hơn vải thô.
  • Các loại đũi khác: Ngoài ra, vải đũi còn có nhiều tên gọi khác nhau tuỳ thuộc vào những nơi mà nó được sản xuất. Ví dụ như đũi hàn, đũi Nhật, đũi Trung Quốc hay đũi Ấn Độ.

II. Quy trình sản xuất vải đũi

1. Thu hoạch sợi thô

Trước hết để lấy được các sợi thô, chúng ta phải thu hoạch kén tằm. Những kén tằm sau khi thu hoạch phải được đem đi phơi để sâu không phát triển được. Tiếp theo cho kén vào nước loại bỏ lớp keo sẻikin. Khi lơp áo kén bong ra, quá trình rút sợi bắt đầu. Những sợi tơ mềm, mịn sẽ được đem đi để dệt lụa, còn vãi đũi sẽ thu hoạch phần sợi thô hơn, kém chất lượng hơn.

2. Đun sợi thô

Sợi thô sau khi rút ra từ kén sẽ được đem đi ngâm với nước khoảng 4 tiếng đồng hồ, ngâm xong sẽ tiếp tục nấu kỹ để sơi tơ được mềm hơn.

3. Kéo sợi

Công đoạn kéo sợi đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mĩ của người sản xuất. Việc kéo sợi giúp sợi tơ dài ra và tăng độ bền, dai cho sợi. Bước này những sợi tơ sẽ cho vào nước vào dùng tay kéo ra thành những sợi dài.

4. Hoàn thiện

Những sợi tơ đã được kéo sẽ đem đi phơi. Sau khi khô hoàn toàn, chúng được đem đi dệt để thành vải. Màu sắc khi chưa nhuộm sẽ có màu vàng nhạt. Các tấm vải sẽ tiếp tục được tẩy trắng để có thêm ngấm màu nhuộm tốt nhất.

Det vai dui

III. Ưu và nhược điểm của vải đũi

1. Ưu điểm

  • Nhẹ nhàng: Vải đũi mềm mại, nhẹ nhàng, thanh thoát rất thích hợp cho những bạn gái có gu thời trang lịch sự, tao nhã.
  • Độ thoáng khí cao: Vải có độ thoáng thí khá cao, giúp người sử dụng thấy thoáng mát, rất thích hợp sử dụng vào những ngày hè nắng nóng.
  • Không tích điện: Vải được sử dụng nhiều vào mùa hè nhưng lại có đặc tính là không tích điện, tạo được sự thoái mái và an toàn cho người mặc.
  • Không gây dị ứng: Vì được làm từ sợi tơ tằm, là một nguyên liệu của thiên nhiên nên vải đũi rất an toàn cho làn da và đặc biệt đối với trẻ em, vải đũi cũng được sử dụng rất nhiều để sản xuất các loại trang phục như áo quần, váy các loại.
  • Thân thiện với môi trường: Vãi đũi không có các chất hoá học nên không gây ra các tác động xấu với môi trường. Vải đũo có khả năng phân huỷ rất cao.
  • Độ nhăn: Vải đũi tuy có nhăn nhưng đây là độ nhăn tự nhiên của vải, bạn có cố gắng làm thẳng thì nó cũng sẽ nhăn lại như vậy. Vì thế với độ nhăn tự nhiên như thế này, bạn không cần làm thẳng mà nó còn tạo ra nét đặc trưng riêng cho trang phục.

2. Nhược điểm

Nếu như những ai không thích độ nhăn tự nhiên của vải hay chỉ thích sử dụng những loại trang phục có độ trơn, bề mặt phẳng thì hẳn đây không phải là một sự lựa chọn đúng đắn.

IV. Sử dụng vải đũi trong cuộc sống

1. Chăn ga gối nệm

Với những ưu điểm như độ thoáng mát cao, nhẹ nhàng, trọng lượng nhẹ. Nhiều người rất thích sử dụng vải đũi để sản xuất chăn ga gối nệm. Các sản phẩm chăn ga gối nệm như:

  • Vỏ gối
  • Vỏ chăn
  • Vỏ gối ôm
  • Ga trải giường
  • Ga bọc nệm

2. Sản xuất may mặc

Vải đũi được sử dụng để may các loại trang phục vào mùa hè. Thoáng mát, nhẹ nhàng, thấm hút mồ hôi, đa dạng sắc màu giúp vải đũi được rất nhiều người ưa chuộng. Các loại trang phục sử dụng vải đũi như:

  • Áo dài
  • Áo sơ mi
  • Quần dài
  • Set bộ
  • Quần đùi
  • Đồ bộ
  • Váy liền
  • Váy dạo phố
  • Váy dự tiệc

Thoi trang vai dui

3. Trang trí nội thất

Ngoài sản xuất may mặc, vải đũi còn được sử dụng phổ biến để may rèm cửa, khăn trải bàn, khăn trang trí…Với sự nhẹ nhàng thanh thoát của chất liệu giúp không gian nhà ở trở nên sang trọng nhưng không kém phần lãng mạn. Tone trắng là màu sắc được nhiều người yêu thích khi lựa chọn vải đũi để trang trí nhà cửa.

V. Một số lưu ý khi sử dụng vải đũi

  • Giặt nhẹ: Khi giặt vải đũi, lời khuyên tốt nhất đó là giặt tay và không được vắt quá mạnh. Còn nếu giặt máy thì phải chỉnh chế độ giặt nhẹ.
  • Không phơi dưới ánh nắng gắt: Không nên phơi áo quần hay các sản phẩm dưới trời nắng nóng. Nhiệt độ cao sẽ làm vải bị khô và không còn mềm mại nữa.
  • Sử dụng bàn ủi: Nên hạn chế sử dụng bàn ủi, vì khi vải gặp nhiệt độ cao, các sợi vải sẽ bị co rút.
  • Hạn chế gấp: Các loại áo quần từ vải đũi khi đã được phơi khô thì bạn nên treo vào móc. Hạn chế gấp để vải không bị nhăn nhúm.

VI. Các shop thời trang vải đũi nổi bật trong nước

1. Nana shop

Là một shop thời trang tại Hà Nội, các sản phẩm vải đũi ở đây được may rất đa dạng và phong phú, từ vintage cho đến hiện đại. Các sản phẩm ở đây cũng hợp với thời trang công sở, rất thanh lịch nhưng không kém phần sang trọng. Giá của các sản phẩm giao động từ 250.000 cho đến 800.000.

2. Đũi design

Chuyên cung cấp các loại trang phục được may bằng vải đũi. Shop nổi tiếng với các mẫu áo sơ mi theo nhiều phong cách khác nhau. Thiết kế của Đũi design đơn giản nhưng không đơn điệu. Sản phẩm được nhấn nhá và làm nổi bật ở một số điểm nổi bật trên trang phục. Ngoài áo sơ mi ra, Đũi design cũng có rất nhiều thiết kế của những loại trang phục khác như: Quần đùi, áo phong, quần lửng, các loại váy…Với giá thành từ 250.000 đến 500.000 rất phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Cua hang vai dui viet nam

3. Veo’s

Cũng là một shop thời trang tại Hà Nội, nhưng ở đây nghiêng đến phong cách hiện đại hơn. Giá cả cũng khá cao nhưng bù lại chất liệu thì rất hoàn hảo. Những trang phục ở đây rất độc, lạ với những gam màu trung tính nhưng cũng rất thích hợp cho những bạn đi làm. Nên Veo’s cũng là một địa chỉ đúng đắn nếu bạn muốn chọn các sản phẩm được may bằng vải đũi.

4. Đũi style

Hướng đến cuộc sống trong lành, không gây ô nhiễm cho môi trường. Đũi style đã lựa chọn chất liệu thiên nhiên để sản xuất các loại trang phục thân thiện với môi trường. Ở đây cũng có rất nhiều mẫu mã, thiết kế lạ mắt và có nhiều size để phù hợp với hầu hết khách hàng.

5. Cá trích màu xanh

Là một địa chỉ quen thuộc tại Hồ Chí Minh, nổi tiếng với những mẫu váy được thiết kế xinh xắn phù hợp với giới trẻ. Bên cạnh đó, còn rất nhiều mẫu váy thích hợp để đi chơi, đi dạo, đi học hay đi biển. Các sản phẩm được đánh giá đơn giản nhưng lại mang một nét đặc trưng và đáng yêu riêng. Giá cả cũng nằm trong mức giao động từ 250.000 đến 500.000.

Vay vai dui ca trich mau xanh

Chúng ta đã và đang trải qua một mùa hè oi ả và nóng bức. Còn gì bằng khi có các bộ trang phục vải đũi xinh xắn, thoáng mát, nhẹ nhàng để cùng đi chơi với bạn bè nhỉ. Nhanh chân ghé các cửa hàng tìm mua các sản phẩm vải đũi thân yêu này nhé. Chúc các bạn luôn xinh đẹp và thành công.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *