Có rất nhiều loại vải cotton phổ biến trong đời sống hàng ngày như cotton 100%, cotton supima hay cotton poly… Tuy nhiên, còn một loại vải cotton khác nữa đó là cotton giấy. Cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu kĩ hơn về loại vải này, để biết vải cotton giấy là gì? Cũng như tìm hiểu những đặc điểm và ứng dụng của vải trong đời sống như thế nào nhé.

kiem tra chat lieu cotton giay
ao tre em bang cotton giay
do bo tre em cotton giay

I. Tìm hiểu về chất liệu cotton giấy

1. Vải cotton giấy là gì?

Theo như tên gọi thì vải sẽ được dệt từ sợi cotton và có bề mặt giống như giấy. Vải cotton giấy mỏng hơn cotton thông thường, vẫn có các tính chất và đặc điểm của vải cotton. Đó là độ thoáng khí và khả năng thấm hút nước tốt.

Vải cotton giấy được dệt mỏng hơn nên và khi sờ vào sẽ có cảm giác thô hơn cotton thường. Vải có trọng lượng nhẹ, thoáng mát nên được ứng dụng nhiều trong ngành sản xuất may mặc.

2. Vải cotton giấy có mát không?

Có thể khẳng định được rằng, vải cotton giấy rất mát. Chất liệu được dệt hoàn toàn từ sợi bông nguyên chất, nên vải được sở hữu toàn bộ những tính chất vốn có của nguyên liệu. Nhờ vào độ thoáng mát này mà vải thường xuyên được dùng cho trẻ nhỏ, bởi thân nhiệt của trẻ luôn cao hơn so với người lớn nên cần những chất liệu thật sự thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.

Vai cotton giay co mat khong

3. Cách nhận biết vải cotton giấy

Vải cotton giấy rất dễ nhận biết và phân biết. Bạn có thể thực hiện cả ba phương pháp sau để có thể nhận biết được đâu là chất liệu thật.

  • Quan sát bằng mắt: Vải cotton giấy không được mềm mại như cotton bình thường, có bề mặt hơi thô, vải mỏng. Nếu quan sát kĩ vải sẽ gần giống với vải xô.
  • Đốt lửa: Hãy thử một miếng vải với lửa, bạn sẽ thấy được rằng trong quá trình vải cháy, lửa sẽ lớn và cháy rất nhanh, rất ít khói và ngọn lửa cũng tắt nhanh. Vải sẽ không bị vo cục sau khi cháy, tàn tro của vải sẽ vỡ mụn ra từng miếng nhỏ.
  • Cho vải tiếp xúc với nước: Vải khi đổ nước lên, bạn sẽ thấy chúng hút nước rất nhanh và sẽ có trọng lượng lớn hơn nhiều khi vải chưa được tiếp xúc với chất lỏng.

II. Sự giống và khác nhau giữa vải cotton giấy với vải cotton thường

1. Giống nhau

Đều được dệt từ những sợi bông nguyên chất và không có sự tham gia của những nguyên liệu khác. Bên cạnh đó, hai loại vải đều có độ thoáng khí cao, khả năng hút ẩm tốt, vải dễ bị nhăn sau khi sử dụng.

2. Khác nhau

  • Chất vải: Vải cotton giấy sẽ mỏng hơn và có bề mặt thô hơn. Trong khi đó vải cotton thường có bề mặt vải dày hơn, mềm hơn và dễ nhăn hơn.
  • Khả năng hút ẩm: Vải cotton giấy hút ẩm tốt hơn bởi chúng mỏng hơn. Tuy nhiên cotton thường vấn hút ẩm tốt, nhưng thời gian ngậm đủ nước lại lâu hơn. Vải dễ bị nhăn và chảy xệ nhiều hơn.
  • Giá thành: Vải cotton giấy có giá rẻ hơn vì chúng có cách dệt và cấu tạo đơn giản. Cotton thường lại được dệt phức tạp hơn nên sẽ có giá cao hơn.
  • Ứng dụng: Vải cotton giấy chủ yếu dùng để sản xuất quần áo cho trẻ em. Vải cotton thường được ứng dụng nhiều hơn, sản xuất được nhiều loại trang phục hơn và phổ biến cho nhiều lứa tuổi khác nhau.

Su giong nhau va khac nhau giua vai cotton giay voi cotton thuong

III. Đặc điểm của vải cotton giấy

1. Ưu điểm

  • Nhẹ: Là loại vải rất nhẹ nên giúp người sử dụng luôn có cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng. Và đối với trẻ em, ưu điểm này khá đặc biệt. Vải không khiến cho trẻ khó hoạt động trong khoảng thời gian tập bò hay tập đi.
  • Độ thoáng mát cao: Vải dệt thưa nên có nhiều lỗ thoát khí hơn, giúp điều tiết được không khí qua lại trên bề mặt vải. Đây là một chất liệu lý tưởng khi được sử dụng vào mùa hè.
  • Độ hút ẩm cao: Vải có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt, nên khi hoạt động mạnh hay làm việc nhiều đổ mồ hôi, làn da của bạn sẽ không bị bức bí bên trong vải. Mồ hôi sẽ nhanh chóng được thấm hút vào vải và nhờ vào độ thoáng khí mà vải cũng sẽ rất nhanh khô sau khi ướt đẫm mồ hôi.
  • Giá thành rẻ: Vải có cấu tạo khá đơn giản, nên vải có giá rẻ. Trong quá trình sản xuất vải không chiếm nhiều chi phí, và không sử dụng thêm nguyên liệu nào nên vải cotton giấy có giá rất bình dân.

Dac diem vai cotton giay

2. Nhược điểm

  • Độ bền kém: Không được như những chất liệu tổng hợp, vải có độ bền khá kém. Mặc dù sợi cotton là một sợi vải bền, nhưng nếu không có sự liên kết cùng với nhiều chất liệu khác, vải cũng rất dễ bị hỏng và dễ bị rách.
  • Bề mặt vải hơi thô: Mặc dù vẫn giúp cho người mặc luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu, nhưng sự thô tháp của vải khiến nhiều người vẫn chưa thật sự chuộng loại vải này.
  • Độ co giãn kém: Không có sự đóng góp của chất liệu spandex nên vải không co giãn. Chúng chỉ co giãn theo độ co giãn tự nhiên của sợi cotton, vì vậy vải rất ít khi được sử dụng may các loại quần áo ôm sát người.

IV. Ứng dụng vải cotton giấy cuộc sống

1. Sản xuất quần áo cho trẻ em

Đây là một trong những loại vải được sử dụng nhiều cho trẻ em. Vải chủ yếu được may thành đồ bộ giúp trẻ em thoải mái trong mọi hoạt động. Ngoài ra vải còn được dùng để may các loại áo khoác cho trẻ. Vải hầu như chiếm tỷ lệ cao về chất liệu trong mỗi tủ đồ của bé.

Ung dung vai cotton giay trong doi song
In chuyển nhiệt lên vải tại Hải Triều

2. Sản xuất quần áo cho người lớn

Đây là loại vải được chị em ưa chuộng hơn những cánh đàn ông. Vải được dùng để may áo sơ mi và nhiều loại trang phục khác. Và đã có nhiều nhãn hàng thời trang sử dụng chất liệu này để tạo ra những sản phẩm cao cấp, và cũng chủ yếu dành cho phụ nữ.

Ao thun vai cotton giay

quan lot cotton giay dung mot lan
Quần lót cotton giấy tiện lợi

3. Trang trí nội thất

Vải cotton giấy còn thường được dùng để may các loại rèm cửa như rèm cửa sổ, rèm che phòng tắm hay rèm treo ở phòng khách. Chất liệu mỏng, nhẹ giúp không gian nhà ở trở nên nhẹ nhàng và thoanh thoát hơn. Không những vậy còn đem lại một phong cách mới lạ hơn. Vải còn là một chất liệu được ưa chuộng khi may chăn ga gối như may vỏ gối, vỏ chăn,…

IV. Một số lưu ý khi sử dụng vải cotton giấy

  • Giặt nhẹ: Vải khá mỏng và có độ bền không cao, nên đòi khi vệ sinh vải cần nhẹ nhàng và cẩn thận. Không dùng bàn chải chà xát mạnh hoặc vắt quá mạnh tay.
  • Không ngâm quá lâu: Vải không dày và rất dễ làm sạch vết bẩn, vì vậy bạn đừng nên ngâm lâu trong nước giặt. Ngâm vải quá lâu sẽ làm cho chất liệu dễ bị phai màu và nhanh bị bào mòn hơn.
  • Tránh nhiệt độ cao: Vải cotton giấy không nên tiếp xúc với nhiệt độ cao như: Không phơi vải dưới nắng, không sử dụng nước nóng để giặt, không sử dụng bàn ủi ở nhiệt độ cao. Cách tốt nhất để bảo toàn tuổi thọ cho vải, bạn nên cho vải ổn định trong môi trường mát mẻ và ít độ ẩm.
  • Phân chia quần áo trước khi giặt: Những loại vải được dệt từ thành phần tự nhiên sẽ rất khó bám nhuộm. Chính vì vậy khi giặt các sản phẩm từ cotton giấy, bạn nên chia quần áo màu với đồ trắng riêng ra.

Vải cotton giấy là một chất liệu có thể được xem là loại vải giản dị và đơn sơ. Tuy vậy, vải vẫn đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu thiết yếu của con người. Ngoài ra, chất liệu còn là món quà ý nghĩa dành tặng cho các em bé, giúp cho da trẻ không bị dị ứng hay nổi mẫn đỏ. Ngoài cotton thông thường ra, bạn cũng hãy nên thử một lần với chất liệu đặc biệt này nhé. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *