Vintage là một trong những phong cách đang được yêu chuộng, và được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Khác với retro, vintage mang đậm nét đẹp cổ điển và mang đến cho con người những cảm giác ấm áp nhất. Vậy vintage là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số thông tin hữu ích dưới đây, để biết rõ hơn về phong cách đặc biệt nay nhé.

xu huong vintage trong thoi trang noi that

I. Xu hướng vintage

1. Vintage là gì?

Vintage là sự hoài cổ, lưu niệm, là sự gợi nhắc đến khoảng thời gian lưu niệm, cổ xưa. Vintage được định nghĩa chung quy lại là “cũ” và được thể hiện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thời trang, nội thất, đồ hoạ, thiết kế, nhiếp ảnh,…

vintage la gi

Vintage mang lại sự bình yên cho cuộc sống hiện đại, giúp cuộc sống nhộn nhịp, xô bồ có một cảm giác bình yên và nhẹ nhàng. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, một món đồ đã được sử dụng trong vài thập kỳ trước sẽ được gọi với cái tên vintage. Bạn có một chiếc xe máy cũ, và chiếc xe đã được sử dụng gần 30 năm. Thi lúc này, nó sẽ được xem là một vintage motorbike.

2. Vintage nghĩa tiếng Anh là gì?

Vintage là từ xuất phát của tiếng Anh, và được nhiều nơi sử dụng. Theo nghĩa được dịch, vintage là “đồ cũ”. Vì vậy, thuật ngữ được dùng để chỉ cho những đồ vật hay bất cứ một vật gì đó liên quan đến đồ cũ, đã được xuất hiện lâu đời.

Ngoài ra, chúng ta vẫn thường hay thấy cụm từ vintage style. “Style” ở đây chính là phong cách, cụm từ chỉ chung cho những lĩnh vực có liên quan đến phong cách cổ điển. Chúng ta vẫn thường hay nghe đến thời trang phong cách vintage, hay ngôi nhà được thiết kế theo phong cách vintage… Vậy nên, vintage style muốn nhắc đến tất cả những lĩnh vực sử dụng các món đồ cổ, hoặc không gian được tạo ra hoài niệm, cổ xưa.

3. Màu vintage là gì?

Màu theo xu hướng này không đơn thuần là hai màu trắng đen. Chúng cũng được ứng dụng nhiều màu sắc khác nhau, tuy nhiên hiệu ứng màu không tươi và không quá nổi bật. Gam màu chủ yếu được sử dụng là những gam màu nhẹ như trắng, màu kem, màu xanh nhạt, màu vàng nâu, màu be, màu nude.

mau vintage la gi

Đó là những tone màu tuy không quá nổi bật, nhưng lại cũng không kém phần đơn điệu. Qua những bộ trang phục hay cách thiết kế nhà cửa, chúng ta vẫn nhận ra sự phối hợp hài hoà giữa nhiều màu sắc. Những màu sắc tone nude giúp cho ngôi nhà trở nên ấm áp, nhưng cũng không hề quê mùa hay đơn điệu.

4. Sự khác nhau giữa vintage và retro

Đây tuy là hai phong cách khác nhau, nhưng lại có sự tương đồng, khiến nhiều người dễ nhầm lẫn. Retro là thuật ngữ bắt đầu được sử dụng vào thế kỷ 20, retro ứng dụng lại những xu hướng đã có hay còn được gọi là hồi tưởng quá khứ. Chúng mượn những thiết kế cổ xưa để tạo nên một vẻ bề ngoài khác lạ hơn.

Su khac nhau giua vintage và retro

Retro không hoàn toàn rập khuôn vintage, thuật ngữ chỉ vay mượn, kết hợp giữa những hoài niệm và phong cách hiện đại, nhằm tạo ra sự mới mẻ cho những thứ đã cũ. Màu sắc của retro nổi bật hơn, với những gam màu sáng hơn. Chúng cũng thể hiện được cá tính mạnh hơn, nên người dùng sẽ không có cảm giác bị nhạt nhoà hay ít nổi bật. Đồ dùng của vintage thường dùng để trang trí và mang dấu ấn của thời gian. Còn đối với retro, các đồ dùng trang trí thường ít tiểu tiết, nhìn gọn gàng và đơn điệu hơn.

II. Phong cách thời trang vintage là gì?

1. Phong cách thời trang vintage

Phong cách thời trang vintage chỉ lối ăn mặc cổ điển, mang âm hưởng quá khứ với những bộ trang phục được thiết kế cách đây đã lâu. Và quần áo theo phong cách này được ra đời trong khoảng thập niên 30 – 60. Và hiện nay, giới trẻ vẫn đang rất ưa chuộng những mẫu thiết kế được ra đời vào những năm 90.

phong cach thoi trang vintage la gi

Và trải qua khoảng thời gian hơn 1 thế kỷ, đã có rất nhiều trang phục được sản xuất và đến nay vẫn được ưa chuộng như:

  • 1910s: Áo trenchcoat và giày boots được ra đời
  • 1920s: Váy slip dress được sản xuất với nhiều chi tiết lấp lánh, nổi bật
  • 1930s: Sự xuất hiện của áo cổ lông và chiếc mũ rộng vành tăng thêm vẻ đẹp mạnh mẽ cho người sử dụng.
  • 1940s: Sự ưa chuộng được đổ dồn về với những mẫu thiết kế như áo len pastel, áo yếm và quấn ống.
  • 1950s: Sự quyến rũ và nhẹ nhàng của người phụ nữ, được hỗ trợ nhờ vào những thiết kế của chân váy xoè, chân váy midi và áo khoác da.
  • 1960s: Những chiếc áo sơ mi hoa được kết hợp hài hoa với quần ống pass.
  • 1970s: Những bộ trang phục denim được chú ý nhiều hơn. Và một số loại trang phục khác cũng được ra đời như trang phục pantsuit, hay quấn áo tone màu neutral.
  • 1980s: Sự phát triển mạnh mẽ của những chiếc áo độn vai, hay những bộ trang phục có màu neon. Bên cạnh đó, đây cũng là thập kỷ mà quần legging khá được ưa chuộng.

phong cach thoi trang vintage

2. Cách phối đồ vintage nữ

Mặc dù phong cách vintage có khá nhiều item, nhưng những loại trang phục được mọi người ưa chuộng có lẽ là chân váy xoè, các loại váy đầm sơ mi, đầm cổ chữ V hay áo blouse điệu đà. Bên cạnh đó, quần ống loe và quần Mon jeans cũng được dùng rất phổ biến. Và chúng sẽ được phối hợp cũng với những loại trang phục như thế nào?

  • Chân váy xoè: Chân váy xoè thường có nhiều hoạ tiết như: kẻ sọc, hoa nhí hoặc các hình chấm bi. Những mẫu chân váy xoè này sẽ thích hợp được phối cùng áo len, áo blouse hay bạn có thể khoác thêm một chiếc áo blazer vẫn rất thích hợp.
  • Đầm sơ mi, đầm cổ chữ V: Váy đầm theo phong cách vintage thường khá kín đáo. Với các mẫu đầm này, bạn có thể kết hợp cùng với giày thể thao hoặc các loại dép sandal thắt dây. Và nếu như muốn sử dụng giày cao gót, hãy nhớ dùng giày cao gót mũi nhọn để phù hợp để tạo ra được một outfit hoàn hảo.
  • Áo blouse: Áo blouse có rất nhiều kiểu khác nhau, tuy nhiên để kết hợp ăn ý với loại trang phục này, bạn có thể chọn các loại chân váy xoè. Những mẫu quần jeans cap cao cũng khá phù hợp với áo blouse. Sự phối hợp ăn ý giữa những loại trang phục này sẽ giúp bạn sử dụng được nó trong nhiều hoàn cảnh.
  • Quần ống loe và quần mon jeans: Không chỉ dừng lại ở những mẫu váy đầm điệu đà, các bạn có thể update tủ đồ của mình với những chiếc quần jeans có thiết kế vintage này. Trang phục sẽ giúp bạn trông cá tính và mạnh mẽ hơn. Để kết hợp hoàn hảo với những mẫu quần này, bạn nên sử dụng áo thun ôm, áo sweater và áo blazer nhé.

cach phoi do vintage nu

3. Style vintage nam

Không chỉ đối với nữ giới, mà những bộ trang phục vintage cũng làm phái nam phải điên đảo. Đối với nam giới, phong cách này cũng có khá nhiều item, nên để phối hợp lên được một outfit hoàn chỉnh hoàn tianf không khó. Chúng ta hãy thử các cách phối đồ như sau:

  • Vest manto ngắn, jum suit kẻ sọc: Một phong cách vintage hoàn hảo cho mùa thu đông. Sự kết hợp giữa bộ jumpsuit kẻ sọc, và chiếc áo vest mangto đã phần nào thể hiện được cá tính của người mặc. Một chút ngỗ nghịch, nhưng lại vô cùng lịch lãm và sang trọng.
  • Quần yếm, sơ mi và nơ: Đây được xem là một set đồ mang lại vẻ đẹp nam tính, và không kém phần sang trọng. Quần yếm là loại quần có hai dây đeo vào vai, được ra đời đầu tiên vài khoảng cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, đến bây giờ đó vẫn là một loại trang phục được sử dụng rất phổ biến. Và sự kết hợp hoàn hảo của nó chỉ có thể là áo sơ mi, cùng một chiếc nơ thắt cổ.

Style vintage nam

  • Áo sơ mi hoa, quần jeans: Áo sơ mi hoa là một trong những loại trang phục vintage đặc trưng của nam. Áo sơ mi hoa có thể kết hợp cùng quần jeans ngô, quần jeans dài đều phù hợp. Đây được xem là một sự kết hợp hoàn hải cho mùa hè năng động.
  • Áo len cardigan, áo sơ mi và quần tây: Áo len cardigan là loại áo len có nút gài, và phần cổ được xẻ lớn nên phô diễn được nhưng bộ trang phục được mặc bên trong. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo cho giới trung niên. Lịch sự, quý tộc, và mang đậm phong cách của một doanh nhân thành đạt.
  • Áo len cổ tròn, quần jean xắn gấu: Đây là một trong những outfit thời thượng và trẻ trung nhất. Người mặc kết hợp hai item này sẽ trở nên năng động và cá tính hơn. Ngoài ra, chúng ta vẫn có thể kết hợp thêm một đôi giày da để tạo thêm điểm nhấn cho bộ trang bộ.

Ngoài những cách phối đồ trên, các bạn có thể mix các item theo phong cách vintage của bạn. Thật ra, những loại trang phục vintage rất dễ mặc, không kén người, nên mọi người có thể thoả thích và sáng tạo ra những outfit mới nhất cho bản thân.

4. Những lưu ý khi phối đồ phong cách vintage

Vintage tuy đơn giản, nhưng để phối hợp được chính xác nhất, bạn không nên sử dụng loại trang phục này từ đầu đến chân. Chỉ nên kết hợp để tạo điểm nhấn cho trang phục, nếu như mắc phải lỗi này, nhìn bạn sẽ bị quê mùa và lạc hậu. Ngoài ra, phải biết cách hài hòa giữa các màu sắc với nhau. Không nên kết hợp quá nhiều màu sắc lòe loẹt với nhau.

nhung luu y khi phoi do phong cach vintage

Cân bằng màu sắc để tạo nên một vẻ bề ngoài hoàn chỉnh. Phối hợp giữa màu trung tính với những màu sắc tươi sáng hơn để cân bằng cho trang phục. Và không nên sử dụng quá nhiều phụ kiện vintage, khiến cho bạn trở nên rườm rà và luộm thuộm.

III. Phong cách vintage trong thiết kế nội thất

1. Phong cách nội thất vintage là gì?

Trong thiết kế nội thất, phong cách vintage được thể hiện thông qua những món đồ đã cũ, kết hợp cùng với lối thiết kế hiện đại, nhằm tạo ra được một phong cách vintage hoàn chỉnh. Phong cách nội thất vintage bắt đầu được thực hiện vào thế kỷ 20. Khi con người muốn quay trở lại những hoài niệm, muốn tạo nên một không gian mới lạ nhưng lại vô cùng quen thuộc. Muốn có một không gian ấm áp với những món đồ vật đã cũ, tuy nhiên nhờ vào sự thiết kế tài tình, không gian nhà ở trở nên mới mẻ nhưng lại không kém phần tinh tế.

phong cach vintage trong thiet ke noi that

Một số món đồ được sử dụng để trang trí cho nội thất theo phong cách vintage như: Bàn ghế tróc sơn, chùm đèn cổ, khung ảnh cũ, khăn trải hoa văn, và những đồ dùng đã được tạo ra cách đây vài thập kỷ về trước. Tuy là những món đồ cũ, nhưng lại có tính thẩm mỹ rất cao, giúp không gian nhà ở trở nên nhẹ nhang và bình yên.

2. Đặc điểm khi trang trí nội thất theo phong cách vintage

a. Màu sắc

Với phong cách vintage, màu sắc chủ đạo được sử dụng thường là màu trắng. Những màu sắc khác từ các đồ dùng thiết kế như màu kem, hồng nhạt, màu be… Trong nội thất, vintage được chia thành  2 phong cách nhỏ với những gam mau khách nhau:

  • Phong cách Mid Century Modern: Đây là phong cách sử dụng các gam màu ấn tượng hơn, không đơn thuần la các gam màu trầm. Phong cách này đã từng được sử dụng vào những năm 1930 và 1960.
  • Phong cách Art Deco Vintage: Ngược lại với Mid Century Modern, phong cách Art Deco Vitage lại sử dụng màu sắc trầm lắng hơn, nhẹ nhàng hơn. Phong cách mang âm hưởng của không gian vào những năm 1920 và 1940.

b. Ánh sáng

Cũng như một số phong cách khác, vintage rất cần ánh sáng và ánh sáng là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp việc thiết kế nội thất. Không gian vintage cần ánh sáng tự nhiên. Chính vì vậy, khi thiết kế cần sử dụng hợp lý hướng đón ánh sáng, cũng như tận dụng ánh sáng hợp lý để không gian được tự nhiên, không phải phụ thuộc quá nhiều vào ánh đèn.

dac diem khi trang tri noi that theo phong cach noi that

3. Một số lưu ý khi thiết kế nội thất theo phong cách vintage

Để thiết kế nội thất theo phong cách vintage, cần một số lưu ý như sau:

  • Tạo nên không gian ấm áp: Đã là vintage, thì bắt buộc phải xây dựng được một không gian ấm áp, nhẹ nhàng. Các đồ trang trí tuy tinh tế nhưng phải giản dị và mộc mạc.
  • Cần nắm được tính chất và đặc điểm đặc trưng của phong cách, để đảm bảo rằng không gian hoàn hảo theo đúng phong cách hoài cổ.
  • Cần có sự phối hợp hài hòa giữa màu sắc, đồ nội thất, và các họa tiết để taọ được sự thống nhất trong không gian nhà ở.
  • Chuẩn bị những đồ nội thất phù hợp nhất để trang trí nhà cửa.

mot so luu y khi trang tri noi that theo phong cach vintage

Xem thêm: Bohemian là gì? Xu hướng Bohemian Style trong thời trang & nội thất

Ngày nay, tuy cuộc sống đã hiện đại. Nhưng mọi người lại luôn hướng đến lối sống giản dị, mộc mạc. Phong cách vintage trải dài từ thời trang, đến hội hoạ, thiết kế nội thất… Mọi người dường như thích vẻ bình yên mà phong cách hoài cổ đem lại. Không những thế, đó còn là xu hướng mang một vẻ đẹp hiện đại nhưng lại vô cùng tinh tế, hoài cổ. Bạn có thích phong cách vintage không? Nếu yêu thích phong cách đặc biệt này, hãy chia sẽ cho chúng tôi những trải nghiệm của các bạn phía dưới bình luận nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *