Retro là gì? Cũng tương tự như các thuật ngữ khác, retro được nhiều bạn quan tâm, và đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, đó đang là xu hướng được giới trẻ rất yêu thích. Vậy retro thực chất là gì? Chúng hiện diện trong đời sống của con người ra sao? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu về thuật ngữ này nhé.

phong cach retro trong cuoc song
Retro – Phục cổ

I. Định nghĩa về retro

1. Retro là gì?

Retro là một xu hướng đang được thịnh hành hiện nay. Retro là từ được viết tắt của Retrospective, có nghĩa là hồi tưởng. Vậy nên retro được hiểu đơn giản là những gì được hồi tưởng lại trong quá khứ, trở về với quá khứ, những xu hướng mang âm hưởng hoài cổ.

retro la gi

Retro tuy cổ điển nhưng lại không quê mùa hay lạc hậu. Thuật ngữ mượn những gì đã có trong quá khứ, từ đó cải thiện lại thành một xu hướng mới mẻ. Màu sắc và các hoạ tiết của retro dường như rất giản dị, mộc mạc, nhưng lại không kém phần ấn tượng và nổi bật. Không quá cũ kĩ như vintage, retro mang lại một cảm giác chân thực, giúp con người luôn thấy thoải mái, bình yên và nhẹ nhàng.

Thuật ngữ retro được sử dụng bắt đầu vào năm 1972, nhằm mô tả nhiều lĩnh vực, mô típ hay kỹ thuật và chất liệu trong quá khứ. Khoảng thời gian gần đây, retro đã tổng hợp cũng như tập trung nhiều hơn vào những mẫu thiết kế hiện đại, nhằm tạo ra được hơi thở mới mẻ, mang đậm phong cách riêng cho xu hướng.

2. Phong cách retro là gì?

Phong cách retro hay còn được gọi là retro style. Đây là một phong cách ứng dụng những thứ đã cũ để tạo nên một xu hướng mới. Phong cách retro được thể hiện rõ qua các lĩnh vực như: Thời trang, kiến trúc, hội hoạ, đồ hoạ… Retro kết hợp những gam màu và các nét đặc trưng tiêu biểu của những thập niên trước, nhằm tạo nên xu hướng mới mẻ cho ngày nay.

phong cach retro

Phong cách retro hiện nay đang là một xu hướng được nhiều giới trẻ quan tâm. Vì sự kết hợp hài hoà giữa những thứ đã cũ, cùng với một chút vẻ đẹp tinh tế hiện đại. Nên người hướng theo phong cách này luôn mang một vẻ đẹp tinh tế, có chút gì đó hoài niệm nhưng không hề lố lăng. Một vẻ bề ngoài bình dị nhưng vẫn lịch sự, thanh lịch.

phong cach retro la gi

Phong cách retro còn ảnh hướng đến rất nhiều các trào lưu khác như: Tạo biển quảng cáo mang phong cách retro, nhạc Pop, flower power… Âm nhạc cũng thực hiện những melody mang đậm phong cách của những năm thánh về trước. Tuy nhiên, một chút giai điệu hiện đại đã được lồng ghép, nhằm thể hiện đúng tinh thần của retro.

3. Màu retro là gì?

Màu retro có nhiều màu khác nhau, nhưng lại không áp dụng những màu sắc cơ bản. Gam màu chủ yếu là trung tính, một số màu như kem, nâu vàng, xanh lá, xanh lam, hồng nhạt, hồng đào cũng được sử dụng trong phong cách này. Nếu như trở lại những năm về trước màu sắc trầm hơn, nude hơn. Thì càng về sau, màu sắc trở nên tươi sáng hơn và mang đậm cá tính nhiều hơn.

mau retro la gi

Màu sắc của phong cách tuy nổi bật hơn vintage, nhưng lại tạo nên một sự hoà hợp hiện đại. Những gam màu đậm giúp các hoạ tiết sắc sảo hơn, nhưng vẫn thể hiện được những đường nét hoài niệm, và tạo ra được một làn không khí mới dựa trên phong cách cổ xưa của vintage.

4. Retro music là gì?

Nhạc retro được xem là giai điệu bất hủ và được thể hiện qua các nhóm nhạc như: The Beatles hay The Supremes. Nhạc theo phong cách này sẽ đưa người xem trở về lại những melody quen thuộc, đã từng được thưởng thức trong nhiều thập kỷ qua. Và cũng có thể khi nghe nhạc, chúng ta sẽ cảm nhận được hơi thở của sự hoài niệm, của ký ức tuổi thơ ùa về trong từng câu hát.

Retro thể hiện qua từng giai điệu và câu hát, chúng ta còn nhìn thấy những chi tiết khác mang đậm phong cách retro, thông qua các thiết kế in trên vỏ CD. Phong cách trang điểm của các ca sĩ thể hiện hay trang phục, kiểu tóc cũng mang đậm xu hướng retro thời thượng. Không chỉ là những ca khúc trong quá khứ mới có giai điệu retro. Mà ngày nay, nhiều ca sĩ tự tạo hình cho mình với phong cách ấn tượng này.

retro music la gi

Các ca khúc ra mắt khán giả tuy hiện đại nhưng lời hát hay vũ đạo đều rất cổ điển. Và họ tự xây nên hình ảnh một người ca sĩ, mà khi đối diện với khán giả luôn tạo ra được cảm giác cổ xưa, hoài niệm. Thông qua cách trình bày, thông qua những ca khúc mà họ thể hiện cũng như thông qua cách dàn dựng cảnh vật xung quanh, nhằm phù hợp với xu hướng.

Ở Việt Nam hiện nay, có khá nhiều ca sĩ đưa phong cách retro vào sản phẩm của mình. Điển hình như ca sỹ Mỹ Tâm với ca khúc “Vì Em Quá Yêu Anh”. Với chất nhạc pop jazz cùng những hình ảnh trang phục đi theo xu hướng retro, đã giúp Mỹ Tâm ghi điểm với khán giả khi cho ra một MV đầy sự vui nhộn và tươi mới.

my tam trong phong cach retro am nhac

Hay ca khúc “Bao Giờ Lấy Chồng” của ca sỹ Bích Phương. Những trang phục và cảnh vật trong MV đều mang đậm phong cách thời thượng Retro. Chỉ với một thời gian ngắn đăng tải, MV đã chiếm trọn trái tim của người hâm mộ với lượng xem khủng trên Youtube.

bao gio lay chong phong cach retro

Ngoài ra, ca khúc “Anh Ơi Anh À” của Lip B cũng sáng tạo sản phẩm ẩm nhạc của mình theo xu hướng retro. Vừa cổ điển, vừa hiện đại, những cô gái xinh đẹp đá hoá thân vào những bộ trang phục được thiết kế vào những năm về trước. Cùng với nội dung MV hài hước, sắc nét, ca khúc đã gây ấn tượng mạnh với nhiều khán giả.

my tam trong phong cach retro am nhac

Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm âm nhạc nữa cũng mang đậm màu sắc cổ điển, và không kém phần hấp dẫn như “Ta Đã Từng Yêu Chưa Vậy” của Isaac, “Cô Ba Sài Gòn” của Đông Nhi, “Gửi Anh Xa Nhớ” của Bích Phương, “Thì Em Vẫn Thế” của Tóc Tiên… Tất cả đều sử dụng những hình ảnh, concept, trang phục hay kiểu trang điểm mang đậm phong cách retro. Không nhất thiết phải hiện đại, những MV chất lượng như thế này vẫn thu hút được một lượng lớn khán giả.

am nhac phong cach retro

II. Phong cách thời trang retro

1. Phong cách thời trang retro là gì?

Phong cách thời trang retro là sự ứng dụng, vay mượn những kiểu trang phục vào những thập kỷ trước, nhằm tạo nên những bản thiết kế thời trang mới lạ, hiện đại hơn. Những bộ trang phục theo phong cách này rất khó bị quê mùa hay lỗi mốt. Với màu sắc đa dạng, retro giúp ngành thời trang hoàn thiện thêm một phong cách độc đáo, và ứng dụng được nhiều cho lứa tuổi hơn.

Cũng sử dụng những gam màu chủ đạo của phong cách cổ. Phong cách thời trang retro phá cách hơn, làm cho bộ sưu tập thời trang trở nên nổi bật, đa dạng và có nhiều sản phẩm chất lượng hơn. Với gam màu cá tính và mạnh mẽ, trang phục được sử dụng ở nhiều nơi hơn, và cũng một phần nào thể hiện được tính cách của người mặc.

phong cach thoi trang retro la gi

Retro cũng có rất nhiều loại trang phục khác nhau như quần ống loe, baggy jeans, áo khoác váy, áo sơ mi hoa, áo sơ mi hoạ tiết, chân váy chấm bi và các set đồ cá tính khác. Tuy nhiên, màu sắc trang phục sẽ được thiết kế đậm hơn, nổi bật hơn, giúp giảm đi sự nhạt nhoà hay cũ kĩ vốn có của phong cách vintage. Trang phục giúp người mặc quyến rũ và duyên dáng hơn rất nhiều.

phong cach retro nu la gi

Tuy thuật ngữ chỉ mới được sử dụng vào năm 1972, nhưng thời trang vẫn sử dụng lại những mẫu thiết kế được tạo từ năm 1920 cho đến bây giờ. Trải qua nhiều khoảng thời gian khác nhau, thời trang ngày một phát triển, nhưng con người vẫn luôn sử dụng lại những mẫu trang phục đã mang đậm dấu ấn thời gian.

  • Trang phục năm 1920s: Đây là những năm mà các cô gái Flapper được lên ngôi. Không cần những đường cong quyến rũ, những chiếc váy tua rua cũng tạo nên được sức hút ấn tượng. Tận dụng sự thiết kế độc đáo này mà ngày nay có nhiều mẫu flapper đã được ra đời. Cùng với nhiều hoa văn và màu sắc nổi bật hơn.

phong cach thoi trang retro 1920

  • Trang phục năm 1930s: Những ai thích xu hướng những mẫu váy ôm bó người, thì sẽ retro về lại những năm 1930. Đi cùng với những thiết kế này là một mái tóc uốn xoăn, tạo nên vẻ đẹp sang trọng và quyến rũ cho người phụ nữ.
  • Trang phục năm 1940s: Đây là năm mà những chiếc áo sơ mi, áo sweater và blazer bắt đầu được thình hành. Cùng hoà hợp với bộ trang phục, chính là quần chinos và giày lười loafer. Nếu ai muốn trở lại với xu hướng casual này, có thể lựa chọn trang phục vào thập niên 40.

phong cach thoi trang retro 1940s

  • Trang phục năm 1950s: Sự thịnh hàng của các loại váy midi bắt đầu từ những năm này. Và cho đến bây giờ, váy midi vẫn được thiết kế và sản xuất với nhiều màu sắc hoạ tiết nổi bật hơn. Bên cạnh váy midi, phụ kiện đi kèm là mũ rộng vành và găng tay.
  • Trang phục năm 1960s: Hippie là phong cách được ưa chuộng tại thời điểm này. Vào những năm 1960s, các loại trang phục như đầm maxi, quần suông ống loe hay các loại quần jeans được sử dụng rất phổ biến.

phong cach thoi trang retro 1960s

  • Trang phục năm 1970s: Sự trỗi dậy của phong cách Disco, có nhiều trang phục ánh kim hơn và quần ống loe được kết hợp cùng với các loại áo cổ yếm. Trang phục luôn nổi bật và rạo được sức hút với người đối diện.
  • Trang phục năm 1990s: Đây là những năm mà trang phục Geek Chic được sử dụng rộng rãi. Chúng ta có thể nhìn thấy những hình ảnh các cô nàng đeo cặp kính quá khổ, đôi tất dài quá gối và nón beret. Vào những năm đó, hình ảnh này được cho là lập dị và lỗi thời. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phong cách thời trang này lại được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

phong cach thoi trang retro 1990s

2. Giày retro là gì?

Giày retro là bản phát hành mới của những mẫu đã được sản xuất vào nhiều năm về trước. Giày của thương hiệu Jordan là một điển hình. Vào năm 1992, giày Jordan số 7 đã ngưng phát hành do giá cả đã bị rớt xuống thấp. Tuy nhiên vào năm 2011, giày retro Jordan phối màu Bordeaux đã được tái sản xuất.

Như vậy có thể hiểu đơn giản rằng, giày retro là những mẫu giày được tái sản xuất từ những phiên bản cũ. Tuy nhiên, có một số màu sắc và kiểu thiết kế sẽ thay đổi, nhằm loại bỏ đi những nhược điểm còn tồn tại trong phiên bản cũ. Giày retro không phải mẫu giày cũ hay đồ secondhand đã qua sử dụng. Đây là một trong những số suy nghĩ sai lầm về giày retro. Không chỉ sneakers mới được tái sản xuất, mà các loại giày khác cũng được thực hiện theo xu hướng retro.

giay retro la gi

III. Phong cách retro trong những lĩnh vực khác

1. Phong cách retro trong thiết kế nội thất

Không chỉ đối với thời trang, retro cũng trở thành một xu hướng trong thiết kế nội thất. Đã có khá nhiều khách hàng ưa chuộng, và yêu cầu kiến trúc sư tạo không gian nhà ở dựa trên phong cách này. Retro mang lại một cảm giác ấm áp, và không khí thoáng đãng cho nhà ở. Cũng chính vì điều này, mà càng ngày phong cách cổ điển này càng được ứng dụng nhiều hơn.

phong cach retro trong thiet ke noi that

Phong cách giúp ngôi nhà có nhiều màu sắc hơn, không đơn điệu nhưng lại giản dị và bình yên đến vô cùng. Bên cạnh đó, nhờ sự kết hợp hoàn hòa với những thiết kế hiện đại, không gian nhà ở vẫn mang một vẻ đẹp tinh tế và sang trọng.

2. Phong cách retro trong chụp ảnh và phim ảnh

Đã có rất nhiều bộ phim khi xây dựng nội dung, trong khoảng thời gian những năm về trước đã sử dụng toàn bộ những chi tiết, liên quan đến phong cách này. Từ những ngôi nhà, cách bày trí phim trường, trang phục, phong cách trang điểm đều tạo nên một concept chung, giúp cho bộ phim thể hiện đúng được thời điểm mà nó được diễn ra.

Điển hình như bộ phim “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Qua đó, chúng ta cảm nhận được những hoài niệm về tuổi học trò trong những năm 90. Chúng thể hiện qua những bộ đồng phục đặc trưng, được sử dụng vào đúng thời điểm. Ngoài ra, có nhiều bộ phim khác cũng được thực hiện theo phong cách retro như: Cô Ba Sài Gòn, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Em Gái Mưa…

phong cach retro trong phim anh
Phim ‘cô gái đến từ hôm qua’

Trong nghệ thuật chụp ảnh, phong cách cũng được chọn làm concept chính. Cách phối màu hay chỉnh màu đều được điều chỉnh hợp lý, tạo nên một sự cân đối hài hoà cho bộ ảnh nghệ thuật theo xu hướng retro này. Ngoài cách chụp và cách phối màu, nhân tố trong ảnh cũng được biến hoá sao cho phù hợp với toàn bộ concept.

phong cach retro trong dien anh

3. Phong cách retro trong thiết kế web

Ngày nay, việc thiết kế website cũng sử dụng trào lưu thời thượng này. Phong cách retro giúp cho giao diện được mới lạ và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, cần có sự kết hợp hài hoà giữa những nét cổ điển, và cách thiết kế hiện đại giúp cho giao diện bắt mắt, không bị nhạt nhoà và đơn điệu. Giao diện web theo phong cách retro được sử dụng để tạo các trang bán hàng hay sản phẩm liên quan đến phong cách này.

phong cach retro trong thiet ke web

4. Phong cách retro trong đồ hoạ

Sự thể hiện rõ nhất về phong cách retro trong đồ hoạ chính là font chữ, và những màu sắc được sử dụng cho font chữ. Ngoài ra, có một số chi tiết khác giúp cho các biểu tượng được tăng thêm nhiều chi tiết cổ điển hơn. Trong đồ hoạ: các logo, poster, bao bì… là những đối tượng sẽ thể hiện phần chi tiết cuối cùng của phong cách.

phong cach retro trong thiet ke do hoa

Nhìn vào những sản phẩm được tạo ra theo phong cách retro, chúng ta sẽ thấy chúng khá đơn giản, không cầu kỳ. Nhưng luôn đem đến một vẻ đẹp độc đáo, lạ mắt và thể hiện được nội dung muốn truyền tải đến người xem.

Xem thêm: Vintage là gì? Phong cách Vintage trong thời trang & nội thất

Phong cách retro – phục cổ được xem là một trong những phong cách được ưa chuộng ngày nay. Với những nét đẹp tinh tế cổ điển nhưng lại rất hiện đại giúp cho phong cách retro được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Và hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ nhận ra được sự phổ biến cũng như tầm quan trọng mà retro đã đem lại cho cuộc sống của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *