Vải không nhăn là những loại vải luôn tạo nên một vẻ đẹp hoàn mỹ cho người mặc. Tuy nhiên, không phải loại vải nào cũng không nhăn. Có nhiều chất liệu sau khi sử dụng xảy ra các hiện tượng nhăn nhúm, chảy xệ, và làm mất đi phom dáng ban đầu của trang phục. Vậy để chọn được loại vải không nhăn, cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo top 14 loại vải không nhăn đã được tổng hợp dưới đây nhé.

top cac chat lieu vai khong nhan hien nay

I. Thế nào là vải không nhăn?

Vải không nhăn hay ít nhăn là những loại vải trong khi sử dụng, hay sau khi giặt sẽ không tạo các nếp nhăn trên bề mặt vải. Những nếp nhăn này có thể là do nếp gấp, hoặc do trong quá trình giặt trang phục bị vò, vắt quá mạnh. Những loại vải nhăn trước khi sử dụng cần phải ủi thẳng. Tuy nhiên, vải không nhăn không hẳn là loại vải tốt nhất.

Như chúng ta đã biết, vải là một loại chất liệu rất cần thiết để tạo nên những loại trang phục mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Vải được chia thành 3 loại chính là vải tự nhiên, vải tổng hợp và vải bán tổng hợp. Trong đó, vải tự nhiên là loại vải được dệt từ các sợi có nguồn gốc thiên nhiên như sợi bông, sợi đay, sợi tre, sợi rayon, sợi gai dầu, sợi tơ tằm, sợi tơ sen,… Những loại vải được tạo từ những sợi vải này thường dễ bị nhăn, và dễ biến dạng.

loai vai khong bi nhan

Vải tổng hợp là loại vải được dệt từ các sợi nhân tạo như sợi polyester, sợi nylon, sợi acrylic, sợi spandex… Và những loại vải này thường có độ bền cao hơn, ít nhăn. Những loại vải bán tổng hợp là chất liệu được dệt từ sợi tự nhiên, nhưng trong quá trình dệt có sử dụng các chất hóa học. Vậy nên, vì không có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên nên chúng được xếp vào loại vải bán tổng hợp. Những loại vải này thường ít nhăn.

Qua những phân tích trên, ta có thể thấy rằng, các loại vải tự nhiên tuy an toàn cho người sử dụng, nhưng lại có độ nhăn đáng kể. Thay vào đó, những chất liệu nhân tạo có giá cả thấp hơn, nhưng ít nhăn, hạn chế các hiện tượng chảy xệ, biến dạng. Và vải không nhăn luôn đem đến sự sang trọng, giúp người mặc tiết kiệm được rất nhiều thời gian là ủi.

II. Top loại vải không nhăn thường được sử dụng

1. Vải polyester

Đây là loại vải được dệt từ sợi nhân tạo polyester, các loại vải được cấu tạo từ chất liệu này đều có ưu điểm là không nhăn. Rất thích hợp sử dụng cho những bạn có ít thời gian làm việc nhà, hoặc quá bận rộn với công việc tại công ty. Mặc dù vải không nhăn, nhưng lại không đem đến sự thoải mái cho người mặc. Vải polyester có độ thoáng khí thấp, khả năng hút ẩm rất kém, nên không được ưa chuộng sử dụng vào mùa hè.

vai khong nhan polyester

Tuy nhiên, nếu polyester được kết hợp thêm một số chất liệu khác nữa, sẽ giúp cho vải có độ thoáng khí cao hơn. Sợi polyester nếu được dệt cùng với spandex sẽ tạo nên vải thun lạnh. Đây là một loại vải không nhăn, nhưng vẫn đảm bảo giúp cho trang phục không làm người mang bị nóng nực. Vải thun lạnh thường được sử dụng để may các loại đồ bộ, tạo cảm giác thoải mái khi sinh hoạt ở trong gia đình.

Với polyester, chúng ta nên ứng dụng chất liệu để may áo đi mưa, các loại áo thun có phom rộng, hay các loại áo khoác mặc vào mùa đông. Hạn chế may những item sử dụng nhiều vào mùa hè. Vì thực sự chất liệu khi được dùng vào mùa hè sẽ gây ra hiện tượng bức bí, không tốt cho làn da.

trang phuc vai polyester khong nhan

2. Vải nylon

Vải nylon là một trong những chất liệu, mà mọi người rất yêu chuộng khi may các loại trang phục thể thao. Vì chất liệu nhẹ, không nhăn và không thấm nước. Đây là một loại vải có đặc điểm tương tự như polyester, cũng được dệt từ các sợi vải nhân tạo, và trải qua quá trình nhuộm vải bằng các loại màu hóa học. Chất liệu tuy là vải không nhăn, nhưng lại có một số nhược điểm khá lớn như hút ẩm kém, hay không chịu được sự tác động lớn của nhiệt độ cao.

vai khong nhan nylon

Vải nylon không tốt cho những làn da nhạy cảm, hay có tiền sử bị dị ứng. Chất liệu còn có độ co giãn thấp, vậy nên nhiều nhà sản xuất cho thêm những loại sợi khác để giúp trang phục tăng độ thêm độ đàn hồi, và co giãn. Ngoài những nhược điểm trên, vải nylon bù lại một số ưu điểm khác như có độ bền cao, giá cả phải chăng, nhanh khô và có màu sắc phong phú.

Vải nylon là vải không nhăn, nhưng không phải là một chất liệu hoàn hảo để may áo sơ mi. Chất liệu chỉ thích hợp để may những set bộ sử dụng vào mùa đông. Hoặc được ứng dụng để may áo khoác, áo mưa… Vải nylon không co giãn nhiều nên không được sử dụng nhiều để may áo thun, đặc biệt là những mẫu áo thun ôm sát.

trang phuc vai nylon khong nhan

3. Vải cotton TC

Vải cotton TC hay cotton 35/65 là một loại vải có sự kết hợp giữa sợi cotton và sợi polyester. Nếu như bạn đang tìm kiếm một loại vải không nhăn, nhưng vẫn đảm bảo được độ thoáng mát thì cotton TC là sự lựa chọn hoàn hảo. Trong chất liệu, có 35% là cotton, 65% là polyester. Với tỷ lệ sợi tổng hợp cao hơn, nên trang phục luôn đảm bảo được tính thẩm mỹ.

vai khong nhan cotton TC

Ngoài ưu điểm là vải không nhăn, vải cotton TC còn là chất liệu cải thiện được khả năng thấm hút mồ hôi. Vải cũng nhanh khô, giá cả cũng vừa túi tiền với người tiêu dùng. Và với sự kết hợp của sợi tổng hợp, nên chất liệu có khả năng bám màu nhuộm rất tốt. Tạo nên một bộ sưu tập phong phú, giúp người sử dụng có nhiều sự chọn lựa hơn.

Vải cotton TC không thích hợp với tất cả mọi loại da, vì quá trình sản xuất phải chứa rất nhiều thành phần hóa học, nên đôi khi dễ làm da bị tổn thương. Và cũng vì lý do này, mà chất liệu không được sử dụng nhiều dưới nhiệt độ cao. Đây cũng là một lưu ý khi bảo quản vải. Để vải có độ bền cao hơn, không nên để chất liệu tiếp xúc với nhiệt độ cao như nước giặt, hay phơi quần áo dưới trời quá nắng.

trang phuc vai cotton TC

4. Vải lụa

Vải lụa có nhăn không? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta phải tìm hiểu xem vải lụa được dệt từ chất liệu gì. Vải lụa được phân thành nhiều phiên bản khác nhau như: Lụa phi bóng, lụa sa tin, lụa tơ tằm,… Những loại vải lụa được dệt từ những chất liệu tự nhiên sẽ dễ bị nhăn hơn. Tuy nhiên, vải lụa có sự kết hợp của các sợi tổng hợp như lụa phi bóng, hay lụa satin sẽ giảm thiểu được khả năng nhắn nhúm. Vậy nên, để trả lời được câu hỏi rằng, vải lụa có nhăn không, chúng ta nên tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của chất liệu.

vai lua co nhan khong

Và tất nhiên rằng, vải lụa tơ tằm sẽ là loại chất liệu dễ nhăn nhất. Chúng không chỉ nhăn sau khi giặt, mà trong cả khi sử dụng chất liệu cũng dễ bị nhăn nhúm do tác động nhiệt tỏa ra trên cơ thể. Để sử dụng chất liệu vải lụa không nhăn, bạn nên chọn những loại vải lụa không hoàn toàn được dệt từ sợi thiên nhiên. Vải lụa mọi người thưởng dùng để may áo sơ mi. Vì chất liệu không hẳn là sợi tổng hợp, nên vẫn tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Với tính chất này, lụa còn thích hợp để may những loại váy đầm, hay áo dài.

trang phuc vai lua khong nhan

5. Vải spandex

Vải spandex  là một loại vải thun tổng hợp, được tạo nên bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa Polyester với Diisocyanate. Được đánh giá là loại vải có độ đàn hồi cao nhất trong tất cả các loại vải. Thông thường, chất liệu vải spandex sẽ được kết hợp với các loại vải khác nhằm tạo sự đàn hồi cho vải, tuỳ thuộc vào mức độ co giãn cao hay thấp mà tỷ lệ Spandex được đưa vào nhiều hay ít.

vai khong nhan spandex

Cũng có xuất xứ từ sợi vải nhân tạo, nên spandex là vải không nhăn. Ngoài ưu điểm này, spandex còn có độ bền cao và luôn tạo sự thoải mái cho người mặc vì có độ co giãn cao. Spandex còn được kết hợp với cotton để tạo nên vải cotton 2 chiều, và cotton 4 chiều. Vải cotton là một loại vải dễ nhăn, nhưng khi được kết hợp cùng với sợi spandex, đã giúp cho chất liệu khắc phục được nhược điểm này.

trang phuc vai spandex khong nhan

6. Vải microfiber

Vải microfiber có nguồn gốc từ các sợi nhân tạo, là một bước cải tiến của vải sợi tổng hợp. Là loại vải hoàn toàn do con người tạo ra, sợi vải chủ yếu được làm từ polyester, polyamide hoặc có pha trộn thêm nylon. Ngoài ra vải microfiber còn được gọi là sợi Microtex, là một loại sợi có cấu trúc nhỏ. Loại vài này thường được dùng chủ yếu là khăn lau vì nó có tính chất thấm hút nước tốt.

vai khong nhan microfiber

Đây là chất liệu không được dùng nhiều để may quần áo, nhưng đây vẫn là một loại vải không bị nhăn. Với ưu điểm này, chúng ta có thể sử dụng chất liệu để may khăn quàng cổ, hoặc các loại khăn sử dụng trong gia đình. Bên cạnh đó, đây còn là một loại vải còn được dùng để may quần áo thể thao, vì chúng có khả năng thấm hút rất tốt.

trang phuc vai microfiber khong nhan

7. Vải Tweed

Vải Tweed hay còn được gọi là tuýt là loại vải được dệt từ sợi len tự nhiên, với kỹ thuật dệt trơn hoặc vân chéo.Vải tweed thô, có kết cấu linh hoạt và được dệt chặt chẽ hơn vải len. Vải được dệt bằng cách xoắn các sợi len lại với nhau thành một lớp, hai lớp và có thể ba lớp để tạo độ dày cho vải. Vải Tweed được sử dụng để may áo khoác giữ ấm cho cơ thể và là một mặt hàng thời trang của quốc tế.

vai khong nhan tweed

Mặc dù được dệt từ sợi len tự nhiên, nhưng với kỹ thuật dệt rất chặt chẽ, nên vải tweed không hề bị nhăn. Đây là một lợi thế khi mà chất liệu được dùng để may các loại áo ấm. Với len, nhiệt độ cao sẽ làm cho vải dễ bị giãn và mất phom dáng. Vậy nên, nếu vải không nhăn, thì chúng ta sẽ không phải ủi và sử dụng nhiệt độ cao với vải. Ngoài ra, chất liệu còn có một số ưu điểm đặc biệt như độ bền cao, khả năng giữ nhiệt tốt và không gây kích ứng da.

trang phuc vai Tweed khong nhan

8. Vải tuyết mưa

Vải tuyết mưa là loại vải nhân tạo dệt kim đôi, được cấu tạo từ các thành phần như polyester, vicose, spandex, rayon. Ngoài ra vải tuyết mưa còn có tên gọi khác là Ponte Roma, bởi vì cách cách dệt của nó giống với chiếc cầu La Mã cổ điển. Với cách dệt độc đáo, nên vải tuyết mưa là một loại vải không nhăn, và giúp cho chất liệu có độ bền cao hơn.

vai khong nhan vai tuyet mua

Vải tuyết mưa không bị nhăn, nên được nhiều người ưa chuộng để may áo sơ mi, trang phục công sở hay các loại váy đầm dự tiệc sang trọng. Chất liệu có sự kết hợp của sợi rayon, nên đây là một loại vải không hẳn quá nóng. Không những thế, chất liệu còn phù hợp với nhiều người dùng, vì chúng khá thân thiện với làn da.

trang phuc vai tuyet mua khong nhan

9. Vải da cá

Vải da cá hay còn được gọi là vải thun da cá, là một loại vải dệt kim có hai mặt, một mặt láng còn bên trong có bề mặt nổi lên như vảy da cá. Vải lúc trước được làm bằng cotton, nhưng nay có pha thêm một số thành phần như polyester, lycra, rayon. Vì chất liệu được pha thêm những loại sợi này, nên vải da cá đã ít nhăn hơn so với phiên bản gốc.

vai khong nhan vai da ca

Vải da cá có độ dày vừa phải, nên thích hợp may các loại trang phục giúp giữ ấm cho cơ thể. Ngoài ra, chất liệu còn là một trong các loại vải thích hợp khi sử dụng vào mùa hè. Vì không nhăn, nên chất liệu luôn tạo tính thẩm mỹ cho người mặc, và phù hợp để may nhiều loại trang phục khác nhau.

trang phuc vai da ca khong nhan

10. Vải Acrylic

Vải Acrylic là một loại vải tổng hợp, được dệt từ sợi acrylic. Đây là loại sợi được tạo nên từ một polymer tổng hợp. Vải Acrylic không có thành phần tự nhiên, được tạo ra để thay thế cho các loại vải thuộc chất liệu len nên còn có một cái tên khác là len nhân tạo.

vai khong nhan Acrylic

Đây là một loại vải không nhăn, được nhiều người ưa chuộng và thường được sử dụng để may các loại trang phục giúp giữ ấm cho cơ thể. Chất liệu không nhăn nên người dùng đã dần chuyển từ sợi len nhân tạo, thay cho sợi len tự nhiên. Vải acrylic còn có giá cả phải chăng, phù hợp nhiều nhu cầu tiêu dùng và còn giúp cho trang phục nhanh khô hơn. Đối với những loại len khác, vào mùa mưa rất dễ ẩm mốc. Nhưng với acrylic, thì vấn đề này không phải là điều quá đáng lo ngại.

trang phuc vai Acrylic khong nhan

11. Vải kaki

Vải kaki được dệt từ sợi tự nhiên, hoặc sợi nhân tạo, hoặc có sự kết hợp cả hai. Vậy nên, không hẳn loại kaki nào cũng bị nhăn. Vải kaki có chứa sợi polyester và spandex là loại vải ít bị nhăn. Nhưng vì chất liệu luôn thoáng mát, có ứng dụng rộng rãi trong đời sống, nên mọi người vẫn rất ưa chuộng loại vải này.

vai khong nhan kaki

Trước khi sử dụng, vải cần được làm thẳng. Tuy nhiên, với vải kaki, chỉ cần ủi qua một lần là trang phục đã trở nên phẳng phiu và sang trọng hơn rất nhiều. Mọi người thường dùng chất liệu để may quần dài, áo vest, áo sơ mi, áo khoác và các loại váy khác nhau.

trang phuc vai kaki khong nhan

12. Vải kate

Đây là một trong những loại vải may áo sơ mi không nhăn, nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, độ thoáng mát cũng như có khả năng thấm hút mồ hôi vượt trội. Vải có sự kết hợp giữa cotton và polyester, hai thành phần này giúp chất liệu hoàn hảo hơn bao giờ hết. Và kate là vải không nhăn hiện nay rất được ưa chuộng.

vai khong nhan vai kate

Ngoài ưu điểm đó, vải kate còn có độ bền cao và được ứng dụng để may rất nhiều loại trang phục khác nhau. Tuy nhiên, đề vải kate luôn đẹp, bền và không bị nhăn, bạn nên bảo quản chất liệu thật chu toàn. Không nên sử dụng chất tẩy quá mạnh, hoặc bảo quản trang phục ở môi trường có độ ẩm quá cao.

trang phuc vai kate khong nhan

13. Vải Modal, Viscose

Đây là 2 loại vải bán tổng hợp được làm từ cellulose. Cellulose lấy chủ yếu từ bột gỗ của cây sồi hay bạch đàn. Ngoài ra modal còn được pha trộn thêm cotton với spandex nhằm tăng thêm độ bền cho vải. Vải modal còn được gọi là vải rayon HWM. Chất liệu rất an toàn cho người sử dụng, và được đánh giá là một trong những loại vải thích hợp để sử dụng cho trẻ em.

vai khong nhan modal viscose
Modal/Viscose

Mặc dù là vải có nguồn gốc từ tự nhiên, nhưng trong quá trình sản xuất có sự kết hợp nhiều chất hóa học khác nhau, vậy nên modalviscose được gọi là vải bán tổng hợp, và cũng là loại vải không nhăn. Chất liệu bị nhăn ít, nhưng nếu biết cách sử dụng và có các phương pháp giặt giũ đúng cách, thì đây được xem là loại vải không nhăn hoàn hảo.

trang phuc vai modal viscose khong nhan

14. Vải Poplin

Vải poplin là một loại vải dệt trơn có kiểu dệt chặt chẽ với những sợi dọc mịn, sợi ngang thô hơn. Vải poplin có thể làm được từ nhiều thành phần khác nhau như cotton, polyester hay spandex…

vai khong nhan poplin

Vải poplin còn được gọi là vải tabinet, vải có kết cấu gân chạy dọc theo thớ. Các sợi ngang chạy theo chiều rộng của vải, có độ dày nhiều hơn, nổi bật hơn nên tạo thành hiệu ứng gân. Sự kết hợp giữa những sợi vải dày và mỏng khác nhau giúp poplin chắc chắn, sắc nét và mềm mại. Và cũng nhờ cách dệt này, mà vải không nhăn nhúm, cũng như có độ bền cao hơn.

trang phuc vai poplin khong nhan

III. Cách chọn vải không nhăn phù hợp và cách bảo quản vải không nhăn

1. Cách chọn vải không nhăn phù hợp với nhu cầu sử dụng

Vải không nhăn đem dến nhiều lợi ích cho người sử dụng, tuy nhiên nên chọn vải như thế nào để thích hợp với nhu cầu sử dụng?

  • Vải may áo sơ mi không nhăn: Khi chọn chất liệu để may áo sơ mi, chúng ta nên lựa chọn những chất liệu thoáng mát, ít nhăn hoặc không nhăn. Ngoài ra, không nên chọn chất liệu vải quá dày khi được dùng để may áo sơ mi công sở. Những loại vải thích hợp với các yêu cầu này sẽ bao gồm: Vải modal, vải viscose, vải cotton TC, vải kaki, vải kate và vải poplin.
  • Vải không nhăn sử dụng vào mùa đông: Vào mùa đông, nên chọn chất liệu dày, có khả năng giữ nhiệt tốt. Không những thế, nên chọn vải có độ co giãn không quá cao, tránh sự biến dạng hay chảy xệ của trang phục. Và để chọn vải không nhăn sử dụng thích hợp vào mùa đông, chúng ta nên chọn chất liệu microfiber, acrylic hoặc vải da cá.
  • Chọn vải không nhăn vào mùa hè: Vào mùa hè, chất liệu cần có độ thoáng mát cao hơn. Những loại vải có sự góp mặt của sợi tự nhiên, sẽ phát huy được tác dụng này. Nên chọn vải cotton TC, modal, viscose, kaki, lụa để may trang phục vào mùa hè.

2. Cách bảo quản vải không nhăn

Vải không nhăn là loại vải đã có sự đóng góp của các loại sợi tổng hợp. Vậy nên, để giúp chất liệu có độ bền cao hơn, chúng ta nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không sử dụng nước giặt quá nóng: Chất liệu được sản xuất chủ yếu bằng quá trình nung nóng sợi, vậy nên không để vải tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Không nên sử dụng nước nóng để giặt, và không được phơi quần áo dưới trời có nhiệt độ cao.
  • Không sấy quần áo: Những loại vải không nhăn hoặc ít nhăn sẽ rất nhanh khô, vậy nên chỉ cần phơi quần áo ở những nơi thoáng mát. Không nên sử dụng máy sấy quần áo để làm kho vải. Nhiệt độ cao làm giảm tiểu thọ của trang phục.
  • Sử dụng nước xả vải: Nên sử dụng nước xả vải để chất liệu luôn được mềm mại. Với áo sơ mi, không nhăn vẫn chưa đủ, độ mềm mại sẽ giúp trang phục được hoàn hảo hơn.

Xem thêm:

Những loại vải không nhăn tuy hạn chế về độ an toàn, nhưng bù lại giúp người mặc luôn tạo được vẻ đẹp sang trọng, và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ biết nhiều hơn về các loại vải không nhăn. Cũng như chọn được một chất liệu vải phù hợp nhất, với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *