Áo khoác nhẹ, áo khoác nặng hay các loại áo khoác có độ ngắn dài khác nhau đều được gọi chung là jacket. Đây là một trong những loại trang phục được nhiều người sử dụng, và hầu như chiếm tỷ lệ khá cao số lượng quần áo được sản xuất và thiết kế. Vậy để hiểu hơn về jacket là gì? Cùng Xưởng May Local Brand Hải Triều tham khảo một số thông tin bổ ích sau nhé.

tim hieu ve ao khoai jacket

I. Jacket là gì?

1. Jacket nghĩa là gì?

Jacket là một loại trang phục không thể thiếu đối với con người hiện nay. Có thể hiểu đơn giản rằng, jacket là áo khoác được dùng để mặc bên ngoài những trang phục khác. Áo được cấu tạo có phần tay, chân áo thường dài đến hông hoặc gần đùi, áo được may hở phần trước và thường được cố định bằng nút hoặc dây kéo. Jacket có thể may thành loại trang phục giản dị, hoặc có thể được sử dụng tại những nơi cần sự sang trọng và nghiêm túc.

jacket la gi

Jacket được thiết kế có mũ hoặc không, tùy theo mẫu mã và cấu tạo của trang phục. Áo khoác cũng được may với nhiều kiểu dáng, sử dụng các chất liệu vải khác nhau, nhằm tạo nên sự đa dạng cho trang phục. Áo có thể được dùng để che mưa, che nắng, giúp con người giữ nhiệt và tránh gió hiệu quả. Trang phục không những tạo nên phong cách ấn tượng cho người mặc, mà còn là một item quan trọng giúp con người bảo vệ được sức khỏe.

2. Jacket là gì trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, jacket được dịch ra rất nhiều nghĩa như: Áo khoác, da loài cầm thú, lông loài cầm thú, vỏ trái cây, áo mặc ngoài, áo nịt ngoài, áo vest, cái bìa ngoài, mặc áo ngoài, xếp văn kiện vào bìa… Tuy nhiên, áo khoác là từ được sử dụng nhiều nhất. Nhưng theo những nghĩa tương tự, thì jacket dùng để chỉ những lớp phía bên ngoài của con vật hay đồ vật.

jacket la gi trong tieng anh

Con thú, jacket chỉ lớp da bên ngoài. Đối với trái cây, jacket cũng chỉ để nói đến lớp vỏ. Như vậy, theo tiếng Anh, jacket được sử dụng chỉ lớp bảo vệ bên ngoài một vật gì đó. Và để chỉ trang phục của con người, jacket là áo được mặc bên ngoài, được gọi chung là áo khoác. Ngoài ra, còn một từ nữa cũng có nghĩa tương tự như áo khoác là “Coat”, vậy Jacket và Coat khác nhau ở điểm này.

3. Jacket and Coat

Coat cũng là một loại áo khoác nhưng có độ dài bao phủ toàn cơ thể, có thể dài đến mắt cá chân. Coat được gọi là áo choàng thay vì áo khoác. Áo có thể giúp cơ thể giữ ấm, và có cấu tạo tương tự như jacket. Coat có độ dài tối thiểu phải ngang bụng, không được ngắn hơn. Nếu ngắn hơn thì đó là áo khoác, chứ không còn được gọi là áo choàng. Coat thường được làm từ những chất liệu vải dày hơn và giúp cơ thể giữ nhiệt tốt hơn.

jacket and coat
Jacket/Coat

Đây cũng là một loại trang phục tạo nên được phong cách cá tính, và có nhiều mẫu mã đặc biệt, giúp người mặc luôn nổi bật, cũng có thể kết hợp được với nhiều loại trang phục khác nhau.

4. Nguồn gốc ra đời của Jacket

Đây là loại trang phục có thể được ra đời vào thời Trung cổ. Kiểu áo có nguồn gốc từ những mẫu trang phục của quân sự và hải quân. Vải len thô là chất liệu được dùng để may áo khoác vào năm 1800, và dành riêng cho những người Hà Lan mặc đi trên biển. Vào thế kỷ 18, jacket đã trở thành trang phục chủ yếu của những người nông dân lao động, và những người làm công việc đô thị.

Vào cuối năm 1830, những chiếc áo khoác được thiết kế một hàng nút dần phổ biến. Vào năm 1857, tạp chí Corriere delle dame đã thông báo về sự ra đời của loại trang phục này. Và chúng sẽ trở thành loại trang phục thiết yếu trong mỗi tủ đồ của mọi người. Đến năm 1862, loại áo có hai hàng nút lại được ra đời. Vào cùng thời điểm này, áo khoác phiên bản Norfolk cũng đã xuất hiện. Trang phục chủ yếu được dùng cho những người chơi golf và cho những người thuộc giới thượng lưu.

nguon goc ra doi cua jacket
Norfolk Jacket

Cuối thế kỷ 19, một phiên bản hoàn hảo đã được thiết kế với vạt áo làm bằng vải lụa. Trang phục có thể dùng để dự các bữa tiệc sang trọng, và còn có một tên gọi khác là áo khoác dạ. Cho đến nay, những mẫu áo khoác hiện đại, đều dựa trên những thiết kế của các mẫu jacket trong thế kỷ 19. Và Norfolk vẫn là mẫu trang phục ưa thích của dân thể thao.

II. Các loại jacket phổ biến hiện nay

1. Denim jacket

Denim là một chất liệu khá phổ biến được sử dụng để may áo khoác hiện nay. Là trang phục được thiết kế với khuy gài phía trước, có hai túi và được may dài tay. Chất liệu denim giúp cho trang phục luôn tạo được vẻ bề ngoài phóng khoáng, năng động và mạnh mẽ. Denim jacket thường có độ dài ngang hông, không quá dài và cũng không quá ngắn, thường được mặc chung cùng với quần dài hoặc áo thun.

denim jacket la gi

2. Leather jacket

Đây là loại áo được làm bằng da và thường có màu nâu, đen và vàng nâu. Trang phục dùng dây kéo thay vì khuy gài để bảo vệ được vải không bị rách. Chất liệu da ở đây có thể là da tổng hợp, hoặc da được lấy từ các loại con thú. Leather jacket ít được may thêm phần mũ, và luôn giúp người mặc có một vẻ bề ngoài sang trọng và nổi bật hơn. Trang phục còn có thể giúp cơ thể giữ nhiệt khá tốt, ít thấm nước và kết hợp được với nhiều loại trang phục khác nhau.

Leather jacket

3. Cape jacket

Nếu bạn dã từng thấy áo cánh dơi như thế nào, thì loại trang phục này cũng tương tự như vậy. Áo khoác Cape có nguồn gốc đã từ lâu. Là loại áo không có tay, nhưng phần vai được may mở rộng dài xuống cánh tay, và để lộ cánh tay ra bên ngoài. Áo cũng được cố định bằng khuy gài và có độ dài ngang hông hoặc gần đùi.

cape jacket

4. Chino jacket

Chino jacket là loại áo khoác được may với chất liệu tương tự như quần chino. Và vải kaki là chất liệu chính để may loại áo khoác này. Tại Việt Nam, đây được gọi là áo khoác kaki. Áo được may với vải kaki trơn, hoặc được điểm thêm nhiều họa tiết khác nhau, giúp tạo nên sự đa dạng cho trang phục.

chino jacket

5. Bomber jacket

Áo khoác bomber là loại áo dành cho những người lính ném bom ngày xưa. Áo được thiết kế chun bo phần cổ, tay áo và chân áo. Áo có phom dáng rộng rãi, thoải mái và có thể tạo nên nhiều phong cách cho người mặc. Bomber jacket được may với nhiều chất liệu và kiểu dáng khác nhau, thích hợp với rất nhiều lứa tuổi.

bomber jacket

6. Harrington jacket

Đây là loại jacket được sản xuất vào năm 1930 tại Anh. Áo có trọng lượng nhẹ, có cổ cao và có dây kéo ở trước. Nhìn qua sẽ có đặc điểm tương tự như áo bomber, nhưng Harrington được thiết kế phần cổ cao hơn. Áo chủ yếu được làm từ vải polyester giúp chống nước và gió hiệu quả.

Harrington jacket

7. Windbreaker

Những loại áo khoác thường dùng để mặc vào các ngày trở gió trong năm, chỉ sử dụng chất liệu nhẹ và không quá dày. Đây là loại áo khoác mà tại Việt Nam vẫn gọi là áo gió. Trang phục không quá cầu kỳ, nhưng giúp con người tránh được những tác động thời tiết rất hiệu quả. Áo mỏng và có trọng lượng nhẹ.

windbreaker la gi

8. Nehru jacket

Đây là loại áo khoác có thiết kế tương tự như áo vest. Phom áo đứng, sử dụng khuy gài, có túi hai bên. Phần vai áo được may với lớp vải xốp, nhằm giúp vai áo được đứng phom hơn. Áo không có vạt áo như áo vest, nhưng phần cổ được may cao hơn. Độ dài của áo có thể ngang hông hoặc dài đến gần đùi.

Nehru jacket

9. Áo măng tô

Măng tô jacket là loại áo được may với phom dài hơn. Cũng là trang phục được dùng cho quân đội ngày trước. Áo được may chủ yếu với vải lông thú, nhưng sau này nhiều chất liệu ra đời hơn, tạo nên được vẻ sang trọng và giúp người mặc giữ ấm được cơ thể. Áo măng tô có thể dùng được cho cả nam và nữ, người lớn và trẻ nhỏ đều rất thích hợp.

manto jacket

III. Các loại áo jacket nam

1. Các loại áo jacket nam phổ biến

  • Áo khoác bomber bóng chày: Đây là kiểu áo khoác mang lại được nét đẹp trẻ trung, và tạo ra được nhiều phong cách cho người sử dụng. Áo được thiết kế với đa dạng mẫu mã, tăng thêm được vẻ đẹp nam tính và có thể sử dụng được ở mọi nơi. Thông thường áo sẽ được may phần tay có màu tách biệt với phần thân áo.

cac loai ao jacket nam

  • Áo khoác vải kaki: Vải kaki là một chất liệu dày dặn, nên nam giới thường sử dụng nhiều khi di chuyển trên đường. Áo giúp chống nắng và bảo vệ làn da khỏi những tác động ngoài môi trường. Jacket vải kaki còn có thể tạo nên được phong thái lịch lãm, với một vẻ đẹp tao nhã, gần gũi.
  • Áo khoác da: Vải da thường được sử dụng vào mùa đông, nên thích hợp với những bạn nam nào không thích áo khoác có độ dày quá lớn. Áo khoác da cũng được may theo kiểu của bomber, hoặc được may theo một phom dáng tự do, nên nhiều bạn nam lựa chọn item này, nhằm giúp kết hợp được với nhiều loại trang phục hơn.

ao khoac da nam

  • Áo khoác gió thể thao: Nhiều bạn nam vẫn lựa chọn áo khoác được may theo kiểu dáng thể thao. Những mẫu áo này đa số được may từ chất liệu vải nhẹ, ít thấm nước và có độ co giãn trung bình. Áo khoác gió thể thao thường được sử dụng vào mùa hè, hoặc khoác thêm khi di chuyển vào ban đêm có gió lạnh.
  • Áo vest: Áo vest không chỉ được sử dụng tại những nơi sang trọng, lịch sự. Mà các bạn nam còn sử dụng trang phục như thay thế cho chiếc jacket hàng ngày. Ngày nay, áo được may với nhiều kiểu dáng trẻ trung hơn, cũng như pha thêm một số thiết kế mới lạ, giúp tạo nên một vẻ bề ngoài cuốn hút, và nam tính hơn.
  • Áo măng tô: Áo măng tô thích hợp với những bạn có xu hướng thời trang Hàn Quốc. Áo có khả năng giữ nhiệt rất tốt, và cũng được may với nhiều chất liệu khác nhau. Những bạn nam có vóc dáng cao, thường rất thích sử dụng loại áo khoác này. Trang phục giúp tạo nên được một outfit nổi bật và điển trai hơn bao giờ hết.
  • Áo blazer: Không chỉ với nữ, mà blazer cũng là một jacket được các bạn nam ưa chuộng. Tuy nhiên, để sử dụng phù hợp loại áo này, người mặc phải thực sự cá tính và biết cách phối hợp đồng điệu với những loại trang phục khác.

ao blazer nam

2. Jacket nam kết hợp với quần gì?

  • Quần Jeans: Quần jeans là một item có thể kết hợp được với hầu hết mọi loại áo khoác. Bạn có thể mặc chung với áo khoác gió, áo khoác bomber hay thậm chí blazer vẫn rất phù hợp. Tuy nhiên, không nên chọn loại quần jeans có phom dáng quá rộng.
  • Quần short lửng: Quần short lửng cũng là một trong những loại trang phục, được nhiều bạn nam sử dụng. Nhưng không phải đối với loại jacket nào, thì quần short lửng cũng phù hợp. Chỉ nên kết hợp item này với áo khoác gió, áo khoác bomber, và áo khoác denim. Không nên mặc quần short lửng với những phom áo có dáng dài.
  • Quần jogger: Quần jogger thường dành cho những bạn thích ăn mặc theo phong cách thể thao. Và trang phục này hầu như phù hợp với mọi loại áo khoác. Tuy nhiên, không nên kết hợp với áo khoác vest và áo khoác mang tô.

jacket nam ket hop voi quan gi

IV. Các loại áo jacket nữ

1. Các loại áo jacket nữ phổ biến

  • Denim jacket: Denim là một chất liệu phổ biến được nhiều chị em ưa chuộng, nên áo khoác may vải denim rất nhiều. Denim có khả năng bảo vệ ánh nắng rất tốt, nên phụ nữ dùng loại áo này để bảo vệ cho da. Ngoài vải denim ra, vải jeans cũng được rất ưa chuông. Chất liệu mát mẻ, thấm hút mồ hôi và tạo được phong cách cho người mặc.

denim jacket nu

  • Áo khoác Cardigan: Áo khoác Cardigan thường được may bằng vải len, và được thiết kế với nút gài. Đây là loại jacket khá kén khi kết hợp với các loại trang phục khác. Và Cardigan chỉ thích hợp với những bạn có cá tính nhẹ nhàng, thích sử dụng những loại trang phục nữ tính, dễ thương.

ao khoac Cardigan nu

  • Áo khoác gió: Áo khoác gió được chị em sử dụng khá nhiều. Trang phục có thể mặc được nhiều nơi, và không làm người mặc có cảm giác nặng nề.

ao khoac gio nu

  • Áo khoác blazer: Đối với nữ, blazer được may có độ dài lớn hơn so với nam. Trang phục được chị em sử dụng khi đi chơi, dự tiệc và còn là một item khá độc đáo khi xuất hiện tại môi trường công sở.

2. Jacket nữ kết hợp với quần gì?

  • Quần short: Mặc dù áo khoác là loại trang phục giữ ấm cho cơ thể, nhưng các bạn nữ vẫn thích kết hợp với quần short. Quần short giúp phom dáng người mặc trông tươi trẻ và năng động hơn. Ngoài ra, nếu kết hợp thêm giày thể thao, bạn đã tạo nên được một phong cách hoàn toàn năng động và trẻ trung.
  • Quần Jeans dài: Jacket có thể kết hợp hoàn toàn phù hợp với mọi loại quần jeans dài. Tuy nhiên, để sự phối hợp được hoàn hảo hơn, nên chọn những loại quần có kích thước vừa vặn với cơ thể. Không nên sử dụng một chiếc quần quá rộng, khi trên người đang khoác một chiếc áo có kích thước quá lớn.
  • Chân váy: Áo khoác cũng có thể kết hợp với nhiều loại chân váy khác nhau. Chân váy ngắn, chân váy midi, chân váy jeans, chân váy kaki đều có thể được sử dụng phù hợp. Vậy nên, để giúp có được một vẻ bề ngoài hoàn chỉnh và tự tin hơn, các bạn nữ có thể kết hợp jacket cùng với chân váy bất cứ khi nào nhé.

jacket nu ket hop voi quan gi

Xem thêm:

Jacket là một loại trang phục không thể thiếu trong mỗi tủ đồ của bất kỳ ai. Jacket cũng được thiết kế vô cùng đa dạng với các mẫu mã, và được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Để item này trở nên phong phú hơn, các bạn hãy thử update thêm nhiều kiểu jacket khác nhau nhé. Chắc chắn, đây là loại trang phục không bao giờ khiến bạn phải thất vọng.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *