Áo sweater là một item được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích và sử dụng. Có nguồn gốc cũng khá lâu, nên hiện nay trang phục đã được cải thiện và có nhiều mẫu mã đẹp hơn. Vậy để biết rõ hơn về áo sweater, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu xem áo sweater là gì? Cách phối đồ với trang phục như thế nào là hợp lý?

tim hieu ve ao sweater

I. Định nghĩa & nguồn gốc áo sweater

1. Áo sweater là gì?

Áo sweater là loại áo mặc chui cổ, tay dài, có đai bo ở tay và chân áo. Áo sweater không có mũ như áo hoodie. Áo được may bằng vải len là chủ yếu. Áo sweater không có túi đựng như áo hoodie và có thể sử dụng cho cả nam và nữ. Áo sweater thường được mặc vào mùa đông, giúp cơ thể được giữ ấm. Vậy tại sao áo lại được gọi với cái tên sweater, vậy sweater là gì?

ao sweater la gi

2. Sweater là gì?

Sweater dịch theo tiếng Anh có nghĩa là áo len, là một loại áo được mặc theo thiết kế cổ chui, được làm từ vải len. Vải được dệt theo phương pháp dệt kim hoặc đan móc để tạo thành. Áo có thể được may với các loại len dày hoặc mỏng, tùy thuộc vào nhu cầu và mẫu được thiết kế.

Sweater thường được mặc bên trong áo khoác, và mặc ngoài áo thun. Vậy nên, nguyên bản áo sweater là loại áo chui đầu được may bằng vải len. Nhưng ngày nay, áo được tạo ra với nhiều loại vải, giúp người mặc có nhiều sự lựa chọn, cũng như kết hợp được với nhiều loại quần áo khác nhau.

sweater la gi

3. Nguồn gốc áo sweater

  • Năm 1925 – 1930: Đây là giai đoạn dầu tiên mà áo được hình thành và phát triển. Trang phục là nguồn cảm hứng được lấy từ trang phục của các vận động viên thể thao. Vào khoảng thời gian này, những loại áo chui đầu được dùng để giúp cho vận động viên giữ ấm cho cơ thể.
  • Những năm 1960: Đây được xem là mốc thời gian mà áo được sử dụng rộng rãi hơn. Trang phục có chức năng thấm hút mồ hôi tốt, nên nhiều người rất ưa chuộng. Tại các trường đại học, sweater dường như trở thành một loại trang phục chính đến trường của các bạn sinh viên. Áo được may với giá thành khá rẻ, nên vào những năm 1970, con người sử dụng trang phục này thay cho những loại trang phục thông thường khác. Với những thiết kế và mẫu mã ngày càng đa dạng, áo sweater được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.
  • Những năm 1980: Văn hóa hip hop bắt đầu được hình thành, cũng như các môn thể thao như lướt sóng, trượt ván cũng bắt đầu lấn sâu vào cuộc sống của con người, thì trang phục càng được sử dụng phổ biến hơn. Áo sweater nhanh chóng trở thành trang phục của các bạn đam mê hip hop, và cũng là trang phục chính của các vận động viên thể thao lướt sóng, trượt ván.
  • Những năm 1990: Khi trang phục bắt đầu đem lại được lợi nhuận kinh tế cao hơn, nhiều nhà thiết kế đã cho ra đời hàng loạt mẫu áo mới. Áo cũng đa ứng dụng như vừa giữ ấm cho cơ thể, vừa tạo ra được nhiều phong cách cho người sử dụng, nên càng ngày áo càng được sản xuất nhiều hơn. Và đây cũng là giai đoạn mà môn trượt ván phát triển mạnh mẽ, áo sweater giúp vận động viên trượt ván tránh được các vết xước khi va chạm, hay té ngã. Nên các vận động viên dường như rất ưa chuộng loại trang phục này.

Trong những năm gần lại đây, chúng ta có thể thấy sự hiện hữu của trang phục ở khắp mọi nơi. Ai cũng có thể sử dụng, và đặc biệt áo sweater luôn đem lại sự cá tính cho người mặc, luôn tạo được vẻ bề ngoài lịch sự nhưng cũng không kém phần sành điệu. Không những thế, trang phục còn là một xu hướng thời trang lịch lãm, được sử dụng để may áo đồng phục cho nhiều thế hệ.

II. Các loại áo sweater phổ biến hiện nay

1. Áo sweater cổ điển

Đây là loại áo cổ chui có hình dáng và mẫu mã được may theo phong cách cổ điển nhất. Thường là mẫu áo tối màu, và có thể dễ dang kết hợp được nhiều loại trang phục khác nhau. Áo sweater basic giúp người mặc tự tin hơn, khi có thể che đi những khuyết điểm trên cơ thể. Không những thế, trang phục còn có thể sử dụng ở mọi lúc mọi nơi. Các bạn có thể sử dụng áo để đi chơi, đi học, đi du lịch, thậm chí là đi làm. Nhưng mẫu áo trơn và tối màu thường đem lại một vẻ bề ngoài lịch sự, trang nhã và khá thư sinh.

ao sweater co dien

2. Áo sweater sáng màu

Áo sweater sáng màu thường thích hợp với những bạn có làn da trắng, và thân hình cân đối. Hiện nay có rất nhiều màu sắc khác nhau được sử dụng cho trang phục. Những gam màu nổi bật như đỏ, xanh coban, vàng… là những màu sắc được các bạn trẻ rất yêu thích. Không đơn thuần với hai màu đen trắng, nếu biết cách phối hợp giữa các loại trang phục với nhau, thì chiếc áo sweater sẽ trở nên nổi bật, giúp người mặc luôn thể hiện được những cá tính của bản thân.

ao sweater sang mau

3. Áo sweater họa tiết

Áo sweater họa tiết là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn chọn phong cách streetstyle. Họa tiết từ đơn giản đến phức tạp đều được thiết kế trên áo. Ngoài những hoa văn thông thường, trang phục còn có nhiều hình graffiti độc đáo, bắt mắt. Sự kết hợp giữa hiện đại và basic giúp áo sweater có thêm sự nổi bật, và tạo ra sự đa dạng trong nhu cầu sử dụng của con người.

ao sweater hoa tiet

4. Áo sweater loang màu

Đây là kiểu áo được nhiều fashionista ưa chuộng và sử dụng. Sự kết hợp giữa các loại màu sắc, giúp tạo hiệu ứng đặc biệt cho áo. Khi bạn di chuyển, áo sẽ không bị cố định một màu sắc riêng biệt. Các gam màu sẽ hòa trộn lẫn nhau, tạo cảm giác mới lạ và giúp người mặc luôn nổi bật trong mọi tình huống.

ao sweater loang mau

5. Beige Sweater

Đây là loại áo được may bằng các chất liệu dày dặn, hơi cách điệu về thiết kế và có phom áo khả rộng rãi, thoải mái. Khi mặc áo Beige sweater, người mặc sẽ cảm thấy được cách điệu lên so phong cách vốn có của bản thân. Trang phục còn có thể mix với nhiều mẫu thiết kế khác, nhằm tạo nên một outfit độc đáo và mới lạ.

Beige Sweater

II. Áo sweater mặc với quần gì?

1. Cách phối đồ với áo sweater nam

a. Áo sweater phối cùng áo khoác bomber

Đây là một sự khá hoàn hảo vào mùa đông giành cho phái nam. Áo khoác bomber sẽ giúp tăng thêm vẻ đẹp thanh lịch, lịch sử và giúp các chàng trai trở nên nam tính, cá tính hơn. Để giúp vẻ bề ngoài được hoàn hảo hơn, các bạn có thể mix thêm quần jeans dài và giày thể thao. Phong cách này có thể thích hợp với rất nhiều hoàn cảnh môi trường khác nhau.

ao sweater phoi cung ao khoac bomber

b. Áo sweater phối cùng áo sơ mi

Thông thường, các bạn nam sẽ mặc một chiếc áo sơ mi bên trong, áo sweater được mặc bên ngoài và để lộ phần cổ áo sơ mi ra. Đây là sự phối hợp khá phổ biến, được nhiều bạn nam ưa chuộng. Chúng giúp cho phái nam trở nên lịch lãm, và tạo ấn tượng tốt với người đối diện.

ao sweater phoi cung ao so mi

c. Áo sweater phối cùng quần dài

Đối với loại trang phục này, hầu như mọi loại quần đều có thể kết hợp hoàn hảo. Áo có thể kết hợp cùng quần jeans dài, quần kaki, quần ống suông hay quần ống rộng đều phù hợp. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng các loại quần có kích thước quá ôm sát cơ thể.

ao sweater phoi cung quan dai

d. Áo sweater phối cùng quần jogger nam

Đây là một trong nhưng outfit mà các bạn trẻ theo đuổi streetstyle rất yêu thích. Thông thường, áo sweater khi được phối cùng quần jogger sẽ sử dụng các loại áo có phom rộng và dài. Áo thường được may với nhiều họa tiết hơn, giúp người mặc luôn tạo được ấn tượng manh, cá tính và mạnh mẽ.

ao sweater phoi cung quan jogger nam

e. Áo sweater phối cùng quần short lửng

Quần short luôn loại trang phục mang đến sự trẻ trung và năng động cho người mặc, nhất là đối với nam. Vậy nên khi phối cùng sweater, trang phục tạo nên được phong thái tươi mới, năng động hơn. Đi cùng với sự kết hợp này, các bạn có thể mặc thêm giày thể thao, mũ lưỡi trai hoặc các loại túi bao tử đều rất thích hợp.

ao sweater phoi cung quan short lung

2. Cách phối đồ với áo sweater nữ

a. Áo sweater phối cùng quần short ngắn

Đối với nữ, quần short như là một vị cứu tinh, giúp các bạn có thể phô diễn được vẻ đẹp của đôi chân. Không những vậy, trang phục còn giúp người mặc cải thiện được chiều cao của bản thân. Khi quần short được kết hợp cùng áo sweater, các bạn nữ sẽ trở nên nữ tính nhưng không kém phần cá tính và năng động. Quần short có thể được may từ nhiều loại vải khác nhau như jeans, kaki, kate, nhung

ao sweater mac voi quan short

Ngoài ra, phong cách này có thể được cách điệu hơn, bằng cách sử dụng các loại áo sweater dài giấu quần. Đây là xu hướng ăn mặc được rất nhiều các bạn nữ ưa chuộng hiện nay. Trang phục có thể kết hợp giày thể thao hoặc boot cao cổ vẫn rất thích hợp.

b. Áo sweater phối cùng chân váy ngắn

Chân váy ngắn tăng thêm sự nữ tính cho phái nữ khi kết hợp cùng áo sweater. Mặc dù đây là loại áo có vẻ nam tính, nhưng khi phối cùng chân váy lại tạo nên phong cách khác biệt. Các bạn nữ không phải lo ngại sự cứng cáp do sweater đem lại, khi những mẫu chân váy ngắn sẽ cải thiện được những nhược điểm này.

ao sweater phoi cung chan vay ngan

c. Áo sweater phối cùng quần jeans

Nếu như không tự tin vào đôi chân của mình, bạn có thể chọn một chiếc quần jeans dài khi mặc cùng với áo sweater. Quần jeans dài không những giúp bạn được kín đáo hơn, mà trang phục còn giúp cho bạn che đi được những khuyết điểm trên cơ thể. Và để sự kết hợp này được hoàn hảo hơn, hãy chọn một chiếc quần có độ dài vừa phải, có thể mặc cùng quần 9 tấc hoặc xắn ống quần lên để tạo được phong cách cá tính hơn.

ao sweater mac voi quan gi

d. Áo sweater phối cùng chân váy midi

Ngoài những mẫu chân váy ngắn ra, thì chân váy midi cũng rất thích hợp khi được phối cùng áo sweater. Chân váy giúp phái nữ trở nên dịu dàng và xinh xắn hơn rất nhiều. Trang phục thích hợp sử dụng khi đi dạo phố vào những ngày trở lạnh, hoặc bạn có thể sử dụng trang phục để đi chơi, đi du lịch… Một đôi giày loafer nữa sẽ tạo nên một outfit hoàn chỉnh hơn bao giờ hết.

ao sweater phoi cung vay midi

Áo sweater hiện nay, đang trở thành một trong những loại trang phục được yêu thích của các tín đồ thời trang trong nước, và ngoài nước. Với những mẫu mã ngày càng đa dạng và đặc sắc, trang phục ghi điểm với nhiều người yêu thích thời trang hơn. Sự hữu ích của sweater đã khẳng định được vị trí của mình trong ngành thời trang. Không chỉ với giới trẻ, những người lớn tuổi cũng có thể mặc áo sweater ở mọi lúc mọi nơi. 

Xem thêm: Oversize là gì? Từ A-Z về thời trang Oversize được giới trẻ yêu thích

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã tìm thêm được một số idea hay, để có thêm cách phối đồ trang phục sweater giành riêng cho bản thân. Chúc các bạn luôn xinh đẹp và sở hữu loại trang phục này ngày một nhiều hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *