In lụa hiện nay đang là một phương pháp in được sử dụng khá phổ biến. Sự thông dụng này không chỉ nhờ vào kỹ thuật in, mà chất lượng của hình ảnh cũng khiến người tiêu dùng phải thích thú. Góp mặt vào khả năng hiệu quả những mẫu hình in này, có thể kể đến chất lượng của các loại mực in. Vậy để thực hiện phương pháp in lụa sẽ sử dụng các loại mực in nào. Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều, tìm hiểu các loại mực in lụa được sử dụng trên thị trường hiện nay nhé.

tim hieu cac loai muc in lua pho bien

I. Tìm hiể về phương pháp in lụa

1. In lụa là gì?

In lụa là một trong những kỹ thuật in hiện đại ngày nay. Phương pháp được lấy tên là in lụa, khi người thợ in hình ảnh sử dụng lưới in được làm bằng vải tơ lụa. In lụa có thể in được hình ảnh trên nhiều vật liệu khác nhau như quần áo, các loại vật liệu gỗ, kim loại và mạch điện tử… In lụa cũng tạo ra được một thành phẩm hết sức chân thực, và cũng như giúp cho sản phẩm tăng được tính thẩm mỹ.

in lua tai xuong in hai trieu
In lụa tại xưởng may in Local Brand Hải Triều

Để in được một sản phẩm hoàn chỉnh, cần sử dụng các thiết bị chủ yếu như sau:

  • Khung lụa lưới
  • Chất lụa
  • Bàn in lụa
  • Dao gạt mực
  • Keo chụp bản
  • Máng tráng keo
  • Mực in lưới
  • Các chất tẩy khung
  • Các loại hoá chất khác
  • Một số vật tư khác

2. Quy trình thực hiện in lụa

In lụa được thực hiện thủ công, nên quá trình trải qua rất nhiều bước và công việc cũng phức tạp hơn một số phương pháp in khác. Để tiến hành in lụa, những người thợ thường phải tiến hành các bươc cơ bản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khung, khung phải được làm sạch và phơi khô trước khi pha keo.
  • Bước 2: Chụp bản
  • Bước 3: Tiến hành pha mực in. Và tùy thuộc vào từng chất liệu được in mà chúng ta sẽ sử dụng loại mực hợp lý
  • Bước 4: Quét mực đều lên 2 mặt của máng, sau đó sấy thật khô. Tiến hành dán film lên mặt phía ngoài của lưới in, cố định 4 gốc bằng băng keo và dùng tấm kính để ép sát tấm film vào lưới in. Cuối cùng sẽ phơi dưới nắng để sản phẩm được hong khô.
  • Bước 5: Xem xét bản đã in trước khi thực hành in sản phẩm số lượng lớn. Nếu sản phẩm thử chưa đạt, cần điều chỉnh lại các kỹ thuật khi in.
  • Bước 6: Sau khi đã in xong, nhanh chóng rửa khung để vết mực in được dễ làm sạch.

Để tạo ra được một sản phẩm in lụa hoàn hảo, mực in góp phần rất quan trọng để tạo nên màu sắc chuẩn xác. Tùy vào mỗi chất liệu được in, mà chúng ta sẽ sử dụng các loại mực sao cho phù hợp. Vậy trong phương pháp in lụa, có bao nhiêu loại mực in? Và chúng được cấu tạo như thế nào?

II. Các loại mực in thường dùng trong in lụa

1. Mực in dành riêng cho in lụa

Mực in lụa là loại mực chuyên dụng, được dùng để thực hiện phương pháp in lụa. Chỉ có mực được sản xuất dành riêng cho kỹ thuật in này, mới có thể tạo ra được một sản phẩm in hoàn chỉnh nhất. Và trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại mực in lụa khác nhau, vậy đó là những loại nào?

cac loai muc in lua

2. Các loại mực in lụa trên thị trường

a. Mực in lụa gốc nước

Mực in lụa gốc nước hay còn được gọi là mực nước. Theo tiếng Anh, chúng có tên gọi là water – based ink. Mực rất khó tan dưới nhiệt độ 25 độ C, và dễ tan khi gặp nhiệt độ cao hơn khoảng 50 độ C đến 60 độ C. Đối với các loại vải có nguồn gốc tự nhiên như cotton, bamboo hay linen, thì đây là loại mực rất dễ bám màu và tạo ra được hình ảnh đẹp hơn. Không cần phải hong khô hay dùng máy sấy để mực được làm khô sau khi in.

muc in lua goc nuoc

Đối với các loại vật liệu khác như gỗ, thì mực cần phải được pha sẵn trước khi in. Mực in lụa gốc nước trên thị trường Việt Nam hiện nay có một số loại phổ biến như: CSC, Matsui, Silkflex, Furukawa, ColorLab… Các loại mực này thường đã được pha sẵn. Tuy nhiên, nhiều người thợ vẫn pha thêm một số loại chất phụ gia khác, nhằm tăng tính ổn định cho mực.

Mực gốc nước không có nhiều mùi, nên người dùng sẽ không cảm thấy bị hôi hay khó chịu. Ngoài ra, mực cũng giúp sản phẩm được in có màu sắc tươi đẹp, sắc sảo và gần giống với hình ảnh gốc nhất. Giá thành rẻ hơn so với các loại mực khác. Tuy nhiên, mực không có khả năng kháng cự nước, dễ bị nhòe nên chỉ sử dụng được trong một thời gian ngắn. Nhiều sản phẩm phải ép plastic để ngăn chặn được nước vào tiếp xúc bên trong.

b. Mực in lụa gốc dầu

Tại sao lại gọi là mực gốc dầu? Vì chúng có nguồn gốc từ dầu mỏ và khi sử dụng, chúng ta sẽ ngửi thấy được mùi dầu bay lên trong không khí. Một số loại mực gốc dầu khi được pha sẵn sẽ hạn chế được mùi hôi dầu hơn. Đối với loại mực này, khi dùng người thợ sẽ dùng thêm dung môi dầu để pha chế. Mực gốc dầu có thể in được trên ba lô, túi xách, vải không dệt, kim loại, dép xốp…

muc in lua goc dau

Mực in gốc dầu có khả năng kháng cự nước, không bị nhòe khi gặp nước. Nên các sản phẩm in có thể được sử dụng trong một thời gian dài hơn. Mực cũng có giá thành khá hợp lý, nên giúp người thợ tiết kiệm đươc chi phí phải bỏ ra. Tuy nhiên, hình ảnh in ra sẽ không sắc sảo như mực nước. Mực gốc dầu cũng độc hơn mực gốc nước. Và trong quá trình in, cần in nhanh hơn vì mực gốc dầu rất nhanh khô.

c. Mực in lụa UV

Được gọi là mực in lụa UV, vì phải được sấy bằng tia UV, thì mực khi in mới có thể khô hoàn toàn. Mực in lụa UV cũng là một trong những loại mực có gốc dầu, nhưng có mùi hôi nhẹ hơn. Đây là một loại mực khi in sẽ tạo độ bóng cho sản phẩm. Chính vì ưu điểm này, mà mực UV thường được dùng để trang trí. Khi sử dụng mực, sản phẩm sẽ có hình ảnh sống động hơn và tăng được tính thẩm mỹ cao hơn.

muc in UV

Mực in UV có ưu điểm là khô rất nhanh, vì vậy sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian làm việc in ấn, tăng năng suất hiệu quả của công việc. Mực có khả năng kháng nước, nên không bị nhòe hay bay màu sau một thời gian sử dụng. Mực UV khi in không cần sử dụng hóa chất để phủ, nên tiết kiệm được một khoản chi phí trong công việc. Các phần tử có trong mực cũng liên kết chặt chẽ với nhau, giúp cho sản phẩm hoàn thiện được sắc nét và rõ ràng hơn.

Muc in lua UV

Mực in UV được làm từ các chất khá thân thiện với môi trường, nên trong quá trình sử dụng, chúng không gây hại đến môi trường và sức khỏe của con người. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số người, thì mực UV có mùi cay nồng, nên dễ bị dị ứng mũi và gây ra các hiện tượng như chảy nước mũi hay khó thở.

d. Mực in lụa Plastisol

Mực in lụa Plastisol cũng là loại mực gốc dầu, nhưng nhẹ hơn. Mực có khả năng tạo ra bề mặt in rất đẹp, có độ bóng và có khả năng giữ vững tuổi thọ rất cao. Khi hình ảnh đã được in thì chúng sẽ không khô tự nhiên, mà cần phải trải qua quá trình sấy nóng ở nhiệt độ 160 độ C. Mực in lụa Plastisol có thể in được trên vải áo thun cotton, Vải cotton có chứa thành phần polyester, vải spandex hay vải denim.

muc in lua plastisol

Mực in lụa Plastisol có thể tạo ra được nhiều hiệu ứng trên ảnh khi in. Vì cần phải sấy thì mực mới khô, nên sau khi tiến hành in, người thợ sẽ dễ dàng tạo hiệu ứng hơn. Mực không khô nên sẽ không làm lưới bị tắc. Mực không chứa chất chì, nên khá an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Mực có thể được làm mờ, tùy theo yêu cầu của khách hàng.

muc in plastisol

Bên cạnh đó, mực có một số nhược điểm nhất định. Mực in có mùi nồng, và sản phẩm hoàn thiện thường tạo ra cảm giác nặng nề hơn vì mực bám trên vật liệu khá nhiều. Tuy tạo ra được hình ảnh đẹp nhưng độ phẳng lại không đồng đều, do mực có độ dính khá nhạy.

3. Thành phần mực in

Mực in được cấu tạo bao gồm nhiều thành phần khác nhau, nhằm hỗ trợ để hình in được tạo màu sắc nét. Ngoài các nguyên liệu chính, thì độ nhớt và độ Ph cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của màu in. Và một số loại mực in sẽ có công thức khác nhau vì công nghệ và ứng dụng của chúng khác nhau. Tuy nhiên, mực in nào cũng sẽ phải có 4 thành phần chính như sau:

  • Nhựa: Nhựa trong mực in lụa có chức năng giúp cho mực bám tốt hơn, và hạn chế bị phai màu trong thời gian dài sử dụng.
  • Bột màu: Bột màu chính là thành phần để tạo màu cho mực in. Và trong bột màu sẽ cũng có 2 thành phần nhỏ là bột màu (pigment) và thuốc nhuộm (dye). Bột màu có cấu tạo là những hạt nhỏ li ti có kích thước khoảng 0.01µm – 0.05µm. Những hạt nhỏ li ti này sẽ liên kết với nhau để tạo thành một khối màu lớn hơn. Bột màu vô cơ được làm từ khoáng tự nhiên, bột màu hữu cơ lại được làm từ các chất nhân tạo. Bột màu không những thực hiện chức năng tạo màu, mà còn có thể kháng ánh sáng, bền dung môi và bền với nhiệt độ.

thanh phan muc in

  • Dung môi: Dung môi có chức năng khuyếch tán ion của các chất khác, để tạo thành dung dịch.
  • Phụ gia: Chất phụ gia được thêm vào mực để giúp mực tăng được khả năng kết dính cũng như giúp bề mặt hình ảnh có độ bóng cao hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Như vậy, phương pháp in lụa sẽ sử dụng 4 loại mực in chính như trên. Ngoài ra, mực in lụa sublimation cũng được sản xuất, nhưng loại mực này được dùng cho phương pháp in chuyển nhiệt nhiều hơn. Mỗi loại mực sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, nên sản phẩm khi được hoàn thiện sẽ có các đặc điểm không giống nhau. Mực in lụa hiện nay được bán rất nhiều trên thị trường, nên bạn có thể tìm mua ở bất cứ nơi đâu.

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

10 bình luận trong “Các loại mực in lụa phổ biến, thường dùng trong sản xuất hiện nay

  1. Avatar of Thu Hồng
    Thu Hồng nói:

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ kiến thức về các loại mực in lụa, rất hữu ích cho các nhà sản xuất. Mong bạn sẽ cập nhật thêm về công nghệ in lụa trong tương lai.

  2. Avatar of Hoàng Minh
    Hoàng Minh nói:

    Tôi đang định mở thêm dịch vụ in silicone trên vải. Bạn có thể tư vấn thêm về loại mực in phù hợp không? Cảm ơn bạn rất nhiều.

  3. Avatar of Lưu Quang
    Lưu Quang nói:

    Tôi đang hoạt động trong lĩnh vực in áo thun và rất quan tâm đến các loại mực in lụa. Bài viết của bạn rất chi tiết và có giá trị. Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *