Chắc hẳn vải Jeans là một loại vải mà chúng ta đã được nghe rất nhiều cũng như đã sử dụng qua dù chỉ một lần. Vải Jeans có các tính chất và ưu điểm vượt trội giúp cho con người cảm thấy đây là một loại vải rất đa năng. Vậy để hiểu hết được những thông tin hữu ích của vải Jeans, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều trả lời câu hỏi Vải Jeans là gì?

Hinh anh vai jeans la gi

I. Vải Jeans là gì?

  • Tên vải: Jeans
  • Tên gọi khác: Vải bò
  • Thành phần vải: Sợi cotton, spandex, poly
  • Độ thoáng khí: Cao
  • Khả năng hút ẩm: Cao
  • Khả năng giữ nhiệt: Trung bình
  • Khả năng co giãn: Thấp
  • Nơi vải được sản xuất đầu tiên: Newyork
  • Nhiệt độ giặt khuyến nghị: Lạnh
  • Thường được sử dụng trong: Áo sơ mi, váy đi chơi, chân váy, áo khoác, các loại quần, rèm cửa, mũ…

1. Khái niệm

Vải Jeans được sản xuất từ chất liệu Cotton Duck. Vải Jeans được dệt chặt chẽ hơn vải trơn, có màu xanh truyền thống, độ bền cao, khó bị bào mòn.

Vải Jeans là một loại vải rất được các bạn trẻ ưa chuộng, không những thế nó còn phù hợp với mọi lứa tuổi. Trẻ em hay người lớn vẫn có thể dùng loại vải này. Vải Jeans giúp người mang trở nên năng động, có cá tính mạnh mẽ hơn. Vải Jeans còn có tên gọi khác là vải bò.

Vay jeans

2. Nguồn gốc ra đời

Levi Strauss, là người đầu tiên sản xuất ra vải Jeans vào thế kỷ 19. Ông là người buôn bán áo quần và sản xuất những chiếc quần Jeans đầu tiên ở các lều trại.

Những chiếc quần Jeans của ông được các công nhân đào vàng sử dụng rộng rãi, nhưng vì vốn kinh nghiệm còn ít ỏi nên những chiếc túi quần ông may rất dễ bị rách. Sau này ông đã cải thiện chúng bằng cách tán đinh cố định nó lại nhờ vào sáng kiến của thợ may Jacob W. Davis. Vì thế, quần Jeans còn có tên gọi khác là 5-pocket dịch ra là 5 chiếc túi.

Năm 1873: Levi Strauss và thợ may Jacob W. Davis đã được nhận bằng sáng chế. Kể từ đó vải Jeans được sử dụng rộng rãi nhiều nơi.

Thế kỷ XX, vào những năm 30. Quần Jeans đã trở thành trang phục chính trong các bộ phim truyện của Hollywood viết về những chàng trai cao bồi Miền Tây. Nhờ vào phim truyện và màn ảnh nhỏ, chiếc quần Jeans được quảng bá đi khắp mọi nơi trên thế giới.

Vào những năm tiếp theo, khi các quốc gia bắt đầu mở cửa hội nhập, quần Jeans càng được bày bán nhiều nơi. Nhưng thời gian này, chúng chưa được nhiều người ưa chuộng.

Những chiếc quần Jeans đạt ngưỡng cao về thời trang đó là vào những năm 80 của thế kỷ XX. Lúc này nhu cầu của con người về quần Jeans ngày càng tăng lên làm cho giá cả của nó cũng kéo lên đáng kể.

Đến thế kỷ XXI, không chỉ có quần được làm bằng vải Jeans mà ngay cả những loại trang phục khác cũng được thiết kế từ loại vải xịn xò này như: Áo khoác, váy liền, chân váy, giày…Màu sắc cũng được biến thể nhiều hơn như đỏ, nâu, hồng, đen…

3. Các loại vải Jeans

a. Phân loại theo độ co giãn

  • Jeans cotton: Jean cotton là chất liệu được dệt từ sợi cotton Duck màu chàm và vải bông thô. Đây là loại vải có độ co giãn kém, thường được sử dụng để may các loại quần có dáng đứng, ống rộng.
  • Skinny Jeans: Ngược lại với Jeans cotton, Skinny Jeans có độ co giãn cao hơn, mặc trên người sẽ có cảm giác dễ chịu hơn. Thường được dùng để may các loại quần ôm, ống nhỏ.

Cac loai quan jeans

b. Phân loại theo thành phần cấu tạo

  • Jeans thun: Là loại vải chứa cotton và spandex. Spandex giúp cho vải được co giãn thoải mái, dễ dàng hơn trong các hoạt động ngoài trời. Đây là loại vải có giá thành cao nhất.
  • Jeans cotton: Jeans cotton không chứa spandex nên vải rất kém co giãn. Và vì hoàn toàn là từ cotton nên vải rất dễ bị nhăn
  • Jeans cotton pha Poly: Chất vải bao gồm cotton, spandex và Poly, kết hợp cả 3 thành phần giúp cho chất liệu có những ưu điểm khác hay hơn như thoáng mát, co giãn tốt và độ bền lại cao hơn. Tuy nhiên giá thành lại không cao như các chất liệu khác.
  • Jeans tái chế: Đây là loại vải có giá thành thấp nhất. Loại vải này khá thô, không tạo được cảm giác thoải mái cho người mặc.

II. Quy trình sản xuất vải Jeans

1. Tạo sợi bông

Trước hết người nông dân sẽ thu hoạch bông, rồi sau đó sẽ tách sợi bông ra khỏi quả. Các sợi bông này tiếp tục được làm sạch. Sau khi làm sạch, chúng sẽ được hoà tan với một dung dịch hoá học đặc biệt, rồi được đưa vào máy để kéo thành sợi dài. Các sợi bông được nhuộm màu chàm hoặc giữ nguyên.

2. Tạo vải Jeans

Các sợi bông đã nhuộm màu sẽ được hoà thêm một lớp keo mỏng. Bước làm này giúp sợi vải bền hơn và dai hơn. Cuối cùng nó sẽ được đem đi dệt thành những tấm vải Jeans lớn.

3. Hoàn thiện

Bước chỉnh sửa các tấm vải cũng rất quan trọng, loại bỏ những sợi chỉ thừa xung quanh miếng vải để miếng vải được hoàn chỉnh hơn.

III. Ưu và nhược điểm của vải Jeans

1. Ưu điểm

  • Độ bền cao: Vải Jeans là một trong loại vải có độ bền rất cao nên được mọi người chuộng sử dụng nhiều khi đi làm hay làm các công việc nặng. Vải rất ít bị bào mòn hay bị rách như các loại vải khác. Tuổi thọ của vải Jeans có thể lên đến mười mấy năm nếu như bạn biết cách bảo quản đúng cách.
  • Độ hút ẩm cao: Được làm từ sợi cotton nên vải Jeans tuy dày nhưng lại giúp người mang cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Không bị bức bí hay ngột ngạt.
  • Chịu được nhiệt độ cao: Vải Jeans cũng được sử dụng nhiều để may áo khoác hay các loại trang phục chống nắng. Khi mang vải Jeans bạn sẽ thấy dễ chịu và không bị ánh nắng làm nóng da vì vải Jeans khá dày có thể chịu được nhiệt độ cao.
  • Sử dụng quanh năm: Vào mùa nào bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm được làm từ vải Jeans. Mùa hè có thể chống nắng, mùa lạnh giúp giữ nhiệt cho cơ thể. Và mặc dù sử dụng quanh năm suốt tháng nhưng vải Jeans vẫn đảm bảo được độ bền, chắc chắn của nó.
  • Tạo phong cách: Vải Jeans giúp người sử dụng luôn cảm thấy mình tự tin hơn. Tạo được phong cách riêng cho bản thân, và lúc nào cũng năng động, cá tính.

Thoi trang vai jeans

2. Nhược điểm

  • Co giãn kém: Vải Jeans có độ co giãn thấp nên không thể sử dụng vải trong các hoạt động thể thao.
  • Trọng lượng lớn: Vải có độ thấm hút cao nên khi bị ngấm nước hoàn toàn, vải sẽ có trọng lượng lớn hơn nhiều lần so với ban đầu, gây khó khăn trong việc giặt giũ hàng ngày.
  • Lâu khô: Vải Jeans cũng là một loại vải khi phơi sẽ rất lâu khô. Bởi vì vải khá dày nên khi phơi cần chọn không gian thoáng đãng và có nắng.

IV. Sử dụng vải Jeans trong cuộc sống

1. Trong sản xuất may mặc

Trong tủ áo quần của bất kỳ ai, chắc hẳn sẽ không thể thiếu một món đồ được làm từ vải Jeans, với những ưu điểm nổi trội mà chất liệu này đem lại, vải Jeans được thiết kế khá nhiều sản phẩm may mặc như:

  • Áo khoác
  • Quần đùi
  • Quần dài
  • Chân váy
  • Váy liền
  • Áo sơ mi

Ung dung cua vai jeans

2. Những ứng dụng khác

Ngoài ra, vải Jeans còn được sử dụng để may các phụ kiện:

Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng thích sử dụng vải Jeans để may các loại vỏ gối, bọc sofa hay rèm cửa.

V. Một số lưu ý khi sử dụng vải Jeans

  • Phân loại áo quần: Vải Jeans có một số loại ra màu nhuộm khi giặt. Vì vậy phải phân loại đồ Jeans để giặt riêng, tránh làm hư hỏng những loại trang phục khác.
  • Sử dụng móc: Vải Jeans khi phơi nên dùng móc treo, giúp áo quần nhanh khô và không sinh ra nấm mốc hay những mùi hôi ẩm khó chịu.
  • Sử dụng nước xã vải: Vải Jeans khá thô, khi giặt nên dùng nước xả vải giúp cho vải được mềm mại hơn.
  • Không dùng các chất tẩy mạnh: Vải Jeans tuy dày nhưng cũng không nên sử dụng các chất tẩy mạnh để giặt. Các chất hoá học có trong chất tẩy sẽ làm phai màu vải Jeans nhanh hơn, lúc này thì độ thẩm mỹ của vải cũng sẽ bị thấp đi.

VI. Các cửa hàng thời trang vải Jeans đẹp tại Việt Nam

1. Zenda

Là một thương hiệu thời trang được xây dựng từ rất lâu. Các sản phẩm của Zenda rất đa dạng, phong phú và không kém phần nổi bật. Zenda hướng đến các sản phẩm thời trang dạo phố, năng động. Hiện nay thương hiệu đã mở rất nhiều cửa hàng tại các tỉnh thành khác nhau.

Thoi trang zenda

2. Genviet Jeans

Genviet Jeans ghi điểm với mọi người khi thiết kế những loại trang phục phù hợp với vóc dáng của con người Việt Nam. Các sản phẩm của shop có thể mặc để đi chơi, đi làm, đi học…Ngoài ra, giá thành ở đây cũng được đánh giá khá rẻ, nên cũng được mọi người đặt mua nhiều.

3. Minh Thư Fashion

Là một shop thời trang ở TP HCM, nổi bật với những set đồ đa phong cách. Khách hàng mà shop hướng đến chủ yếu là nam. Nhưng với nữ thì cũng không bị mất phần đâu nhé. Minh Thư fashion có một lượng khách hàng rất lớn bởi shop đa dạng về item cũng như về phong cách: Thanh lịch, cổ điển, trẻ trung, hiện đại…và cũng có thể sử dụng các sản phẩm của shop ở mọi lúc mọi nơi như đi dạo, đi chơi, du lịch, đi học hay cả đi chụp ảnh.

Thoi trang minh thu fashion

4. Mad & More

Được đánh giá là cửa hàng thời trang có những item chất và ngất. Mad & More mang đậm phong cách đường phố, bụi bặm. Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều mẫu áo khoác oversize cực đẹp và cá tính. Những loại trang phục ở Mad & More rất dễ phối đồ và hạn chế được việc kén người mặc.

5. May_Boutique

May_Boutique được thành lập vào năm 2011, và nay đã có hơn 20 showroom quy mô tại Hà Nội. Đến với May_Boutique, bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình được những sản phẩm ưng ý, xuất sắc từ kiểu dáng cho đến chất lượng. Giá cả ở đây cũng khá bình dân nên sản phẩm ngày càng được mọi người chú ý hơn.

Vải Jeans đối với chúng ta khá là thân thuộc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm làm từ vải Jeans ở bất cứ đâu hay những nơi nào bạn muốn đến, và đặc biệt đi xa thì lại quá tốt. Không những thời trang, phong cách mà chúng còn bảo vệ chúng ta khỏi cái nắng chói chang trong mùa hè oi bức này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hy vọng rằng qua những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp sẽ giúp bạn càng thêm yêu vải Jeans hơn.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

1 bình luận trong “Vải Jeans là gì? Đặc điểm, phân loại & cách bảo quản vải Jeans tốt nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *