Quần áo trẻ em hiện nay rất phong phú và đa dang. Tuy nhiên, mỗi loại trang phục sẽ được may với những chất liệu khác nhau. Đối với quần áo trẻ em, để chọn được một loại vải thích hợp không hẳn là việc làm đơn giản. Vì chúng liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là làn da còn non nớt của trẻ.

Vậy nên để biết rõ hơn về những ưu điểm, nhược điểm của các loại vải may quần áo trẻ em hiện nay, May In Thêu Hải Triều sẽ chỉ ra top 7 loại vải may quần áo trẻ em. Đây là những loại vải được đánh giá là an toàn, cũng như bảo vệ cho da trẻ khỏi những tác động từ bên ngoài môi trường.

top cac loai vai may quan ao tre em dep nhat

I. Top các loại vải may đồ thân thiện với trẻ em

1. Vải cotton 100%

Vải cotton là loại vải được sử dụng để may quần áo trẻ em nhiều nhất hiện nay. Vì chất liệu có nguồn gốc tự sợi bông tự nhiên, rất thích hợp cho những trẻ em có làn da nhạy cảm. Vải cotton có thể sử dụng tốt vào cả hai mùa mưa nắng. Vải cotton là loại vải may quần áo trẻ em rất được ưa chuộng hiện nay.

vai cotton may quan ao tre em

a. Ưu điểm

Vải cotton là loại vải tự nhiên, an toàn tuyệt đối cho trẻ. Ngoài ra, chất liệu còn được ưa chuộng vì có thể được dùng để may rất nhiều loại trang phục khác nhau. Vải cotton thấm hút tốt, có độ thoáng khi rất cao, điều này giúp trẻ luôn cảm thấy được thoải mái và dễ chịu.

Vải cotton là một chất liệu lý tưởng để may đồng phục cho trẻ đến trường. Khi hoạt động học tập, và vui chơi được diễn ra liên tục, thì cotton không gây ra các hiện tượng như bết dính hay tích điện.

b. Nhược điểm

Vì cotton là loại sợi tự nhiên, nên quần áo trẻ em dễ bị nhăn sau khi giặt. Không những thế, chúng còn dễ biến dạng, chảy xệ nếu như không biết cách bảo quản đúng. Với trẻ em, việc để giữ được một bộ trang phục luôn luôn mới là một điều rất khó, vậy nên độ bền của trang phục sẽ giảm hẳn nếu như sử dụng không đúng cách. Vải cotton còn dễ bám bụi bẩn, nên sẽ phải thay đổi trang phục thường xuyên.

loai vai may quan ao tre em

2. Vải bamboo

Đối với trẻ em, việc chống lại các vi khuẩn là điều cần thiết. Vải bamboo là chất liệu tốt giúp bảo vệ làn da còn non nớt của trẻ. Vải bamboo là chất liệu được dệt từ sợi của thân cây tre, nên tuyệt đối rất an toàn cho da. Nếu như gia đình nào có điều kiện, thì hãy nên chọn chất liệu này để may quần áo cho trẻ.

vai bamboo may quan ao tre em

a. Ưu điểm

Vải bamboo là một trong những loại vải may quần áo trẻ em được ưa chuộng hiện nay. Bề mặt vải mềm và mịn, có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt. Trẻ em luôn có thân nhiệt cao hơn so với người lớn, chính vì vậy độ thoáng khí của vải rất được chú trọng. Và bamboo là chất liệu đáp ứng được vấn đề này.

Vải bamboo chống lại được tia cực tím, bảo vệ hoàn hảo cho da em bé. Không những thế, bamboo còn là chất liệu rất thân thiện với môi trường. Và giúp cho quần áo trẻ không bị ẩm mốc, đặc biệt là vào mùa mưa.

b. Nhược điểm

Vải bamboo có giá thành rất cao, vì chất liệu có quy trình sản xuất phức tạp và phát huy được nhiều ưu điểm tốt. Để mua được quần áo được làm từ chất liệu này, cần phải tìm đến những cửa hàng quần áo lớn. Vì không phải nơi nào cũng bán loại hàng cao cấp này.

3. Vải lụa tơ tằm

Vải lụa tơ tằm là chất liệu hoàn toàn được làm từ sợi vải tự nhiên. Vải lụa tơ tằm cũng được đánh giá là loại vải may quần áo trẻ em được ưa chuộng hiện nay. Vì là một chất liệu cao cấp, nên quần áo trẻ em cũng được sản xuất với nhiều mẫu mã đẹp.

vai lua may quan ao tre em

a. Ưu điểm

Vải lụa tơ tằm có khá nhiều ưu điểm tốt, đặc biệt với sợi tơ tằm tự nhiên sẽ giúp cho da trẻ em không bị kích ứng, hay nổi mẫn đỏ. Chất liệu không thấm hút tốt được như cotton, nhưng bù lại bề mặt vải lại rất mềm mại và thoáng khí. Đây là ưu điểm tốt khi được dùng để may quần áo cho trẻ em.

Chất liệu có độ bền cao và luôn tạo nên tính thẩm mỹ cho trang phục. Nếu như bạn muốn may một chiếc váy xịnh xắn cho con gái yêu của bạn, thì lụa tơ tằm chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

b. Nhược điểm

Vải lụa tơ tằm có nhược điểm chính là dễ bị nhăn. Với người lớn, việc tránh cho trang phục hạn chế được nhược điểm này thì sẽ dễ dàng hơn. Trẻ em vì hoạt động vui chơi nhiều, nên vải sẽ rất dễ bị nhăn. Điều này làm giảm đi tính thẩm mỹ của trang phục. Ngoài ra, vải có giá rất cao. Để mua được một bộ trang phục hoàn toàn được làm từ lụa tơ tằm, bạn cần phải chuẩn bị một số tiền kha khá.

4. Vải Denim

Vải denim là loại vải may quần áo trẻ em cũng được dệt từ sợi cotton. Nhưng vì áp dụng kiểu dệt khác, nên bề mặt chất liệu có điểm khác so với các loại vải cotton thông thường.

vai denim may quan ao tre em

a. Ưu điểm

Vai denim có bề mặt mềm mại hơn so với jeans. Chất liệu có độ bền rất cao, vậy nên bạn có thể yên tâm rằng những bộ trang phục được làm từ chất liệu này sẽ có tuổi thọ rất cao. Vải denim có độ thoáng khí tốt, và hút ẩm cao nên trẻ em sẽ không bị mồ hôi làm ướt át, gây khó chịu. Vải denim còn có độ bám màu rất tốt, nên sẽ không bị phai màu sau một thời gian dài sử dụng. Vải denim thích hợp để may quần dài hoặc các loại áo khoác, vì chúng có khả năng giúp trẻ tránh được ánh nắng gắt vào mùa hè.

b. Nhược điểm

Vải denim khi dùng để may quần áo trẻ em lại không có độ co giãn tốt. Nên khi may các loại trang phục ôm sát sẽ không tạo sự thoái mái cho người mặc. Vì vải denim rất khó bám bụi bẩn, nên chúng ta sẽ không để ý đến nhiều việc thay trang phục cho bé. Điều này sẽ làm trẻ cảm thấy khó chịu nếu như quần áo bị dính bụi.

vai denim dung de may quan ao tre em

5. Vải muslin (vải xô)

Vải muslin hay còn được gọi là vải xô, đây là một chất liệu cũng được dệt từ sợi cotton tự nhiên. Ngoài việc sử dụng vải để may các loại khăn cho em bé. Thì đây cũng là một loại vải may quần áo trẻ em được nhiều bà mẹ ưa chuộng, và sử dụng.

vai xo may quan ao tre em

a. Ưu điểm

Vải muslin có bề mặt khá mềm, không làm cho da trẻ có cảm giác khó chịu. Thừa hưởng những ưu điểm của sợi cotton, vải xô có độ thoáng khí rất cao. Không những vậy, các sợi vải dệt thưa tạo nên các lỗ hỏng trên bề mặt, giúp cho vải xô thông thoáng hơn rất nhiều. Và theo một số đánh giá của người sử dụng, thì vải xô có độ thoáng khi cao hơn cả cotton.

Tại sao vải xô được đánh giá là loại vải may quần áo trẻ em đang được yêu thích nhất? Chính vì vải có khả năng thấm hút tốt. Vải vừa thoáng mát, nhưng khi cộng thêm khả năng thấm hút nước tốt thì chất liệu đã ghi trọn điểm 10 với các bậc phụ huynh. Ngoài ra, vải còn có độ kháng khuẩn cao.

Vải xô khi có thêm các thành phần như sợi tre, thì nó sẽ giúp chất lượng được nâng lên đáng kể. Vải xô cũng rất nhanh khô, chính vì những lý do này mà chất liệu đã trở thành một trong những loại vải may quần áo trẻ em hàng đầu hiện nay.

b. Nhược điểm

Tuy nhiên, vải xô khi có các tác động bên ngoài môi trường sẽ làm cho bề mặt bị ố màu, nếu vệ sinh kịp thời thì vải sẽ có thể trở về lại được như chất lượng ban đầu. Còn nếu để quá lâu, các vết ố này sẽ bám sâu rất khó để làm sạch. Quần áo của trẻ sau khi giặt có khả năng bị nhăn rất nhiều.

vai muslin may quan ao tre em

6. Vải len

Vải len là chất liệu giúp trẻ giữ ấm cơ thể vào mùa đông. Tuy nhiên, vì giá cả của các loại vải len tự nhiên rất cao, nên đa phần người tiêu dùng vẫn sử dụng loại len nhân tạo. Len nhân tạo nếu tính về độ an toàn thì sẽ không bằng so với len tự nhiên, nhưng xét về giá cả thì vải len Acrylic có mức thấp hơn rất nhiều.

vai len dung may quan ao tre em

a. Ưu điểm

Vải len có độ đàn hồi cao tạo được sự thoải mái cho người sử dụng. Đặc biệt đối với trẻ em thì đây là một loại vải rất tốt, giúp các bé hoạt động được dễ dàng hơn. Vải len có khả năng giữ nhiệt cao giúp giữ ấm cho cơ thể. Vậy nên đây là loại vải may quần áo trẻ em được sử dụng thích hợp vào mùa đông, và có nhiều loại trang phục được sản xuất như áo len, áo khoác len, quần len… Ngoài ra, chất liệu còn có chức năng chống tia UV, bảo vệ hoàn toàn tuyệt đối cho da của trẻ.

b. Nhược điểm

Vải len có nhược điểm chính là dễ bị mất phom dáng nếu như tiếp xúc với nhiệt độ cao, hoặc nếu giặt với nước quá nóng. Vậy nên nếu không biết cách sử dụng, cũng như bảo quản thì chất liệu sẽ dễ chảy dệ và mất đi phom dáng ban đầu.

vai len may quan ao tre em

7. Vải linen (lanh)

Vải linen là loại vải may quần áo trẻ em được sử dụng nhiều vào mua hè. Vải lanh là một loại vải có nguồn gốc từ cây lanh. Sợi lanh được lấy từ thân của cây lanh. Đây là loại vải có giá thành khá cao, được sử dụng nhiều trong may mặc và đồ gia dụng.

vai linen may quan ao tre em

a. Ưu điểm

Vải linen có nguồn gốc từ sợi tự nhiên nên rất an toàn cho da em bé. Đặc biệt với chất liệu thô sơ, linen không chứa các chất hóa học độc hại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, nên trẻ luôn vui chơi thỏa thích mà không sợi nhiệt độ cao làm cản trở. Sợi lanh rất lành tính và an toàn với hầu hết mọi loại da.

Quần áo trẻ em khi được may bằng chất liệu còn có độ bền cao. Trong thành phần sợi lanh không chứa xơ nên khi được may thành áo quần, sẽ giúp cho áo quần có độ bền cao, tuổi thọ được kéo dài và cũng như dễ dàng trong khâu bảo quản. Với màu sắc đa dang, các mẹ có thể chọn cho con những gam màu mà bé yêu thích, cũng như đa dạng được nhiều loại quần áo hơn.

Bên cạnh đó, sử dụng vải may quần ao trẻ em từ linen còn đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc bảo vệ môi trường. Vì sợi lanh xuất phát từ thiên nhiên nên có khả năng tự phân huỷ rất cao, không gây ra các tác động xấu làm ô nhiễm môi trường.

b. Nhược điểm

Bất kỳ một loại vải nào có nguồn gốc tự sợi tự nhiên, đều làm cho quần áo bị nhăn nhúm. Vì vậy rất tốn nhiều thời gian cho việc là ủi. Vải linen còn có độ đàn hồi thấp, vậy nên khi chọn mua quần áo cho con, các mẹ nên chọn những trang phục có kích thước rộng rãi, không ôm sát.

vai linen may quan ao tre em

II. Vải nào tốt cho bé? Cách chọn màu sắc, hoa văn phù hợp

Đối với trẻ, làn da còn rất non nớt và cần được bảo vệ. Vậy nên các mẹ luôn chọn những loại vải tốt nhất cho con mình sử dụng. Cần đưa ra được loại vải may quần áo trẻ em hợp lý vì một số lý do như sau:

vai may quan ao tre em

  • Làn da còn yếu: Đối với trẻ, làn da bên ngoài mỏng và yếu hơn so với da của người lớn. Và có nhiều loại bệnh về da do những yếu tố bên ngoài, vậy nên cần chọn những loại vải có tính an toàn cao nhất. Bên cạnh đó, việc vệ sinh quần áo trẻ em đúng cách cũng phải luôn được chú trọng, và quan tâm.
  • Thân nhiệt của trẻ cao hơn: Với trẻ em, thân nhiệt luôn cao hơn người lớn 0.5 độ C. Nên khi chọn vải may quần áo trẻ em cần ưu tiên nhưng chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi
  • Ra nhiều mồ hôi: Mồ hôi trộm thường xuất hiện ở trẻ nhỏ khi ngủ. Nếu lựa chọn chất liệu vải kém chất lượng, thì chắc chắn lượng mồ hôi này sẽ dễ thấm ngược lại vào bên trong cơ thể trẻ, gây ra các hiện tượng bết dính và ngứa ngáy.
  • Trẻ có nhiều mụn sữa: Nếu để ý bạn sẽ thấy trên da em bé có rất nhiều mụn sữa. Chúng nhỏ và có màu trắng. Vì vậy các bà mẹ thường cho con mặc quần áo tạo được cảm giác thoải mái. Điều này giúp cho mụn sữa không bị cọ xát mạnh vào bề mặt của vải.

vai kaki may quan ao tre em

Vậy nên, chúng ta nên tập trung vào những loại vải có nguồn gốc từ thiên nhiên. Trong quá trình sản xuất các loại vải tự nhiên, sẽ có ít các chất hóa học can thiệp vào. Nên sau khi được dùng để may quần áo, trang phục sẽ không làm da bé có cảm giác khó chịu, hay xảy ra các hiện tượng dị ứng, mẫn đỏ. Loại vải may quần áo trẻ em hiện nay đang được sử dụng nhiều nhất là cotton, và linen.

vai cotton tot cho be

Đó là hai loại vải tự nhiên có giá cả vừa phải. Vừa an toàn cho bé, mà mẹ cũng tiết kiệm được một khoan tiền lớn. Nếu như có điều kiện, bạn có thể tìm mua quần áo được làm bằng vải bamboo. Đây là chất liệu có khả năng kháng khuẩn, nên hạn chế được các hiện tượng ẩm mốc vào mùa mưa. Tuy nhiên vải bamboo có giá thành rất cao, và chuyên sử dụng để tạo ra các mặt hàng cao cấp.

Nên chọn nhưng loại vải có ít màu sắc và hoa văn. Hiện nay, màu nhuộm trên vải đều sử dụng chất nhuộm hóa học. Các chất nhuộm này khi ra màu sẽ không tốt cho trẻ em. Trang phục ít màu sắc còn giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

vai nao tot cho be

Nên chọn vải may quần áo trẻ em có độ co giãn tốt, và may với kích thường rộng rãi thoải mái, không bó chặt cơ thể. Đối với trẻ em, một bộ quần áo có kích thước phù hợp sẽ hỗ trợ thêm khả năng vận động, cũng như kích thích sự sáng tạo trong lúc chơi và học được nhiều hơn. Quần áo trẻ em nên hạn chế sử dụng khóa kéo, hay khuy gài được làm bằng kim loại.

Xem thêm: 

Chọn vải may quần áo trẻ em là một việc làm tương đối khó khăn. Đối với những bà mẹ đã có kinh nghiệm nuôi con rồi, tuy nhiên đây vẫn là một vấn đề khá nan giải. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ bỏ túi được những kiến thức hay về việc chọn vải may quần áo trẻ em. Cũng như biết được những loại vải cơ bản, mà nhiều bậc phụ huynh chọn lựa để may quần áo cho trẻ.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *