Vải dệt thoi là tên gọi nhằm để phân biệt với vải dệt kim. Chất liệu được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Và vải dệt thoi tồn tại đa dạng cũng như có mẫu mã phong phú hơn rất nhiều so với vải dệt kim. Vậy để biết rõ hơn về vải dệt thoi là gì? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số thông tin bổ ích sau nhé.

tim hieu ve vai det thoi
Vải dệt thoi – Woven fabric

I. Vải dệt thoi (Woven fabric) là gì?

1. Vải dệt thoi là gì?

Vải dệt thoi (Woven fabric) là tên gọi chỉ chung cho tất cả các loại vải được hình thành trên khung dệt. Khung dệt có thể là do con người thực hiện, hoặc khung dệt công nghiệp. Vải được sản xuất dựa trên nguyên lý là sự liên kết giữa các sợi ngang và sợi dọc. Chúng được đan xen hai hoặc nhiều sợi ở các góc vuông với nhau. Vải dệt thoi được làm từ nhiều loại sợi khác nhau, có thể là sợi tổng hợp hoặc sợi tự nhiên.

vai det thoi la gi

Bên cạnh đó, có thể là sự kết hợp tỷ lệ giữa các loại sợi với nhau. Ví dụ như 80% sợi tự nhiên, kết hợp với 20% còn lại là sợi nhân tạo. Sự kết hợp này giúp vải dệt thoi phát huy được nhiều ưu điểm hơn. Vải dệt thoi không có độ co giãn lớn như vải dệt kim. Những sợi dọc và sợi ngang được dệt với nhau theo một số kiểu dệt như: Trơn, sa tanh hay đan chéo.

2. Các kiểu dệt thoi

  • Vải dệt Poplin: Vải dệt thoi kiểu Poplin tương tự như vải dệt trơn, số lượng sợi dọc thường gấp đôi so với sợi ngang. Tuy nhiên, kích thước của sợi dọc lại nhỏ hơn so với kích thước của một sợi ngang.
  • Vải dệt thoi xương cá: Theo kiểu dệt này, vải sẽ có các sợi chỉ tạo thành hình chữ V trên bề mặt. Và sợi len là loại sợi được sử dụng phổ biến trong kiểu dệt này. Ngoài ra, những loại sợi này còn có nhiều màu sắc, khi được dùng để dệt vải. Vải dệt thoi xương cá thường được dùng để làm vải bọc nệm hay bọc ghế sofa.

cac kieu det thoi

  • Vải dệt chéo: Đây là kiểu dệt đan chéo, vậy nên trên bề mặt ta sẽ thấy sự liên kết của các sợi vải nằm chéo nhau. Với kiểu dệt này, vải ít bị nhăn và giữ phom dáng được tốt hơn. Nguyên lý dệt chéo được thực hiện bằng cách đan sợi ngang luồn trên các sợi dọc, tiếp đến chúng được đưa luồn xuống dưới sợi dọc khác. Cứ lặp lại cách dệt này, chúng ta sẽ có được một tấm vải dệt chéo hoàn chỉnh. Vải dệt chéo phân biệt rõ hai mặt phải trái, mặt phải là mặt mà các đường chéo được thể hiện rõ hơn.

vai det cheo

  • Vải dệt satin: Là kiểu dệt khá phức tạp, nhưng có độ bắt sáng rất tốt. Vải có độ sáng bóng, kém bền nên chỉ thường được dùng để trang trí nội thất. Kiểu dệt satin thường được áp dụng cho các loại vải có nhiều màu sắc nổi bật.
  • Vải dệt trơn: Đây là kiểu dệt thoi được xem là đơn giản nhất. Cứ mỗi sợi ngang sẽ được luôn dưới một sợi dọc, sau đó sẽ đè lên một sợi dọc tiếp theo. Các sợi dọc cũng được thực hiện như trên, một sợi dọc sẽ nằm trên một sợi ngang, sau đó luồn dưới sợi ngang tiếp theo. Các sợi ngang và sợi dọc tiếp xúc tạo thành một góc vuông 90 độ. Vải được đan đều nên hai bề mặt của vải có đặc điểm tương tự nhau.

vai det tron

3. Đặc điểm của vải dệt thoi

Để nhận biết được hình dạng vải dệt thoi một cách dễ dàng, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm như sau:

  • Với cách đan chặt chẽ nên bề mặt vải luôn khít.
  • Các sợi ngang vuông góc với sợi dọc.
  • Vải có khả năng co giãn cao hay thấp phụ thuộc vào thành phần spandex. Vải dệt thoi chủ yếu có xu hướng giãn theo chiều dọc hơn so với chiều ngang.
  • Vải không dễ bị sút chỉ và không quăn các mép.
  • Vải khi sử dụng các loại sợi tự nhiên thì dễ bị nhăn hơn.
  • Vải được sản xuất khá phong phú và đa dạng về mẫu mã, màu sắc.

dac diem cua vai det thoi

4. Nguyên liệu sử dụng cho vải dệt thoi

Vải dệt thoi được tạo ra từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Không hẳn một loại nguyên liệu nào được quy định riêng cho phương pháp dệt thoi. Nếu vải cotton hay vải kaki, thì sợi cotton chính là nguyên liệu để tạo nên loại vải dệt thoi này. Hay nếu là vải polyester, thì sợi nhân tạo polyester chính là nguyên liệu sử dụng để dệt vải.

Như vậy, không có một quy định nào về nguyên liệu để dệt vải dệt thoi. Tùy thuộc vào từng chất liệu mà nguyên liệu sẽ được sử dụng khác nhau. Các loại sợi này được phân thành hai loại chính là sợi tự nhiên, và sợi nhân tạo. Sợi tổng hợp là loại sợi được làm chủ yếu từ dầu mỏ. Còn sợi tự nhiên là những loại sợi có sẵn trong tự nhiên như sợi bông, sợi tơ tằm, sợi rayon…

nguyen lieu su dung cho vai det thoi

II. Cách đọc các thông số của vải dệt thoi

Đối với vải dệt thoi có một số thông số quan trọng nhằm đánh giá được chất lượng, cũng như giúp người sử dụng có thể chọn được loại vải thích hợp nhất với mình. Sau đây sẽ là một số thông số liên quan đến vải dệt thoi, được mọi người khá quan tâm.

1. Thông số Thread Count

Thông số Thread Count là tổng số sợi dọc và sợi ngang được tính trên một diện tích vải nhất định, cụ thể là tấm vải vuông có cạnh dài 1inch. Dựa vào thông số này để xác định được vải có chất lượng hay cao cấp không. Thông thường, nếu vải có thông số này càng cao, chứng tỏ vải càng mềm mại, chắc chắn và có độ bền cao.

Để tính được thông số này, bạn hãy cắt một mảnh vải vuông có độ dài cạnh 1inch. Sau đó tiền hành đếm số lượng sợi dọc và sợi ngang trên tấm vải vừa mới được cắt. Số sợi dọc được quy định là EPI, số sợi ngang được quy định là PPI. Nếu bạn đếm được số sợi dọc là 20, tức EPI = 20. Số sợi ngang là 10, tức PPI = 10. Và để tính Thread Count, chỉ cần lấy EPI + PPI = 20 + 10 = 30.

Như vậy Threat Count mà tấm vải bạn vừa mới cắt sẽ là bằng 30. Tương tự thực hiện thao tác này với những tấm vải khác, nếu tấm vải nào có chỉ số Thread Count càng cao, chứng tỏ vải đỏ được dệt với nhiều sợi hơn. Các sợi mảnh hơn sẽ giúp cho vải mềm mại và chắc chắn hơn. Đối với những dòng vải cao cấp, thông số này thường nằm ở mức khoảng 55 sợi. Tức tổng số sợi ngang và sợi dọc cộng lại sẽ từ 55 sợi trở lên, thì loại vải này được xem là vải có chất lượng tốt.

thong so thread count vai det thoi

2. Thông số Yarn Count

Đây là thông số nhằm xác định “chỉ số sợi” của vải. Với thông số này, chúng ta sẽ biết được sợi vải được dệt có độ dày hay mỏng như thế nào. Nếu chỉ số sợi càng lớn thì sợi vải càng mảnh. Và nếu chỉ số này càng nhỏ, chứng tỏ sợi vải càng dày và thô. Để tính thông số này, ta sẽ có hai cách thực hiện.

  • Công thức tính chỉ số sợi trực tiếp: N = (W х l)/L

Trong đó:

N: Chỉ ѕố ѕợi.

W: Khối lượng lượng mẫu ѕợi.

L: Chiều dài mẫu.

l: Đơn ᴠị ᴄủa hệ thống ᴄhiều dài.

  • Công thức tính chỉ số sợi gián tiếp: N = (L х ᴡ) / (l х W)

Trong đó:

N: Chi ѕố ѕợi.

W: Khối lượng lượng mẫu ѕợi.

L: Chiều dài mẫu.

l: Đơn ᴠị ᴄủa hệ thống ᴄhiều dài.

ᴡ: Đơn ᴠị ᴄủa hệ thống khối lượng.

III. Các loại vải dệt thoi phổ biến hiện nay

1. Vải kaki

Vải kaki là một loại vải dệt thoi được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Vải có thể được dệt bằng máy hoặc bằng tay đều được. Vải được hình thành chủ yếu bằng sợi cotton, hoặc sự kết hợp của nhiều loại sợi khác nhau. Vải kaki có độ bền rất cao, được ứng dụng nhiều trong may mặc, và sản xuất các phụ kiện như túi xách, balo, giày…

vai det thoi kaki

2. Vải taffeta

Vải taffeta là một loại vải có độ bóng và khả năng bắt sáng rất tốt. Vải được dệt với các đường gân mịn trên bề mặt. Vải được làm từ sợi tơ tằm là chủ yếu, nhưng sau khi nhiều loại sợi tổng hợp được ra đời, vải đươc kết hợp với nhiều chất liệu hơn, nhằm hạ được mức giá đáng kể. Vải được sử dụng chủ yếu để may các loại váy đầm cho phụ nữ.

vai taffeta det thoi

3. Vải voan

Vải voan là một loại vải mềm, nhẹ và có độ rũ, nên chất liệu được dệt theo phương pháp dệt thoi. Vải voan có đặc tính xuyên thấu, được dệt sắc sảo tinh tế. Đây là các đặc điểm và phương pháp dệt kim không thể làm được. Vải được làm từ nhiều loại sợi khác nhau như rayon, hay polyester… Chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong may mặc, và sản xuất các sản phẩm trang trí nội thất.

vai voan det thoi

4. Vải nhung

Với sự mịn màng và êm ái như nhung, thì chỉ có cách dệt thoi mới khiến chất liệu trở nên hoàn hảo như vậy. Vải nhung là loại vải được dệt thoi với thành phần sợi vải chính là sợi tơ tằm. Dần về sau, sự thay thế của các loại sợi nhân tạo đã được sử dụng, nên vải được sản xuất với nhiều mẫu mã, và nhiều màu sắc hơn. Giúp người tiêu dùng tạo ra được nhiều sản phẩm độc đáo hơn.

vai nhung det thoi

5. Vải denim

Vải denim là một loại vải dệt thoi bằng sợi cotton. Những sợi cotton này được nhuộm màu, và trở thành những sợi dọc trên bề mặt vải. Sợi ngang của vải thường có màu trắng, sợi dọc có màu xanh. Vải denim được dệt rất chặt chẽ, nên con người thường sử dụng chất liệu để may áo khoác, quần dài hay các loại trang phục lao động ngoài trời.

vai denim det thoi

6. Vải nỉ

Vải nỉ là một loại vải được thực hiện theo kiểu dệt trơn, hoặc dệt chéo của phương pháp dệt thoi. Vải nỉ có cấu tạo khá dày, nhưng bề mặt lại mềm mại và mịn. Vải nỉ được sử dụng chủ yếu, để may các loại trang phục giúp con người giữ ấm cơ thể. Vải nỉ còn là một chất liệu khá an toàn, được dùng để may quần áo ấm cho trẻ em.

vai ni det thoi

7. Vải lụa Kashmir

Vải lụa Kashmir là một loại vải dệt thoi, được dệt theo kiểu dệt trơn. Vải được dệt có rất nhiều họa tiết trên bề mặt. Những họa tiết này là đặc trưng của Kashmir. Và nhờ vào họa tiết này, mà chất liệu được sử dụng chủ yếu để may các loại váy đầm, may các loại khăn choàng hay các mẫu áo sơ mi hoa…

vai lua kashmir det thoi

8. Vải Muslin

Là loại vải dệt thoi trơn, vải có đặc điểm nhẹ và mỏng, nên thích hợp sử dụng chủ yếu vào mùa hè. Vải được dệt chủ yếu từ sợi cotton, và rất an toàn để dùng cho trẻ nhỏ. Vải Muslin được sử dụng để may quần áo, dành cho những bạn có làn da dễ bị dị ứng. Ngoài ra, chất liệu còn được dùng để may các loại khăn tắm.

vai muslin det thoi

9. Vải Organza

Vải Organza cũng là một loại vải dệt thoi trơn. Vải mỏng, nhẹ nhưng bề mặt lại cứng hơn so với voan hay lụa. Vải được dệt với số lượng sợi dọc lớn hơn nhiều so với sợi ngang. Vải được sử dụng chủ yếu để may trang phục cho phụ nữ như: Áo sơ mi, váy đầm, áo Blouse.

vai organza det thoi

10. Vải cotton

Đối với vải cotton, áp dụng nhiều kiểu dệt thoi khác nhau sẽ cho ra nhiều loại vải cotton khác nhau. Có thể dệt trơn, dệt chéo đều được. Mỗi cách dệt sẽ cho ra những sản phẩm có đặc điểm khác nhau, nhằm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Có một số loại vải cotton dày, mỏng hay bề mặt thô hơn. Bên cạnh đó, sự kết hợp của các loại sợi khác như polyester, spandex còn giúp vải cotton phát huy một số ưu điểm vượt trội như tăng độ bền, tăng khả năng co giãn.

vai cotton det thoi

11. Một số loại vải khác

Ngoài những loại vải trên, một số loại vải dệt thoi cũng được sử dụng phổ biến như:

  • Vải Poplin
  • Vải Aertex
  • Vải Mousseline
  • Vải Tissue
  • Vải Georgette
  • Vải Gabardine
  • Vải Drill
  • Vải Crepe

IV. Ứng dụng vải dệt thoi trong đời sống

1. Vải dệt thoi sử dụng trang trí nội thất

Không chỉ được ứng dụng trong may mặc, thời trang, vải dệt thoi được sử dụng rất phổ biến để may các sản phẩm trang trí nhà cửa. Đặc biệt đối với rèm cửa, vải dệt thoi có rất nhiều loại đẹp, thẩm mỹ nên mọi người khá ưa chuộng khi sử dụng để trang trí nội thất.

ung dung vai det thoi

Những loại vải may rèm cửa được mọi người sử dụng phổ biến có thể kể đến như: Vải nhung, vải Polyester, vải linen… Mỗi loại vải tạo nên được một vẻ đẹp riêng biệt, và chúng có những đặc điểm để phù hợp theo từng cách trang trí của mỗi ngôi nhà.

vai det thoi trang tri noi that

Ngoài được dùng để may rèm cửa, vải dệt thoi còn là một trong những chất liệu để may chăn ga gối. Vải không co giãn nhiều như vải dệt kim, nên luôn là chất liệu hoàn hảo để may những mẫu vỏ gối, hay vỏ chăn đẹp. Giúp phòng ngủ tạo được sự sang trọng, cũng như tạo được sự thống nhất trong cách trang trí của ngôi nhà.

vai det thoi may chan ga goi

2. Vải dệt thoi sản xuất may mặc

Nếu như vải dệt kim là chất liệu để may các loại trang phục giữ ấm cho cơ thể, thì vải dệt thoi là chất liệu hoàn hảo để may các loại trang phục hàng ngày cho con người. Có vô số các loại trang phục được tạo ra từ những loại vải dệt thoi này. Nếu may quần, chúng ta có thể chọn vải kaki. May váy đầm có thể chọn vải taffeta, may quần áo trẻ em thì có thể chọn vải muslin… Vậy nên vải dệt thoi có thể áp dụng để may các item thời trang như sau:

  • Áo khoác
  • Áo sơ mi
  • Áo thun
  • Quần short
  • Quần dài
  • Chân váy
  • Váy đầm
  • Set bộ

vai det thoi may vay dam

vai det thoi may ao khoac

vay vai organza

quan vai kaki

Xem thêm: 

Vải dệt thoi là tên gọi được sử dụng chung cho tất cả các loại vải, được dệt theo phương pháp sử dụng khung dệt. Và khi nhắc đến vải dệt thoi, chúng ta cần lưu ý rằng chúng không chỉ đến một loại vải bất kỳ nào cả. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ nắm được những đặc điểm chính của vải dệt thoi, cũng như biết được ứng dụng của nó trong đời sống hàng ngày như thế nào. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. 

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

1 bình luận trong “Vải dệt thoi là gì? Đặc điểm, tính chất & các thông số cơ bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *