Bạn đã bao giờ nghe thấy vải Tafta hay những chiếc đầm xinh đẹp được thiết kế từ loại vải Tafta chưa? Hiện nay Tafta là một loại vải rất phổ biến được nhiều người ưa chuộng, bởi những tính năng vượt trội mà những loại vải khác không thực hiện được.

Cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu vải Tafta là gì? để hiểu hơn về loại vải đặc biệt này, mời các bạn tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

I. Vải Tafta là gì?

vai-tafta-la-gi

1. Vải Tafta là gì?

Vải Tafta được dịch từ tiếng anh có tên đầy đủ là Taffeta, là loại vải được dệt từ tơ tằm, sợi bông và các loại sợi tơ nhân tạo. Từ Taffeta được dịch lại có nghĩa là dệt xoắn. Đến nay vẫn chưa ai biết rõ ngày ra đời của loại vải này chỉ biết nó được sử dụng từ thế kỷ 15, Ba Tư và Ấn Độ là hai quốc gia đầu tiên xuất hiện loại vải này và sau này mới được sử dụng ở những quốc gia khác.

Nó được xem là một loại vải cao cấp thường được sử dụng để may áo choàng bóng, áo cưới và kể cả rèm cửa cũng được may từ loại vải này. Vải tafta mịn, trơn, bóng, phom đứng, không rủ. Tuỳ vào mục đích sử dụng khác nhau mà vải taffeta được sản xuất biến thể thành nhiều loại có đặc điểm khác nhau, đó là vải tafta gấm, tafta lụa, tafta sợi nhân tạo.

Vải Taffeta (hay Tafta) không phải là vải lụa vì vải Tafta có độ cứng riêng trong khi vải lụa là loại vải mịn, mềm, mỏng được dệt bằng tơ.

uu diem cua vai tafta la gi

2. Thành phần của vải Tafta

Giống như những loại vải khác thì Tafta cũng được làm ra từ nguyên liệu tự nhiên và nguyên liệu nhân tạo.

Vải tafta ban đầu được làm từ bông và sợi tơ tằm cho nên giá thành rất cao, vì thế mà chỉ có những quý tộc, nhà giàu hay những người sống trong triều đình mới có thể mang áo quần được may từ loại vải này.

Thời gian về sau khi công nghệ phát triển hơn, polyme cũng như những chất liệu khác ra đời thì Tafta được tạo ra nhiều hơn, vải Tafta ngày càng chắc chắn hơn, nhiều màu sắc hơn và được sử dụng rộng rãi hơn vì đã giảm được khá nhiều chi phí sản xuất.

  • Sợi tơ tằm: Lụa tafta được dệt từ sợi tơ tằm. Đây là thành phần tự nhiên nên rất thích hợp cho những ai có làn da nhạy cảm. Những sản phẩm may từ lụa Tafta thường có giá thành rất cao, nhưng bù lại đó chính là giá trị tuyệt vời mà loại Tafta này mang lại, vừa dịu dàng, vừa tinh tế nhưng lại vô cùng sang trọng.
  • Cotton: Bông Tafta được làm từ cotton, đây là thành phần mang lại sự thoải mái cho cơ thể và nó cũng không làm người mặc bị dị ứng. Đây là loại nguyên liệu không hấp thu độ ẩm và chi phí để cũng thấp hơn so với tơ tằm.
  • Viscose Tafta: Là loại vải được làm từ viscose nhân tạo, loại vải này có độ bóng và khá mềm mại. Nhược điểm của viscose Tafta chính là rất dễ bị cứa, chỉ cần một dấu móng tay nhỏ thôi thì mặt vải cũng đã bị hỏng rồi. Nhưng bù lại ưu điểm của nó chính là về giá thành, chi phí để sản xuất khá thấp nên ai cũng có thể sử dụng nó mà không cần băn khoăn về giá cả.
  • Acetate Tafta: là một loại vải được làm từ polyester, loại vải này thường để may các loại áo quần mà chúng ta mang hàng ngày. Chi phí của loại vải này cũng thấp nên mọi người sử dụng rất phổ biến.

vai Taffeta la gi

II. Đặc điểm – đặc tính của vải Tafta

Tafta là một loại vải có khá nhiều đặc tính riêng biệt mà những loại vải khác không có:

  • Tafta được làm từ các sợi xoắn chặt với nhau, vải rất mỏng nhưng nhìn qua thì thấy lại khá dày, đặc điểm này làm cho các sản phẩm của tafta có phom đứng và không bị rủ.
  • Những trang phục biểu diễn trên sân khấu đa phần sẽ được may từ tafta bởi độ bóng và tính năng bắt ánh sáng cực tốt. Chất liệu của loại vải này khi tiếp xúc với ánh đèn sẽ làm cho sản phẩm được nổi bật hơn và thu hút được ánh nhìn hơn.
  • Tafta thường tạo ra âm thanh khi chúng cọ xát với nhau, các bạn có thể để ý thấy rằng khi chúng ta mặc một bộ đồ tafta và di chuyển thì nó sẽ tạo ra những tiếng sột soạt nhẹ.

Những đặc điểm chính của loại vải này cũng còn tuỳ thuộc vào từng nguyên liệu tạo ra nó, tuy nhiên các tính năng hoạt động phổ biến vốn có trong tất cả các loại Tafta là nó rất nhẹ, không hấp thụ độ ẩm và có khả năng giữ dáng rất cao.

III. Phân biệt các loại vải Tafta

Tuỳ thuộc vào những nguyên liệu chính tạo ra vải tafta mà chúng được chia thành 5 loại khác nhau như sau.

1. Vải Tafta kim tuyết (hay còn gọi là Tafta nhũ)

vai tafta kim tuyen

2. Vải Tafta phi

vai tafta phi

3. Vải Tafta phi Nhật

vai tafta phi nhat

4. Vải Tafta FINE

vai taffeta fine

5. Vải Tafta bố

vai tafta bo

IV. Ưu điểm của vải Tafta

1. Chất liệu vải Tafta không nhăn, không xô lệch

Vải tafta được dệt chắc tay có kết cấu bền vững nên giúp cho những sản phẩm được tạo ra từ loại vải này không bị nhăn nhúm, xô lệch đồng thời giữ được phom dáng chuẩn theo đúng ý đồ của nhà thiết kế đã đưa ra. Với ưu điểm này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được khá nhiều thời gian vì không phải thường xuyên là ủi làm thẳng áo quần. Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết (không co giãn khi trời nóng như một số loại vải khác).

2. Màu sắc vải Tafta đa dạng, bắt mắt và hoa văn sắc nét

Kết hợp với những nguyên liệu nhân tạo đã làm cho tafta có một bộ sưu tập về kiểu cách, màu sắc đa dạng và phong phú. Giúp cho người mua có nhiều sự lựa chọn hơn, ứng dụng được nhiều hơn trong công nghệ thời trang và cuộc sống hàng ngày.

3. Giữ phom dáng tốt, định hình trang phục dễ dàng

Bởi vì tafta được làm từ các sợi xoắn chặt với nhau, nên loại vải này có độ đứng nhất định, tuy nhìn thì rất mỏng nhưng nó có độ dày nhất định, đặc tính này giúp cho trang phục giữ phom dáng chuẩn, dễ dàng hơn trong việc may các loại váy có độ phồng, tính năng đặc biệt này cũng được sử dụng để thiết kế nên những chiếc váy cưới nhẹ nhàng nhưng không kém phần sang trọng.

cac loai vai tafta

4. Vải Tafta phản chiếu ánh sáng tốt, làm nổi bật các họa tiết

Vải tafta có độ bóng mờ vì vậy khiến cho ánh sáng khi chiếu vào sẽ làm nổi bật các hoạ tiết tiêu biểu. Với ưu điểm này, những bộ trang phục sẽ trở nên lung linh hơn và đặc biệt hơn.

5. Vải tafta vệ sinh dễ dàng

Đây là loại vải rất khó bị bám bụi nên việc vệ sinh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian cũng như sử dụng các loại bột giặt có chất tẩy mạnh để vệ sinh, mà chỉ cẩn giặt nhẹ nhàng thì những vết bẩn cũng đã được loại bỏ.

6. Vải tafta giá thành rẻ

Công nghệ đã phát triển giúp cho việc sản xuất loại vải này đã nhiều hơn và đồng thời làm cho giá thành cũng đã được hạ xuống đáng kể. Ngày nay đa phần ai ai cũng có thể sử dụng loại vải này.

vai tafta gam

V. Cách sử dụng và bảo quản

1. Làm gối, drap giường…

Sử dụng vải tafta để may vỏ gối, đệm, drap giường sẽ giúp cho phòng ngủ của bạn tinh tế hơn, sang trọng hơn. Bên cạnh đó loại vải này còn không bị nhăn nhúm sẽ rất tiện cho bạn dọn dẹp và trang trí.

2. May trang phục

Với những tính năng vượt trội mà loại vải này đem lại đã giúp cho nhiều nhà thiết kế sáng tạo hơn trong việc vẽ và may ra những chiếc váy độc đáo, tinh tế và sang trọng. Tafta thực sự toả sáng trên sân khấu, không chỉ có váy dạ hội, váy cưới mà ngay cả những trang phục bình thường cũng có nét độc đáo riêng.

vai tafta cao cap

3. Trang trí nội thất

Các dạng vải tafta nặng hơn, cứng hơn sẽ được dùng để may rèm cửa. Nhờ vào độ bóng, hoa văn độc đáo và đa dạng đã giúp cho không gian sống được tươi mới hơn, rực rỡ hơn. Ngoài ra nhờ vào tính chất ít bám bụi mà chúng ta cũng tiết kiệm hơn trong khâu vệ sinh.

4. Làm lớp lót

Một số tafta còn được dùng để may lớp lót cho áo khoác, vì loại vải này khá chắc chắn không làm khó chịu cho da và còn giúp làm chiếc áo khoác trông dày dặn hơn.

vai tafta fine

VI. Một số lưu ý cơ bản khi sử dụng

  • Tafta nên được giặt khô hoặc giặt bằng nước lạnh. Đặc biệt vải lụa tafta luôn cần được giặt khô; tuy nhiên, tafta làm từ sợi tổng hợp có thể được giặt tại nhà. Dưới đây là một số hướng dẫn để giặt tafta tổng hợp:
  • Không dùng nước nóng để giặt áo quần, nước nóng có thể làm cho thuốc nhuộm bị ra màu.
  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng.
  • Không vắt hoặc xoắn quần áo để tránh làm hỏng vải và hỏng phom dáng.
  • Phơi ở nơi thoáng gió, không có ánh nắng trực tiếp.
  • Sử dụng bàn ủi nhiệt độ thấp nếu cần.
  • Tafta không thấm hút mồ hôi, vì vậy bạn không nên sử dụng khi trời nắng, việc không thấm hút mồ hơi sẽ làm cho bạn cảm thấy nóng nực và khó chịu
  • Vải không co giãn nên khi may cần có số đo chính xác nhất.

VII. Một số sản phẩm từ vải lụa Tafta

vai tafta nhu

vai tafta la gi

vai tafta trang

dam vay chat lieu vai tafta

Đây chính là toàn bộ những thông tin hữu ích nhất về vải tafta mà chúng tôi đã sưu tầm được, hy vọng rằng qua bài viết trên đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn Vải Tafta là gì? và có thể sử dụng chúng phục vụ cho bản thân và cho gia đình nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn quý độc giả trong những bài viết sau.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

3 bình luận trong “Vải Tafta là gì? Đặc tính & ưu điểm của vải Tafta (Taffeta)

  1. Avatar of Hanji
    Hanji nói:

    Trước cũng mua đồ dùng vải tafta này mà giờ mới biết tên với lý do vì sao áo quần dùng vải này lại ít nhăn, thông tin hữu ích.

  2. Avatar of Đặng Thị Minh Nguyệt
    Đặng Thị Minh Nguyệt nói:

    Mình làm trong ngành khách sạn, nên chia sẻ một số lý do mà taffeta hay làm khăn trải ngang giường, nệm:
    – Màu sắc đa dạng, thiết kế tinh xảo
    – Có khả năng phản chiếu ánh sáng
    – Chất liệu vải hạn chế nhăn nhúm, xô lệch
    – Dễ dàng vệ sinh
    – Giá thành rẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *