Đồng phục giúp các em tự tin hơn khi đến trường, giúp loại bỏ mọi rào cản và tạo nên được một môi trường công bằng hơn. Ngoài ra, để phù hợp với môn học, nhà trường sẽ đặt may đồng phục giúp các em hoàn thành tốt được môn học đó.

Thể dục là một môn học rất đặc biệt, khác với những môn học sử dụng tư duy, các bạn học sinh phải vận động tay chân và cơ thể nhiều hơn. Vì vậy, hầu như trường học nào cũng sẽ có đồng phục cho môn thể dục. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được may từ một loại vải nhất định. Hiện nay, có nhiều loại vải may đồng phục thể dục học sinh, sinh viên đang rất được ưa chuộng. Để biết đó là những loại vải nào, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo top 6 loại vải may đồng phục thể dục học sinh, sinh viên dưới đây.

top loai vai may dong phuc the duc hoc sinh

I. Đồng phục thể dục dành cho học sinh

Đối với các em học sinh, ngoài bộ đồng phục được sử dụng ở trên lớp như áo trắng, quần tây, áo dài, áo đoàn… Các em cần phải chuẩn bị cho mình một bộ đồng phục riêng biệt cho môn học thể dục. Vì tính chất của môn học khác nhau, cần sự thoải mái, đổ nhiều mồ hôi, học nhiều ở ngoài trời, nên các em mới cần phải sử dụng đến loại đồng phục này.

dong phuc the duc hoc sinh

Ngoài ra, mỗi trường học đều có những mẫu đồng phục thể dục dành riêng cho học sinh sinh viên, vì những lý do sau:

  • Tạo sự thoải mái nhất định để các em học môn thể dục được tốt hơn.
  • Giúp học sinh tự tin, hoàn thành tốt các bài tập.
  • Thể hiện được nền văn hóa học đường văn minh, chuyên nghiệp.
  • Đồng phục thể dục còn giúp tạo ra một thể thống nhất, sự đoàn kết.
  • Xây dựng được một ngôi trường có tính kỹ luật, tất cả các em học sinh phải thực hiện việc mặc đồng phục khi đến trường, đặc biệt là đối với môn học thể dục.
  • Sử dụng đồng phục thể dục để dễ dàng quản lý và giúp phân biệt được học sinh trong và ngoài trường.

Tùy thuộc vào mỗi trường học, mà đồng phục thể dục sẽ được may với những thiết kế và chất liệu vải khác nhau. Và dưới đây sẽ là những loại vải may đồng phục thể dục học sinh được sử dụng phổ biến nhất.

Một số mẫu đồng phục thể dục học sinh – sinh viên tại Hải Triều:

Xem các mẫu áo trường THPT

II. Các loại vải may đồng phục thể dục học sinh, sinh viên phổ biến

1. Vải thun 2 chiều – Vải may đồng phục thể dục co giãn tốt

Vải thun 2 chiều hay còn được gọi là Xecxay 75 – 150, là loại vải may đồng phục thể dục học sinh được dệt từ sợi Polyester và Spandex. Được gọi là vải thun, vì chất liệu co giãn 2 chiều.

hinh anh loai vai may dong phuc the duc hoc sinh

a. Ưu điểm

Vải thun Xecxay 75 – 150 có nhiều ưu điểm vượt trội, tối ưu nhất chính là sự co giãn. Việc chất liệu có thể co giãn được 2 chiều sẽ giúp cho người sử dụng luôn có cảm giác thoải mái và dễ chịu. Đối với đồng phục thể dục học sinh, sự thoải mái luôn được ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, vải thun Xecxay 75 – 150 không bị nhăn, bề mặt mềm mại, và có khả năng kháng khuẩn rất tốt, ngăn ngừa được mùi hôi khi cơ thể phải hoạt động tối đa. Đây là loại vải có giá thành rẻ, nên được lựa chọn nhiều để may đồng phục thể dục cho học sinh.

b. Nhược điểm

Vì chất liệu được dệt từ những sợi vải tổng hợp, nên cũng có một số nhược điểm nhất định. Khi sử dụng chất liệu này làm vải may đồng phục thể dục học sinh, chúng ta cần lưu ý đến vấn đề gây kích ứng da. Một số loại da sẽ mẫn cảm khi phải tiếp xúc với những sợi vải tổng hợp, vì vậy sẽ tạo nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi sử dụng.

2. Vải thun mè

Vải thun mè hay còn được gọi là vải mè, là vải may đồng phục thể dục học sinh được ưa chuộng hiện nay. Ngoài Polyester, Spandex, vải thun mè còn được bổ sung thêm sợi vải tự nhiên Cotton.

vai thun me may dong phuc the duc hoc sinh

a. Ưu điểm

Tương tự như vải thun Xecxay 75 – 150, vải thun mè cũng co giãn tốt, rất thích hợp để may quần áo thể dục. Ngoài ra, chất liệu còn có khả năng hút ẩm tốt, giúp lượng mồ hôi trên cơ thể nhanh chóng được khô ráo, giúp người sử dụng luôn thoải mái khi tham gia tập luyện thể dục, thể thao. Vải thun mè giúp trang phục chuẩn phom dáng hơn.

Vải thun mè rất đa dạng cả về màu sắc và cấu tạo, nên các bạn có thể lựa chọn một trong những chất liệu phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Vải thun mè có nhiều phiên bản khác nhau, bạn có thể chọn mua một trong những loại vải như: Vải mè nhí, vải mè kim, vải mè cá sấu, vải mè chéo, vải mè caro, vải mè bóng, vải mè Thái, vải mè 2 chiều, vải mè 4 chiều…

b. Nhược điểm

Vải thun mè có giá cao hơn, nên đôi khi chỉ được dùng làm vải may đồng phục thể dục cho những bạn học sinh ở các trường học lớn. Mặc dù vải có thành phần sợi tự nhiên, nhưng vì tỷ lệ không quá lớn, nên đôi khi cũng chịu nhiệt rất kém. Vào những ngày nắng nóng, quần áo có thể dễ bị hấp thụ nhiệt, dẫn đến phai màu và biến dạng.

vai me may dong phuc the duc hoc sinh

3. Vải thun trơn PE – vải may đồng phục thể dục giá rẻ

Vải thun trơn PE hay còn được gọi là vải Polyester, chất liệu được dệt hoàn toàn bằng 100% sợi Polyester. Đây là loại vải đồng phục thể dục học sinh có mức giá rẻ.

vai polyester may dong phuc the duc hoc sinh

a. Ưu điểm

Vải may đồng phục thể dục khi được sử chất liệu này sẽ rất ít bị bám bụi, hợp với tính chất, đặc thù và nhu cầu sử dụng của con người. Vì chỉ có sợi Polyester, nền bề mặt quần áo luôn sáng bóng, ít nhăn và có giá cả phù hợp với túi tiền.

Vải Polyester dễ bám màu nhuộm, nên màu sắc rất đa dạng, ấn tượng. Chúng ta có thể thấy quần áo thể dục có những màu sắc rất nổi bật như xanh dương, hay màu đỏ. Chất liệu khi được dùng để làm vải may đồng phục thể thao học sinh sẽ có độ bền rất cao, dễ vệ sinh và bề mặt chất liệu luôn mới, đẹp.

b. Nhược điểm

Vải Polyester là một trong những chất liệu không thân thiện với môi trường, không có khả năng tự phân hủy, nên tạo ra một lượng rác thải lớn gây tác động xấu đến môi trường sống. Bên cạnh đó, chất liệu có độ thoáng khí rất thấp, khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu khi nhiệt độ ngoài trời quá cao.

4. Vải Cotton CVC – vải may đồng phục thể dục hoàn hảo

Vải Cotton CVC là loại vải may đồng phục thể dục học sinh thoáng mát, và có giá cả khá cao. Vải Cotton CVC hay còn được gọi là vải Cotton 65/35. Trong đó, tỷ lệ sợi Cotton sẽ là 65%, sợi Polyester là 35%.

a. Ưu điểm

Vải Cotton CVC có nhiều ưu điểm nổi bật của một loại vải tự nhiên. Chất liệu có độ thoáng khí cao, hút ẩm tốt, thích hợp để may quần áo thể dục, đặc biệt là đồng phục dành cho học sinh. Các em khá năng động, dễ đổ mồ hôi, nên vải Cotton CVC sẽ là chất liệu vải may đồng phục thể dục phù hợp.

Được dệt cùng với sợi vải nhân tạo, nên chất liệu khi được dùng để may quần áo cũng sẽ hạn chế được tình trạng nhăn nhúm sau khi sử dụng. So với những chất liệu trên, thì đây là loại vải may đồng phục thể dục cho học sinh được ưa chuộng nhiều nhất.

b. Nhược điểm

Sợi vải Cotton có giá thành cao hơn so với sợi vải tổng hợp, vì vậy đồng phục thể thao khi được may từ chất liệu này sẽ có giá cao hơn. Để giảm được những sức nặng trong khi chơi thể thao, vận động viên sẽ chọn cho mình những bộ quần áo có trọng lượng nhẹ nhất. Tuy nhiên, vì vải Cotton CVC có chứa sợi Cotton, nên sẽ khiến cho trang phục có trọng lượng lớn hơn.

5. Vải Cotton TC

Vải Cotton TC là chất liệu vải may đồng phục thể dục cho học sinh có những đặc điểm tương tự như vải Cotton CVC. Tỷ lệ các sợi tham gia vào quá trình dệt vải sẽ bao gồm 65% sợi tổng hợp, 35% sợi Cotton.

vai cotton TC may dong phuc the duc hoc sinh

a. Ưu điểm

Vải Cotton TC vì có tỷ lệ sợi Polyester cao, nên hầu như không làm cho bề mặt của vải bị nhăn. Mặc dù khả năng thấm hút không được tốt như Cotton CVC, nhưng vẫn tạo được cảm giác thoải mái cho người sử dụng khi phải đổ quá nhiều mồ hôi. Vải sau khi giặt nhanh khô, ít bị biến dạng và có độ bền cao. So với Cotton CVC, Cotton TC có giá thành thấp hơn, rất dễ lựa chọn để may đồng phục cho các em.

b. Nhược điểm

Chất liệu không thể chịu được nhiệt độ quá cao, vì vậy đối với những trường học chưa xây dựng được nhà đa năng, thì không nên sử dụng Cotton TC làm vải may đồng phục thể dục cho các em. Ngoài ra, chất liệu có chứa nhiều thành phần của sợi tổng hợp, nên đôi khi sẽ không phù hợp với những em học sinh có làn da dễ bị kích ứng.

6. Vải Cotton là loại vải may đồng phục thể dục an toàn

Có thể nói vải Cotton là chất liệu hiện nay đang được ưa chuông, và sử dụng nhiều để may đồng phục thể dục cho các em học sinh. Đây là một loại vải được sản xuất hoàn toàn xuất phát từ những sợi bông nguyên chất.

a. Ưu điểm

Vải Cotton là một trong những chất liệu có khả năng hút ẩm tuyệt đối, vì vậy các em học sinh có thể học tập và vui chơi thoải mái sau những tiết học căng thẳng ở trên lớp học. Ngoài khả năng thấm hút mồ hôi tốt, vải Cotton còn có độ thoáng khí rất cao, giúp người mặc luôn có một cảm giác thoải mái, dễ chịu và không bị bức bí.

Là loại vải may đồng phục thể dục phù hợp với mọi loại da. Sợi bông được lấy từ thiên nhiên, nên bề mặt vải luôn mềm mại, và dễ chịu.

b. Nhược điểm

Vải Cotton có một nhược điểm lớn nhất chính là dễ bị nhăn sau khi vệ sinh hoặc sử dụng. Điều này khiến quần áo bị mất đi phom dáng chuẩn ban đầu. Vải Cotton có giá thành cao, nên không phải trường học nào cũng có thể may đồng phục thể dục từ loại chất liệu này.

Xem thêm:

Vải may đồng phục thể dục học sinh, sinh viên cần đảm bảo được các yếu tố quan trọng như co giãn tốt, thoáng khí, thấm hút mồ hôi và có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, điều này sẽ tùy thuộc vào từng trường học, để đưa ra một loại chất liệu vải phù hợp nhất. Hy vọng qua bài viết trên, với các thông tin mà chúng tôi đã đưa ra, các bạn sẽ tìm được một loại vải may đồng phục thể dục cho học sinh một cách hoàn hảo.

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn chọn chất liệu vải may đồng phục phù hợp nhất

Chất liệu vải may đồng phục đang là một vấn đề được mọi người tìm [...]

3 Bình luận

Vai trò của đồng phục đối với học sinh và nhà trường

Tại sao phải mặc đồng phục đến trường? Đây là một câu hỏi được nhiều [...]

Top 4 loại vải may áo dài học sinh đẹp, duyên dáng, phù hợp lứa tuổi

Áo dài là trang phục truyền thống của đất nước Việt Nam, không chỉ tại [...]

Đồng phục Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM (IUH)

Đồng Phục Hải Triều đã tổng hợp lại các mẫu đồng phục của Trường Đại [...]

9 Bình luận

10 bình luận trong “Top 6 loại vải may đồng phục thể dục học sinh, sinh viên

  1. Avatar of Nguyễn Thị Thu
    Nguyễn Thị Thu nói:

    Tôi đã tìm kiếm nhiều thông tin về những loại vải may đồng phục thể dục cho con trai tôi. Bài viết này rất hữu ích và đã giúp tôi thấy rằng có nhiều lựa chọn tốt. Cảm ơn rất nhiều!

  2. Avatar of Trần Thị Mai
    Trần Thị Mai nói:

    Rất cảm ơn bài viết này đã giới thiệu những loại vải may đồng phục thể dục tốt cho học sinh, sinh viên. Tôi chắc chắn sẽ tiết kiệm thời gian tìm hiểu bằng cách theo lời khuyên của tác giả.

  3. Avatar of Nguyễn Lan
    Nguyễn Lan nói:

    Cảm ơn bài viết chia sẻ về top 6 loại vải thích hợp cho đồng phục thể dục học sinh, sinh viên. Em đang có nhu cầu may đồng phục cho lớp, và đọc bài viết này giúp em biết thêm về các loại vải chất lượng, trong đó vải thun mềm mại, hơi co giãn lại dễ chịu cho người mặc.

  4. Avatar of Ngọc Anh
    Ngọc Anh nói:

    Cotton là loại vải tốt nhất để may đồng phục thể dục cho học sinh và sinh viên. Nó mềm mại, thoáng mát và dễ chịu. Đặc biệt, vải Cotton CVC còn có độ bền cao và độ co giãn tốt.

  5. Avatar of Trang Nguyen
    Trang Nguyen nói:

    Vải thun 2 chiều là một lựa chọn tuyệt vời cho may đồng phục thể dục của học sinh, sinh viên. Ngoài tính đàn hồi và thoáng mát, vải thun 2 chiều còn giúp tạo sự thoải mái cho người mặc.

  6. Avatar of Mai Anh
    Mai Anh nói:

    Nên chọn loại vải nào để đồng phục thể dục của trường có độ bền cao và sử dụng được trong thời gian dài?

  7. Avatar of Thư Hương
    Thư Hương nói:

    CVC là sự kết hợp giữa Cotton và Polyester, mang lại sự kết hợp tuyệt vời giữa cảm giác tốt của Cotton và tính năng chống nhăn và bền bỉ của Polyester. Vải Cotton CVC là lựa chọn tuyệt vời cho việc may đồng phục thể dục cho học sinh, sinh viên.

  8. Avatar of Hoài An
    Hoài An nói:

    Tôi muốn chọn loại vải mềm mại và thoáng khí để may đồng phục thể dục cho học sinh. Bạn có thể cho tôi chỉ dẫn loại vải phù hợp không?

  9. Avatar of Thu Le
    Thu Le nói:

    Mình thích vải thun 2 chiều nhất vì nó co giãn tốt, không nhăn, dễ giặt giũ. Đặc biệt, vải này còn giúp người mặc luôn khô ráo và không bị ám mùi khi vận động nhiều.

  10. Avatar of Ngô Thị Thuỳ
    Ngô Thị Thuỳ nói:

    Trong danh sách 6 loại vải may đồng phục, tôi thấy vải cotton TC là loại phù hợp nhất cho các bạn học sinh, sinh viên. Vì đây là loại vải rất thấm hút mồ hôi và dễ giặt, giúp các bạn luôn tự tin và thoải mái trong lớp học thể dục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *