Áo mưa là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện tại của con người. Hầu như ai ai cũng sở hữu một chiếc áo mưa bên cạnh để phòng ngừa những cơn mưa bất chợt. Mỗi loại áo mưa có mức giá và được sản xuất với nhiều kiểu dáng hay chất liệu khác nhau, bởi nó phát huy tác dụng đúng thời điểm mà con người cần đến.

Vậy để nắm rõ hơn các loại chất liệu may áo mưa được sử dụng trên thị trường hiện nay như thế nào, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều điểm qua Top 4 loại chất liệu may áo mưa dưới đây.

chat lieu may ao mua tot nhat hien nay

I. Áo mưa là gì?

Áo mưa hay còn được gọi là raincoat, là một loại trang phục chống thấm giúp cơ thể không bị ướt khi đi ngoài trời mưa, đồng thời bảo vệ cơ thể tránh được tác hại của thời tiết xấu. Áo mưa ra đời đầu tiên ở Amazon vào thế kỷ 13, và được sản xuất từ nhựa của cây cao su.

Tuy nhiên, đến thế kỷ thứ 16, thì nguyên liệu này không được ưa chuộng nữa vì chúng khá nặng và nóng. Vậy nên, chiếc áo mưa hiện đại khác được phát minh vào thế kỷ 18 do Charles Macintosh đưa ra ý tưởng. Ông đã sử dụng lớp cao su bên ngoài bằng cách hóa lỏng naphtha (petrolium), từ đó dùng chất liệu này để chống thấm cho chiếc áo mưa.

ao mua la gi

Áo mưa hiện nay có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, tiêu biểu là những loại áo như:

  • Áo mưa quây
  • Áo mưa cánh dơi (áo mưa chữ T, áo mưa cổ rùa, áo mưa poncho)
  • Áo mưa bộ
  • Áo mưa măng tô
  • ..

cac loai ao mua

Mỗi kiểu dáng hay loại áo mưa sẽ được tạo ra từ những loại chất liệu khác nhau. Mỗi loại chất liệu này sẽ hỗ trợ, cũng như giúp chiếc áo mưa phát huy được công dụng của mình. Vậy đó là những loại chất liệu phổ biến nào?

II. Những chất liệu may áo mưa phổ biến trên thị trường

1. Vải dù

a. Đặc điểm của vải dù khi may áo mưa

Áo mưa là loại trang phục giúp bảo vệ con người không bị ướt, vậy nên các chất liệu có nguồn gốc chủ yếu từ nhựa và cao su. Vải dù cũng không phải là loại vải ngoại lệ khi được sử dụng để may áo mưa. Vải dù bắt đầu xuất hiện ở nước ta vào năm 1980, ban đầu chất liệu chỉ được sử dụng để may các loại ô dù, vì sự tiện lợi mà vải dù đã được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất và may áo mưa.

loai chat lieu may ao mua

Vải dù là loại vải được làm từ việc kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau như Polyester, Cotton, Nylon và tơ nhân tạo. Khi dùng vải dù để may áo mưa, chất liệu giúp các sản phẩm có độ bền cao, chống thấm nước và đặc biệt có độ dai, cũng như trọng lượng nhẹ, giúp người mặc luôn có cảm giác thoải mái và dễ chịu.

Áo mưa vải dù có thể giặt rửa và sử dụng lại được rất nhiều lần. Với sự tác động của thời tiết, chất liệu có khả năng chống chọi và giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí khi không phải bỏ ra nhiều khoản tiền để mua áo mưa mới. Mặc dù chất liệu có giá thành khá cao, nhưng bù lại những chiếc áo mưa được tạo ra luôn đạt chất lượng ổn định và có tính thẩm mỹ cao.

b. Một số ứng dụng khác của vải dù

Vải dù ngoài được dùng để may áo mưa cánh dơi, chất liệu còn được ứng dụng rộng rãi trong việc sản xuất các loại mái hiên di động, vải trùm che nắng che mưa ô tô, dù che mưa, may bạt nhựa che mưa nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…

2. Vải nhựa PE

a. Đặc điểm của vải PE khi may áo mưa

Nhựa PE hay còn được gọi Polyetylen. là một loại nhựa nhiệt dẻo. Nhựa PE có khả năng chống thấm nước tốt, nên được sử dụng phổ biến để may áo mưa. Loại áo mưa mà chúng ta thường gọi là áo mưa tiện lợi chính là sản phẩm được tạo nên từ nhựa PE.

chat lieu may ao mua vai nhua PE

Vải PE có giá thành thấp nên ai cũng có thể dễ dàng mua nhanh một chiếc áo mưa khi bất chợt gặp những cơn mưa đầu mùa. Tuy nhiên, chất liệu có độ bền không cao, dễ bị rách nếu lượng gió quá lớn và mạnh. Nếu vải dù có độ bền kéo dài đến 1 năm, thì nhựa PE chỉ có thể sử dụng được khoảng 1 tuần với cường độ sử dụng liên tục.

Vải PE có nhiều màu sắc và được sản xuất đa dạng hoa văn, dễ dàng cho người tiêu dụng lựa chọn hơn. Chất liệu rất nhẹ, trong suốt, nếu không dát quá mỏng thì áo mưa PE cũng sẽ bền và dai hơn. Khi sử dụng, chúng ta sẽ không thấy áo bị hôi nhựa hay có mùi ẩm. Với bề mặt mỏng, chất liệu nhanh chóng khô ráo sau khi đi mưa về.

chat lieu vai nhua PE may ao mua

b. Một số ứng dụng khác của vải PE

Nhựa PE khi không bị dát mỏng thì bản chất của nguyên liệu rất bền bỉ và dẻo dai, vậy nên nhựa PE cũng được ứng dụng để làm các sản phẩm tiện dụng khác như: Làm nhựa bọc dây điện, bọc hàng; làm chai lọ nhựa đựng chất lỏng; tạo các thiết bị trong ngành sản xuất hóa học;…

3. Vải nhựa PVC

a. Đặc điểm của vải nhựa PVC khi may áo mưa

Nhựa PVC hay còn được gọi là Polyvinyl Clorua, là loại nhựa có lịch sử ra đời từ lâu. Chất liệu được tạo ra bằng việc tổng hợp nhân tạo vinylClorua, khi được phơi dưới ánh nắng mặt trời. Nhựa PVC có khả năng chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết, vậy nên đây là một chất liệu rất hữu ích khi được dùng để may áo mưa.

chat lieu PVC may ao mua

Nhựa PVC rất nhẹ, có giá thành ổn định, thích hợp để sản xuất đa dạng các loại áo mưa khác nhau. Bên cạnh đó, áo mưa còn có độ bền và dai, có thể sử dụng nhiều lần và sử dụng trong một thời gian khá dài. Có khả năng chống nước, hóa chất, giúp bảo vệ cơ thể một cách hoàn hảo hơn. Khi tiếp xúc với ánh sáng, nhựa PVC ít bị phai màu, đảm bảo được tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm.

Nhựa PVC đa phần được sử dụng để may áo mưa bộ, độ trong suốt vừa phải và có nhiều màu sắc khác nhau. Mặc dù chất liệu bền, đẹp nhưng sau khi sử dụng thì sản phẩm lâu khô, khó xếp gọn khi không dùng đến.

b. Một số ứng dụng khác của vải nhựa PVC

Ngoài việc tạo ra các sản phẩm đi mưa, vải nhựa PVC còn rất đa ứng dụng trong việc sản xuất lớp bảo vệ chống cách điện, in tem nhãn, làm mái lợp, sản xuất các loại dây cáp, các tấm bạt phủ che mưa.

4. Vải nhựa EVA

a. Đặc điểm của vải nhựa EVA khi may áo mưa

EVA là tên viết tắt của Ethylene Vinyl Acetate Copolymer. Đây là một loại hợp chất được tạo thành thông qua phản ứng trùng hợp giữa Ethylene và Vinyl Acetate. Nhựa EVA đàn hồi tốt, không thấm hút nước, chống tia cực tím, chống trơn trượt, mềm dẻo, cách nhiệt, cách âm… Đây hoàn toàn là những đặc điểm rất phù hợp để may các loại áo mưa trên thị trường. Tuy nhiên, vải nhưa EVA có giá thành cao hơn so với những loại chất liệu khác.

chat lieu EVA may ao mua

Một ưu điểm lớn của nhựa EVA chính là không độc hại, không có mùi hôi. Vậy nên, chúng luôn là chất liệu được ưu tiên khi dùng để may áo mưa cho trẻ em. Bên cạnh đó, chất liệu còn có tuổi thọ cao, có màu sắc phong phú, nhẹ và không bị phai màu sau một thời gian sử dụng. Áo mưa vải EVA dễ dàng vệ sinh và có thể tái sử dụng được nhiều lần.

chat lieu may ao mua vai nhua EVA

b. Một số ứng dụng khác của vải nhựa EVA

Khác với những loại nhựa khác, nhựa EVA ứng dụng sản xuất được nhiều sản phẩm hơn như: Giày, dép, túi xách, đồ gia dụng, quần áo, chai đựng, may quần áo…

Xem thêm:

Phát huy được khả năng chống thấm, giúp cơ thể của con người luôn được bảo vệ, thì hiện tại có 4 loại chất liệu chính được dùng để may áo mưa. Tuy nhiên, đây hầu như đều là các chất liệu khó bị phân hủy trong tự nhiên nếu không có sự tác động của con người. Vậy nên, các bạn hãy sử dụng chúng một cách hợp lý và có các biện pháp tái chế thích hợp nhất, giúp bảo vệ môi trường của chúng ta luôn xanh và trong lành.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

8 bình luận trong “Top 4 chất liệu vải nhựa thường dùng sản xuất áo mưa hiện nay

  1. Avatar of Đức
    Đức nói:

    Các chất liệu vải nhựa như PVC, PU, PEVA, EVA đều được sử dụng để sản xuất áo mưa. Tuy nhiên, trong số đó, bạn nghĩ cái nào là tốt nhất về mặt chất lượng và bền đẹp nhất?

  2. Avatar of Cao Trần
    Cao Trần nói:

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin này với chúng tôi. Tôi muốn hỏi tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của các chất liệu này là gì?

  3. Avatar of Anh Vương
    Anh Vương nói:

    Có thể bạn chưa biết, vải nhựa PVC cũng được sử dụng để tạo ra những sản phẩm thời trang như túi xách, giày dép và quần áo dưới dạng một lớp phủ phía ngoài. Nó có khả năng chống thấm nước, giúp bảo vệ tốt hơn cho các vật dụng bên trong.

  4. Avatar of Hoàng Văn Tùng
    Hoàng Văn Tùng nói:

    Rất quan tâm đến chất liệu vải nhựa khi mua áo mưa. Cảm ơn bạn đã chia sẻ các thông tin hữu ích này.

  5. Avatar of Chiến Đoàn
    Chiến Đoàn nói:

    Vải dù là chất liệu phổ biến được sử dụng để sản xuất áo mưa, bởi tính năng chống thấm, bền đẹp và dễ dàng vệ sinh.

  6. Avatar of Trần Thị Thuỳ Linh
    Trần Thị Thuỳ Linh nói:

    Tôi không biết rằng có nhiều loại chất liệu vải nhựa để sản xuất áo mưa. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã giúp tôi tìm hiểu về chủ đề này.

  7. Avatar of Sinh Hà
    Sinh Hà nói:

    Mặc dù vải dù rất chống nước, nhưng nếu thời tiết quá nóng, mặc áo mưa từ loại này sẽ rất bí và nóng.

  8. Avatar of Hằng Nguyễn
    Hằng Nguyễn nói:

    Em thấy vải nhựa EVA này rất chắc chắn và dễ dàng giặt sạch. Em đã sử dụng áo mưa từ loại vải này và thấy rất ưng ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *