Flannel là những loại trang phục mang đậm cá tính và phong thái của người sử dụng. Không những thế flannel còn giúp cho cơ thể tránh được gió mùa vào những ngày trở lạnh. Vậy flannel là gì? Cùng Đồng phục Hải Triều tìm hiểu kĩ hơn nhé.

Hinh anh flannel la gi

I. Flannel là gì?

  • Tên: Flannel
  • Vải còn được gọi là: Flannelle, flanell
  • Thành phần vải: Các loại sợi mềm khác nhau được chải hoặc không chải
  • Các biến thể số lượng sợi vải có thể: Lên đến hơn 1.000
  • Độ thoáng của vải: Thay đổi tùy thuộc vào các loại vải cấu thành
  • Khả năng hút ẩm: Thay đổi tùy thuộc vào các loại vải cấu thành – nói chung là cao
  • Khả năng giữ nhiệt: Thay đổi tùy thuộc vào các loại vải cấu thành – nói chung từ trung bình đến cao
  • Khả năng co giãn: Trung bình
  • Quốc gia nơi vải được sản xuất đầu tiên: Wales
  • Quốc gia sản xuất / xuất khẩu lớn nhất hiện nay: Thay đổi tùy thuộc vào các loại vải cấu thành – Trung Quốc, Úc hoặc Ấn Độ
  • Nhiệt độ giặt khuyến nghị: Tuỳ thuộc vào thành phần cấu tạo
  • Thường được sử dụng trong: Áo sơ mi, cài cúc, áo cánh, áo sơ mi, áo len, áo vest, ga trải giường, chăn, vải bọc

1. Vải flannel là gì?

Vải Flannel hay còn được gọi là vải dạ là một loại vải được dệt bằng len hoặc cotton hoặc polyester có lớp lông xù ở một mặt hoặc hai mặt sau khi được chải bằng răng sắt.

Là loại vải khá tốt để sử dụng vào mùa đông, giữ ấm được cho cơ thể và được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau trong cuộc sống.

2. Nguồn gốc của Flannel

Flannel được cho rằng có nơi xuất xứ đầu tiên là Wales vào thế kỷ thứ 16. Ở đây, người dân sử dụng vải flannel thay cho vải len trơn. Và cho đến thế kỷ thứ XVII thì thuật ngữ Flannel đã được sử dụng phổ biến ở Pháp.

Flannel đã dần dần được sản xuất nhiều hơn vào thế kỷ thứ XVII. Đến thế kỷ thứ XIX, Flannel được sản xuất ở nhiều nơi như các trấn như Newtown, Montgomeryshire, Hay On Wye, và Llanidloes. Việc mở rộng sản xuất đã giúp cho flannel phát triển hơn, được nhiều nơi biết đến và sử dụng hơn.

Vào đầu thế kỷ XX, loại vải này được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh thế giới thứ I. Được sử dụng để may áo lót, thắt lưng và các miếng vá trong khâu may vá.

Vào những năm 1990, một phong trào mang áo kẻ sọc được rộ lên bởi các ban nhạc nổi tiếng đã sử dụng chúng. Và nhiều người nhầm tưởng rằng flannel chính là kẻ sọc. Nhưng kẻ sọc ở đây chỉ là hoạ tiết để giúp flannel thêm nổi bật chứ flannel không phải là kẻ sọc.

3. Flannel là gì?

Flannel là những loại trang phục được làm từ vải dạ hay vải nỉ. Chúng đa dạng về màu sắc và item. Ngoài ra đây còn là những loại trang phục có thể giữ ấm cho có thể nhưng lại mang đến cảm giác mềm mại và nhẹ nhàng.

Flannel la gi

II. Một số loại trang phục Flannel

1. Áo sơ mi

Áo sơ mi flannel được sử dụng rộng rãi và phổ biến cho đến ngày nay chính là nhờ vào phong trào “áo kẻ sọc” của các ban nhạc grunge nổi tiếng như Nirvana và Pearl Jam. Họ đã sử dụng những chiếc áo sơ mi sọc, caro để trình diễn như một thương hiệu. Từ đó phong trào áo sơ mi caro được mọi người biết đến nhiều hơn nhưng không phải cứ caro là flannel.

Nhiều người đã nhầm lẫn hai khái niệm này. Vì thế, nên hiểu chính xác rằng caro hay sọc chỉ lạ hoạ tiết trên áo mà thôi còn flannel đúng nghĩa là loại áo được làm vải dạ hay nỉ. Có một số loại áo sơ mi flannel như sau:

Nhom nhac nirvana mang ao flannel

a. Red Flannel Shirt

Là áo sơ mi flannel có màu đỏ trơn, loại áo này thực sự khá kén người mang. Thích hợp với phụ nữ hơn. Và cách phối đồ với Red Flannel Shirt cũng khá khó bởi những ai thực sự có gu thẩm mỹ cao mới có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một phong cách chuẩn xác.

b. Black Flannel Shirt

Áo sơ mi flannel màu đen thì lại khá dễ dàng hơn trong cách mix đồ cũng như không kén người mang. Vào mùa hè, bạn có thể sử dụng các loại áo sơ mi mỏng hơn mát hơn. Nhưng nay khi trời trở gió thì chiếc áo sơ mi flannel đen này sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng.

Ao so mi black flannel shirt

c. Red and Black Flannel Shirt

Sự pha trộn giữa hai gam màu đen với đỏ giúp chiếc áo sơ mi trông nổi bật và cá tính hơn. Với chiếc áo đặc biệt này bạn có thể kết hợp với quần jeans hay với đôi giày sneaker đều có thể tạo ra được một style lý tưởng.

Ao so mi red and black flannel shirt

d. Brown Flannel Shirt

Màu nâu cũng là một trong những gam màu được các bạn trẻ lựa chọn nhiều khi muốn dạng hoá tủ đồ của mình. Màu nâu thích hợp với những ai có làn da trắng và thích sự phá cách. Ngoài hai tone màu đen và đỏ ra thì màu nâu cũng là sự lựa chọn thông minh để giúp các bạn trở nên nổi bật hơn.

2. Áo phông Flannel

Ngoài áo sơ mi ra thì Flannel còn được nhiều bạn trẻ biết đến với những thiết kế cá tính của những chiếc áo phông caro đầy màu sắc. Áo phông cũng rất dễ kết hợp với nhiều loại trang phục như quần jeans, quần ngố, hay kết hợp với áo khoác cũng rất cá tính.

Đối với nữ giới hay nam giới thì vải flannel vẫn rất thích hợp để may các kiểu áo phông khác nhau và có thể đáp ứng được vóc dáng hay tính cách của từng giới tính khác nhau.

3. Áo ấm Flannel

Áo khoác Flannel cũng là một trong những lựa chọn được ưu tiên hàng đầu trong danh sách các item của những bạn thích phong cách đường phố, bụi bặm, nhưng vẫn có thể giữ ấm được cho cơ thể trong mùa đông lạnh giá. Áo ấm thường may thêm mũ trùm đầu, vừa cho cơ thể tránh được gió mà vừa tạo thêm được phong cách riêng cho chiếc áo.

Ao khoac flannel

Cũng giống như áo sơ mi, áo ấm cũng được thiết kế rất đa dạng về màu sắc giúp cho người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn được hoạ tiết mà mình mong muốn.

4. Quần flannel

Quần flannel cũng tạo nên phong cách cá tính không thua gì những loại trang phục khác. Những fan cứng của loại vải này luôn có xu hướng sử dụng những phom quần ống rộng kết hợp với áo thun croptop. Sự kết hợp này giúp vóc dáng của người sử dụng trông cao hơn và cũng như tạo được dấu ấn riêng cho mình.

Quan flannel

III. Những cách phối đồ flannel đẹp

1. Casual (Đơn giản và thoải mái)

  • Để ra đường với cách ăn mặc đơn giản và tạo được cảm giác thoải mái, tốt nhất bạn nên chọn một chiếc áo thun flannel kết hợp với thêm quần sort có màu sáng cùng với một đôi giày thể thao không cần phải quá cách điệu hay rườm rà.
  • Với sự kết hợp này, bạn có thể tự tin đi ra đường cùng cafe chém gió hay thậm chí đi với bạn gái cũng không sao. Miễn bạn thấy thoải mái và nó thực sự hợp với con người của bạn là được.
  • Hay ngoài ra thay vì áo thun bạn có thể sử dụng áo sơ mi cùng chiếc quần jeans hàng ngày mà bạn vẫn mang, tất cả dường như đơn giản nhưng nó giúp bạn trở nên thanh lịch và thân thiện.

Phong cach casual flannel

2. Kết hợp với áo tee (trẻ trung)

Để tạo được phong thái năng động hơn, bạn có thể kết hợp chiếc áo sơ mi flannel khoác bên ngoài chiếc áo tee. Thêm vào đó quần sort sẽ thích hợp hơn quần dài trong phong cách này. Nó sẽ càng tuyệt vời hơn nếu như bạn kết hợp thêm đôi giày sneaker hay một chiếc mũ lưỡi trai.

Phong cach flannel ket hop ao tee

Có hai cách phối hợp:

  • Áo sơ mi flannel dài hơn áo tee: Đây là sự kết hợp truyền thống và an toàn nên rất được nhiều người ưa chuộng. Để tạo ra được phong thái trẻ trung năng động, cần phải có sự hài hoà về màu sắc giữa hai loại áo này. Nếu áo tee màu sáng, trắng, thì nên chọn flannel có màu tối hơn để mới có thể làm nổi bật được cả set đồ. Còn nếu áo tee có màu tối, nhất định áo flannel phải sáng màu và màu phải tươi hơn màu áo tee.
  • Áo sơ mi flannel ngắn hơn áo tee: Đây là sụ lựa chọn giúp bạn trở nên trẻ trung, năng động hơn. Ngoài ra tính cách của những bạn lựa chọn cách kết hợp này thường có chút nổi loạn và rất cá tính.

3. Kết hợp với hoodie (lịch sự và trẻ trung)

Chiếc áo hoodie luôn mang đến cho người mang sự trẻ trung nhưng cũng không kém phần lịch sự. Với sự kết hợp này, người mặc tốt nhất nên chọn chiếc áo sơ mi có độ dài dài hơn áo hoodie.

Flannel trong trường hợp này phải chọn loại vải dày để chiếc áo hoodie không phủ phê hết được sự hiện diện của áo sơ mi bên trong. Ngoài ra màu sắc cũng rất quan trọng, sử dụng áo hoodie sao để áo flannel tuy mặc trong nhưng vẫn không hề bị bỏ quên.

4. Áo sơ mi flannel với áo khoác

Đây cũng là một sự kết hợp hoàn hảo cực ngầu và thật sự thu hút. Mọi người thường sẽ sử dụng cả tee cùng với áo sơ mi flannel kết hợp thêm áo khoác bên ngoài. Layer này thực sự cuốn hút và nó giúp cho trang phục của bạn trở nên đặc biệt và hấp dẫn hơn. Và nếu như đúng vào ngày có thời tiết lạnh thì đây quả là một set hoàn hảo vừa giúp bạn giữ ấm được cơ thể và vừa giúp bạn trông ngầu hơn.

IV. Một số lưu ý khi sử dụng trang phục flannel

  • Không giặt máy: Với những trang phục flannel tốt nhất bạn không nên giặt máy, bởi khi giặt máy vải sẽ dễ bị xù lông làm mất đi độ thẩm mỹ của vải. Ngoài ra giặt máy cũng sẽ dễ làm nhăn đồ.
  • Tránh độ ẩm: Những trang phục được làm từ loại vải này khá dày nên khi bảo quản không được để ở những nơi có độ ẩm cao, chúng sẽ dễ bị ẩm mốc và sinh ra mùi hôi khó chịu.
  • Phơi những nơi thoáng đãng: Như đã nói ở trên thì flannel dày nên khi phơi cần thiết lựa chọn những nơi thoáng mát, có gió giúp áo quần nhanh khô hơn bởi chúng có độ thoáng khí không được cao lắm.
  • Phân chia đồ giặt: Những trang phục flannel phải được giặt riêng không thì nó sẽ bị phai màu ảnh hướng đến những loại trang phục khác.

Được sử dụng trong nhiều thế kỷ đã qua, flannel ngày càng được ưa chuộng và được các bạn trẻ thích thú bởi những hoạ tiết trên vải hay những sọc caro cá tính. Bên cạnh đó, flannel còn có thể kết hợp được với nhiều lọai trang phục khác nhau giúp cho người sử dụng thể hiện được phong cách hay thay đổi được diện mạo bên ngoài của mình được dễ hơn.

Hy vọng qua bài viết trên, mọi người sẽ yêu thích flannel hơn. Chúc các bạn có một ngày mới vui vẻ. Hẹn gặp các bann trong bài viết sau nhé.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *