Vải cát Hàn là một cái tên khá quen thuộc đối với những bạn yêu thích thời trang, may mặc. Và khoảng thời gian gần đây, chất liệu ngày càng được ưa chuộng hơn khi được ứng dụng nhiều hơn trong đời sống của con người. Để hiểu rõ hơn về vải cát Hàn là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều khám phá những thông tin liên quan đến chất liệu này nhé.

I. Vải cát Hàn là gì?

1. Vải cát Hàn là vải gì?

Vải cát hàn là loại vải có bề mặt nổi cộm li ti như hạt cát. Vải được dệt từ chất liệu polyester là chủ yếu, polyester chiếm tỷ lệ cao đến 92%. Và 8% còn lại là spandex, giúp vải có giãn rất tốt. Mặc dù có thành phần sợi polyester rất cao, nhưng vải cát Hàn rất mềm mại và mượt mà. Vải khá nhẹ và độ bền cao. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại chất liệu tổng hợp, giúp vải có những ưu điểm vượt trội, và khá phù hợp khi sử dụng tại Việt Nam.

vai cat han la vai gi

2. Tính chất vải cát Hàn

a. Tính chất vật lý

  • Chất liệu toàn bộ được may từ nguyên liệu tổng hợp nên có trọng lượng khá nhẹ.
  • Vải ít nhăn và có độ co giãn khá tốt.
  • Vải có 2 bề mặt được tách biệt, một mặt nhám như cát, và mặt còn lại láng mịn hơn.

b. Tính chất hóa học

  • Vải khi đốt sẽ cháy rất chậm, có mùi hôi của nhựa, và tàn tro sau khi cháy sẽ vón thành cục.
  • Vải cát Hàn khó thấm nước, cần thời gian ngâm nước lâu vải mới ướt hết hoàn toàn.

vai cat han la gi

3. Giá vải cát Hàn

Vải cát Hàn có giá thành rẻ, vì vậy chất liệu thường được dùng để may đồ bộ, và được mọi người sử dụng rất nhiều trong ứng dụng đời sống. Thông thường, một kg vải có khổ 1m60 sẽ bán với giá giao động từ 70.000đ cho đến 75.000đ.

II. Các loại vải cát Hàn

1. Vải cát len

Đây là một loại vải khá dày, và có khả năng giữ ấm cho cơ thể. Vải không phân biệt rõ hai mặt, hai bề mặt của vải đều có nét tương đồng như nhau. Vải có màu sắc phong phú, ấn tượng, nên người mua rất dễ dàng lựa chọn. Chất liệu cũng ít nhăn và tạo được phom dáng chuẩn cho người mặc.

Tuy nhiên, chất liệu không thể sử dụng được vào mùa hè. Vải cát len giữ nhiệt khá tốt, nên chỉ thích hợp sử dụng cho mùa đông. Nếu không biết cách bảo quản, hay vệ sinh thì vải dễ xảy ra hiện tượng đổ lông.

2. Vải voan cát Hàn

Vải voan cát Hàn có đặc điểm tương tự như vải voan, nhưng bề mặt vải dày hơn và có bề mặt gồ ghề hơn. Chất liệu khá thoáng mát, tạo được độ thẩm mỹ cao khi dùng để may trang phục. Ngoài ra, vải không mỏng, nên thích hợp để may các loại áo sơ mi công sở. Chất vải khá thoáng mát, không nhăn nên tiết kiệm được khá nhiều thời gian là ủi. Chất vải cũng thích hợp được với nhiều loại da khác nhau, đặc biệt đối với làn da có tiền sử bị dị ứng.

vai voan cat han

Bên cạnh những ưu điểm, chất liệu có một số nhược điểm như độ thoáng khí kém, và khả năng thấm hút mồ hôi thấp. Nên dường như vải chỉ phù hợp để may trang phục, sử dụng trong điều kiện môi trường mát mẻ. Vải voan cát Hàn còn có độ co giãn kém, nên cần may kích thước rộng hơn so với cơ thể, để giúp con người thoải mái khi hoạt động.

3.  Vải thun cát Hàn

Đây là loại vải có độ co giãn khá tốt, chúng ta có thể kéo giãn được 4 chiều. Vải thun cát Hàn có bề mặt dày và bề mặt cát thể hiện rõ trên vải. Chất liệu có màu sắc rất phong phú, co giãn tốt hơn những loại vải cát Hàn còn lại. Vải thun cát Hàn cải thiện được nhược điểm của vải voan cát Hàn, đó chính là khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn. Vải cũng ít bị nhăn nên rất thuận tiện cho người sử dụng.

Tuy nhiên, chất liệu khá khó vệ sinh và cần cẩn thận khi giặt giũ. Không được giặt nước quá nóng và tránh phơi vải dưới nhiệt độ quá cao. Cần sử dụng bàn ủi với nhiệt độ thích hợp, để không làm vải bị giãn hoặc chảy xệ.

4. Vải cát giấy

Thay vì những hạt cát mịn trên vải, chất liệu cát giấy được dệt có những phần sợi vải nhỏ trên bề mặt, gần giống với vải nỉ. Vải cát giấy không mịn màng như những chất liệu khác, và có độ dày nhất định. Vải cũng được sản xuất với một bộ sưu tập màu sắc phong phú. Vải cát giấy có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt, và độ co giãn vừa đủ để giúp người mặc cảm thấy được thoải mái.

Vì cấu tạo bề mặt vải có những lớp vải ngắn, nên rất dễ bám bụi. Cần phải thường xuyên vệ sinh để vải luôn được mới đẹp. Chất liệu chủ yếu được dùng để may lớp lót bên trong trang phục. So với những loại vải cát Hàn khác, thì vải cát giấy khá rẻ. Nếu bạn mua với số lượng lớn, giá còn thấp hơn rất nhiều.

5. Vải sa Hàn là gì?

Vải sa Hàn là tên gọi khác của vải tuyết mưa. Vải tuyết mưa là một trong những loại vải thuộc dòng vải cát Hàn. Vải sa hàn có chứa nhiều thành phần hơn bao gồm cả rayon hay nylon. Vải có độ bền cao và phát huy tác những ưu điểm khác, khi bên trong chứa rayon hay nylon. Nhưng nhìn chung, vải co giãn tốt, tạo được cảm giác thoải mái cho người mặc. Và có khả năng thấm hút mồ hôi cao.

Nhược điểm lớn nhất của vải sa Hàn chính là dễ bị ra màu. Nếu giặt và bảo quản không đúng cách, chất liệu dễ bị sờn màu và giảm đi tính thẩm mỹ của trang phục.

vai sa han la gi

6. Vải lụa cát

Vải lụa cát thừa hưởng được những đặc điểm của vải lụa. Bề mặt sáng bóng, mềm mại và không làm tổn thương đến da. Không những thế, vải còn có độ thẩm mỹ rất cao, giúp trang phục được tạo ra với một vẻ bề ngoài sang trọng, quý phái. Vải lụa cát cũng không nhăn như lụa tơ tằm, giữ phom dáng tốt và đặc biệt giặt rất nhanh khô.

Vải có một ít nhược điểm như độ co giãn kém. Vì vậy cần may trang phục có kích thước rộng rãi, thoải mái, giúp người mặc luôn cảm thấy tự tin. Và khi giặt, cũng nên chú ý để vải không bị xước chỉ hay bị rách. Vải lụa cát ứng dụng được khá nhiều trong ngành may mặc, tuy nhiên giá cả lại cao hơn so với những chất liệu khác.

III. Đặc điểm vải cát Hàn

1. Ưu điểm của vải cát hàn

  • Độ bền cao: Sự góp mặt của polyester giúp vải có độ bền rất cao. Vải cũng khó bị rách hay phai màu sau khi đã sử dụng được một thời gian dài. Vì tuổi thọ được kéo dài như thế này, mà phụ nữ thưởng sử dụng chất liệu để may các loại trang phục hàng ngày, và được mặc thường xuyên. Tuy nhiên, các sản phẩm luôn bền đẹp, và giữ được phom dáng trong một thời gian dài.
  • Màu sắc đa dạng: Vải cát Hàn là một trong những loại vải, được sản xuất với nhiều màu sắc nhất. Khả năng bám màu của chất liệu rất cao, chính vì vậy mà có thể nhuộm được nhiều màu sắc khác nhau. Trong quá trình sử dụng, vải cát Hàn cũng ít bị phai màu, nên luôn giữ được vẻ bề ngoài tươi mới cho trang phục.
  • Trọng lượng nhẹ: Chỉ trừ vải cát len, thì những loại vải còn lại đều có trọng lượng nhẹ. Đây là một lợi thế khi giặt giũ. Đối với những gia đình chỉ giặt tay, thì những loại vải nhẹ luôn giúp họ giặt giũ được thoải mái, và ít tốn thời gian hơn. Trọng lượng nhẹ cũng giúp người mặc không cảm thấy bị nặng nề.
  • Ít nhăn: Chất liệu ít nhăn và hầu như không nhăn, nên giúp người sử dụng có thể tiết kiệm được một lương thời gian khá lớn. Đối với những người bận rộn, thì việc sử dụng trang phục không bị nhăn luôn được ưu tiên hàng đầu.
  • Nhanh khô: Vải có khả năng hút nước kém nên khi phơi sẽ rất nhanh khô. Vào mùa đông hay mùa mưa, sản phẩm sẽ không bị mùi ẩm mốc gây khó chịu.

2. Nhược điểm vải cát Hàn

  • Khả năng hút ẩm thấp: Đây vừa là một lợi thế, nhưng cũng là nhược điểm khiến cho người mặc không được thoải mái. Vào những ngày nắng nóng, con người dễ đổ mồ hôi, nên khi sử dụng trang phục được may từ chất liệu này sẽ có cảm giác bị bết dính. Mồ hôi không được thoát ra ngoài, gây cản trở sự thông thoáng giữa không khí bên ngoài với cơ thể con người.
  • Độ thoáng khí thấp: Sợi vải cấu tạo nên chất liệu chủ yếu là sợi tổng hợp, nên vải có độ thoáng khí rất thấp. Nhược điểm này gây bức bí, và làm cho người mặc thực sự không được thoải mái. Chỉ nên sử dụng chất liệu khi trời mát mẻ, hoăc làm các công việc trong điều kiện thời tiết thoáng đãng, ít nắng nóng.
  • Không nên tiếp xúc với nhiệt độ cao: Là chất liệu chịu nóng kém, nên khi phơi không cho vải tiếp xúc với ánh nắng quá gắt. Nhiệt độ cao làm bề mặt vải không được mềm mịn, và gây phai màu.

IV. Ứng dụng vải cát hàn trong đời sống

1. Sản xuất quần áo

Vải cát Hàn có giá rẻ nên được sử dụng rất nhiều trong sản xuất may mặc. Ứng dụng phổ biến chính là may đồ bộ hàng ngày. Với màu sắc đa dạng và độc đáo, chị em luôn thích thú khi sử dụng vải cát Hàn làm chất liệu chính để may. Không những thế, nhờ vào sự nhẹ nhàng của chất liệu, đã giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái khi ở nhà.

Ngoài ra, những trang phục công sở cũng chọn vải cát Hàn để may khá nhiều. Chất liệu có thể may set vest, áo sơ mi, chân váy… Tạo được phom dáng chuẩn và có độ bền cao, đây chính là những ưu điểm mà vải cát hàn đem lại, khi được sử dụng để may trang phục công sở. Độ co giãn trong chất liệu, cũng đủ giúp người mặc cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng các loại trang phục ôm sát cơ thể.

vay cat han ung dung san xuat may mac

vai cat han may trang phuc cong so

Vải cát hàn còn được sử dụng để may trang phục đi chơi, dạo phố, du lịch,… và được ứng dụng chủ yếu trong những loại trang phục, phụ kiện:

  • Áo sơ mi
  • Áo blouse
  • Áo vest
  • Chân váy
  • Váy đầm
  • Quần dài
  • Quần short
  • Quần lửng
  • Quần baggy
  • Khăn quàng cổ

ung dung vai cat han trong cuoc song

2. Trang trí nội thất

Ngoài được sử dụng để may quần áo, chất liệu cũng được con người lựa chọn để may các vật dụng trang trí nội thất. Vải cát Hàn có giá không cao, nên những người muốn chọn chất liệu bình dân để trang trí nhà ở, thì nên chọn loại vải này. Vải cát hàn có thể may được rèm cửa, may vỏ chăn, vỏ gối và thậm chí may các loại khăn trải bàn.

V. Một số lưu ý khi sử dụng vải cát Hàn

  • Nhiệt độ nước giặt: Những loại vải tỏng hợp thường rất kiêng kị với nhiệt độ cao. Chính vì vậy, khi giặt cần lưu ý không giặt với nhiệt độ nước quá cao. Nhiệt độ nước khuyên dùng chỉ nên dừng lại ở 30 độ C. Không được giặt chất liệu với nước nóng, dễ phai màu và làm mất đi những tính chất vật lý của vải.
  • Không giặt chung quần áo: Vải cát Hàn có khả năng bám màu rất cao. Vậy nên, khi giặt những sản phẩm được may từ chất liệu này, không nên bỏ chúng với những loại quần áo khác. Nếu không may màu sắc từ trang phục khác ngấm vào, thì trang phục vải cát Hàn sẽ bị loang và hư hỏng.
  • Hạn chế sử dụng bàn ủi: Chất liệu ít nhăn, nên bạn hãy hạn chế sử dụng bàn ủi. Và nếu sử dụng, bạn hãy chỉnh nhiệt độ vừa phải, đủ để là thẳng quần áo.
  • Để vải khô tự nhiên: Vải rất nhanh khô nên hãy để chất liệu được làm khô tự nhiên. Phơi ở những nơi thông thoáng nhất, và không nên sử dụng máy sấy để giúp quần áo nhanh khô.

Xem thêm: Vải Borip là gì? Ưu nhược điểm & phân loại vải thun Borip cotton, poly

Vải cát Hàn tuy không được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, nhưng sự đa dạng và giá thành của nó đã giúp chất liệu ngày càng có chỗ đứng hơn trong thị trường. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản về loại vải ưu việt này. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ, và đừng quên tìm mua vải cát Hàn để sở hữu những bộ trang phục đẹp nhất nhé.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *