Được cấu tạo từ những chất liệu quen thuộc như cotton, polyester hay spandex, nhưng với cách dệt vải độc đáo, những thợ dệt đã cho ra đời một loại vải hoàn toàn mới có tên là Borip. Với những tính năng vượt trội và vẻ bên ngoài khác lạ, đã giúp cho chất liệu ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. Vậy vải Borip là gì? May In Thêu Hải Triều sẽ gửi đến các bạn một số thông tin hữu ích sau liên quan đến chất liệu đặc biệt này.

tim hieu ve chat lieu vai borip rib fabric

I. Vải Borip là gì?

1. Vải Borip là vải gì?

Vải Borip (tiếng Anh: rib fabric / ribbed fabric) hay còn được gọi là vải bo gân, chúng được dệt từ nhiều chất liệu khác nhau, nhưng có một đặc điểm chung là trên bề mặt có những đường gân nổi đan xen với những đường rãnh chìm. Bề mặt của vải Borip nếu nhìn kỹ sẽ rất giống với vải len.

Vải Borip có thể được dệt từ cotton, polyester hay visco. Mỗi loại sợi sẽ đem đến những tính chất riêng cho vải, nhưng cách dệt đều giống nhau, để tạo ra được những đường bo gân nổi bật.

Vai borip la gi

2. Vải Borip có tốt không?

Vải Borip cũng tuỳ thuộc vào thành phần tạo nên nó mới quyết định được rằng vải có tốt hay không. Tuy nhiên đa phần chất liệu đều có sự góp mặt của sợi cotton, nên luôn tạo được cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người sử dụng. Bên cạnh đó, vải Borip còn có các đường bo gân giúp tăng tính thẩm mỹ và tạo ra nét riêng biệt cho chất liệu.

Vải Borip có độ co giãn tốt và bề mặt vải không quá mỏng, nên tạo được một phom dáng hoàn hảo cho trang phục. Giúp người mặc tôn lên được vẻ đẹp của hình thể.

II. Các loại vải Borip khác nhau

1. Vải cotton Borip là gì?

Vải cotton Borip là loại vải hoàn toàn được dệt từ sợi cotton nguyên chất. Bên cạnh đó, có sự kết hợp của sợi spandex giúp vải co giãn tốt hơn. Chất liệu được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vải có độ thoáng khí và khả năng hút ẩm rất cao.

Ao vai thun borip

2. Vải Borip poly

Là loại vải được dệt có những đường bo gân nổi lên trên bề mặt, nhưng thay vì cotton, chất liệu sẽ sử dụng sợi polyester. Mặc dù Borip poly bền hơn cotton Borip nhưng chất liệu ít thoáng khí, chỉ thích hợp sử dụng vào mùa thu hoặc đông. Vào mùa hè, độ hút ẩm thấp nên ít được người tiêu dùng ưa chuộng.

3. Vải Borip cotton 65/35

Đây là loại vải có sự kết hợp giữa 2 loại sợi chính là cotton và polyester. Trong đó sợi cotton chiếm tỷ trọng cao hơn, vì vậy vải vẫn rất thoáng mát và có độ bền cao hơn nhờ có polyester hỗ trợ. Chất liệu cũng giảm được hiện tưởng đổ lông trên bề mặt và ít bị nhăn.

4. Vải Borip cotton 35/65

Vải Borip cotton 35/65 hay còn được gọi là vải thun Borip TC. Vải được dệt với tỷ lệ sợi polyester cao hơn sợi cotton, nên bề mặt vải sẽ có màu sáng hơn và láng hơn. Bù lại khi sử dụng chất liệu, vải sẽ không thoáng mát và khả năng hút ẩm cũng kém hơn cotton Borip.

III. Ưu điểm và nhược điểm của vải Borip

1. Ưu điểm

  • Độ thoáng khí cao: Mặc dù vải được cấu tạo với tỷ lệ có khác nhau, nhưng vì có sự hỗ trợ của sợi bông nguyên nhất nên vải Borip luôn thoáng mát, tạo được sự thông thoáng khi sử dụng.
  • Khả năng hút ẩm tốt: Chất liệu có khả năng hút ẩm rất tốt, nên khi sử dụng vào mùa hè, mồ hôi trên cơ thể luôn được bài tiết ra bên ngoài, không gây bức bí hay bết dính vải vào cơ thể.
  • Độ co giãn tốt: Vải Borip có một ưu điểm khá tốt đó chính là độ co giãn. Sự co giãn của vải giúp người mặc có thể may nhiều kiểu trang phục tuỳ thích, nhất là những loại trang phục ôm sát.

Uu va nhuoc diem cua vai borip

  • Giá cả phải chăng: Vải được cấu tạo từ nhiều nguyên liệu khác nhau, bao gồm sợi vải tự nhiên và sợi vải nhân tạo. Nên giá thành cũng sẽ có sự thay đổi, có cao và có thấp giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn.
  • Thân thiện với làn da: Vải Borip có bề mặt mềm mại, không gây khó chịu cho da và không gây ra các hiện tượng dị ứng như ngứa hay nổi mẫn đỏ. Vải còn được nhiều bà mẹ sử dụng để may quần áo cho em bé.

2. Nhược điểm

  • Nặng hơn cotton thông thường: Chất liệu dày hơn và nặng hơn những loại vải cotton thông thường. Khi vải thấm nước có trọng lượng lớn hơn nên làm cho việc vệ sinh vải khó khăn hơn.
  • Dễ bị đổ lông: Nếu vải hoàn toàn được làm từ sợi cotton, chất liệu sẽ có hiện tượng đổ lông sau một thời gian sử dụng. Nhưng nếu biết cách bảo quản, vải có thể vẫn giữ được độ thẩm mỹ vốn có của nó.

IV. Những ứng dụng của vải Borip

1. Áo thun vải Borip

Vải Borip được ứng dụng khá nhiều, trong đó áo thun là loại trang phục được sản xuất nhiều nhất. Với những đường bo gân trên bề mặt, áo thun xuất hiện với một diện mạo mới, đặc biệt hơn và độc đáo hơn. Ngoài ra, với sự co giãn tuyệt vời của chất liệu, áo thun còn được may với nhiều phom dáng khác nhau, đặc biệt là áo ôm sát cơ thể.

Ao thun vai borip

Áo croptop cũng là sự lựa chọn của giới trẻ khi sử dụng Borip làm chất liệu. Với những thớ vải ôm sát, giúp chị em khoe được đường cong tuyệt mỹ trên cơ thể, và đặc biệt chất liệu không hề làm gò bó hay tạo ra cảm giác chật chội, khó chịu cho cơ thể.

Ao croptop vai borip

2. Váy đầm Borip

Ngoài được sử dụng để may các loại áo thun, vải Borip còn được ưa chuộng khi dùng để may các loại váy đầm khác nhau. Váy đầm Borip ôm trọn cơ thể giúp tôn dáng người mặc một cách hoàn hảo, mang đến một vẻ đẹp quyến rũ và sang trọng. Vải còn được dùng để may chân váy, đặc biệt là chân váy chữ A.

Nhung ung dung cua vai borip

V. Vải Borip có giá bao nhiêu?

Vải Borip trên thị trường có nhiều mức giá khác, chúng phụ thuộc vào nguyên liệu và tỷ lệ thành phần có bên trong vải. Vậy vải Borip có giá bao nhiêu?

1. Vải cotton Borip

Chất liệu hoàn toàn được dệt từ sợi cotton nên có giá thành cao hơn. Và vải được chia thành hai loại chính đó là cotton Borip 2 chiều và cotton Borip 4 chiều. Và chắc chắn rằng vải cotton Borip 4 chiều sẽ  đắt hơn vì chúng được dệt nhiều thành phần spandex hơn. Nếu bán theo cân vải sẽ có giá giao động từ 180.000/kg cho đến 190.000/kg.

2. Vải cotton Borip TC

Vải được pha thêm thành phần polyester nên chi phí để tạo ra vải sẽ thấp hơn, dẫn đến giá thành cho sản phẩm cuối cùng cũng được hạ xuống đáng kể. Vải có giá giao động từ 130.000/kg cho đến 140.000/kg. Thường những mẫu vải đồng màu sẽ có giá rẻ hơn, những màu như ve chai, tím đậm, màu bích sẽ có giá cao hơn.

VI. Một số lưu ý khi sử dụng vải Borip

  • Sử dụng nhiệt độ nước giặt thích hợp: Để giữ cho các sản phẩm luôn có phom dáng đẹp, không xù xì hay chảy xệ, bạn nên giặt với nước lạnh nhằm đảm bảo vải không bị nhiệt độ cao tác động vào gây sự giãn nở trên vải.
  • Sử dụng nước xả vải: Vải Borip dày hơn những loại cotton thông thường, nên việc thoát hơi nước sẽ chậm hơn cũng như vải sẽ dễ bị ẩm hơn. Sử dụng nước xả vải sẽ giúp quần áo luôn giữ được mùi hương dễ chịu, đặc biệt khi trời chuyển mùa mưa.
  • Tránh không khí ẩm: Khi bảo quản trang phục cần chọn những nơi ít độ ẩm. Bạn có thể dùng móc treo nhằm giữ phom áo luôn được chuẩn xác. Hạn chế bảo quản trong tủ gỗ.

Mot so luu y khi su dung vai borip

  • Sử dụng túi giặt: Khi giặt với máy, áo quần nên được cho vào túi giặt, nhằm giúp cho vải không bị xù lông hay bị tốc độ quay của máy làm vải bị giãn.
  • Không phơi trực tiếp dưới ánh nắng: Nhiệt độ cao dễ làm vải bị phai màu, vì vậy khi phơi vải Borip cần lưu ý tránh xa thời điểm nắng nóng nhất trong ngày. Nhiệt độ cao vừa làm chất liệu phai màu, còn khiến vải trở nên thô ráp, mất thẩm mỹ.

Vải Borip thích hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, chất liệu còn được sử dụng vào mùa thu khi thay thế cho những chiếc áo gió. Vậy nên để có thể tận dụng hết khả năng của vải Borip, các bạn đừng quên sắm sửa cho mình những loại trang phục từ chất liệu hoàn hảo này nhé. Chúc các bạn luôn xinh đẹp, hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sau.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *