Cũng là chất liệu được lấy từ lớp da của động vật, tuy nhiên nubuck lại mang một vẻ đẹp riêng biệt. Đây là một loại da được ứng dụng rất phổ biến để sản xuất các loại giày dép và túi xách, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của con người. Vậy để hiểu rõ hơn về nubuck là gì? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số thông tin đã được tổng hợp dưới đây.

dac diem tinh chat cua da nubluck

I. Nubuck leather là gì?

1. Nubuck là gì?

Nubuck là bề mặt da được lấy từ lớp da của các loài động vật, tuy nhiên chúng đã qua một quá trình được gia công nhằm tạo ra một bề mặt mịn như nhung, có khả năng chống mài mòn cao hơn. Nubuck gần giống với suede, tuy nhiên suede là mặt bên trong của lớp da, còn Nubuck là mặt phía bên ngoài.

nubuck la gi

Nubuck khác với các loại da thông thường ở điểm là chúng vẫn có một lớp phủ nhung trên bề mặt, tuy nhiên các sợi vải ngắn này mịn hơn và kích thước không được như suede. Nubuck có giá cao hơn da lộn, cũng như có độ dày và có độ bền cao hơn. Để che đi những khuyết điểm cho quá trình chà nhám, bề mặt da này sẽ được nhuộm màu để bao phủ.

Nubuck dễ bị trầy xước hơn da thông thường, vì qua một quá trình chà xát thì lớp da này đã mỏng hơn rất nhiều, vậy nên vải da nubuck khi tiếp xúc với các vật sắc nhọn sẽ dễ bị trầy xước hơn.

da nubuck

2. Nguồn gốc ra đời của nubuck

Ban đầu chất liệu được tạo ra từ da của loài hươu hoặc nai. Chúng được phát minh vào năm 1930 tại Mỹ. Tuy nhiên, ban đầu việc sáng chế ra loại da này không thành công. Cho đến khi Công tước xứ Windsor chỉ cách tạo ra phương pháp để tạo nên nubuck, thì loại chất liệu này mới thực sự được thịnh hành.

Mặc dù trong lịch sử, da hươu là loại da chủ yếu được sử dụng, nhưng sau này ứng dụng da bê nhiều hơn. Da bê dễ kiếm hơn và có nhiều loại hơn. Và để sản xuất được thành công loại da này, con người đã sử dụng lớp ngoài cùng để tạo nên sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Sau đó tiến hành chà nhám, biến chúng trở thành một chất liệu có bề mặt mịn như nhung. Vậy nên chất liệu cứng hơn, có khả năng đàn hồi cao hơn.

Tất cả lý do này làm cho nubuck có độ bền cao hơn, và khiến cho chất liệu có mức giá rất cao. Nhờ vào sự phát minh này, mà nubuck ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn. Vì chúng không có độ mềm mại, nên chủ yếu được sử dụng để chế tạo giày. Rất nhiều nhãn hàng, và thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng chất liệu này để tạo nên các mặt hàng cao cấp, xa xỉ.

mu da nubuck

3. So sánh Nubuck và Suede

a. Sự giống nhau

Hai loại chất liệu này giống nhau đều là có nguồn gốc từ lớp da của các loại động vật. Cả hai loại da đều có độ mờ và mềm hơn so với da trơn truyền thống. Khác với da truyền thống, da lộn và da nubuck chủ yếu được sử dụng để sản xuất giày dép và các loại phụ kiện khác. Để có một tấm da hoàn chỉnh, cả hai đều phải trải qua quá trình chế tác, được chà nhám để tạo ra một bề mặt mịn và mờ.

b. Sự khác nhau

Mặc dù khác nhau nhưng hai chất liệu này có một số điểm khác nhau rất dễ phân biệt. Suede được sản xuất bằng cách chà nhám lớp da ở mặt bên trong, còn nubuck lại xuất phát từ lớp da nhám phía bên ngoài. Nubuck có độ dày lớn hơn so với suede, nên chất liệu sẽ chắc hơn và bền hơn. Điều này giúp cho chất liệu được ưa chuộng hơn khi được dùng để sản xuất giày dép.

Suede lại có sự mềm mại hơn, nên chất liệu được ứng dụng để sản xuất quần áo, găng tay và các sản phẩm cần sự mềm nhẹ hơn. Để phân biệt rõ hơn giữa hai loại chất liệu này, hãy tham khảo thông qua bảng so sánh dưới đây:

Sự khác nhau

Suede

Nubuck

Nguồn gốc

Bò, cừu, hươu, các động vật khác…

Chủ yếu là từ da bò

Ứng dụng

Giày, áo khoác, áo khoác, ví, v.v.

Chủ yếu là phụ kiện

Đặc điểm Mềm, dẻo, tinh tế

 Bền, nhám, và chắc chắn

Được lấy từ

Mặt trong lớp da động vật

Phần bên ngoài của lớp da

Trọng lượng

Thường mỏng và nhẹ

Thường dày và nặng

Độ bền Độ bền thấp hơn Nubuck

Độ bền cao hơn da lộn

Làm sạch

Cần chăm sóc da đặc biệt

Cần chăm sóc da đặc biệt

Giá cả Giá cao

Giá cao hơn suede

so sanh nubuck va suede
Nubuck/Suede

II. Đặc điểm của da nubuck

1. Ưu điểm

  • Độ bền cao: Được tạo ra từ lớp bên ngoài của da thật, nên chất liệu luôn có tuổi thọ rất cao. Nếu so với suede thì chất liệu có độ bền cao hơn rất nhiều. Độ bền này giúp cho các sản phẩm luôn bảo tồn với thời gian. Các sản phẩm được làm từ nubuck càng sử dụng sẽ càng có độ sáng bóng nhất định.
  • Có khả năng kháng nước: Vì là lớp da bên ngoài của động vật, mặc dù phải trải qua quá trình chà nhám, nhưng chất liệu vẫn không dễ bị nước thấm vào. Vì không bị thấm nước nên loại da này không bị ố vàng sau một thời gian sử dụng.
  • Tạo nên phong cách ấn tượng: Với những bạn thích phong cách tối giản, không màu sắc thì đây là một loại chất liệu hoàn toàn phù hợp. Màu của da nubuck chủ yếu là màu vàng và nâu, mặc dù không quá nổi bật nhưng lại giúp cho người sử dụng luôn thể hiện được phong cách và cá tính mạnh mẽ của mình.

2. Nhược điểm

  • Là mặt hàng xa xỉ: Đây được xem là nhược điểm lớn nhất của chất liệu. Để có thể sở hữu được một mặt hàng được làm hoàn toàn từ da thật, bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn. Vậy nên, các mặt hàng xa xỉ này thường mang tính độc quyền, chỉ có thể tìm thấy ở các thương hiệu nổi tiếng.
  • Khó vệ sinh: Mặc dù là chất liệu không thấm nước, nhưng nếu bề mặt da tiếp xúc với dầu, bụi bẩn thì sẽ rất khó làm sạch. Không những vậy các nguyên liệu như dầu, bùn khi bám quá lâu sẽ làm cho da có hiện tượng bị ố vàng. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu cách bảo quản nubuck, để bảo vệ các sản phẩm giữ được độ thẩm mỹ lâu hơn.

III. Ứng dụng của nubuck trong đời sống

1. Sản xuất may mặc

Không giống với suede, nubuck là chất liệu được ứng dụng hạn chế hơn. Vậy nên, khi được dùng để sản xuất quần áo, chất liệu chủ yếu được ứng dụng để tạo ra các loại trang phục chính như sau:

  • Áo khoác:

Đây là chất liệu chủ yếu được sử dụng để may các loại áo khoác. Vải da có khả năng giữ nhiệt rất cao, nên người sử dụng hoàn toàn có thể yên tâm giúp cơ thể được giữ ấm. Bên cạnh đó, chất liệu còn giúp tạo nên một phong cách hoàn toàn mới. Vừa năng động, nhưng cũng không kém sang trọng, đẳng cấp.

ao khoac nubuck nu

Áo khoác nubuck có thể sử dụng cùng nhiều loại trang phục khác nhau, nên không nhất thiết phải lựa chọn những item quá đặc sắc, hoặc quá đặc biệt. Vì với bất kỳ một loại trang phục nào, áo khoác nubuck vẫn có thể giúp tạo nên một outfit hoàn hảo.

ao khoac nubuck

  • Váy đầm:

Mặc dù vẫn được sử dụng để may các loại váy đầm, tuy nhiên chúng lại có sự hạn chế nhất định. Độ mềm mại không đủ để tạo nên một chiếc váy quyến rũ, hay giúp người mặc có được cảm giác thoải mái. Nhưng nếu bỏ qua đi những hạn chế này, người mặc vẫn có thể sở hữu được một chiếc váy đẳng cấp, và luôn nổi bật trước đám đông.

vay nubuck

  • Áo khoác sơ mi:

Áo khoác sơ mi là loại áo khoác được may theo kiểu dáng của một chiếc áo sơ mi. Và đây được xem là ứng dụng rất phổ biến của nubuck. Những chiếc áo khoác sơ mi được thiết kế nhiều mẫu mã khác nhau, giúp người mặc vừa có thể dùng để làm áo sơ mi, và vừa được sử dụng để làm áo khoác. Đây là một item rất độc đáo, khi kết hợp với nubuck càng làm cho sản phẩm thêm phần đẳng cấp.

ao khoac so mi nubuck

2. Sản xuất phụ kiện

Đây là một loại chất liệu được ứng dụng phổ biến để sản xuất các loại phụ kiện như giày, mũ, túi xách, balo, thắt lưng, ví… Khi được ứng dụng để tạo nên các sản phẩm phụ kiện, chất liệu giúp những mặt hàng này luôn có độ bền cao nhất. Với bề mặt không quá láng như da thường, cũng không quá xù xì như suede, nubuck giúp cho các phụ kiện thể hiện được một vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp.

dac diem nubuck

giay cao co nubuck

tui xach nubuck

 

mu cao boi nubuck

balo nubuck

3. Trang trí nội thất

Trong không gian nhà ở, thì đây là chất liệu được ứng dụng để may vải bọc ghế sofa. Ngoài ra, có thể sử dụng nubuck để làm vải da bọc gối. Những loại gối này thường được dùng để làm gối tựa trên ghế sofa. Vì chất liệu có giá thành rất đắt đỏ, nên việc sản xuất chúng để bọc ghế sofa cũng khá hạn chế.

ghe nem boc da nubuck

IV. Một số lưu ý khi sử dụng nubuck

1. Chăm sóc Nubuck

Là chất liệu da nên nubuck cần được chăm sóc một cách đặc biệt. Việc chăm sóc đúng cách và chu đáo sẽ giúp cho các sản phẩm có độ bền bỉ cao hơn. Mặc dù là chất liệu có độ bền cao, nhưng cũng cần phải có một số lưu ý nhất định đặc biệt là phải tránh xa các chất tẩy rửa. Trong các chất tẩy rửa có các thành phần hóa học nếu bám quá lâu vào da sẽ làm hỏng da.

Và để làm sạch da nubuck, bạn phải sử dụng bàn chải có lông mềm nhằm tránh gây hư hỏng, tổn hại bề mặt của chất liệu. Ngoài ra, phải để các sản phẩm ở nơi thoáng mát để tranh không khí ẩm. Nubuck cũng giống như các loại da khác, nếu như tiếp xúc với thời tiết quá hanh khô, hoặc quá nóng thì chất liệu cũng dễ bị bong tróc và rách. Vậy nên, không được để chất liệu tiếp xúc với sự thay đổi đột ngột của thời tiết.

Đặc biệt không nên cho chất liệu bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Nếu ánh nắng chiếu quá lâu sẽ làm cho da bị khô, và bị rách. Tuy nhiên, da nubuck vẫn có tiếp xúc được với ánh nắng, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn hạn. Những đồ đạc nào không sử dụng nữa, bạn có thể bảo quản trong hộp chuyên dụng của chúng. Cách làm này vừa giúp sản phẩm không bị thời tiết tác động, mà còn giảm được bụi bẩn bám vào.

2. Cách làm sạch Nubuck

Để làm sạch các sản phẩm được sản xuất từ loại da này, bạn hãy chuẩn bị một bàn chải có lông mềm. Sử dụng bàn chải để loại bỏ những vết bụi bẩn bám trên bề mặt. Chất liệu có thớ vải mịn, nên cần chải kỹ để những hạt bụi bám sâu bên trong có thể được làm sạch một cách dễ dàng. Khi vệ sinh cần nhẹ hàng, không chà xát quá mạnh. Ngay cả khi không sử dung, việc vệ sinh cũng rất cần thiết, chúng giúp cho các vết bẩn không bị bám quá lâu.

cach ve sinh da nubuck

Nếu đồ dùng của bạn ướt, hãy nhanh chóng phơi khô trong không khí thoáng mát. Mặc dù nubuck có khả năng kháng nước tốt hơn suede, tuy nhiên để đảm bảo cho chất liệu luôn bền, đẹp, hãy bảo quản đồ dùng tránh xa tất cả các loại chất lỏng. Chỉ nên làm khô các sản phẩm trong điều kiện thời tiết thông thường, không nên dùng máy sấy nóng để hong khô đồ đạc.

3. Phục hồi màu Nubuck

Sau một thời gian sử dụng, bề mặt vải sẽ bị phai màu. Vậy để phục hồi màu cho chất liệu, bạn sẽ sử dụng một số loại sản phẩm phụ khác. Để thực hiện được công việc này, bạn cần chuẩn bị hai bàn chải, và một chai dung dịch chuyên dụng để làm mới da. Trước hết hãy dùng bàn chải loại bỏ hết lớp bụi bẩn trên da, nếu có các vết bẩn cứng đầu, sử dụng khăn thấm một ít nước hòa bột giặt để lau sạch vết bẩn. Để giúp bề mặt vừa lau được khô ráo, dùng nhanh một chiếc khăn khác thoa nhẹ lên.

Tiếp đến dùng dung dịch đã chuẩn bị xịt đều lên bề mặt da nubuck để cải tạo lại màu như mong muốn. Đưa vật dụng vừa mới được xịt tới nơi có không khí thoáng mát, dùng bàn chải còn lại để chải đều lớp sơn vừa mới được xịt một lần nữa. Khi lớp sơn khô hoàn hoàn, bạn sẽ nhận được một thành quả đáng kinh ngạc.

Xem thêm: 

Nubuck là sản phẩm cao cấp, có độ bền cao và là một trong chất liệu đắt đỏ. Nhưng vẫn có rất nhiều khách hàng luôn update các sản phẩm thương hiệu xa xỉ này. Vì chúng vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa tốt lại vừa giúp người sử dụng thể hiện được cá tính và đẳng cấp của bản thân. Để bảo vệ các sản phẩm luôn mới, đẹp, hãy tham khảo cách bảo quản, theo sự hướng dẫn của chúng tôi nhé.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *