Đều là lớp da được lấy từ các loại động vật, tuy nhiên đây là một loại chất liệu khá đặc biệt. Khác với vải da thông thường, chúng mỏng hơn và có bề mặt mềm mại hơn. Vậy nên, chất liệu này được gọi là vải da lộn hay là Suede. Vậy Suede là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều khám phá loại chất liệu đặc biệt này thông qua những kiến thức bổ ích dưới đây nhé.

suede leather la gi

I. Suede là gì?

1. Suede là gì?

Suede hay còn được gọi là chất da lộn, là lớp bề mặt bên trong lớp da của động vật. Lớp da này được lấy từ các loại động vật như bò, dê, cừu. Sau khi được xử lý bằng các chất hóa học, bề mặt bên trong của lớp da có độ mềm mại và được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Khác với những chất da khác, da lộn dễ bị thấm nước và không có khả năng kháng nước.

suede la gi

Ngoài những loại động vật như bò, dê hay cừu thì chất da lộn còn được thu hoạch từ các loại động vật khác như bê, hay hươu. Vậy nên suede có mức giá rất đắt đỏ. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, cũng như để giảm thiểu việc các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến động vật, con người đã tạo ra chất da lộn bằng các nguyên liệu tổng hợp. Mặc dù chất liệu có tính tương đồng, nhưng chất lượng và tính thẩm mỹ vẫn không thể sánh bằng với suede tự nhiên.

suede la chat lieu gi

2. Nguồn gốc của suede

Nguồn gốc của suede được xuất phát từ tiếng Pháp là “gants de Suede”. Và theo một nghĩa khác của Thụy Điển, thì thuật ngữ có nghĩa là găng tay của Thụy Điển. Vào những thế kỷ trước ở Pháp, thì loại da của Thụy Điển là mặt hàng nhập khẩu phổ biến ở đây. Thay vì sử dụng lớp da thô ráp bên ngoài, thì người Thụy Điển đã sử dụng bề mặt bên trong để sản xuất những chiếc găng tay mềm mại cho phụ nữ.

Với tính năng và độ thẩm mỹ của những chiếc găng tay da lộn, đã giúp cho suede ngày càng trở nên được yêu chuộng hơn. Kể từ đó chất liệu được sử dụng rộng rãi hơn trong việc sản xuất áo khoác, giày dép, túi xách, và nhiều ứng dụng khác trong cuộc sống của con người.

Mặc dù da động vật là nguyên liệu được con người sử dụng để sản xuất quần áo trong nhiều thế kỷ qua, tuy nhiên việc sản xuất da lộn chỉ mới xuất hiện vào thời gian gần đây. Với tính thẩm mỹ, và ứng dụng của chất liệu đã giúp suede trở thành một trong những chất liệu vải quan trọng trong việc tạo ra các mặt hàng cao cấp. Vậy nên, suede ngày càng được nhân rộng và xuất hiện hầu hết trên mọi thị trường tiêu thụ.

II. Vải suede là gì?

1. Vải suede

Suede là chất liệu da lộn, được ứng dụng phổ biến nhiều nhất để tạo ra những tấm vải da lộn có kích thước lớn. Vậy vải suede là vải gì? Chúng ta sẽ tóm tắt qua một số thông tin chính như sau:

  • Tên vải: Da lộn
  • Vải còn được gọi là: Da mờ, da gáy, Ultrasuede, Suede leather
  • Thành phần vải: Mặt dưới da động vật hoặc vật liệu tổng hợp
  • Độ thoáng khí: Thấp
  • Khả năng hút ẩm: Thấp
  • Khả năng giữ nhiệt: Cao
  • Khả năng co giãn: Thấp
  • Quốc gia nơi vải được sản xuất đầu tiên: Thụy Điển
  • Quốc gia sản xuất xuất khẩu lớn nhất hiện nay: Trung Quốc
  • Nhiệt độ giặt khuyến nghị: Vệ sinh chuyên nghiệp
  • Thường được sử dụng trong: Giày, áo khoác, găng tay, mũ, túi, vải lót may mặc, áo phủ ghế, thắt lưng.

vai suede

2. Đặc điểm của vải da lộn

a. Ưu điểm

  • Mềm mại: So với da thường, thì vải da lộn có độ mềm mại nhất định. Với ưu điểm này, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra được nhiều loại trang phục hơn, không nhất thiết là áo khoác, hay các loại áo giữ nhiệt. Sự mềm mại của chất liệu tạo nên các trang phục có tính thẩm mỹ cao hơn như váy đầm, áo yếm, áo sơ mi…
  • Bề mặt vải đẹp: Khác với loại da thường, thì da lộn có một lớp lông xù trên bề mặt. Lớp lông xù này giúp chất liệu tạo được vẻ đẹp khác lạ so với vải da thông thường. Và với lớp lông xù này, bề mặt vải sẽ không tạo ra cảm giác thô ráp, gây khó chịu cho người mặc. Không những vậy, các sản phẩm được làm từ vải da lộn còn giúp người mặc trở nên sang trọng và quý phái hơn.

dac diem vai suede

  • Khả năng giữ nhiệt cao: Để tìm được một chất liệu vừa đẹp, vừa giúp giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông, thì suede là sự lựa chọn rất hợp lý. Vải da lộn là một trong những chất liệu được con người sử dụng để tạo ra những chiếc áo khoác đẹp, và thời trang nhất. Có rất nhiều mẫu áo khoác được tạo ra từ suede, điển hình là áo khoác măng tô.
  • Độ bền cao: Chất liệu được đánh giá là một trong những loại vải có độ bền và tuổi thọ rất cao. Một số người tiêu dùng còn cho rằng, nếu biết cách bảo quản hợp lý thì vải suede càng sử dụng sẽ càng đẹp hơn. Sự ma sát của bề mặt càng cao, sẽ giúp cho bề mặt vải càng sáng bóng, chứ không dễ dàng bị bào mòn như vải da thông thường.
  • Chất liệu khá thân thiện với môi trường: Với những loại vải da lộn tự nhiên, thì việc tiêu hủy chúng hoàn toàn đơn giản. Suede có thể tự phân hủy trong tự nhiên, không gây ra các tác động xấu làm môi trường bị ô nhiễm.

b. Nhược điểm

  • Giá thành cao: Vải da lộn tự nhiên có quá trình sản xuất rất phức tạp, và phải trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau, nên giá cả của chất liệu rất cao. Điều này kéo theo các sản phẩm may mặc da lộn cũng có mức giá cao ngất ngưỡng.
  • Dễ bị thấm nước: Vải da lộn thích hợp sử dụng vào mùa đông, tuy nhiên khi trời mưa đây lại là một hạn chế. Vải suede rất dễ bị thấm nước, không có khả năng kháng nước như vải da thông thường. Vậy nên, khi sử dụng vào mùa mưa, vải sẽ bị ướt gây ra các hiện tượng hôi hám, ẩm mốc.
  • Khả năng co giãn thấp: Vải da lộn không có khả năng co giãn cao, nên khi may trang phục không thể may các loại quần áo ôm sát cơ thể. Độ co giãn thấp còn gây ra một số khó khăn khi sử dụng trang phục, đặc biệt là khó di chuyển hơn.

dac diem vai suede (1)

3. Vải suede được sản xuất như thế nào?

Để sản xuất được vải da lộn, trước hết đó là lấy lớp da của động vật. Lớp da sau khi được lấy ra sẽ đem đi phơi khô. Sử dụng một chất tương tự như vôi, để loại bỏ đi các nang lông trên bề mặt da thú. Lớp da sạch nang lông sẽ được tiếp xúc với enzym để biến chúng trở thanh lớp da thuộc. Nếu không trải qua quá trình này, lớp da sẽ nhanh chóng bị phân hủy theo thời gian, điều này làm giảm độ bền cho chất liệu.

Để lớp da này trở thành lớp da lộn, chúng phải trải qua một số quy trình phụ như sau: Người sản xuất sẽ sử dụng hỗn hợp bao gồm muối, dầu và các hợp chất tự nhiên để xử lý da, giúp tăng độ bền cho chất liệu. Tiếp đến để lớp da trở thành chất liệu suede hoàn hảo, phần da này sẽ được tách ra và làm mỏng đi. Lớp da bên trong sẽ được chải, và sử dụng thêm các chất hóa học khác để giúp chất liệu trở nên mềm mại và thoải mái hơn.

Sau khi đã có tấm vải da lộn hoàn chỉnh, chúng được luân chuyển đến các nơi sản xuất sản phẩm may mặc, và phụ kiện. Một số nơi sẽ nhuộm lớp da này, trước khi bán cho xưởng sản xuất. Lúc này giá vải sẽ cao hơn rất nhiều, vì suede rất khó nhuộm. Ngoài ra, có một số nơi sẽ phủ thêm một lớp chống thấm giúp lớp vải da lộn chống được nước hiệu quả hơn.

III. Ứng dụng của chất liệu suede trong cuộc sống

Giống như những chất liệu khác, suede được ứng dụng rất rông rãi trong cuộc sống của con người, dưới đây sẽ là một số ứng dụng của chất liệu.

1. Sản xuất may mặc

Đây là loại chất liệu được sử dụng phổ biến nhất để sản xuất quần áo, thời trang. Một số loại trang phục được may từ vải da lộn như:

  • Áo khoác: Áo khoác là trang phục được mặc bên ngoài, giúp con người có thể giữ ấm được cơ thể tốt nhất. Áo khoác suede được sản xuất với rất nhiều mẫu mã khác nhau, với độ dài phụ thuộc vào từng kiểu áo. Áo khoác vải da lộn rất được ưa chuộng khi vừa có thể giúp con người giữ ấm, nhưng luôn bắt kịp các xu hướng thời trang hiện đại nhất. Chất liệu thích hợp để may áo khoác sử dụng cho cả nam và nữ.

ao khoac vai da lon

ao khoac vai suede

  • Áo sơ mi: Áo sơ mi cách điệu, dày dặn và có thể kết hợp cùng với quần jeans chỉ có thể là áo sơ mi được may từ vải da lộn. Áo sơ mi da lộn có thể được may theo phom ngắn, phom dài, có thể sử dụng để đi chơi, và vừa có thể ứng dụng để đi làm.

ao so mi vai suede

ao so mi vai da lon nam

ao so mi vai da lon

  • Váy đầm: Đối với các bạn nữ, suede còn là chất liệu quen thuộc được dùng để may các loại váy đầm ngắn dài khác nhau. Ngoài ra, chất liệu còn được dùng để may chân váy ngắn, chân váy midi và các mẫu váy yếm.

vay dam suede

vay dam vai suede

vay dam chat lieu suede

  • Các loại quần: Quần short, quần lửng và quần dài đều có thể sử dụng chất liệu suede để thiết kế nên những item cực ngầu, cực chất cho người sử dụng. Ngoài ra, chất liệu còn được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo ra những mẫu quần dài phù hợp với chốn công sở, phù hợp với những không gian cần vẻ đẹp lịch sự, trang trọng.

quan dai suede

quan short suede

2. Sản xuất phụ kiện

Bên cạnh tạo ra những loại trang phục nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng của con người, vải da lộn còn được ứng dụng để làm túi xách, giày dép, mũ đội, thắt lưng, ví cầm tay, và còn là một loại vải để may balo hữu hiệu. Không ít các nhãn hàng, thương hiệu đã sử dụng chất da lộn để tạo nên các phụ kiện kiệt xuất.

vai suede san xuat phu kien

ba lo vai suede

Không chỉ có giới trẻ, hầu như mọi người đều săn đón và tìm kiếm các loại phụ kiện suede mang tính độc quyền, và có chất lượng cao nhất. Một phần chúng thể hiện được sự đẳng cấp, một phần độ bền của các mẫu phụ kiện này luôn vượt trội hơn hẳn so với những chất liệu khác.

tui xach suede

giay vai suede

3. Trang trí nội thất

Trong nội thất, suede được ứng dụng để làm vải bọc ghế nệm sofa. Không trơn trượt, hay quá thô ráp, vải da lộn khi được dùng để làm vải bọc ghế sofa sẽ giúp người sử dụng có cảm giác êm ái và dễ chịu. Không những vậy, chúng còn giúp cho không gian nhà ở trở nên sang trọng, quý phái.

ung dung cua vai da lon

ung dung cua vai suede

IV. Cách bảo quản chất liệu suede đúng cách

Đây là một trong những chất liệu rất khó vệ sinh và làm sạch. Chất da lộn tuy có độ bền cao, nhưng vì kết cấu của chúng không phải được tạo ra từ sự liên kết của các sợi vải, nên việc sử dụng máy giặt sẽ dễ làm hư hỏng bề mặt của chất liệu. Tốt nhất để giúp vải luôn giữ được tính thẩm mỹ, hãy thực hiện những bước làm như sau:

Bước 1: Dùng một chiếc khăn bông lau trên bề mặt vải để kiểm tra vải có bị ra màu hay dễ bị xù lông không. Đây là bước làm dễ thực hiện nhưng lại là bước quan trọng nhất. Vì chúng kiểm tra được tính chất cơ bản của chất liệu.

Bước 2: Tiếp đến để làm sạch lớp bụi bẩn bên trên, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm và khô đẩy nhẹ bề mặt của vải. Việc làm này sẽ giúp những hạt bụi bẩn được loại bỏ hoàn toàn.

Bước 3: Sử dụng loại nước chuyên dụng để làm sạch vải suede. Thấm loại nước này vào một chiếc khăn, sau đó lau nhẹ lên trên bề mặt vải một lần nữa. Tuy nhiên, chỉ thấm ít nước, và vệ sinh kỹ những nơi có vết bẩn nhiều, cứng đầu.

Bước 4: Để lớp bụi bẩn được loại bỏ hoàn toàn, chúng ta sẽ dùng một chiếc bàn chải chải đều từ trên xuống dưới. Lặp lại quá trình này từ 2 đến 3 lần để lớp vải được sạch bóng tinh tươm.

Bước 5: Để phần nước trên vải được khô ráo, dùng khăn khô thấm nhẹ. Lưu ý dùng loại khăn dễ hút nước để phần nước trên vải được thấm hút hoàn toàn.

Bước 6: Đem trang phục đi phơi khô với không khí tự nhiên. Không nên cho vải tiếp xúc với ánh nắng quá gắt. Nhiệt độ cao sẽ làm vải dễ bị rạn nứt và biến đổi màu.

Bước 7: Đây là bước làm cuối cùng để giúp bề mặt vải luôn được mềm mại. Dùng bàn chải chải nhẹ lên bề mặt vải thêm một lần nữa để chúng được trở về lại với hình dạng ban đầu.

Xem thêm: 

Chất da lộn hay suede là một trong những loại vải có giá thành đắt đỏ, và được dùng để sản xuất nên các trang phục, phụ kiện cao cấp. Mặc dù là một loại chất liệu xa xỉ, nhưng vì tính ứng dụng của suede, mà chất liệu được sử dụng rộng rãi và trở thành một trong những loại vải được giới thời trang ưa chuộng.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *