Balo là một sản phẩm được sản xuất rất hữu ích, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng của con người. Tuy nhiên, mỗi loại vải may balo khác nhau sẽ tạo nên một chiếc balo có các đặc điểm khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều chất liệu được sử dụng để may balo, nhưng phổ biến và có tính thẩm mỹ cao nhất chính là những loại vải hữu dụng dưới đây. May In Thêu Hải Triều sẽ giới thiệu đến bạn đọc top 7 loại vải may balo được mọi người yêu thích.

top cac loai vai may balo chat luong nhat

I. Sơ lược về công dụng, tính năng balo

1. Balo là gì?

Trước khi biết rõ hơn về các loại vải may balo, chúng ta cần phân tích và nhận biết xem balo là gì. Balo khác với túi xách như thế nào? Balo hay ba lô là cụm từ được xuất phát từ tiếng Pháp, balo được dịch theo tiếng Pháp là “ballot”. Đây là một loại túi thường được sử dụng để đựng các đồ vật, đeo sau lưng và cố định vị trí bằng hai dây đeo. Và đôi khi những mẫu balo nhỏ, nhẹ thì sẽ có một dây đeo chéo vai.

Khác với túi xách, balo được đeo sau lưng. Túi xách thường có một dây đeo lên vai, và không cố định ở sau lưng. Balo có thể đựng được nhiều đồ hơn túi xách, nhờ vào phần dây đeo mà con người có thể mang được nhiều đồ nặng hơn túi xách. Những balo lớn có thể đựng trọng lượng lớn đến 10kg. Vậy nên, phần dây tiếp xúc với vai thường được bỏ thêm một lớp đệm giúp cho phần vai không bị sức nặng siết chặt.Còn đối với loại balo nhỏ hơn thì cũng có thể đựng được đồ vật có trọng lượng tối thiểu là 1kg.

loai vai may balo

2. Balo dùng để làm gì?

  • Sử dụng đi du lịch: Balo có thể đựng nhiều đồ vật hữu ích khi bạn muốn sử dụng để đi du lịch. Một chuyến du lịch dài ngày, hay ngắn ngày thì balo vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu này. Quần áo, đồ trang điểm, giấy tờ tùy thân và những vật dụng khác bạ có thể hoàn toàn cho vào balo một cách gọn gàng và tiện dụng. Tuy nhiên, những loại balo được dùng để đi du lịch cần phải chọn loại dây đeo chắc chắn, và có nhiều ngăn chia.
  • Sử dụng để đi học: Balo là một loại vật dụng chúng ta có thể thấy ở bất cứ đâu, kể cả khi đi học. Ngày nay, sinh viên và học sinh sử dụng balo rất nhiều. Vì balo có thể đựng được nhiều sách vở hơn, và sinh viên cũng sử dụng vật dụng này để đựng laptop khi đến trường.
  • Sử dụng khi đi mua sắm: Với balo, bạn có thể cho tất cả những món hàng đã mua vào đây. Khi mọi thứ đã được đeo trên vai, thì lúc này bạn có thể thoải mái mua sắm rồi đấy.
  • Balo là cả một thế giới thu nhỏ: Đối với các bà mẹ bỉm sữa, thì đây là một vật dụng rất hữu ích. Tã, sữa, quần áo, điện thoại, bỉm hay bất cứ đồ vật nào thì bạn cũng có thể cho vào balo. Nhờ vậy mà việc bồng bế con nhỏ trở nên thoải mái hơn rất nhiều.

vai may balo

3. Ưu điểm của balo

  • Bảo vệ thiết bị: Sự thiết kế ngày càng hiện đại, nên các đồ vật luôn được bảo vệ an toàn hơn. Với loại balo chống thấm, những vật dụng không bị nước mưa làm ướt, đặc biệt là laptop và các thiết bị điện tử. Sự tiện lợi này giúp cho chúng ta yên tâm hơn khi di chuyển.
  • Phù hợp cho mọi chuyến đi: Dù bạn có đi đâu, thì chiếc balo vẫn có thể được sử dụng thích hợp. Túi xách hay vali chỉ thích hợp cho mỗi trường hợp riêng. Nhưng với balo thì bất cứ cuộc hành trình hay chuyến đi nào thì nó vẫn rất phù hợp như: Đi học, đi chơi, đi làm, đi dạo, đi du lịch…
  • Là một phụ kiện thời trang: Thay vì túi xách, thì những mẫu balo nhỏ là loại phụ kiện thời trang rất thời thượng. Chúng hợp với những bạn trẻ có phong cách năng động, cá tính và yêu thích thời trang.

4. Mua balo nên mua vải gì?

Vải may balo có rất nhiều loại vải khác nhau, mỗi loại vải sẽ phát huy được tác dụng và những ưu điểm khác nhau. Tùy theo nhu cầu và tiện ích mà con người sẽ sử dụng những loại balo khác nhau. Nếu sử dụng balo cho các cuộc hành trình dài, nên chọn những chất liệu chống nước như polyester hay nylon. Hoặc balo đựng nhiều vật có trọng lượng lớn, nên mua balo được may từ vải canvas.

mua balo nen mua vai gi

Để tạo tính thẩm mỹ, hãy chọn vải may balo có bề mặt mỏng, điển hình như cotton. Bên cạnh đó, để có được phong cách ấn tượng và nổi bật hơn, các bạn có thể chọn balo được may từ vải da. Bề mặt sáng bóng cũng như màu sắc sẽ giúp cho balo có vẻ đẹp ấn tượng hơn.

Vải da lộn cũng là một loại vải may balo thích hợp, nhưng thường chất liệu này lại thích hợp với các bạn nữ hơn. Các bạn nam thường chọn các chất liệu có độ bền cao hơn, vải dày hơn và có kích thước lớn hơn so với balo của nữ. Vậy nên khi mua balo hãy chọn một loại vải thích hợp nhất.

II. Các loại vải may balo được sử dụng phổ biến hiện nay

1. Vải sợi tổng hợp may balo

Nhắc đến vải sợi tổng hợp, chúng ta nghĩ đến ngay những chất liệu do chính con người tạo ra. Vải may balo hiện nay được sử dụng nhiều nhất có lẽ là những chất liệu nhân tạo này. Các chất liệu này thường có giá cả phải chăng, thích hợp với các bạn sinh viên, học sinh. Trong các loại vải sợi tổng hợp, vải may balo hữu ích nhất có thể kể đến 3 chất liệu sau:

a. Vải polyester

Vải polyester (hay vải Poly) là loại vải tổng hợp được tạo từ phản ứng hoá học giữa alcohol và acid. Nó được ứng dụng trong rất nhiều ngành khác nhau. Về cơ bản thì polyester là một loại nhựa. Khi sử dụng vải may balo thì polyester phát huy được rất nhiều ưu điểm như: Giữ được hình dáng tốt, có màu sắc phong phú và đa dạng, nhanh khô, ít thấm nước và có trọng lượng nhẹ, không nhăn và không co giãn. Balo vải polyester không bị ẩm mốc vào mùa mưa, và cũng được thiết kế đa dạng với nhiều kích thước khác nhau.

vai polyester may balo

b. Vải nylon

Nếu lựa chọn một chiếc balo không thấm nước, bạn hãy chọn vải may balo được làm từ chất liệu nylon. Với những đặc điểm tương tự như polyester, thì nylon cũng giúp balo có độ bền cao, giữ phom dáng tốt, màu sắc ấn tượng và có thể đựng các vật dụng quan trọng như máy móc, laptop. Tuy nhiên, vì đặc điểm của chất liệu mà balo được làm từ vải nylon hay tạo ra những tiếng sột soạt khi di chuyển. Đây là một nhược điểm khá lớn.

vai nylon may balo

c. Vải da nhân tạo (polyurethane)

Trong thời trang, polyurethane là được xem là một loại da nhân tạo, dùng nhiều trong may quần áo và các loại phụ kiện khác nhau. Vậy nên, đây cũng được xem là một loại vải may balo rất phổ biến, và hữu dụng. Polyurethane hay PU là loại vải có bề mặt sáng bóng, gần giống với da thật. Tuy nhiên, giá thành và độ bền sẽ thấp hơn so với da thật. Các loại balo được may từ da PU vẫn giúp người sử dụng có một vẻ đẹp hoàn mỹ, tạo nên một phong cách thời trang rất ấn tượng, và năng động.

vai da nhan tao may balo

2. Vải cotton

Vải cotton là loại vải may balo được nhiều bạn học sinh yêu thích. Với bề mặt mềm mại, kiểu cách giản dị và giúp người sử dụng có thể kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau. Vải cotton không tạo ra cảm giác thô kệch, hay khiến cho chúng trở nên nặng nề hơn. Chất liệu giúp cho những chiếc ba lô có một vẻ đẹp chân phương, trẻ trung và cá tính.

vai cotton may balo

Tuy nhiên, cotton là một chất liệu dễ bị ẩm mốc khi gặp thời tiết ẩm ướt, hoặc bạn không vệ sinh chúng được thường xuyên. Ngoài ra, vải may balo cotton còn nhanh bị cũ, dễ phai màu và có độ bền không cao. Balo cũng không thể đựng được nhiều đồ vật quá nặng. Vậy nên, balo vải cotton chỉ được sử dụng để đi học, hoặc bỏ một ít đồ dùng cá nhân khi cần thiết.

3. Vải canvas

Vải Canvas hay vải bố là loại vải được làm từ sợi gai dầu hoặc vải lanh. Vải được dệt khá đơn giản và thường có lớp phủ polyvinyl clorua (PVC) ở trên. Vải có khả năng chống thấm nước, có độ bền cao. Ngày nay vải được dệt kết hợp thêm cotton, lanh, sợi tổng hợp. Với những ưu điểm này, nên vải canvas hoàn toàn trở thành một loại vải may balo thích hợp, đặc biệt đối với những bạn thích đi du lịch.

vai canvas may balo

Với lớp phủ PVC ở trên, chất liệu giúp balo ngăn được một lượng nước đáng kể khi tiếp xúc. Như vậy, nếu sử dụng balo khi trời mưa, thì chúng sẽ không bị nước thấm nhanh hoàn toàn. Ngày nay, để sản xuất balo, vải canvas thường được kết hợp thêm các loại sợi tổng hợp nhằm tăng độ bền cho vải. Vải may balo canvas còn có giá cả hợp lý, các bạn học sinh hay sinh viên đều có thể sử dụng được.

Tuy nhiên, vải canvas có một nhược điểm lớn chính là khi thấm nước vải sẽ nặng hơn rất nhiều. Điều này khiến cho người sử dụng có cảm giác nặng nề và khó chịu. Vải canvas còn là loại vải may balo dễ bị ẩm mốc, vậy nên cần nhanh chóng phơi khô khi bị ướt. Hoặc vào mùa mưa cần phải bảo quản một cách hợp lý.

4. Vải nhung

Vải nhung là một loại vải dệt thoi được cấu tạo từ nhiều nguyên liệu khác nhau như cotton hoặc sợi len, và đôi khi là sợi tơ tằm… Vải nhung có bề mặt mềm, mịn và có độ sáng bóng. Và đây cũng là loại vải may balo rất được ưa chuộng hiện nay. Vải nhung khi may balo được cá bạn nữ sử dụng nhiều hơn. Chất liệu có độ bền cao, có tính thẩm mỹ và được thiết kế với nhiều mẫu mã khác nhau.

vai nhung may balo

Vải nhung nếu được dệt từ sợi tơ tằm sẽ có giá thành rất cao, nhưng nếu như có pha trộn thêm các thành phần khác thì giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. Khác với những loại vải may balo khác, vải nhung giúp cho balo có một vẻ đẹp rất khác biệt. Vì chất liệu có khả năng bắt ánh sáng rất tốt, đây chính là đặc điểm đặc biệt của sợi tơ tằm. Vải nhung tuy có nhiều ưu điểm, nhưng lại rất dễ bị bám bẩn. Khi sử dụng, mọi người nên thường xuyên vệ sinh để đảm bảo độ bền cho sản phẩm.

5. Vải da thật

Vải da thật là chất liệu được sản xuất từ nhiều loại da như: Da bò, da lợn, da cừu, da ngựa, da cá sấu. Những lớp da này sẽ được xử lý bằng hóa chất, tạo độ bóng và nhiều màu sắc khác nhau, nhằm phù hợp với các loại trang phục, và phụ kiện khác nhau. Vải da thật là loại vải may balo có tính thẩm mỹ rất cao, độ bền tốt và có một vẻ đẹp rất tự nhiên.

Vải da thật có giá cao, nhiều thương hiệu nổi tiếng như Prada, Louis Vuitton, Gucci, Lacoste, Pedro… đã sản xuất rất nhiều mẫu balo đẹp, thời thượng và thời trang. Tuy nhiên, để mua được một chiếc balo da thật, phải bỏ ra một số tiền rất lớn.

Với vải da, việc bảo quản gặp nhiều khó khăn hơn so với những vải may balo khác. Không để balo gần với các vật sắc nhọn, và không được phơi balo khi trời quá nắng. Tránh những nơi có không khí ẩm, đừng để balo tiếp xúc với sự thay đổi bất thường của thời tiết. Đặc biệt, không nên để ánh sáng chiếu thẳng trực tiếp vào bề mặt balo.

vai da may balo gucci
vai da may balo Lacoste
vai da may balo pedro
vai da may balo Louis Vuitton
vai da may balo prada

6. Vải denim

Vải Denim là loại vải được dệt chéo làm từ cotton với kỹ thuật dệt đôi. Ngoài ra vải có pha thêm sợi polyester hoặc lycra giúp vải chống nhăn hiệu quả. Đây là loại vải may balo có độ bền rất cao, chất liệu cũng giúp tạo nên những chiếc balo phong cách, hiện đại. Balo vải denim thích hợp sử dụng cho học sinh, sinh viên, và đặc biệt các bạn trẻ thích sử dụng balo denim đi chơi thay vì túi xách.

vai denim may balo

Vải denim có giá cả phải chăng. Không quá khó để tìm được một chiếc balo vải denim trên thị trường. Vải may balo denim giúp các bạn sử dụng luôn trẻ trung, năng động. Tuy nhiên, vải denim cũng là chất liệu dễ ẩm mốc vào mùa đông. Vậy nên, cần phải vệ sinh và bảo quản balo đúng cách để sản phẩm luôn mới và bền đẹp.

7. Vải da lộn

Da lộn cũng là da được lấy từ các loại động vật, là bề mặt phía dưới của lớp da động vật. Bề mặt bên dưới của lớp da thường mềm và mịn hơn. Tuy nhiên, để là lớp vải may balo hoàn chỉnh, lớp da này cần được xử lý các chất hóa học trước. Da lộn có giá thành cao, dễ thấm nước hơn lớp da bên ngoài. Đây là một loại chất liệu đẹp, bền và tạo được tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

balo vai da lon

balo da lon

Xem thêm:

Vải may balo có nhiều chất liệu khác nhau, tuy nhiên để có thể chọn được loại balo có chất liệu phù hợp với nhu cầu, bạn có thể tham khảo một số thông đã được chia sẽ như trên. Hy vọng rằng qua bài viết, các bạn sẽ biết được nhiều hơn về các loại vải may balo đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *