Cũng được tạo thành từ những chất liệu quen thuộc như cotton, len, polyester… nhưng vải Interlock lại có kỹ thuật dệt đặc biệt, giúp chất liệu tạo ra được những giá trị khác mà những loại vải khác không có được. Vậy vải Interlock là gì? May In Thêu Hải Triều sẽ gửi đến bạn đọc qua một số thông tin cơ bản dưởi đây về loại vải đặc biệt này

vai interlock va kieu det interlock

I. Vải Interlock là gì? Dệt Interlock như thế nào?

1. Khái niệm về kiểu dệt Interlock

Vải Interlock là loại vải dệt kim được tạo ra từ công nghệ dệt Interlock, nhờ vào công nghệ dệt này mà nó trở thành loại vải được đan đôi. Vải có bề mặt tương tự như tổ ong, mặt trước và mặt sau của vải hoàn toàn giống nhau.

Là một dạng cải tiến của vải thun RIB, trong quá trình đan sẽ sử dụng 2 kim. Chính vì vậy các đường sườn của vải interlock mảnh và mịn hơn vải thun RIB.

cau truc det interlock
Cấu trúc dệt Interlock

2. Vải Interlock được tạo ra như thế nào?

Vải Interlock thông thường sẽ được tạo ra bằng sợi cotton. Trước hết để tiến hành dệt, phải thu mua được lượng sợi bông có chất lượng cao. Đối với vải Interlock, cách dệt vải phức tạp hơn những loại vải khác về kỹ thuật.

nha may det vai thun interlock 1
Nhà máy dệt vải thun Interlock

Vải Interlock được dệt kim với các hàng xen kẽ giữa được nâng lên và hạ xuống. Là một biến thể của dệt kim sườn, nhờ vậy vải có độ căng cũng như bề dày hoàn hảo giúp che phủ tốt cho cơ thể. Độ dày của vải chính là nhờ vào việc hai mặt vải được dệt kim cùng một lúc với nhau, dệt trên cùng một máy và sẽ vừa lồng vào nhau, nên nó có sự khác biệt này.

Ngoài ra kiểu dệt Interlock còn được thực hiện bằng cách các cột các vòng của mặt này để che khít cho các cột vòng của hàng kia, nhằm giúp bề mặt của vải được che kín toàn bộ.

phan biet vai thun interlock va single jersey
So sánh vải Interlock & Single Jersey (Nguồn: EISAN)

II. Ưu và nhược điểm của vải Interlock

1. Ưu điểm

  • Độ bền cao: Vải được dệt liên kết chặt chẽ giúp cho bề mặt vải được dày hơn, chống được sự bào mòn. Không những thế vải còn có tuổi thọ rất cao, những sản phẩm may mặc được làm từ vải Interlock có thể vẫn luôn trông như mới sau một thời gian dài sử dụng. Ngoài ra dù vải có bị kéo căng thì cũng sẽ không bị rách hay sờn.
  • Độ thấm hút cao: Vải Interlock được dệt từ các sợi cotton cho ra những thành phẩm hút nước tốt. Vì vậy giúp cho khả năng thấm hút mồ hôi là rất cao, giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.
  • Độ đàn hồi cao: Vải co giãn rất tốt, và khi kéo chúng giãn ra thì vải có thể trở về được hình dạng ban đầu. Vì vậy, vải được đánh giá là có độ đàn hồi hoàn hảo.
  • Độ thoáng khí cao: Mặc dù vải Interlock dày hơn những loại vải khác, nhưng độ thoáng khi của vải vẫn được cho là rất cao. Nhờ vào ưu điểm này mà vải được dùng để may các loại áo quần thể thao.

Vai interlock may ao quan the thao

  • Vải không bị cong: Nhờ vào công nghệ dệt Interlock mà mép vải không hề bị cong lên cho dù đã bị cắt. Điều này là một lợi thế đối với các thợ may, nó giúp cho họ dễ dàng hơn trong việc may vá.
  • Giá cả phải chăng: Đây là một loại vải có giá thành không cao, mặc dù có rất nhiều ưu điểm vượt trội nhưng nhìn chung giá phải ở mức độ vừa phải, ai cũng có thể sử dụng được.
  • Bề mặt vải mịn: So với những loại vải được dệt từ sợi cotton khác, vải Interlock có bề mặt mịn hơn, giúp cho người mặc không cảm thấy bị thô ráp và tạo được sự dễ chịu nhất định.

2. Nhược điểm

Vải có một nhược điểm đó là cần một lượng thuốc nhuộm lớn hơn so với các loại vải khác. Lý do đó là vì bề mặt vải Interlock có cấu trúc lớn hơn nên khi nhuộm cần phải có một lượng thuốc lớn mới có thể che phủ toàn bộ bề mặt vải.

Vải sẽ bị co rút lại nhiều sau khi giặt, nhưng thường chỉ đối với lần giặt đầu tiên. Chính vì vậy trước khi may một sản phẩm nào đó bằng vải Interlock, cần phải giặt vải trước một lần để xem sự co rút của nó rồi mới tiến hành may.

Hinh anh vai interlock la gi

III. Ứng dụng vải Interlock trong cuộc sống

1. Sản xuất may mặc

Với công nghệ dệt Interlock , chất liệu có nhiều ưu điểm giúp tạo ra được nhiều dòng sản phẩm may mặc khác nhau. Vải còn có thể được sử dụng thích hợp quanh năm dù lạnh hay nóng, tuỳ theo thời tiết mà vải sẽ phát huy được công dụng của mình. Và một số loại trang phục được tạo ra từ vải interlock bao gồm:

  • Áo thun
  • Áo lót
  • Áo khoác
  • Áo hoodie
  • Các loại váy
  • Quần áo trẻ em

Ung dung vai interlock trong cuoc song

Chất liệu có bề mặt mềm và mịn nên các bà mẹ rất thích sử dụng để may những loại trang phục cho em bé, giúp bảo vệ cho làn da còn non nớt. Bên cạnh đó, độ thoáng khí của vải còn là một lợi thế để may các loại áo lót, áo thun hay áo khoác.

Vai interlock may ao quan tre em

Nhờ vào sự co giãn và tính đàn hồi của vải, cũng như khả năng thấm hút mồ hôi hoàn hảo, giúp vải được ưa chuộng khi may các loại áo quần thể thao, hay may các loại trang phục cần thiết cho việc hoạt động liên tục, cần sự thoải mái.

2. Các ứng dụng khác

Ngoài được dùng cho ngành sản xuất may mặc, vải Interlock còn được ứng dụng nhiều để may các loài rèm cửa trang trí nội thất, may vỏ chăn hay các loại vải để bọc nệm.

IV. Một số lưu ý khi sử dụng vải Interlock

  • Giặt với nước lạnh: Nước nóng có thể làm thay đổi tính chất của sợi cotton, chính vì vậy tốt nhất vải nên được giặt với lạnh.
  • Giặt nhẹ: Đối với vải dệt kim, không nên giặt quá mạnh tay. Điều này sẽ làm cho bề mặt vải dễ bị xù lông và tránh được thực trạng co rút của vải.
  • Lộn trái trước khi giặt: Để đảm bảo được bề mặt vải luôn được mềm mại, tốt nhất chúng ta nên lộn trái áo quần trước khi giặt.
  • Không ngâm quá lâu với chất tẩy: Không chỉ đối với vải Interlock, mà tất cả các loại vải khác cũng không nên ngâm lâu với chất tẩy. Mặc dù chất tẩy sẽ giúp cho vải được sạch hơn, nhưng nếu quá lạm dụng, vải sẽ nhanh bị sờn màu và bị chất tẩy bào mòn, làm mất đi tuổi thọ vốn có của vải.

Vải Interlock tuy mới được xuất hiện gần đây nhưng dường như chất liệu đã chiếm được thị phần của người tiêu dùng rất nhiều. Không những là chất liệu tốt mà giá cả cũng phải chăng, điều này giúp vải Interlock đánh dấu được sự phát triển mạnh mẽ của mình ngày một lớn trong ngành thời trang.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *