Để tạo ra được một em thú nhồi bông, chúng ta phải sử dụng khá nhiều nguyên liệu khác nhau. Không đơn giản như may một cái áo hay một chiếc khăn, đối với thú nhồi bông, ngoài nguyên liệu được sử dụng để may vải bọc, thì cần có một loại nguyên liệu khác để nhồi vào bên trong, cùng với những nguyên liệu trang trí khác nữa. Vậy để có thể tự tay may một thú nhồi bông xinh xắn, chúng ta cần phải chuẩn bị những gì? Cùng May In Thêu Hải Triều khám phá 3 loại vải may thú nhồi bông được sử dụng phổ biến, và những nguyên liệu cần thiết khác nữa nhé.

top loai vai va bong gon may thu nhoi bong

I. Những loại vải may thú nhồi bông bên ngoài

Lớp vải may thú bông bên ngoài rất quan trọng, chúng quyết định đến mẫu mã và chất lượng mà thú nhồi bông đó sở hữu. Vậy nên, việc lựa chọn vải may lớp bên ngoài cho thú nhồi bông rất quan trọng, dưới đây là một số loại vải tiêu biểu.

1. Vải nỉ

a. Ưu điểm

Vải nỉ là một loại chất liệu được sử dụng để may thú nhồi bông khá được ưa chuộng hiện nay. Đây là một loại nguyên liệu rẻ nên có rất nhiều bạn mua và sử dụng làm thú nhồi bông tại nhà. Vải nỉ không quá mềm nên rất dễ sử dụng khi cắt hoặc may để tạo thành một thú nhồi bông hoàn chỉnh. Vải nỉ sử dụng được cả hai mặt và có màu sắc phong phú, nên rất thuận tiện để tạo nên sự đa dạng cho thú nhồi bông.

Bề mặt vải khá dày nên thú nhồi bông luôn có độ bền cao. Vải nỉ có hai dạng chủ yếu là vải nỉ mềm và vải nỉ cứng, nên thích hợp sử dụng trong nhiều trường hơp khác nhau. Những bạn muốn tạo thú nhồi bông mềm mại có thể sử dụng vải nỉ mềm, và nếu như tạo hình thú đơn giản có thể sử dụng vải nỉ cứng. Chất liệu ít bị thấm nước, ít xù lông nên đảm bảo cho thú nhồi bông của bạn luôn được trông như mới. Không những vậy, sự thấm hút kém cũng giúp hạn chế tình trạng ẩm mốc trên thú nhồi bông.

loai vai may thu nhoi bong

b. Nhược điểm

Bề mặt vải nỉ có những sợi lông nhỏ li ti nên việc bám bụi là không thể nào tránh khỏi, vậy nên chúng ta chỉ nên để thú bông vải nỉ trong không gian phòng kín, hạn chế để chúng tiếp xúc với môi trường bụi bẩn bên ngoài.

2. Vải lông nhung

a. Ưu điểm

Vải lông nhung là một loại chất liệu khá đặc biệt, có bề mặt mềm mại như vải nhung, nhưng các sợi lông nhỏ trên bề mặt có kích thước lớn hơn so với vải nhung truyền thống. Vải lông nhung mềm, mịn, láng và tạo cảm giác sáng bóng. Khi sờ tay trên bề mặt thú nhồi bông vải lông nhung, nó sẽ không bị gồ ghề như vải nỉ.

Vải lông nhung cũng có bộ sưu tập màu sắc rất phong phú, giúp tạo nên những chú nhồi bông xinh xắn và dễ thương. So với vải nỉ, thì vải lông nhung được xem là chất liệu cao cấp hơn, vậy nên vẻ bề ngoài của thú nhồi bông vải lông nhung cũng sang trọng và đẳng cấp hơn rất nhiều. Vải lông nhung đa phần được tạo nên từ các loại sợi tự nhiên như cotton, tơ tằm, len… Vậy nên, chất liệu rất thích hợp cho những ai có làn da nhạy cảm.

vai long nhung may thu nhoi bong

b. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, vải lông nhung cũng có một số nhược điểm nhất định. Bởi những sợi lông ngắn trên bề mặt, mà chất liệu cũng rất dễ bị bám bụi bẩn. Vì sợi vải bản chất được tạo từ sợi tự nhiên nên khả năng hút ẩm của vải lông nhung rất cao, điều này sẽ làm cho thú nhồi bông dễ bị ẩm mốc vào mùa mưa. Và cũng chính vì được tạo tự các loại sợi tự nhiên, và chất liệu có giá thành cao hơn rất nhiều so với vải nỉ.

3. Vải Velboa

a. Ưu điểm

Vải Velboa là chất liệu được làm từ 100% polyester, nên vải có độ bền rất cao. Mặc dù được làm từ chất liệu nhân tạo nhưng Velboa có kết cấu mềm mại, sang trọng và được tạo thành nhiều kiểu khác nhau nhằm thích hợp để tạo nên mỗi loại thú nhồi bông khác nhau. Vải Velboa hay còn được gọi là vải lông thú giả Velboa, vì chúng rất giống so với lông thú thật. Đây là một loại chất liệu được đánh giá hoàn hảo từ thiết kế cho đến độ bền.

vai velboa may thu nhoi bong

Vải Velboa có bề mặt rất mềm mại, nên thú nhồi bông có một vẻ đẹp khác biệt. Không những vậy, chất liệu còn rất thích hợp cho làn da mỏng manh của trẻ em. Vải Velboa rất khó bị rách, nên đảm bảo cho thú nhồi bông luôn được bền, đẹp và giữ được tính thẩm mỹ cao. Với loại vải này, bạn có thể may được rất nhiều loại thú nhồi bông khác nhau như: Gấu, mèo, chó, bò, cừu,…

b. Nhược điểm

Nhược điểm của vải Velboa cũng tương tự như vải may thú nhồi bông khác, đó là dễ bám bụi bẩn và khó khăn trong việc vệ sinh chất liệu. Vải Velboa vì được làm từ polyester, nên khi thú nhồi bông tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng sẽ làm giảm màu sắc, cũng như khiến cho sợi vải bị thô ráp và biến dạng. Vậy nên, cần bảo quản chất liệu cẩn thận, tránh thời tiết nắng nóng và bụi bẩn.

vai velboa may thu bong

II. Những loại bông sử dụng để nhồi thú bông

1. Bông gòn xơ

Mỗi loại thú nhồi bông có mức giá khác nhau nó cũng sẽ tùy thuộc vào loại bông được sử dụng khác nhau. Bông gòn xơ là một chất liệu được sử dụng khá phổ biến để nhồi vào giúp thú bông được căng và đàn hồi. Bông gòn xơ là loại bông chưa được chế biến thành thành phẩm, chúng vẫn còn nguyên thủy hoặc một phần nào đó còn phần nguyên thủy.

bong gon xo may thu nhoi bong
Bông gòn xơ không mềm mại vì có lẫn tạp chất

Bông gòn xơ không đơn thuần là cotton, mà chúng có chứa thêm một số loại nguyên liệu khác như polyester và các tạp chất khác. Vậy nên, bông gòn xơ không quá mềm mại, chúng hơi thô ráp và có giá thành thấp. Đây là loại nguyên liệu mà bạn có thể mua để làm thú nhồi bông handmade tại nhà, vì chúng có giá cả phải chăng và rất dễ sử dụng.

2. Bông gòn bi

Bông gòn bi cũng có nguyên liệu nguồn gốc từ cotton, nhưng chúng sẽ có hình dạng tựa như những viên bi. Bông gòn bi hay còn được gọi là bông gòn hạt, các hạt sẽ có kích thước tương tự nhau. Vì được cấu tạo thành từng hạt, nên khi sử dụng để nhồi thú bông, các con thú sẽ dễ căng phồng và không bị xẹp sau khi đè nén hay sử dụng trong một khoảng thời gian dài.

bong gon bi may thu nhoi bong

Bông gòn bi mặc dù có giá thành cao hơn bông gòn xơ, nhưng độ bền cũng như khả năng chịu lực của nguyên liệu tốt hơn rất nhiều. Bông gòn bi còn giúp người dùng tiết kiệm được số lượng khi dùng để nhồi vào thú bông. Cùng với một kích thước, nhưng bông gòn bi sẽ không phải sử dụng số lượng quá nhiều như bông gòn xơ.

3. Bông gòn tơi

Bông gòn tơi là loại bông đã được đánh tơi ra, không bị nén thành tấm hay viên lại thành từng viên bi. Loại bông này được sử dụng rất phổ biến để làm thú nhồi bông, vì chúng rất mềm mại và cũng tạo được độ đàn hồi cho sản phẩm. Bông gòn tơi có giá thành cao hơn bông gòn xơ, vậy nên chất liệu được sử dụng để sản xuất các loại thú nhồi bông cao cấp hơn và đắt tiền hơn.

bong gon toi may thu nhoi bong

III. Cách làm thú nhồi bông handmade tại nhà cho bé

Sau khi đã tìm hiểu các loại vải cũng như những chất liệu bông được sử dụng để may thú nhồi bông, bây giờ chúng ta hãy cùng thực hiện việc tạo một thú nhồi bông tại nhà ngay dưới đây nhé.

1. Nguyên liệu làm thú nhồi bông

Để thực hiện thành công, trước hết hãy liệt kê những nguyên liệu cần có để có thể may được một thú nhồi bông hoàn chỉnh. Các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu chính như sau:

  • Vải may bên ngoài: Vải nỉ là chất liệu mà bạn có thể thực hiện dễ dàng ngay tại nhà, vậy nên chúng ta sẽ tìm mua một miếng vải nỉ phù hợp với kích thước với thú bông sẽ được tạo. Bên cạnh đó, hãy tìm thêm những miếng vải vụn khác màu để trang trí. Có thể tìm vải màu trắng để làm mắt, màu đỏ để làm miệng, hoặc màu đen để làm mũi…
  • Bông gòn: Cả ba loại bông gòn trên bạn có thể sử dụng bất kỳ nguyên liệu nào. Tuy nhiên, để tạo độ căng phồng và đàn hồi tốt, bạn nên tìm mua bông gòn bi hoặc bông gòn tơi.
  • Các vật dụng khác: Kéo, keo nóng, ghim, chỉ, kim, giấy bìa, bút chì…

2. Các bước thực hiện tạo thú nhồi bông

Bước 1: Khi bạn muốn tạo thú nhồi bông có hình dạng như thế nào, hãy vẽ chính xác kích thước của con thú bông đó lên giấy bìa. Sau đó dùng kéo cắt hình vừa mới được vẽ, chúng ta sẽ có mô hình thú nhồi bông bằng giấy.

cach lam thu nhoi bong tai nha cho be

Bước 2: Đặt mô hình bằng giấy lên trên tấm vải nỉ đã được chuẩn bị, dùng bút chì tạo khuôn hình thú bông trên vải bằng cách vẽ mép xung quanh mô hình. Bước này chúng ta sẽ thực hiện hai lần trên hai tấm vải nỉ khác nhau. Dùng kéo cắt theo đường bút chì đã được vẽ trên tấm vải nỉ, thành phẩm thu lại được là hai tấm vải nỉ đã có hình thú nhồi bông.

cac buoc lam thu nhoi bong tai nha cho be

Bước 3: Cố định hai tấm vải nỉ hình thú bông lại với nhau bằng ghim, sau đó tiến hành may mép vải lại sao cho hở khoảng trống từ 3cm đến 4cm để có thể cho được bông gòn vào bên trong. Dùng tay lộn ngược thú nhồi bông lại ta sẽ có mặt ngoài hoàn thiện và mép thô sẽ bị thu vào bên trong.

cac buoc may vai lam thu nhoi bong tai nha cho be

Bước 4: Cho bông gòn đã chuẩn bị vào bên trong. Bạn đè nén càng nhiều bông gòn, thì thú nhồi bông của bạn sẽ có độ căng phồng càng đẹp. Phần còn lại chưa được dán kín chúng ta cũng sẽ may và thắt nút sao cho chắc chắn nhất.

Bước 5: Hoàn thiện thú nhồi bông của bạn bằng cách trang trí những bộ phận trên cơ thể. Với mắt, bạn có thể cắt một tấm vải khác màu hình tròn, sau đó dán hoặc may lên trên. Phần lông mày hoặc mũi có thể dùng kim chỉ đen để hoàn thiện. Để tạo chiếc mũi xinh xắn, bạn hãy cho bông gòn vào một tấm vải nhỏ, sau đó may lại thành hình viên bi lớn, gắn chiếc mũi vào khuôn mặt bằng kim may.

hoan thien lam thu nhoi bong tai nha

Xem thêm:

Như vậy, để tạo ra được thú nhồi bông, chúng ta không những phải chuẩn bị các loại vải bên ngoài, mà bông gòn và các vật trang trí cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Vậy nên, tất cả những nguyên liệu hoàn hảo, sẽ tạo ra nên được một thú nhồi bông hoàn thiện về cả chất lượng và mỹ quan. 

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

9 bình luận trong “Top 6 loại vải & bông gòn may thú nhồi bông phổ biến hiện nay

  1. Avatar of Văn Hậu
    Văn Hậu nói:

    Tôi rất thích dùng vải cotton và bông polyester cho việc may thú nhồi bông vì chúng dễ thao tác và độ bền cao. Cảm ơn bài viết rất hữu ích này.

  2. Avatar of Hạnh
    Hạnh nói:

    Bài viết rất hay và cơ bản. Tôi luôn sử dụng bông gòn để làm nhồi cho thú bông của mình. Tôi ấn tượng với loại vải len, nhờ độ dày và độ mịn của nó. Cảm ơn rất nhiều!

  3. Avatar of Tran Thi Mai
    Tran Thi Mai nói:

    Tôi thấy bông gòn xơ có độ xù tốt hơn so với bông thường, tuy nhiên giá cả cũng cao hơn. Nhưng nếu muốn sản phẩm đẹp, mịn màng thì nên chọn bông gòn xơ.

  4. Avatar of Ngọc Anh
    Ngọc Anh nói:

    Tôi rất thích sử dụng vải lông nhung để may thú nhồi bông. Chúng tạo cảm giác êm ái và rất dễ thương!

  5. Avatar of Ngoc Tram
    Ngoc Tram nói:

    Tôi thấy cotton và polyester là hai lựa chọn tốt cho nguyên liệu làm thú nhồi bông, vừa mềm mịn lại dễ giặt.

  6. Avatar of Thanh Phuong
    Thanh Phuong nói:

    Mình từng sử dụng len để may thú nhồi bông, vải này làm ra những con thú rất đẹp và độ bền cũng cao. Tuy nhiên, giá thành của len không phải là rẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *