Vải cotton Ai Cập là một trong những loại vải được đánh giá rất cao về chất lượng, cũng như tính thẩm mỹ khi được dùng để may các loại trang phục khác nhau. Tuy nhiên, đây là chất liệu có các đặc điểm khác biệt so với những mẫu vải cotton thông thường còn lại. Vậy để tìm hiểu rõ hơn về vải cotton Ai Cập là gì? Mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số thông tin hữu ích sau.

chat lieu vai cotton ai cap egyptian cotton

I. Vải cotton Ai Cập là gì?

  • Tên vải: Vải cotton Ai Cập
  • Vải còn được gọi là: Vải bông Ai Cập
  • Thành phần vải: 100% sợi cotton
  • Khả năng thoáng khí: Rất cao
  • Khả năng hút ẩm: Rất cao
  • Khả năng giữ nhiệt: Thấp
  • Khả năng co giãn: Trung bình
  • Dễ bị vón cục/sủi bọt: Không
  • Quốc gia nơi vải được sản xuất đầu tiên: Ai Cập
  • Quốc gia sản xuất / xuất khẩu lớn nhất hiện nay: Trung Quốc
  • Nhiệt độ giặt khuyến nghị: Dưới 40 độ C
  • Thường được sử dụng trong: Chăn ga gối, quần áo, khăn…

1. Bông Ai Cập là gì?

Cũng được tạo từ sợi cotton, tuy nhiên vải cotton Ai Cập vì được tạo từ sợi bông Ai Cập, nên chất liệu mới có tên gọi này. Vậy bông Ai Cập là gì?

Bông Ai Cập là loại cây có nguồn gốc từ Gossypium Barbadense. Loại cây này giúp bông Ai Cập có các sợi vải dài hơn, và mảnh hơn, giúp tạo nên được một bề mặt vải mềm mại hơn. Vậy nên vải cotton Ai Cập sẽ được đan từ nhiều sợi vải hơn, điều này giúp vải bền và chắc chơn hơn các loại vải cotton thông thường.

cotton Ai Cap la gi

Bông Ai Cập chỉ được trồng tại Ai Cập. Khí hậu và thời tiết là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh trưởng, cũng như tạo ra những đặc điểm riêng biệt cho loại cây bông này. Ngày nay, sợi bông Ai Cập đã được xuất khẩu đến rất nhiều nơi, vậy nên vải cotton được dệt ở các quốc gia lớn như Trung Quốc hay Hoa Kỳ. Hiện nay, có rất nhiều loại sợi cotton được sử dụng để dệt vải. Tuy nhiên, sợi bông Ai Cập lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn.

cotton Ai Cap

Tại sao nó lại có những ưu điểm vượt trội hơn? Vì bông Ai Cập là một loại bông kim loại dài (ELS). Điều kiện khí hậu ở Ai Cập đã giúp sợi bông dài thêm, và chất liệu được xếp vào loại sợi ELS. Bông Ai Cập có kích thước từ 1.25 inch đến 2 inch. Và nhờ vào kích thước này, mà chất liệu luôn tạo nên được một loại vải bền, chắc và có chất lượng cao nhất.

2. Vải cotton Ai Cập là gì?

Vải cotton Ai Cập (Egyptian cotton fabric) là loại vải được dệt từ sợi cotton Ai Cập. Vải cotton Ai Cập được xem là “vua của các loại vải cotton”. Cũng giống như các loại vải cotton khác, cotton Ai Cập được dệt với nhiều kiểu khác nhau. Mỗi cách dệt cho giúp tạo nên sự khác biệt, cũng như bề mặt vải sẽ có những đặc điểm khác nhau.

vai cotton Ai Cap la gi

Tuy nhiên, chất liệu đa phần được dệt chéo satin, nên bề mặt vải mềm mại như lụa và tạo nên được vẻ đẹp sang trọng nhất. Để nhận biết được chất liệu một cách dễ dàng, chúng ta có thể thử nghiệm bằng cách cho vải thấm nước. Chất liệu khi gặp nước thấm hút rất nhanh chóng, và có trọng lượng lớn hơn rất nhiều.

vai cotton Ai Cap

Ngoài ra có thể thử vải trên ngọn lửa, ngọn lửa khi cháy sẽ có màu hồng, và không có tàn nhựa sau khi lửa tắt. Và nếu có trọng lực tác động lên chất liệu, thì vải sẽ không bị nếp gấp như các loại vải cotton thông thường. Bên cạnh đó, vải cotton Ai Cập sẽ có bề mặt mềm mại, và có độ sáng lớn hơn.

II. Đặc điểm vải cotton Ai Cập

1. Ưu điểm

  • Độ bền cao: Sợi cotton Ai Cập có độ dài lớn hơn rất nhiều, nên khi dệt vải sẽ có sự liên kết chặt chẽ cao hơn. Không những thế, sợi bông mảnh nên cần phải dệt nhiều sợi hơn, mới có thể hoàn thiện được một tấm vải hoàn chỉnh. Tất cả những lý do này sẽ giúp chất liệu có độ bền cao hơn rất nhiều.
  • Độ thoáng khí cao: Được dệt 100% từ cotton Ai Cập tự nhiên, chất liệu có độ thoáng mát rất cao. Điều này giúp người mặc luôn có cảm giác thoái mái nhất, đặc biệt là vào mùa hè. Không những thế, chất liệu còn thể hiện được tính năng ưu việt khi được sử dụng cho trẻ em.
  • Khả năng hút ẩm tốt: Khi sử dụng chất liệu, mồ hôi trên cơ thể có thể thoát ra bên ngoài nhanh chóng. Vậy nên người mặc không có cảm giác bị bức bí, và luôn tạo được cảm giác dễ chịu nhất khi cơ thể hoạt động hết mức công suất.
  • Sử dụng được trong nhiều điều kiện khác nhau: Dù thời tiết nóng, ẩm hay lạnh, thì chất liệu đều có thể được sử dụng một cách thích hợp. Vào trời nắng nóng, vải cotton Ai Cập giúp cho con người luôn thoáng mát. Tuy nhiên, vào mùa đông thì vải lại trở thành một chất liệu phù hợp để may các item mặc ở bên trong, giúp cơ thể giữ nhiệt tốt hơn.
  • Thân thiện với làn da: Với da của trẻ em, đặc biệt là da của người có tiền sử bị dị ứng, thì chất liệu là loại vải thích hợp nhất để sử dụng. Vải có bề mặt mềm mại, không gồ ghề nên không tạo ra sự cọ xát khó chịu cho làn da.
  • Màu sắc phong phú: Vải cotton Ai Cập có độ bám màu tốt, nên chất liệu sở hữu một bộ sưu tập màu sắc rất phong phú. Điều này giúp cho người sử dụng có thể lựa chọn chất liệu để may nhiều loại trang phục hơn.

2. Nhược điểm

  • Giá thành cao: Sở hữu từ những sợi bông nguyên chất, và có tuổi thọ cao nên chất liệu luôn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường vải vóc. Vải cotton Ai Cập thuộc một trong những loại vải có giá thành đắt đỏ nhất. Vậy nên, không phải ai cũng có thể sở hữu được loại vải cao cấp này.
  • Không mềm mại trong lần đầu sử dụng: Để bề mặt vải đạt độ mềm tối đa, vải cần phải được vệ sinh và tiếp xúc với nước sau vài lần sử dụng. Sau khi giặt, thì vải sẽ có độ mềm mại nhất định.

III. Ứng dụng của vải cotton Ai Cập

1. May chăn ga gối

Không giống với các loại vải cotton khác, vải cotton Ai Cập chủ yếu được sử dụng để may chăn ga gối. Với những tính năng ưu việt, người sử dụng luôn có được cảm giác mát mẻ vào mùa hè oi bức. Giấc ngủ đối với con người là điều quan trọng nhất, sau một ngày dài làm việc. Vậy nên, một chất liệu cao cấp như thế này luôn được mọi người cân nhắc để may chăn ga gối.

ung dung vai cotton Ai Cap

vai cotton Ai Cap may chan ga goi

2. May các loại khăn

Chất liệu có khả năng thấm hút nước rất tốt, nên luôn được sử dụng để may các loại khăn khác nhau. Đặc biệt là khăn tắm và khăn lau. Với khả năng thấm nước tuyệt vời, chất liệu nhanh chóng giải quyết được lượng nước còn đọng lại trên cơ thể, giúp cơ thể luôn khô ráo và sạch sẽ. Ngoài ra, chất liệu còn được dùng để may các loại áo choàng tắm. Chúng vừa giúp cơ thể giữ ấm sau khi tắm, và cũng giúp cho cơ thể nhanh được làm khô thoáng.

khan vai cotton Ai Cap

ao choang vai cotton Ai Cap

3. Áo sơ mi

Không nhất thiết phải là chất liệu kaki, hay kate, mà cotton Ai Cập được rất nhiều người sử dụng để may áo sơ mi. Bề mặt mềm mại của vải, giúp áo sơ mi có một nét đẹp rất riêng biệt và nổi bật. Không những thế, sự thoáng mát của vải còn là ưu điểm tốt mà nhiều người muốn sở hữu được nó.

ao so mi vai cotton Ai Cap

4. Các loại váy

Những loại vải cotton thông thường, có thể được dùng để may những mẫu váy đầm đơn giản. Tuy nhiên, đối với cotton Ai Cập thì đây hẳn là một chất liệu rất phù hợp để may các loại váy dự tiệc. Không những thế, chất liệu còn được chị em ưa chuộng khi may chân váy công sở. Đối với đát nước Ai Cập, vải được sử dụng để may các mẫu váy truyền thống tại đây.

quan ao vai cotton Ai Cap

vay dam vai cotton Ai Cap

vay vai cotton Ai Cap

5. Áo thun

Áo thun là loại trang phục được con người sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Và vải cotton là chất liệu được ứng dụng rộng rãi nhất để may loại trang phục này. Đặc biệt đối với vải cotton Ai Cập, thì áo thun càng phát huy được tác dụng hữu ích.

ao thun vai cotton Ai Cap

ao thun cotton Ai Cap

IV. Một số lưu ý khi mua và sử dụng vải cotton Ai Cập

1. Lưu ý khi mua vải cotton Ai Cập

  • Chỉ số Thread Count: Để mua đung được chất liệu, chúng ta cần tìm hiểu về số đo Thread Count. Thông thường, một tấm vải chất lượng và mềm mại sẽ có chỉ số này rơi vào khoảng 500 – 1000 sợi. Tuy nhiên, đây là cách làm không hề dễ dàng.
  • Chiều dài sợi: Cần phải mua được loại sợi ELS, để có được một tấm vải cotton Ai Cập chất lượng nhất.

2. Lưu ý khi sử dụng vải cotton Ai Cập:

  • Giặt vải với 40 độ C: Chất liệu sẽ bị giãn nếu như tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Vậy nên không được giặt vải với nước nóng trên 40 độ C.
  • Không sử dụng chất làm mềm vải: Nên hạn chế sử dụng nước xả vải. Nước xả vải làm cho vải mềm mại, nên dễ gây ra hiện tượng giãn nhanh, hay chảy xệ nhanh hơn. Để bảo quản được vải luôn bền và đẹp, chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều nước để làm mềm vải.
  • Giặt nhẹ nhàng: Khi giặt chất liệu, nên giặt bằng tay thay vì sử dụng máy giặt. Hoặc chế độ vắt quá mạnh sẽ làm cho vải bị nhanh bị mất phom dáng.
  • Không khí khô: Vải có khả năng thấm hút nước rất tốt, vì vậy không nên đặt vải hay bảo quản tại nơi có không khí ẩm. Nên phơi quần áo ở những nơi khô thoáng, có gió. Hoặc có thể sử dụng các loại tủ nhựa đựng quần áo thay vì cho tủ gỗ. Vào mùa mưa, tủ gỗ dễ ẩm và có mùi hôi khó chịu nhiều hơn.
  • Ủi ở nhiệt độ thấp: Vải cotton Ai Cập có bề mặt mềm và mịn hơn. Điều này chứng tỏ không thể sử dụng bàn ủi có nhiệt độ quá cao.

Xem thêm: 

Vải cotton Ai Cập là một chất liệu cao cấp, và được mọi người rất ưa chuộng để may các loại trang phục khác nhau. Khi mua chất liệu, các loại vải cotton thường rất giống nhau. Nên cần đưa ra sự lựa chọn kĩ càng, thì mới có thể mua được một tấm vải cotton Ai Cập hoàn thiện nhất. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ nắm rõ được các đặc điểm, cũng như nhận biết một cách dễ dàng hơn về loại vải đặc biệt này.

Có thể bạn quan tâm:

8 loại vải may đồng phục y tế chuẩn theo quy định hiện nay

Đồng phục y tế tuy là trang phục chỉ được sử dụng trong phạm vi [...]

12 Bình luận

Top 6 loại vải may quần áo thể thao được ưa chuộng nhất

Quần áo thể thao là loại trang phục được dành riêng để sử dụng, khi [...]

Top 5 chất liệu vải làm mũ lưỡi trai phổ biến hiện nay

Mũ lưỡi trai hiện nay đã dần trở thành một vật dụng không thể thiếu [...]

Top 6 loại vải may áo bà ba được chị em yêu thích nhất

Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của người dân [...]

15+ loại vải thường dùng trong may mặc – đặc tính & ưu điểm mỗi loại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại vải được ưa chuộng và sử [...]

1 Bình luận

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *