Hiện nay, trong tất cả các loại vải được sản xuất trên thị trường, thì chỉ có vải bạt là chất liệu tổng hợp nhưng có khả năng chống nhiệt rất tốt. Với những tính năng vượt trội như vậy, vải bạt được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Vậy vải bạt là gì? Để hiểu hơn về loại vải đặc biệt này, mời các bạn cùng May In Thêu Hải Triều tham khảo một số thông tin tổng hợp dưới đây.

vai bat la gi

1. Vải bạt là gì?

Vải bạt là một trong những loại vải không thấm nước. Khác với những chất liệu khác, vải bạt ngăn chống thấm ở cả hai bề mặt. Chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và cuộc sống hàng ngày. Bản chất của vải bạt là nhựa, nên đây là loại vải nhân tạo được sản xuất bằng máy móc công nghệ hiện đại.

  • Vải có tính mềm dẻo: Chất liệu tuy là nhựa, nhưng khá mềm dẻo nên có thể gấp gọn nếu như không có nhu cầu sử dụng nữa.
  • Có nhiều màu sắc đẹp, nổi bật: Vải bạt có nhiều màu sắc và mẫu mã đẹp, nổi bật nên người sử dụng có thể lựa chọn một màu sắc thích hợp nhất. Không những vậy, nhờ vào đặc điểm này mà chất liệu được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày.
  • Vải bạt đa năng: Chất liệu sử thích hợp quanh năm. Vào mùa hè, vải không hấp thụ nhiệt nên đem lại sự mát mẻ. Mùa đông, lại giúp giữ nhiệt và ngăn gió hiệu quả. Vải bạt có một ưu điểm lớn hơn so với những loại vải khác là có thể che mưa, che nắng một cách hoàn hảo.
  • Là chất liệu cách âm: Vài bạt dày dặn, nên có khả năng ngăn được những tiếng ồn lớn vào mùa mưa.
  • Giá cả hợp lý: Vài có nhiều mức giá khác nhau, nhưng đa phần được đánh giá là chất liệu rẻ, dễ sử dụng.

vai bat

Bên cạnh những đặc tính ưu điểm, thì chất liệu cũng có một số nhược điểm nhất đinh:

  • Không chịu được lực gió lớn: Khi sử dụng chất liệu ở ngoài trời, vào những ngày mưa gió quá lớn, thì vải bạt sẽ dễ bị rách nếu như không có sự trợ lực từ xung quanh. Vậy nên, chất liệu sẽ không thể được sử dụng vào những trường hợp này.
  • Nặng hơn so với các loại vải khác: Với những tấm vải bạt lớn, thì khối lượng sẽ rất nặng. Để sản xuất hay may một vật dùng gì đó, thì cần sự hỗ trợ của máy móc để công việc được diễn ra một cách thuận lợi hơn.

2. Vải bạt được làm từ chất liệu gì?

Hiện nay, vải bạt được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nhằm đảm bảo tính ứng dụng, cũng như giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn:

a. Vải bạt Polyester

Polyester là chất liệu được sử dụng nhiều để may vải bạt. Polyester là một loại vải nhân tạo, có các thành phần đặc trưng là thylene. Vải bạt Polyester không thấm nước nên không bị ẩm sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, chất liệu còn có khả năng kháng khuẩn và kháng bụi cao.

Khi sản xuất vải bạt bằng chất liệu Polyester, vải rất dễ bám màu nhuộm và hạn chế được các tình trạng ẩm mốc, gây ra các mùi hôi khó chịu. Vải cách nhiệt tốt, cách âm tốt và có bề mặt sáng bóng, đẹp, siều bền theo thời gian.

cac loai vai bat

b. Vải bạt PVC

So với chất liệu Polyester, PVC là chất liệu tốt hơn khi được sử dụng để may vải bạt. Vải bạt PVC có khả năng chống trơn trượt, không thấm nước, độ bền cao và không dễ bị bắt nhiệt. Với tính chất chống thấm tuyệt đối, chất liệu có thể được dễ dàng lau chùi và vệ sinh sạch sẽ.

c. Vải bạt PE

Vải bạt PE có các đặc điểm tương tự như vải bạt Polyester. Chất liệu khá mềm dẻo, không có mùi hôi của nhựa nên rất an toàn cho sức khỏe. Vào những ngày có nhiệt độ cao, chất liệu cách nhiệt rất tốt, có khả năng chống tia UV, tia cực tím tốt, giúp bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Chất liệu hiện nay được sử dụng phổ biến để làm mái che hiên.

Vải bạt PE

d. Vải bạt dứa

Vải bạt dứa được cấu tạo bao gồm nilon và các sợi dứa đan lại với nhau. Chất liệu có hai mặt hoàn toàn giống nhau, bên trong là một lớp nilon dày, dai và bền chắc, giúp ngăn ngừa nước thấm hiệu quả. Đây là loại vải được sử dụng chủ yếu để che mưa, che nắng, và được dùng trong các sự kiện được tổ chức ngắn hạn.

e. Vải bạt PVDF

Đây là loại vải bạt được công nhận chất lượng hàng đầu trên thế giới. So với những chất liệu khác, thì loại vải này có trọng lượng nhẹ dai, dày và có độ bền cao hơn. Đồng nghĩa với đó là giá cả, chất liệu có giá rất cao vì có nhiều ưu điểm vượt trội như khả năng kháng nước hoàn toàn, chịu nhiệt tốt, chống tia UV, tia cực tím, khó phai màu, kháng bụi bẩn…

ung dung cua vai bat

3. Ứng dụng của vải bạt trong cuộc sống hiện nay

Chất liệu được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, và đa phần được dùng với mục đích chung là che mưa, che nắng:

  • Mái che di động: Hiện nay, thay vì sử dụng mái tôn, mọi người sử dụng vải bạt để làm mái che hiên. Với đặc tính mềm dẻo, nên mái hiên có thể được làm di động, khi không sử dụng có thể gấp gọn lại, hoặc khi di dời địa điểm có thể tháo gỡ đem theo. Chất liệu được dùng làm mái hiên ở các quán cà phê, nhà hàng ở ngoài trời…

vai bat lam mai che

  • Làm ô dù: Tại các khu nghĩ dưỡng, những chiếc ô được đặt ngoài bãi biển, ở các khu bể bơi hay tại khuôn viên của phòng ở. Những chiếc ô này hoàn toàn được làm từ vải bạt, giúp người dùng được bảo vệ tối đa dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chúng ta cũng dễ nhìn thấy ô dù được đặt trước các quán ăn nhỏ, vừa giúp hạn chế ánh nắng chiếu vào, vừa giúp cho khách hàng có địa điểm thuận lợi để đậu xe.
  • Sử dụng tại các sự kiện: Các sự kiện lớn nhỏ hiện nay đều sử dụng vải bạt để che mưa, che nắng. Vải được căng ra che toàn bộ sân khấu và vị trí của khán giả. Bên cạnh đó, cổng chào và hình nộm trong các sự kiện khai trương cũng được làm từ loại vải này.
  • Làm lều cắm trại: Lều cắm trại là một trong những ứng dụng phổ biến của vải bạt. Với những đặc tính cơ bản của chất liệu, nên mọi người có thể thỏa thích trải nghiệm cuộc sống ngoài trời, gắn liền với thiên nhiên qua những buổi cắm trại hữu ích.
  • Làm túi, balo và túi xách: Là một loại vải đa năng khi được dùng để may các loại túi, balo, túi xách chống thấm. Sử dụng những loại túi xách này, sẽ giúp chúng ta bảo vệ các đồ vật bên trong không bị nước mưa làm ướt.
  • Ví đựng Passport: Passport là một trong những giấy tờ lý lịch quan trọng của con người, vì vậy mọi người luôn bảo quản chúng một cách toàn diện nhất. Cách để giúp bảo vệ Passport không bị ướt, rách hay trầy xước chính là sử dụng ví đựng. Ví đựng Passport được làm từ vải bạt dù để phát huy được các ưu điểm này.
  • May áo mưa: Vải bạt mềm, dẻo nên tiện lợi và dễ dàng trong việc may áo mưa. Ngoài nilon, thì đây là chất liệu may áo mưa được sử dụng rất phổ biến. Chúng giúp kháng nước, kháng bụi và ngăn gió lạnh.
  • Ống bơm nước: Với những công trình xây dựng, thủy lợi và các công trình công nghiệp lớn, mọi người thường sử dụng ống bơm nước vải bạt để đáp ứng đủ nhu cầu cho công việc. Ống bơm nước được làm từ loại vải này giúp cho vật dụng có độ bền cao, khả năng chịu lực và độ co giãn mạnh mẽ.

ong bom nuoc vai bat

  • Ứng dụng trong y tế: Chất liệu được sử dụng nhiều trong ngành y tế để sản xuất cáng, giường, túi thuốc, túi cứu thương.
  • Ứng dụng trong ngành thủy sản, hàng hải: Trong ngành này, vải bạt được sử dụng để may buồm tàu thuyền, và vải để che tàu thuyền.

Xem thêm:

Vải bạt hiện nay là một trong những chất liệu được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống. Với những công nghệ hiện đại của máy móc tiên tiến, chất liệu ngày càng được sản xuất đa dạng và có chất lượng ổn định, giúp cho chúng ta có nhiều sản phẩm ưu việt hơn, phục vụ cho nhu cầu đời sống của con người. 

Có thể bạn quan tâm:

Logo các Ngân hàng tại Việt Nam [✔️VECTOR]

Tổng hợp vector logo của các Ngân hàng hoạt động tại Việt Nam – danh [...]

6 Bình luận

Giỗ Tổ ngành may (12/12 Âm lịch) – Nguồn gốc, lễ vật & văn khấn cúng Tổ

Nếu bạn làm trong ngành may mặc hẳn sẽ biết đến ngày giỗ tổ ngành [...]

46 Bình luận

Bodysuit là gì? Các loại bodysuit phổ biến & gợi ý cách mix chuẩn đẹp

Thời trang luôn thay đổi và luôn tạo ra những loại trang phục nhằm phục [...]

Độ bền màu (Color Fastness) là gì? Tiêu chuẩn & phương pháp đánh giá độ bền màu vải

Độ bền màu là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dệt may, [...]

11 Bình luận

Thêu vi tính là gì? Lịch sử phát triển & ưu nhược điểm của công nghệ thêu vi tính

Khi cuộc sống ngày càng một hiện đại, tiên tiến hơn, máy móc dường như [...]

9 Bình luận

Kinh nghiệm mở xưởng in lụa thực tế – hiệu quả với số vốn nhỏ

Kỹ thuật in lụa là một trong những những kỹ thuật in được phát triển [...]

10 Bình luận

10 bình luận trong “Vải bạt là gì? Các loại vải bạt thường gặp & ứng dụng trong cuộc sống

  1. Avatar of Trang
    Trang nói:

    Vải bạt dứa là một loại vải bạt thường được sử dụng để may áo mưa và phủ bảo vệ cho đồ ngoài trời. Tôi rất thích sử dụng loại vải này vì nó rất chống nước và bền đẹp.

  2. Avatar of Nguyễn Thị Mai
    Nguyễn Thị Mai nói:

    Cảm ơn bài viết đã giúp tôi hiểu rõ hơn về các loại vải bạt và ứng dụng của chúng trong cuộc sống!

  3. Avatar of Thanh Mai
    Thanh Mai nói:

    Vải bạt là một trong những loại vải không thấm nước rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Tôi thường dùng vải bạt để che chắn trên sân thượng nhà mình vào mùa mưa.

  4. Avatar of Thu Trang
    Thu Trang nói:

    Cảm ơn bài viết rất thông tin về vải bạt, em mới biết vải bạt PVDF còn được dùng trong sản xuất tàu thuỷ. Rất hữu ích cho công việc của em!

  5. Avatar of Lê Văn Hùng
    Lê Văn Hùng nói:

    Chúng tôi đang cần vải bạt cho việc đóng thùng xe tải, bài viết rất hữu ích để tôi chọn được loại vải phù hợp. Cảm ơn tác giả!

  6. Avatar of Nguyễn Hải
    Nguyễn Hải nói:

    Các loại vải bạt mà tôi thường gặp là vải bạt PVC và vải bạt PE. Chúng được sử dụng rộng rãi trong ngành sản xuất túi xách, đồ bảo hộ lao động, che ô tô, tàu thuyền…

  7. Avatar of Trần Minh Quang
    Trần Minh Quang nói:

    Tôi đã từng nghe qua vải bạt nhưng không biết nhiều về loại này, bài viết rất chi tiết và dễ hiểu. Cảm ơn tác giả!

  8. Avatar of Anh Tuấn
    Anh Tuấn nói:

    Mình đang tìm kiếm vải bạt để lót mái nhà, thì thấy bài viết này. Rất chi tiết và có hình ảnh minh họa. Vải bạt PVDF nghe cũng mới mẻ, có lẽ sẽ tìm hiểu thêm về loại này.

  9. Avatar of Huyền
    Huyền nói:

    Những vật dụng như túi xách, vali, bao bì đều có thể sử dụng vải bạt dứa để làm vỏ bọc, đảm bảo độ bền, chống thấm nước và mài mòn trong quá trình sử dụng. Tôi thường sử dụng vải bạt dứa để may túi xách cho mình, rất tiện lợi!

  10. Avatar of Trần Anh
    Trần Anh nói:

    Để bảo quản được vải bạt trong thời gian dài, cần chú ý không để vải bạt bị dính chất bẩn, mốc hoặc cắt xé. Dùng đúng cách và bảo quản tốt, vải bạt sẽ còn đẹp và sử dụng được trong nhiều năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *